Vạch Kẻ Đường Là Gì? Những Loại Vạch Kẻ Đường Bạn Cần Biết

Rất nhiều người tham gia giao thông nhìn thấy trên đường xuất hiện nhiều vạch kẻ khác nhau mà không biết về ý nghĩa của nó. Vậy vạch kẻ đường là gì và có những loại vạch kẻ đường nào? Bài viết sau chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về chi tiết về các loại vạch kẻ đường phổ biến nhất hiện nay.

Tìm hiểu vạch kẻ đường là gì?

Vạch kẻ đường là một dạng biển báo giao thông với mục đích hướng dẫn, điều khiển giao thông trên đường từ đó giúp nâng cao an toàn cũng như khả năng lưu thông xe cộ. Khi tham gia giao thông, bạn bắt buộc phải chấp hành theo vạch kẻ đường.

Xem ngay: Lỗi Đè Vạch Xương Cá Là Gì? Mức Xử Phạt Tối Đa Là Bao Nhiêu?
Vạch kẻ đường là một dạng biển báo giao thông với mục đích hướng dẫn, điều khiển giao thông
Vạch kẻ đường là một dạng biển báo giao thông với mục đích hướng dẫn, điều khiển giao thông

Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập, nhưng cũng có thể kết hợp với các loại biển báo khác hoặc đèn tín hiệu. Trong trường hợp ở một vị trí vừa có vừa có vạch kẻ đường vừa có biển báo thì người tham gia giao thông cần tuân theo sự điều khiển của biển báo.

Rất nhiều người không biết phân biệt ý nghĩa của từng vạch kẻ đường. Cũng có rất nhiều người không biết vạch kẻ đường nào dành cho xe máy, vạch kẻ đường nào dành cho xe ô tô và vạch kẻ đường nào chúng ta không thể đi lên được. Trước tiên, bạn hãy quan sát về màu sắc của vạch kẻ đó để hiểu về ý nghĩa, mục đích của nó.

Vạch kẻ đường là những vạch được kẻ ở trên đường để chỉ sự phân chia làn đường cùng hướng đi. Trong đó:

  • Vạch kẻ màu vàng: Dùng để phân biệt làn ngược chiều (tức ngăn cách, phân biệt rõ ràng giữa hai chiều ngược nhau ở trên đường), trong đó các vạch đứt được đè lên, không đè vạch với gạch liên.
  • Vạch kẻ màu trắng: Dùng để phân biệt, nhận biết làn cùng chiều. Đây là vạch dùng để phân biệt giữa các làn cùng 1 chiều.

Đó chỉ là hai màu của vạch kẻ đường. Quan trọng nhất trong tìm hiểu vạch kẻ đường là gì là nắm vững ý nghĩa các loại vạch theo quy định 41.

Xem thêm: Tổng Hợp Kinh Nghiệm Lái Xe Đường Đèo Bạn Cần Phải Biết

Theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT) có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 thì ý nghĩa các vạch kẻ đường có sự thay đổi. Theo đó, vạch kẻ màu vàng, trắng sẽ chia theo mục đích thay vì chia theo địa phận.

Sự thay đổi này khiến nhiều người dân bị phạm lỗi vì chưa nắm rõ được luật. Do đó, cần hiểu ý nghĩa của các vạch kẻ đường để tham gia giao thông được đúng quy định.

Vạch kẻ đường là gì và có ý nghĩa của vạch màu vàng?

Vạch kẻ màu vàng là những vạch trên đường được kẻ với sơn màu vàng. Trên đường có nhiều vạch kẻ đường màu vàng khác nhau. Mỗi loại vạch kẻ màu vàng sẽ mang một ý nghĩa khác biệt.

