Lỗi Lấn Làn Ô Tô Phạt Bao Nhiêu Tiền Theo Quy Định?

Gần đây, khi tham gia giao thông đường bộ, nhiều phương tiện thường xuyên cố ý hoặc vô tình vi phạm Luật giao thông. Một trong các hành vi xảy ra nhiều nhất đó là lấn làn ô tô. Những hành vi này đôi khi sẽ gây ra tai nạn vô cùng nghiêm trọng. Vậy lỗi lấn làn ô tô phạt bao nhiêu tiền theo quy định, hãy tìm hiểu trong bài.

Lỗi lấn làn ô tô phạt bao nhiêu tiền?

Để hiểu rõ về hành vi vi phạm lấn làn ô tô, trước hết, bạn phải nắm rõ được định nghĩa làn đường là gì? Đi như thế nào là tuân thủ đúng Luật giao thông đường bộ? Số tiền đóng phạt khi có hành vi vi phạm là bao nhiêu?,…

Làn đường là gì?

Việc xác định đúng làn đường mà phương tiện của mình được phép lưu thông sẽ tránh hiện tượng ùn tắc, vi phạm pháp luật và tránh gây ra những tai nạn giao thông không đáng có.

Xem thêm: Mức Phạt Ô Tô Vượt Đèn Đỏ Theo Quy Định Đang Áp Dụng
Làn đường là một phần đường mà phương tiện giao thông được phép di chuyển
Làn đường là một phần đường mà phương tiện giao thông được phép di chuyển

Căn cứ vào Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường đi bộ, làn đường chính là một phần đường mà phương tiện di chuyển và được chia theo chiều dọc của đường. Làn đường là khu vực có đủ bề rộng cho các phương tiện chạy an toàn. Trên một phần đường các phương tiện đi lại, có thể có từ 1 đến nhiều làn đường khác nhau và trên làn đường có thể có 1 hoặc 2 chiều.

Lỗi lấn làn ô tô phạt bao nhiêu tiền?

Nếu là 1 công dân thông thái về Luật pháp thì việc nắm rõ và đi đúng làn đường là điều vô cùng dễ dàng. Nhưng thực tiễn, chưa thực sự có nhiều người hiểu và nắm rõ các điều Luật cơ bản đó.

Hành vi đi sai làn đường xảy ra phổ biến nhất ở các thành phố lớn, nơi mà có nhiều làn đường song song trên cùng 1 hướng di chuyển. Và theo quy định của Pháp luật, tùy vào từng trường hợp sẽ có những mức xử phạt khác nhau.

Hành vi lấn làn ô tô thì đối tượng vi phạm thường là xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự với xe mô tô và các loại xe tương tự với xe gắn máy. Theo quy định của pháp luật, việc các phương tiện đi sai làn hoặc có hành vi lấn làn sẽ có mức phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. 

Tìm hiểu ngay: Lỗi Đè Vạch Xương Cá Là Gì? Mức Xử Phạt Tối Đa Là Bao Nhiêu?
Khi lấn làn ô tô, các chủ phương tiện xe sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng
Khi lấn làn ô tô, các chủ phương tiện xe sẽ bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng

Theo khung hình phạt quy định tại khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 về hành vi lấn làn, đi sai làn thì mức phạt sẽ không vượt quá khung hình phạt trên, kể cả trong trường hợp có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ. Tuy nhiên, để tránh những lỗi này, ta nên tìm hiểu rõ để làm sao đi đúng làn đường của mình và tuân thủ nghiêm ngặt, chính xác.

Phải làm sao để đi đúng làn, đúng Luật?

Theo quy định của bộ Luật giao thông đường bộ năm 2008 về việc sử dụng làn đường, cần phải lưu ý những việc sau khi di chuyển phương tiện trên làn đường cho phép.

Sử dụng làn đường như thế nào mới là đúng?

Trên đường 1 chiều mà có vạch kẻ phân cách làn đường thì các xe thô sơ đi ở trên làn đường phía bên tay phải trong cùng. Tiếp đó là tới làn của xe máy, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các phương tiện tương tự. Vậy nên đối với đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe ô tô, xe máy sẽ phải di chuyển ở làn đường phía ngoài còn xe thô sơ phải di chuyển ở làn đường phía trong cùng.

Nếu trong trường hợp trên, cùng 1 làn đường cho xe đi cùng 1 hướng thì sẽ được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường. Theo đó, người tham gia giao thông sẽ phải điều khiển phương tiện đi ở 1 làn đường cố định. 

Nếu có ý định di chuyển thay đổi làn đường và chỉ trong làn đường cho phép thì bắt buộc phải báo trước bằng tín hiệu để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người cùng tham gia giao thông. Mỗi phương tiện tham gia giao thông khi di chuyển cần phải đi với tốc độ thấp hơn, có báo hiệu và chú ý các phương tiện khác khi đi về phía bên phải của mình.

Đi đúng là và đi sai làn, làm sao để dễ phân biệt?

Dựa vào các quy định cụ thể của pháp luật, chủ phương tiện hoàn toàn có thể tự mình xác định được việc có đi sai làn hay không. Khi ở các ngã tư hoặc nơi chuyển hướng di chuyển thì người điều khiển phương tiện phải cho phương tiện dừng ở phần đường mà hướng mình cần di chuyển. Đồng thời, phải luôn nhớ báo hiệu trước. Còn khi đang lưu thông theo hướng đi thẳng thì phải cho xe đi trong 1 làn đường cố định. Đồng thời, chỉ được di chuyển trong những làn đường cho phép của phương tiện di chuyển.

Mức độ nguy hiểm của lỗi lấn làn, lấn tuyến như thế nào?

Nếu phương tiện có hành vi lấn làn đường khi lưu thông sẽ gây ra ùn tắc và có thể nghiêm trọng hơn là xảy ra rất nhiều rủi ro nguy hiểm không đáng có cho chính bản thân  mình, người đi chung xe và cả những phương tiện xung quanh. Thực trạng bị xử phạt hành chính về các vấn đề liên quan đến là đường nói riêng và các hành vi vi phạm luật giao thông nói chung đều là những vi phạm thường xuyên xảy ra mỗi ngày.

Xem ngay: Biển Số Xe NN Là Gì? Ý Nghĩa Cụ Thể Và Cách Đọc Chi Tiết
Việc đi sai làn, lấn làn ô tô sẽ gây nên những tình huống nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh
Việc đi sai làn, lấn làn ô tô sẽ gây nên những tình huống nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh

Bài viết trên đây chúng tôi đã thông tin đến cho bạn đọc về lỗi lấn làn ô tô phạt bao nhiêu theo quy định. Bản thân chúng ta mỗi người hãy cố gắng tự trang bị cho mình những kiến thức đó để tránh gặp những tai nạn không đáng có.

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm về xe hoặc mua xe sang lướt chất lượng tốt, giá cạnh tranh thì có thể liên hệ đến Auto Group – Hệ sinh thái xe sang lướt hàng đầu hiện nay.

LIÊN HỆ TƯ VẤN XE SANG LƯỚT CHẤT LƯỢNG, GIÁ HẤP DẪN

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.