Đường 2 Chiều Là Gì? Cách Nhận Biết Đường 2 Chiều Cụ Thể

Khi tham gia giao thông, chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp những đoạn đường 2 chiều. Vậy bạn đã biết chính xác cách nhận biết, những biển báo, ký hiệu trên đường hay chưa? Để giúp cho các bác tài tránh bị phạt nóng hay phạt nguội vì vi phạm giao thông trên đường hai chiều, Thế Giới Lexus sẽ thông tin chi tiết về vấn đề thắc mắc này trong bài viết dưới đây. 

Như nào là đường 2 chiều?

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ​​QCVN 41:2019/BGTVT có hiệu lực từ tháng 7 năm 2020, đường 2 chiều là đường dùng chung cho cả chiều đi và chiều về trên cùng một phần đường, không có đường phân cách. Cũng theo đó, đường 2 chiều được quy định như sau:

Xem ngay: Biển Báo Đường 1 Chiều Và Hình Thức Xử Phạt Nếu Đi Ngược Chiều
Quy định về đường 2 chiều
Quy định về đường 2 chiều
  • Đường dành riêng cho các phương tiện xe cơ giới là làn đường mà phương tiện xe cơ giới được lưu thông, tách biệt hoàn toàn với làn đường cho phương tiện thô sơ hay làn đường cho người đi bộ. Các làn đường sẽ được phân cách với nhau bằng biển chỉ dẫn hoặc những vạch sơn.
  • Đường dành riêng cho một số phương tiện cụ thể là làn đường cách biệt hoàn toàn với các làn đường khác, được phân biệt bằng biển chỉ dẫn hoặc những vạch sơn.
  • Đường dành riêng cho phương tiện thô sơ hoặc người đi bộ là làn đường được phân biệt hoàn toàn với làn đường dành cho xe cơ giới bằng biển chỉ dẫn hoặc vạch sơn dọc liền.
  • Đường ưu tiên là làn đường sẽ được các phương tiện giao thông từ làn đường khác nhường đi trước khi đi qua nơi giao nhau. 

Cách nhận biết đường 2 chiều

Vậy những đoạn đường như thế nào là đường 2 chiều theo đúng quy định? Căn cứ vào quy chuẩn số 41 của điều lệ báo hiệu đường bộ, đường 2 chiều phải đáp ứng được những yêu cầu như sau:

Tham khảo: Biển Báo Đường Ưu Tiên Là Gì? Hướng Dẫn Cách Đi Đúng Chuẩn
Dấu hiệu nhận biết những đoạn đường hai chiều
Dấu hiệu nhận biết những đoạn đường hai chiều
  • Đường có chiều đi và chiều về trên cùng một phần đường, hai chiều được phân biệt với nhau bằng dải phân cách hoặc vạch sọc liền nhau. Các phương tiện khi lưu thông không được phép đi đè lên dải phân cách đó.
  • Dải phân cách ở giữa sẽ chia đoạn đường thành 2 làn riêng biệt, dải phân cách thường được làm bằng bê tông hoặc những dải đất được dự trữ. 
  • Tuyến đường đó phải là tuyến đường đôi đúng như quy định, có từ 2 làn xe trở lên.

Một số quy định khi tham gia giao thông trên đường 2 chiều cần biết

Để tránh tình trạng bị xử phạt khi tham gia giao thông trên đường 2 chiều, bạn cần nắm được vững một số quy định như sau:

Tốc độ khi lưu thông 

Đường 2 chiều là đoạn đường quy định nghiêm ngặt về tốc độ di chuyển của các phương tiện giao thông. Cụ thể như sau:

