Lỗi Đè Vạch Xương Cá Là Gì? Mức Xử Phạt Tối Đa Là Bao Nhiêu?

Khi tham gia giao thông, chúng ta thường bắt gặp rất nhiều loại vạch kẻ trên đường di chuyển. Tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng biết ý nghĩa của từng vạch cũng như mức phạt cụ thể khi vi phạm. Đặc biệt là dạo gần đây, khi thông tin video một tình huống đè vạch xương cá vi phạm giao thông đường bộ được đăng tải trên mạng xã hội và thu hút được đông đảo sự quan tâm của cư dân mạng. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc về lỗi đè vạch xương cá là gì cũng như mức xử phạt cụ thể. Mời bạn đọc tham khảo. 

Thế nào là lỗi đè vạch xương cá?

Vạch xương cá là cách người dân thường gọi Vạch 4.2 – loại vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V được quy định tại Phụ lục G QCVN 41:2019/BGTVT. Vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V này được sử dụng để giới hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy qua mà được sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông trên đường.

Xem thêm: Mức Phạt Ô Tô Vượt Đèn Đỏ Theo Quy Định Đang Áp Dụng
Hình ảnh vạch xương cá
Hình ảnh vạch xương cá

Khi vạch 4.2 được sử dụng thì các phương tiện giao thông phải đi theo tuyến đường được quy định, không được lấn vạch hay cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tạo Luật giao thông đường bộ. 

Tương tự như vạch kẻ liền, người tham gia giao thông đường bộ sẽ không được dừng đỗ xe hãy đi đè lên vạch xương cá. Nếu không các bạn sẽ bị mắc lỗi đè vạch xương cá và bị phạt tiền. 

Các loại vạch và ý nghĩa của từng vạch

Các loại vạch xương cá được chia thành nhiều dạng khác với với những ý nghĩa không giống nhau. Cụ thể như sau:

  • Vạch xương cá 1.16.1: Đây là loại vạch chạy cắt chéo tạo thành hình tam giác. Chúng có tác dụng quy định đảo phân chia dòng phương tiện di chuyển ngược chiều nhau.
  • Vạch xương cá 1.16.2: Khác với loại vạch xương cá 1.16.1 là hình tam giác, loại vạch này có phần gãy khúc ở bên trong tạo thành nhiều góc nhọn thẳng hàng với nhau. Chúng có tác dụng xác định đảo phân chia dòng phương tiện đi ngược chiều. 
  • Vạch xương cá 1.16.3: Loại vạch có phần gãy khúc bên trong với góc nhọn ngược với hướng của góc nhọn bên ngoài dùng để xác định đảo nhập dòng phương tiện. 
Đọc ngay: Lỗi Lấn Làn Ô Tô Phạt Bao Nhiêu Tiền Theo Quy Định?
Các loại vạch xương cá tương ứng
Các loại vạch xương cá tương ứng

Để có thể phân biệt được những loại vạch này, mọi người nên tìm hiểu thêm về luật giao thông đường bộ. Đồng thời luôn cập nhật thêm các kiến thức để tránh tình trạng bị xử phạt những lỗi không đáng. 

Lỗi đè vạch xương cá bị phạt bao nhiêu theo quy định?

Khi các bác tài lái xe mà vì bất cứ lý do nào dẫn tới đè vạch xương cá thì sẽ bị quy thành lỗi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh, các chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Lỗi phạt do người tham gia giao thông đè lên vạch xương cá sẽ được áp dụng khác nhau tùy theo từng loại phương tiện. 

Theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cụ thể như sau:

  • Phạt tiền từ 100.000 – 200.0000 đồng với những người điều khiển, người ngồi trên mô tô và xe gắn máy.
  • Phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng với những người điều khiển xe ô tô khi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. 
Tham khảo ngay: Những Điều Cảnh Sát Giao Thông Không Được Làm? Giải Đáp Chi Tiết
Lỗi đè vạch xương cá sẽ có mức phạt theo từng loại phương tiện
Lỗi đè vạch xương cá sẽ có mức phạt theo từng loại phương tiện

Trong trường hợp bác tài vừa đè vạch xương cá, vừa đi sang làn đường trái quy định thì sẽ bị phạt từ 3 – 5 triệu đồng. Hơn thế nữa, nếu để xảy ra tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Thế giới Lexus, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về lỗi đè vạch xương cá cũng như mức phạt tương ứng kèm theo. Vậy nên để tránh mắc lỗi vi phạm và hạn chế tình trạng bị xử phạt đáng tiếc thì các bạn nên tự trang bị hay cập nhật các kiến thức về giao thông. Cùng với đó là ý thức chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. 

Đón đọc thêm nhiều thông tin hữu ích từ Thế Giới Lexus, cũng như là người đầu tiên cập nhật nhanh nhất những mẫu xe Lexus lướt và siêu lướt được giới thượng lưu yêu thích nhất thời gian vừa qua. Thế Giới Lexus – Một thành viên của Hệ sinh thái Auto Group – Đơn vị kinh doanh Xe lướt số 1 về Uy tín, dịch vụ và chất lượng.

Xem thêm: [KHÁM PHÁ] Vì sao Thế Giới Lexus trở thành lựa chọn hàng đầu của người giàu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.