Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô – Có nên mua hay không?

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là một hình thức bảo hiểm không bắt buộc. Tuy nhiên, chúng lại là một trong những loại hình mang đến nhiều giá trị khi có sự cố xảy ra. Do đó, rất nhiều người lựa chọn dịch vụ bảo hiểm này. 

Bảo hiểm ô tô tự nguyện là gì?

Bảo hiểm ô tô có hai loại: Tự nguyện và bắt buộc. Trong khi bảo hiểm bắt buộc là loại mà buộc mỗi chủ xe phải có khi tham gia giao thông và ngược lại, bảo hiểm tự nguyện là hình thức không bắt buộc. Có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể mua hoặc không mua loại bảo hiểm này.

Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là loại hình bảo hiểm không bắt buộc
Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là loại hình bảo hiểm không bắt buộc

Tuy nhiên, vì sao loại hình bảo hiểm này vẫn tồn tại? Đó là vì nó mang đến rất nhiều giá trị cho người tham gia. Khi bạn tham gia giao thông chẳng may gặp sự cố, xe bị hỏng hóc thì công ty bảo hiểm sẽ thay bạn chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Đặc biệt, mọi thủ tục bồi thường được diễn ra rất nhanh chóng, công bằng.

Một gói bảo hiểm không quá đắt nhưng mang lại giá trị bảo vệ cao. Trong khi hiện nay đời sống vật chất, kinh tế của người dân ngày càng phát triển thì việc sở hữu một dịch vụ bảo hiểm tự nguyện không quá khó khăn. 

Tham gia bảo hiểm không bắt buộc nhưng nó là nghĩa vụ và quyền lợi của người dân. Chính vì thế, bạn nên sắm cho mình một trong các hình thức bảo hiểm tự nguyện xe ô tô để hưởng những quyền lợi to lớn sau:

  • Được tư vấn để lựa chọn nhà cung cấp uy tín nhất.
  • Các thủ tục giám định, bồi thường khi có sự cố diễn ra nhanh chóng.
  • Nếu có phải thay thế, sửa chữa phụ tùng cũng sẽ được hỗ trợ để lựa chọn sản phẩm chính hãng.
  • Khách hàng không phải thanh toán chi phí bồi thường, thay vào đó công ty bảo hiểm sẽ giúp bạn làm thực hiện nó.
  • Hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời 24/24 thông qua đường dây nóng của công ty bảo hiểm.
  • Tham gia chương trình cứu hộ giao thông miễn phí khi gặp sự cố trên đường.
  • Ngoài ra, nó còn bao gồm cả bảo hiểm mất cắp bộ phận chiếc xe của bạn.

Các loại hình bảo hiểm xe ô tô theo hình thức tự nguyện

Nói về bảo hiểm xe ô tô thì có nhiều loại khác nhau. Trong đó, nếu tính riêng về bảo hiểm tự nguyện sẽ có bốn loại sau.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) tự nguyện chủ xe cơ giới

Khi tham gia chương trình bảo hiểm TNDS tự nguyện cho xe ô tô tức là bạn đã tham gia thêm cho hạn mức trách nhiệm cao hơn so với chương trình của bảo hiểm ô tô bắt buộc. Do đó, nếu xảy ra sự cố, công ty bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường thiệt hại theo quy định cụ thể thay cho người gây ra tai nạn, va chạm.

Hiện nay có nhiều loại hình bảo hiểm ô tô tự nguyện
Hiện nay có nhiều loại hình bảo hiểm ô tô tự nguyện

Đối tượng tham gia bảo hiểm TNDS tự nguyện là những chủ xe ô tô, những người tham gia giao thông trên lãnh thổ nước CHXHCNVN. Tức là bạn phải là người mang quốc tịch Việt Nam và bạn đang là chủ sở hữu của một chiếc xe ô tô thì có thể tham gia loại hình bảo hiểm này.

Phạm vi của loại hình bảo hiểm tự nguyện xe ô tô này là gồm những thiệt hại về người, thân thể, tài sản do xe cơ giới gây ra cho bên thứ ba. Đồng thời, nó cũng chi trả cho những thiệt hại về thân thể, tính mạng hành khách theo hợp đồng vận chuyển khách do xe cơ giới gây ra.

