Bảo hiểm 2 chiều ô tô – những điều bạn cần biết trước khi tham gia

Bảo hiểm 2 chiều xe ô tô là gì, có bắt buộc phải mua hay không là những thắc mắc mà rất nhiều người có ý định sở hữu xe hơi. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin cơ bản về bảo hiểm ô tô hai chiều, các quyền lợi, mức phí cũng như những điều cần lưu ý trước khi tham gia. 

Bảo hiểm 2 chiều cho xe ô tô là gì?

Bảo hiểm 2 chiều là cách gọi đơn giản bao gồm bảo hiểm vật chất xe ô tô và bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Phạm vị bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào gói bảo hiểm và mức phí mà chủ xe lựa chọn do công ty bảo hiểm cung cấp. Cách gọi này cũng được dùng để phân biệt với bảo hiểm một chiều, chỉ bao gồm bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Bảo hiểm 2 chiều bao gồm bảo hiểm vật chất xe ô tô và bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Bảo hiểm 2 chiều bao gồm bảo hiểm vật chất xe ô tô và bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Theo quy định của pháp luật, chủ xe bắt buộc phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi lưu thông với mức đóng bảo hiểm do Bộ Tài chính đưa ra, áp dụng cho tất cả các hãng bảo hiểm. Còn đối với bảo hiểm vật chất xe ô tô, chủ xe có thể lựa chọn tham gia hoặc không tham gia. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chủ xe có thể lựa chọn tham gia bảo hiểm 2 chiều hoặc 1 chiều.

Mặc dù không bắt buộc nhưng bảo hiểm vật chất xe ô tô cũng khá cần thiết. Trong trường hợp xe gặp sự cố gây ra hư hỏng hoặc bị mất cắp, công ty bảo hiểm sẽ chi trả chi phí khắc phục sự cố. Nhờ vậy mà chủ xe cũng có thể yên tâm hơn khi sử dụng xe. Đây cũng là một mà bạn nên cân nhắc nêu tham gia bảo hiểm 2 chiều.

Những quyền lợi khi tham gia bảo hiểm 2 chiều xe ô tô

Như đã nói ở trên, khi tham gia bảo hiểm xe ô tô 2 chiều, bạn sẽ được hưởng quyền lợi của bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất xe ô tô, cụ thể như sau:

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường cho bên thứ ba khi xảy ra tai nạn hoặc sự cố gây thiệt hại về thân thể, tài sản của bên thứ ba do việc sử dụng xe gây ra, cụ thể:

  • Đối với người thiệt hại: Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường mức chi phí hợp lý cho các thiệt hại về thân thể, tính mạng hoặc tài sản về người và xe đối với bên thứ ba. Ngoài ra, bảo hiểm sẽ chi trả thiệt hại về thân thể, tính mạng, tinh thần của hành khách dựa trên hợp đồng vận chuyển hành khách.
  • Đối với thiệt hại về tài sản: Công ty bảo hiểm sẽ dựa trên mức độ lỗi của chủ xe để bồi thường thiệt hại thực tế.
Theo quy định của pháp luật, chủ xe bắt buộc phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi lưu thông
Theo quy định của pháp luật, chủ xe bắt buộc phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi lưu thông

Bảo hiểm vật chất xe ô tô

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là bảo hiểm thiệt hại cho bản thân chiếc xe. Theo đó, công ty bảo hiểm sẽ chi trả chi phí cho những thiệt hại của xe gây ra do tai nạn xảy ra nằm ngoài sự kiểm soát của chủ xe. Chẳng hạn như các trường hợp đâm va, cháy nổ, thiệt hại do thiên tai như bão lũ, sạt lở, sét đánh, lũ lụt, động đất. Ngoài ra còn có thiệt hại do hành động ác ý của người khác hoặc bị mất cắp xe.

Bên cạnh đó, chủ xe cũng sẽ được hoàn trả các chi phí hợp lý như:

  • Chi phí ngăn ngừa phát sinh thêm tổn thất.
  • Chi phí cứu hộ xe và vận chuyển xe đến nơi sửa chữa gần nhất (Không vượt quá 10% số tiền bảo hiểm).

Phạm vi chi trả của bảo hiểm 2 chiều

Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự (còn được gọi là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bên thứ ba) là bảo hiểm bắt buộc. Người thứ ba là người bị thiệt hại về thân thể hoặc tài sản gây ra bởi xe được bảo hiểm.