Xem ngay: Lỗi Lấn Làn Ô Tô Phạt Bao Nhiêu Tiền Theo Quy Định?
Vạch kẻ đường màu vàng có nhiều loại khác nhau, mỗi loại có ý nghĩa riêng
Vạch kẻ đường màu vàng có nhiều loại khác nhau, mỗi loại có ý nghĩa riêng
  • Hai vạch màu vàng đứt song song (gọi là vạch 1.5): Đây là vạch để xác định ranh giới làn đường mà xe chạy trên đó có thể thay đổi làn theo thời gian. Cụ thể, khi xe đang chạy trên đường ở một thời điểm nào đó gặp đèn tín hiệu, biển báo, người điều khiển giao thông… thì xe có thể đổi chiều.
  • Vạch màu vàng một đứt, một liền (vạch 1.4): Vạch kẻ đường này dùng cho đường không có dải phân cách 2 chiều và đường có từ 2 làn xe trở lên. Nó được dùng với mục đích để phân chia 2 chiều xe chạy. Vạch kẻ này nhằm sử dụng ở các đoạn cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng xe chạy để đảm bảo an toàn. Theo đó, khi tham gia trên đường có vạch kẻ này, xe không được cắt qua vạch khi ở trên làn đường tiếp giáp với vạch nét liền. Xe chỉ được cắt qua vạch khi xe tiếp giáp với vạch nét đứt.
  • Vạch kẻ màu vàng liền đôi (vạch 1.3): Vạch kẻ này nhằm phân chia hai chiều xe chạy trên đường không có dải phân cách ở giữa khi đường có từ 4 làn trở lên. Khi đó, xe sẽ không được đè lên vạch, không được lấn sang làn khác. Vạch này thường được dùng ở những đoạn đường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Những đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe cũng sẽ được vạch kẻ đường này.
  • Vạch đơn nét liền màu vàng (vạch 1.2): Đây là vạch dùng để phân chia hai chiều xe chạy. Theo đó, trên đoạn đường có vạch kẻ đường này thì xe không được phép lấn làn hoặc không được phép đè lên vạch. Vạch kẻ đường này thường sử dụng ở những đoạn đường có nguy cơ tai nạn cao, những đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe của lái xe.
  • Vạch đơn, nét đứt  màu vàng (vạch 1.1): Vạch đơn nét đứt cũng có ý nghĩa tương tự vạch đơn nét liền. Vạch này dùng để phân chia hai chiều xe ngược chiều ở những đoạn đường có từ 2 làn đường trở lên và ở những đoạn đường không có giải phân cách. Khi gặp vạch kẻ đường này, xe được phép cắt qua để đi ở làn ngược lại.
Xem thêm: Đường 2 Chiều Là Gì? Cách Nhận Biết Đường 2 Chiều Cụ Thể

Tương tự như vạch kẻ đường màu vàng, vạch kẻ màu trắng cũng có nhiều loại khác nhau và có ý nghĩa riêng biệt. Cụ thể như sau:

Mỗi vạch kẻ đường màu trắng cũng có ý nghĩa nhất định
Mỗi vạch kẻ đường màu trắng cũng có ý nghĩa nhất định
  • Vạch đơn, nét liền màu trắng (vạch 2.2): Vạch đơn, nét liền màu trắng để phân chia các làn xe cùng chiều. Nó dùng để phân chia làn xe cùng chiều nhưng trong trường hợp không cho phép phương tiện giao thông sử dụng làn khác hoặc không được phép chuyển làn, không được đè lên vạch, không được lấn làn.
  • Vạch đơn, nét đứt màu trắng (vạch 2.1): Vạch kẻ đường này để phân chia các làn xe cùng chiều. Theo đó, khi có vạch này thì xe sẽ được phép chuyển làn. Ngoài ra, đoạn đường nào có khoảng cách nét đứt càng dài thì tốc độ được phép lưu thông sẽ càng cao.
  • Vạch đôi, nét liền màu trắng: Loại vạch kẻ đường này nhằm chia hai dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau ở những con đường có bốn làn trở lên. Theo đó, khi di chuyển trên đường có vạch này thì xe không được đè lên vạch.

Vạch theo hình dạng

Ngoài những vạch kẻ đường thông dụng trên thì còn có một số vạch kẻ ít người biết đến. Những vạch được kẻ theo hình dạng khác nhau, có ý nghĩa quan trọng nhất định.

  • Vạch kẻ đường hình con thoi, màu trắng

Vạch này được xem như một loại biển báo giao thông báo hiệu cho người tham gia giao thông biết họ sắp đi tới đoạn đường dành riêng cho người đi bộ. Theo quy chuẩn 41 về báo hiệu đường bộ thì vạch hình con thoi màu trắng có ký hiệu là 7.6.

Khi nhìn thấy vạch con thoi này trên đường, người tham gia giao thông cần giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho người qua đường. Ngoài ra, với các chỗ bố trí vạch đi bộ qua đường ở đoạn nối giữa hai nút thì cảnh báo nhường đường cho người đi bộ băng qua đường.