Nói về quyền lợi của bảo hiểm TNDS tự nguyện thì trong trường hợp tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm TNDS Bắt buộc. Nếu chủ xe bồi thường nạn nhân vượt quá hạn mức, thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả nốt số tiền còn lại. Các hạn mức mà công ty bảo hiểm TNDS tự nguyện bồi thường được tính như sau:

  • Bồi thường về người: Chủ xe sẽ được bồi hoàn về phần chi phí thực tế khắc phục hậu quả với bên thứ ba nếu vượt quá mức trách nhiệm của bảo hiểm TNDS bắt buộc của chủ xe cơ giới. Đây là quy định do Bộ Tài chính đưa ra dựa trên cơ sở hạn mức trách nhiệm tự nguyện của chủ xe khi tham gia bảo hiểm TNDS tự nguyện.
  • Bồi thường tài sản: Sau khi bảo hiểm bắt buộc chi trả hết hạn mức, công ty bảo hiểm sẽ trả phần chênh lệch số tiền mà chủ xe cơ giới bồi thường cho người thiệt hại. Số tiền này dựa trên số tiền mà chủ xe đã tham gia bảo hiểm.

Lưu ý rằng, trong mọi trường hợp, số tiền bồi thường sẽ không vượt quá giới hạn trách nhiệm của chủ xe tham gia.

Bảo hiểm TNDS của chủ xe với hàng hóa trên xe

Đây cũng là một loại bảo hiểm tự nguyện về trách nhiệm dân sự nhưng là để bảo vệ với hàng hóa chở trên xe. Theo đó, trong quá trình vận chuyển, nếu xảy ra sự kiện bảo hiểm khiến hàng hóa trên xe bị tổn thất, khi chủ xe đã mua loại hình bảo hiểm này thì sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường thiệt hại đối với hàng hóa.

Phạm vi bảo hiểm là những thiệt hại về hàng hóa do tại nạn. Tuy nhiên, nó chỉ được chi trả khi nguyên nhân tai nạn là lỗi của chủ xe gây ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Cũng như loại hình bảo hiểm TNDS tự nguyện với xe cơ giới thì đối tượng tham gia với loại hình bảo hiểm này là những người mang quốc tịch Việt Nam.

Về quyền lợi bảo hiểm, những chi phí bồi thường sẽ chi trả là chi phí thực tế, cần thiết, hợp lý của chủ xe đối với hàng hóa của chủ hàng. Cái này được ghi rõ trong Bộ luật Dân sự khi xe bị tai nạn, chủ xe phải bồi thường hàng hóa. Số tiền chi trả sẽ được quy định trong các mục như:

  • Chi phí để ngăn ngừa, giảm nhẹ tổn thất hàng hóa trên xe.
  • Chi phí bảo quản, chi phí xếp dỡ, lưu kho, lưu bãi do hậu quả tai nạn.
  • Chi phí tiến hành giám định tổn thất thuộc trách nhiệm của công ty bảo hiểm.
  • Chi phí tính trên giá trị của hàng hóa trên xe.

Một điều cần lưu ý rằng, tổng chi phí mà công ty bảo hiểm phải bồi thường sẽ không được vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm cho hàng hóa chở trên xe. Điều này cũng được ghi rất rõ trong bộ luật.

Bảo hiểm ô tô tự nguyện bảo vệ vật chất cho xe cơ giới

Hay nói cách khác, đây là một loại hình bảo hiểm để bảo vệ thân xe, vỏ xe khi gặp tai nạn. Một loại hình bảo hiểm tự nguyện nhưng cũng được rất nhiều người tham gia.

Có nhiều hình thức, công ty bảo hiểm khác nhau, bạn cần lựa chọn theo đúng nhu cầu sử dụng
Có nhiều hình thức, công ty bảo hiểm khác nhau, bạn cần lựa chọn theo đúng nhu cầu sử dụng

Theo đó, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả bồi thường cho chủ xe nếu thân xe, vỏ xe bị hỏng hóc khi gặp tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát. Cụ thể, chủ xe sẽ được bồi thường trong các trường hợp như:

  • Xe bị đâm vào vật khác, bị va, bị lật, bị đổ, bị rơi trong quá trình di chuyển.
  • Trường hợp xe gặp hỏa hoạn, cháy nổ.
  • Khi xe gặp tai họa bất khả kháng như gặp thiên tai, bão lũ…
  • Xe bị lấy trộm một vài bộ phận hoặc bị mất cắp, cướp toàn bộ xe.
  • Một số rủi ro ngẫu nhiên khác chẳng hạn xe dừng đỗ nhưng bị xe khác va, tông vào, cây đỗ khiến xe bị hỏng hóc…
  • Người lái xe hoặc người được chở trên xe bị thiệt hại về thân thể cũng nằm trong quy định bồi thường của loại hình bảo hiểm này.