Đọc thêm: Lỗi Đè Vạch Xương Cá Là Gì? Mức Xử Phạt Tối Đa Là Bao Nhiêu?
Tốc độ cho phép khi lưu thông
Tốc độ cho phép khi lưu thông
  • Xe gắn máy, xe máy điện hoặc những dòng xe tương tự khác: Vận tốc tối đa là 40km/h.
  • Phương tiện cơ giới (trừ những phương tiện được quy định trong điều 8 thông tư số 31/2021 TT-BGTVT): Vận tốc tối đa là 60km/h.
  • Các loại ô tô kéo rơ-moóc, xe ô tô trộn vữa và bê tông: Vận tốc tối đa là 60km/h.
  • Xe buýt, xe ô tô đầu rơ-moóc, xe moto hoặc xe chuyên dụng: Vận tốc tối đa là 70km/h.
  • Xe ô tô từ 4 đến 7 chỗ ngồi hoặc xe ô tô chở 3 người trở lên (trừ xe buýt) hoặc xe có trọng tải từ 3,5 tấn trở xuống: Vận tốc tối đa là 90km/h. 
  • Xe ô tô từ 30 chỗ trở lên (trừ xe buýt) hoặc xe có trọng tải từ 3,5 tấn trở lên: Vận tốc tối đa là 80km/h.

Mức phạt khi đi sai làn đường

Mọi phương tiện khi tham gia giao thông nếu đi sai làn trên đường 2 chiều đều sẽ bị xử phạt. Mức xử phạt đi sai làn được quy định như sau:

  • Đối với xe máy, xe gắn máy: Mức phạt dao động từ 200.000 – 400.000 VNĐ/lần, bị thu giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng nếu không gây ra tai nạn giao thông.
  • Đối với xe ô tô: Mức phạt dao động từ 800.000 – 1.400.000 VNĐ/lần, bị thu giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng nếu không gây ra tai nạn giao thông. 

Trong trường hợp phương tiện đi sai làn đường và gây tai nạn giao thông, căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của tai nạn mà mức phạt sẽ được đẩy lên cao hơn, khoảng 3 đến 5 triệu đồng/lần.

Mức phạt khi đi đè lên vạch đường 

Đây là một lỗi rất dễ xảy ra nếu tài xế không nắm vững quy định của luật giao thông đường bộ. Cụ thể lỗi này đã được quy định rõ trong điều 5 của nghị định số 100/2019/NĐ-CP như sau: Lỗi điều khiển phương tiện giao thông đè vạch liền (vẫn đi đúng theo làn đường quy định nhưng đi đè lên vạch kẻ đường) sẽ bị xử phạt từ 200.000 – 400.000 VNĐ/lần. 

Đọc ngay: Tra Phạt Nguội Ô Tô Để Làm Gì? Các Hình Thức Tra Cứu Phổ Biến Nhất
Mức phạt đối với các phương tiện giao thông vi phạm khi đi trên đường hai chiều
Mức phạt đối với các phương tiện giao thông vi phạm khi đi trên đường hai chiều
Xem thêm: Tổng Hợp Kinh Nghiệm Lái Xe Đường Đèo Bạn Cần Phải Biết

Một số biển báo thường bắt gặp trên đường 2 chiều

Có 2 loại biển báo nguy hiểm mà bạn sẽ thường xuyên bắt gặp khi đi trên đường 2 chiều, đó là:

  • Biển báo giao thông W203 – “Biển báo giao nhau”: Biển báo đường 2 chiều thể hiện bằng 2 đường mũi tên song song hướng ngược nhau. Khi gặp biển báo này, bạn cần chú ý giữ tốc độ và khoảng cách với các phương tiện khác.
  • Biển báo giao thông W204 – “Biển báo đường 2 chiều”: Biển báo có hình tam giác, nền màu vàng, viền đỏ, ở giữa có hình vẽ màu đen. Biển báo hiển thị sắp đến đoạn đường có trở ngại hoặc sửa chữa ở một bên đường, các phương tiện phải tổ chức di chuyển 2 chiều trên phần đường còn lại.

Nắm vững được quy định về đường 2 chiều sẽ giúp người điều khiển phương tiện tuân thủ đúng luật lệ giao thông, tránh được những sự cố đáng tiếc. Hy vọng những thông tin mà Thế Giới Lexus cung cấp trên đây có thể giúp ích cho bạn đọc.

Xem thêm: Vạch Kẻ Đường Là Gì? Những Loại Vạch Kẻ Đường Bạn Cần Biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.