  • Vạch xương cá hình chữ V

Theo quy chuẩn 41/2016 thì vạch xương cá hình chữ V là vạch kênh hóa dòng xe. Nghĩa là, vạch này dùng để phân chia dòng phương tiện lưu thông trên đường thành hai hướng khác nhau. Trừ những trường hợp khẩn cấp, xe ưu tiên thì mới được phép lấn vạch hoặc đi cắt qua vạch này. Những trường hợp khác đều không được phép phạm luật.

Tìm hiểu thêm: Khi Nào Phải Thực Hiện Đổi Biển Số Xe Ô Tô? Thủ Tục Như Nào?
Vạch xương cá hình chữ V
Vạch xương cá hình chữ V
  • Vạch kẻ hình mắt võng ở ngã tư

Tại điểm e của Quy chuẩn  41/2019 do Bộ GTVT ban hành thì vạch kẻ mắt võng dùng để cảnh báo cho người tham gia giao thông không được phép dừng xe ở phạm vi phần mặt đường được kẻ vạch nhằm tránh gây tắc nghẽn giao thông.

Thực tế, vạch hình mắt võng này chỉ mang tính chất hình ảnh để giúp người đi đường phân biệt rõ hơn. Vì thường đi kèm với vạch kẻ hình mắt võng sẽ là một mũi tên chỉ phần đường rẽ phải (tức là phương tiện được phép rẽ phải). Nếu xe chạy vào phần đường có vạch mà tiếp tục đi thẳng thì sẽ bị xử phạt.

Cho nên, khi tham gia giao thông, đến đoạn ngã tư gặp vạch mắt võng này thì người điều khiển xe không được dừng ở vạch kẻ hình mắt võng nếu không có mũi tên chỉ đường. Trường hợp đèn đỏ mà bạn dừng ở vạch mắt võng thì sẽ bị xử phạt lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường. Trường hợp tín hiệu đèn xanh và đi thẳng qua vạch mắt võng thì không bị phạm luật.

  • Vạch làn chờ rẽ trái

Vạch làn chờ rẽ trái thường gặp ở các nút giao thông, dùng để tạo không gian dừng xe chờ đèn đỏ để rẽ trái sau khi dừng trên nhánh dẫn nút giao thông (có sử dụng đèn tín hiệu) của các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, xe không thể vượt qua nút khi đang còn trong thời gian chờ đèn tín hiệu cho phép rẽ trái. Khi hết thời gian cho phép phương tiện rẽ trái mà xe đã vượt qua vạch dừng xe trên nhanh dẫn nhưng lại chưa vượt qua khu vực giới hạn bởi làn xe chờ thì xe phải dừng trong khu vực làn chờ.

Các vạch kẻ dọc trên đường

Ngoài các vạch kẻ thường gặp kể trên thì đi trên đường bạn cũng không khó để gặp những loại vạch kẻ dọc. Dưới đây là tên những vạch kẻ dọc và ý nghĩa của chúng.

  • Vạch kẻ dọc, liền đơn: Vạch kẻ này có tác dụng cấm xe (xe thô sơ và xe cơ giới) không được vượt quá hoặc không được đè lên vạch đó. Vạch kẻ dọc – đơn này dùng để phân chia đường thành hai chiều và để phân chia làn đường dành cho xe thô sơ và xe cơ giới.
  • Vạch kẻ dọc, liền kép: Chúng ta thường bắt gặp vạch kẻ dọc, liền kép ở đoạn đường vòng, đoạn đường thường xảy ra tai nạn, nguy cơ có nguy hiểm cao. Vạch này xuất hiện nhằm báo cho lái xe biết những nguy cơ có thể xảy ra và để họ chú ý đi chậm, đảm bảo an toàn.
  • Vạch kẻ dọc, dạng đứt quãng: Loại vạch này dùng để phân chia làn đường cho xe cơ giới. Ngoài ra, nó cũng phân chia làn cho xe cơ giới và xe thô sơ.

Ý nghĩa của các vạch kẻ ngang đường

Vạch kẻ ngang thường có hai loại là dạng liền và dạng đứt quãng. Dưới đây là ý nghĩa của từng loại vạch kẻ đường nằm ngang. 