Bảo hiểm cho lái xe, phụ xe, người ngồi trên xe khi gặp tai nạn

Đây là một loại bảo hiểm xe ô tô tự nguyện dành riêng cho lái xe, phụ xe hoặc những người ngồi trên xe. Khi tham gia giao thông, xe chẳng may gặp tai nạn, nếu bị thiệt hại về người cho những người có mặt trên xe thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường.

Đối tượng tham gia là những lái xe hoặc những người ngồi trên xe (gọi chung là người được bảo hiểm). Những người bị thiệt hại trong quá trình xe di chuyển, đang ngồi trên xe hoặc lên, xuống xe khi xe đang tham gia giao thông và là công dân của nước CHXHCNVN.

Quyền lợi bảo hiểm sẽ được tính riêng cho từng trường hợp, cụ thể:

  • Với người được chở trên xe: Công ty sẽ chi trả nếu người được chở trên xe bị thiệt hại về thân thể do tai nạn khi đang ở trên xe, hoặc khi lên, xuống xe trong quá trình xe di chuyển.
  • Đối với lái xe, phụ xe: Công ty sẽ chi trả nếu bị thiệt hại về thân thể do tai nạn mà có liên quan trực tiếp đến chiếc xe đó.

Có nên mua loại hình bảo hiểm tự nguyện không?

Sở hữu một chiếc xe ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển, mà nó còn là một tài sản giá trị. Có nhiều người, phải tiết kiệm, chắt bóp rất nhiều năm mới có thể mua được một chiếc xe ô tô. Thậm chí, để sở hữu xe ô tô, nhiều người mua theo hình thức trả góp. Nói ra để thấy, có ô tô là một việc hết sức quan trọng, với nhiều người nó là tất cả tài sản. 

Theo các chuyên gia, mỗi chủ xe nên sắm cho mình một loại hình bảo hiểm để bảo vệ cả người và tài sản
Theo các chuyên gia, mỗi chủ xe nên sắm cho mình một loại hình bảo hiểm để bảo vệ cả người và tài sản

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, khi đã sở hữu một chiếc xe ô tô thì chắc chắn bạn phải tham gia bảo hiểm TNDS bắt buộc. Đây là điều mà chủ xe nào cũng đã phải thực hiện ngay sau khi rước em xe về nhà.

Với các loại hình bảo hiểm TNDS tự nguyện (không bắt buộc) là những cái mở rộng thêm nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng cho hàng hóa, con người trên xe cũng mang lại rất nhiều quyền lợi chính đáng. Tuy nhiên, vì là không bắt buộc, nên rất nhiều chủ xe hiện nay vẫn đang phân vân không biết có nên mua bảo hiểm tự nguyện cho xe ô tô hay không.

Theo rất nhiều chuyên gia cũng như kinh nghiệm của rất nhiều người sở hữu xe trước đó, nếu Bảo hiểm nhân thọ ví như chiếc bùa hộ mệnh cho mỗi người thì bảo hiểm tự nguyện xe ô tô cũng xem là bùa hộ mệnh cho cả người, cả xe và hàng hóa. Điều này có nghĩa, nếu tham gia bảo hiểm ô tô tự nguyện, nó không chỉ giúp bảo vệ chiếc xe mà còn bảo vệ chính bạn cũng như những người ngồi trên xe.

Không một ai dám chắc, trong quá trình tham gia giao thông bản thân sẽ chẳng bao giờ gặp sự cố, rủi ro nào. Cho nên, mua bảo hiểm tự nguyện cho xe ô tô, thực ra chính là đang mua sự bảo lãnh thanh toán cho những rủi ro không mong muốn đó.