Mức trách nhiệm đối với Bảo hiểm trách nhiệm dân sự được quy định tại Nghị định 03/2021/NĐ-CP năm 2022 cho người và tài sản tương ứng là 150.000.000 đồng/người/vụ và 100.000.000 đồng/vụ.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là bảo hiểm không bắt buộc, nhằm bồi thường thiệt hại cho xe. Các thiệt hại về vật chất cho xe trong trường hợp đâm va, cháy nổ hỏa hoạn, thiên tai, tổn hại do hành động ác ý của người khác hoặc mất cắp toàn bộ xe đều sẽ được chi trả bồi thường.

Công ty bảo hiểm sẽ chi trả một khoản chi phí cho tổn hại đối với chiếc xe của bạn
Công ty bảo hiểm sẽ chi trả một khoản chi phí cho tổn hại đối với chiếc xe của bạn
Bài viết liên quan: 5 địa chỉ mua bảo hiểm xe ô tô bắt buộc tốt nhất hiện nay

Trường hợp tham gia bảo hiểm 2 chiều xe ô tô không được bồi thường

Mỗi công ty bảo hiểm sẽ có chính sách riêng về những trường hợp nào không được bồi thường. Chủ xe cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng để biết chi tiết. Các trường hợp phổ biến sẽ bao gồm:

  • Thiệt hại do chủ xe, lái xe hoặc người được thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm gây ra. .
  • Xe chở hàng trái phép, chất cấm theo quy định của pháp luật.
  • Chủ xe không xuất trình được đầy đủ các giấy tờ như giấy phép lái xe hoặc Giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường của phương tiện (trừ trường hợp có các quy định khác)
  • Người điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu hoặc sử dụng chất cấm (có xác nhận của cơ quan chức năng).
  • Điều khiển xe đi vào đường ngược chiều, vi phạm luật giao thông, không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát Giao thông.
  • Xe chở quá 50% trọng tải cho phép (đối với xe chở hàng) hoặc quá 50% số người  quy định (đối với xe chở người). Các thông số về tải trọng được phép chở và số lượng hành khách trên xe sẽ căn cứ vào quy định ghi trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.
  • Xe bị hao mòn hỏng hóc do sử dụng hoặc tổn thất trong quá trình sửa chữa.
  • Xe hư hỏng về điện, động cơ, các bộ phận máy móc mà không phải do tai nạn.
  • Trường hợp xe hư hỏng về điện, hoặc động cơ, các bộ phận máy móc do xe hoạt động trong khu vực bị ngập nước.
  • Mất cắp bộ phận của xe hoặc toàn bộ xe trong trường hợp đối tượng lấy cắp lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt xe.
  • Tổn thân của các thiết bị lắp thêm trên xe không do nhà sản xuất lắp ráp.
  • Thiệt hại các thiết bị chuyên dùng trừ trường hợp thiệt hại xảy ra đồng thời với các bộ phận khác của xe và cùng nguyên nhân gây ra trong 1 vụ tai nạn.
Trường hợp tham gia bảo hiểm 2 chiều xe ô tô không được bồi thường sẽ ghi rõ trong hợp đồng
Trường hợp tham gia bảo hiểm 2 chiều xe ô tô không được bồi thường sẽ ghi rõ trong hợp đồng

Giá bảo hiểm 2 chiều xe ô tô

Bảo hiểm xe ô tô 2 chiều bao nhiêu tiền ắt hẳn là thắc mắc của nhiều người. Hiện nay, phí bảo hiểm xe hơi hai chiều mỗi đơn vị bảo hiểm khác nhau, dao động từ 1,4 – 2.0% giá trị chiếc xe. Ngoài ra, chi phí còn phụ thuộc vào các điều khoản hợp đồng nhiều hay ít. Việc sở hữu bảo hiểm xe ô tô 2 chiều là một phương án thông minh để đề phòng những thiệt hại có thể xảy ra với chiếc xe của mình.

Một số lưu ý khi mua bảo hiểm 2 chiều ô tô

Trước khi quyết định mua bảo hiểm ô tô 2 chiều, chủ xe nên tìm hiểu kỹ thông tin về quyền lợi bảo hiểm, công ty bảo hiểm và đặc biệt cần lưu ý:

  • Chọn công ty bảo hiểm uy tín, có liên kết với hãng xe, có dịch vụ bảo hành, sửa chữa chuyên nghiệp.
  • Đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm và cần hiểu thật rõ mỗi điều khoản ghi trong hợp đồng.
  • Nếu mua bảo hiểm theo nhóm hoặc kết hợp tại cùng một công ty bảo hiểm, bạn sẽ có thể nhận được mức chiết khấu nhất định.

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp cho thắc mắc bảo hiểm 2 chiều xe ô tô là gì, mức chi phí cũng như những điều cần lưu ý khi tham gia bảo hiểm. Hy vọng bài viết trên đã hữu ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu thông tin về bảo hiểm cho chiếc xe của mình.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.