Thủ tục, chi phí đổi biển số xe ô tô theo quy định mới nhất

Biển số xe ô tô là một biển báo có in số và chữ mang thông tin của chủ sở hữu phương tiện. Biển số xe của mỗi người là khác nhau và chỉ được cấp một lần khi đăng ký xe. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp được đổi biển số xe ô tô. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết những trường hợp đó trong bài viết. 

Những trường hợp được hoặc bắt buộc đổi biển số xe ô tô

Do nhiều nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan mà chủ sở hữu xe cần phải tiến hành thay đổi lại biển số. Việc làm này đã được quy định rõ ràng trong Thông tư của Bộ Công An, cụ thể những trường hợp có thể đổi biển số xe ô tô đó là:

Tham khảo: Dịch Biển Số Xe – Ý Nghĩa Biển Số Xe Theo Phong Thủy Chính Xác Nhất
Biển cũ, móp, gãy hay mờ số và chữ đều phải làm lại
Biển cũ, móp, gãy hay mờ số và chữ đều phải làm lại
  • Trong quá trình sử dụng xe, do phát sinh từ tác động của ngoại cảnh, khiến cho biển số xe bị mờ, bong tróc số hoặc chữ, gãy hỏng. Đồng thời, biển số khó có thể nhận dạng và không xác nhận được thông tin thì chủ sở hữu phương tiện cần tiến hành làm thủ tục cấp lại biển số xe.
  • Trường hợp xe đã được cấp biển số nền trắng, tuy nhiên xe lại được dùng làm xe kinh doanh vận tải thì cần tiến hành đổi sang biển số nền vàng.
  • Trong trường hợp chủ sở hữu phương tiện có nhu cầu đổi lại biển có 3 hoặc 4 chữ số sang biển có 5 chữ số.

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị

Muốn thay đổi biển số xe ô tô, chủ sở hữu xe cần phải làm theo thủ tục mà pháp luật đã quy định. Cụ thể, chủ xe cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau đây:

  • Tờ khai yêu cầu đổi biển số xe ô tô theo quy định của pháp luật, tờ khai này sẽ được cung cấp khi bạn đến các trụ sở hay cơ quan có thẩm quyền, không bắt buộc phải tự chuẩn bị trước.
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô (hay còn gọi là cà vẹt xe). Bạn sẽ cần phải nộp lại giấy chứng nhận đó cho các cơ quan để thực hiện đối chiếu thông tin.
  • Giấy tờ của chủ đăng ký xe.
Đọc ngay: Giải Đáp Ý Nghĩa Biển Số Xe 5 Số và Cách Tính Biển Số Đẹp
Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cùng một số yêu cầu khác, chủ xe sẽ nhận được biển xe mới
Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cùng một số yêu cầu khác, chủ xe sẽ nhận được biển xe mới

Giấy tờ của chủ sở hữu xe lại được phân chia ra thành nhiều mục như sau:

  • Đối với chủ xe là người Việt Nam: Cần cung cấp như căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu.
  • Đối với chủ xe là lực lượng vũ trang: Cần cung cấp chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng nơi đơn vị công tác.
  • Đối với chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, nhưng đã về Việt Nam để sinh sống hoặc làm việc: Cần cung cấp sổ tạm trú hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
  • Đối với chủ xe là người nước ngoài sang Việt Nam học tập hoặc làm việc: Cần cung cấp Visa thời gian từ 1 năm trở lên hoặc các loại giấy tờ khác có giá trị thay thế Visa. 
  • Đối với chủ xe là người nước ngoài làm việc ở Bộ Ngoại Giao: Cần cung cấp chứng minh thư Ngoại giao (hoặc chứng minh thư Công vụ) và giấy giới thiệu của Cục lễ tân Nhà Nước (hoặc Sở Ngoại Vụ).
  • Đối với chủ xe là các cơ quan, tổ chức Việt Nam: Cần xuất trình căn cước công dân của người đứng tên đăng ký xe. Nếu là tổ chức doanh nghiệp của Quân đội, cần cung cấp thêm Giấy giới thiệu do Bộ Quốc Phòng đóng dấu.
  • Đối với chủ xe là các cơ quan 100% vốn đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức Phi chính phủ: Cần cung cấp Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đến đăng ký xe.
  • Đối với chủ xe là các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam: Cần xuất trình được giấy giới thiệu của Cục lễ tân Nhà Nước hoặc Sở Ngoại Vụ và chứng minh thư công vụ còn thời gian của người đến đăng ký xe.
Tham khảo thêm: Biển Số Xe 08 Của Tỉnh Nào? Những Biển Số 08 May Mắn
Các loại giấy tờ cần chuẩn bị để yêu cầu cấp lại biển số
Các loại giấy tờ cần chuẩn bị để yêu cầu cấp lại biển số

Hướng dẫn quy trình đổi biển số xe và làm lại giấy tờ

Theo quy định ở trong Thông tư 58 của Bộ Công An, việc cấp đổi biển số xe sẽ do Phòng Cảnh sát Giao thông, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ – Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ – đường sắt thực hiện.

Quy trình đổi biển số xe được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Cung cấp toàn bộ giấy tờ liên quan đến các trụ sở cơ quan có thẩm quyền.
  • Bước 2: Nộp lại biển số xe cần thay đổi, đóng phí.
  • Bước 3: Hồ sơ hợp lệ sẽ được cấp lại biển số xe mới trong vòng 2 ngày làm việc (giữ nguyên thông tin cũ). Nếu muốn đổi biển mới (thay đổi thông tin trên biển) cần mất 7 ngày làm việc.

Chi phí làm lại biển số xe ô tô

Theo quy định, mức phí để làm lại biển số xe ô tô sẽ được chia ra làm 3 khu vực, cụ thể:

  • Khu vực I: Bao gồm TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
  • Khu vực II: Bao gồm các thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trực thuộc tỉnh và thị xã, trừ TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các thành phố.
  • Khu vực III: Các khu vực khác, ngoài khu vực I và II ở trên. 

Cụ thể mức phí chi tiết xin mời bạn đọc theo dõi trong bảng dưới đây:

Chi phí làm lại biển và giấy tờ mới cập nhật
Chi phí làm lại biển và giấy tờ mới cập nhật

Trên đây chúng tôi đã cung cấp những thông tin chi tiết về đổi biển số xe ô tô. Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp ích cho độc giả trong việc tìm hiểu về quy trình, thủ tục đổi biển xe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.