Đặc biệt, khi bảo hiểm tự nguyện ô tô mang lại cho bạn rất nhiều những lợi ích khác nhau. Chẳng hạn:

  • Bảo vệ bản thân, tài sản, dự trù rủi ro với hạn mức vượt quá của bảo hiểm bắt buộc.
  • Đền bù nếu chẳng may gặp tai nạn bất ngờ như đâm, tông, va chạm, chảy nổ, lật xe… nằm ngoài sự kiểm soát của chủ xe.
  • Chủ xe sẽ được đền bù hoàn toàn nếu chẳng may gặp trường hợp bị mất cắp, xe bị thiệt hại 75% trở lên, xe bị hư hỏng không thể sửa chữa.
  • Bồi thường thiệt hại tài chính phát sinh từ tai nạn liên quan đến chiếc xe ô tô của mình. Đây là hợp đồng giao kết giữa bạn và công ty bảo hiểm, bạn chỉ cần đóng phí định kỳ theo cam kết, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm đền bù thiệt hại thay bạn theo đúng thỏa thuận.

Từ đó có thể khẳng định, việc tham gia bảo hiểm tự nguyện xe ô tô là việc làm hoàn toàn chính đáng. Chúng ta cần phải có sự tính toán, dự trù rủi ro để trong bất cứ trường hợp nào, bạn không quá bị thụ động, hoặc lâm vào tình trạng khó khăn khi không thể đền bù nếu chẳng may gây tai nạn đối với người khác, hoặc xe bị hỏng hóc quá nặng không có tiền sửa chữa. Người lái nên mua bảo hiểm tự nguyện để cảm thấy yên tâm hơn trên mỗi chặng hành trình của mình.

Lưu ý khi chọn mua bảo hiểm ô tô tự nguyện

Nếu bạn đang có nhu cầu mua một loại hình bảo hiểm tự nguyện xe ô tô mà chưa biết hiểu biết về lĩnh vực này thì những kinh nghiệm dưới đây sẽ thực sự hữu ích cho bạn. Theo đó, khi mua bảo hiểm ô tô tự nguyện, bạn cần lưu ý:

Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín
Bạn nên lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín
  • Đọc thật kỹ điều khoản hợp đồng vì các thủ tục liên quan trọng. Tất cả mọi quy định đều có trong hợp đồng, nhưng nhiều người chủ quan không đọc vì nó dài, khó hiểu dẫn đến những tranh cãi, kiện tụng khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Do đó, bạn cần nghiên cứu thật kỹ hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.
  • Lựa chọn loại hình bảo hiểm, công ty bảo hiểm với mức chi phí hợp lý. Hiện nay, thị trường có rất nhiều công ty bảo hiểm tự nguyện cho xe ô tô khác nhau với mức chi phí khác nhau. Cho nên, bạn cần lựa chọn công ty có mức chi phí phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tài chính của bản thân.
  • Lựa chọn mức miễn thường cao vì thực tế cho thấy, những ai chọn mức miễn thường cao thường có xu hướng lái xe an toàn hơn. Điều này nó không chỉ giúp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mà còn giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa, cũng như hạn chế đòi yêu cầu bồi thường khi xảy ra tổn thất nhỏ. Việc làm này cũng là để giúp bạn tiết kiệm chi phí mua bảo hiểm cũng như hưởng phí bảo hiểm thấp hơn để tiếp tục ký hợp đồng vào những năm tiếp theo.
  • Dịch vụ bồi thường bảo hiểm của các công ty cũng cần được lưu ý. Mỗi công ty có hình thức bồi thường, thời gian quy định khác nhau. Cho nên, bạn cần lựa chọn những công ty có dịch vụ nhanh, thuận tiện, chính xác. 
  • Lựa chọn công ty có dịch vụ chuyên nghiệp cũng là một trong những điều bạn cần lưu ý. Rất nhiều công ty hiện nay phục vụ 24/24  vì thế, hãy tìm đến những địa chỉ có đội ngũ nhân viên tận tâm, chuyện nghiệp để hưởng dịch vụ uy tín nhất.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bảo hiểm tự nguyện xe ô tô. Có thể thấy, đây là một loại hình bảo hiểm mang đến rất nhiều giá trị, quyền lợi hữu ích. Vì thế, nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe ô tô thì đừng ngần ngại mà sắm ngay một gói bảo hiểm tự nguyện để có thể yên tâm hơn khi tham gia giao thông.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.