Tham khảo: Biển Báo Đường 1 Chiều Và Hình Thức Xử Phạt Nếu Đi Ngược Chiều
Vạch kẻ nằm ngang cũng có ý nghĩa nhất định
Vạch kẻ nằm ngang cũng có ý nghĩa nhất định
  • Vạch kẻ ngang, dạng liền: Vạch kẻ đường giống như biển báo dừng lại dành cho xe cơ giới, xe thô sơ. Khi đi trên đường, nếu gặp loại vạch kẻ đường này bạn phải dừng xe và chờ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
  • Vạch kẻ ngang, dạng đứt quãng: Vạch kẻ ngang, đứt quãng là để dành cho người đi bộ hoặc xe đạp sang đường. Cho nên, khi tham gia giao thông, xe máy, ô tô gặp loại vạch kẻ này thì phải dừng lại, hoặc đi chậm để nhường đường.

Ý nghĩa vạch kẻ đường nằm đứng

Ngoài vạch kẻ ngang, dọc thì đi trên đường bạn cũng sẽ không khó để gặp các vạch nằm đứng. Các vạch này thường xuất hiện ở những trụ cầu, cầu vượt, rào chắn, vỉa hè, dải phân cách…

Vạch kẻ đường nằm đứng sẽ xuất hiện ở những chỗ thường gặp nguy hiểm, đoạn đường có bán kính nhỏ hoặc đường cao hơn so với những khu vực xung quanh. Đây là vạch để cảnh báo nguy hiểm và bạn nên giảm tốc độ khi gặp các vạch trên.

Vi phạm vạch kẻ đường bị xử phạt bao nhiêu?

Khi tham gia giao thông, bất cứ một hành vi vi phạm luật nào đều bị xử phạt, bao gồm cả vi phạm vạch kẻ đường. Theo đó, tùy vào từng mức độ vi phạm ở những vạch khác nhau mà mức phạt sẽ khác nhau.

Mức phạt khi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ

Nếu đè lên vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bạn sẽ bị bắt lỗi “không chấp hành hiệu lệnh, vạch kẻ đường, chỉ dẫn biển báo hiệu” (theo Nghị định 100/2019). Theo đó, mức phạt cụ thể cho các phương tiện như sau:

  • Đối với xe ô tô: Mức phạt từ 200.000 – 400.000 VNĐ.
  • Đối với xe motor, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dụng: Mức phạt từ 100. 000 – 200.000 VNĐ.
  • Đối với xe đạp, xe đạp điện: Mức phạt từ 80.000 – 100.000 VNĐ.

Mức phạt với lỗi đè vạch đường hai chiều

Khi đã biết vạch kẻ đường là gì thì bạn cũng cần biết về mức phạt khi đè vạch. Trường hợp nếu bạn tham gia giao thông mà vi phạm lỗi đè vạch đường hai chiều thì bạn cũng phải chấp nhận chịu phạt. Theo Điều 5 Nghị Định 100/2019/NĐ-CP thì mức phạt cho hành vi này như sau:

Xe đi sai quy định so với vạch kẻ đường dễ gây tai nạn giao thông
Xe đi sai quy định so với vạch kẻ đường dễ gây tai nạn giao thông
  • Với lỗi đè vạch liền: Mức phạt từ 200.000 – 400.000 VNĐ.
  • Lỗi đi sai làn đường: Mức phạt từ 3 – 5 triệu VNĐ.

Làm thế nào để tránh lỗi?

Vi phạm luật giao thông khi tham gia giao thông là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể hạn chế, tránh lỗi đè vạch kẻ đường một cách tối đa nhất? Ba nguyên tắc sau sẽ giúp đỡ bạn.

  • Nguyên tắc thứ nhất: Hãy chú ý quan sát vạch kẻ đường khi tham gia giao thông.
  • Nguyên tắc thứ hai: Cần nắm rõ các ý nghĩa của từng vạch kẻ đường, nhất là các vạch kẻ màu vàng.
  • Nguyên tắc thứ ba: Cần có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ và thực hiện nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ.

Trên đây là đáp án câu hỏi vạch kẻ đường là gì và ý nghĩa của từng loại vạch kẻ đường. Có thể thấy, việc nắm bắt được từng loại vạch kẻ đường là rất quan trọng để bạn có thể tham gia giao thông được đúng quy định. Hãy là người điều khiển giao thông thông minh và an toàn để hạn chế các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.