Bảo Hiểm Vật Chất Xe Ô Tô Và Những Thông Tin Quan Trọng Nên Biết

Bảo hiểm vật chất xe ô tô có vai trò quan trọng nếu không may xe của bạn bị tai nạn, va chạm gây thiệt hại. Tuy nhiên rất ít người sử dụng xe ô tô nghĩ đến chuyện mua loại bảo hiểm này, điều đó khiến bạn tốn kém nhiều chi phí nếu xe gặp những va chạm, tổn thất bên ngoài. Hãy cùng Thế giới Lexus tìm hiểu chi tiết hơn về bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô trong bài viết sau.

Tìm hiểu bảo hiểm vật chất xe tô là gì?

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là loại bảo hiểm không bắt buộc khi mua ô tô nhưng nó rất cần thiết vì giúp chủ nhân xe chia sẻ những chi phí sửa chữa nếu xe bị va chạm, mất cắp hay những sự cố ngoài ý muốn khác.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô giúp giảm những chi phí nếu xe bị hư hỏng
Bảo hiểm vật chất xe ô tô giúp giảm những chi phí nếu xe bị hư hỏng

Mỗi hãng bán bảo hiểm sẽ có những chính sách khác nhau về điều kiện áp dụng, quyền lợi được hưởng và mức phí phải đóng. Nhưng thông thường, loại bảo hiểm này sẽ tính theo % giá trị chiếc xe. Bên cạnh đó, tùy vào gói bảo hiểm mà khách hàng chọn mua mà những dịch vụ đi kèm cũng sẽ khác nhau.

Phạm vi và điều khoản loại trừ bảo hiểm vật chất xe ô tô

Khi tham gia bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô, bạn sẽ được công ty bảo hiểm chi trả trong những trường hợp như sau:

  • Xe gặp tai nạn do các rủi ro bất ngờ gây ra.
  • Xe bị cháy nổ, tai nạn, bị đâm đổ hoặc va lật.
  • Chủ xe bị mất cắp.
  • Tai nạn do thiên tai gây ra như mưa đá, sét đánh, sạt lở, lũ lụt, động đất.

Những chi phí hợp lý và cần thiết phát sinh do tai nạn nằm trong phạm vi của bảo hiểm sẽ giúp hạn chế, ngăn ngừa những tổn thất cũng sẽ được công ty bảo hiểm thanh toán đầy đủ. Đồng thời nó còn bảo vệ và đưa xe bị thiệt hại đến nơi sửa chữa gần nhất để thực hiện giám định tổn thất.

Ngoài những trường hợp trên thì có một số điều khoản loại trừ bảo hiểm vật chất xe ô tô có thể kể đến như:

  • Xe gây tai nạn khi đi vào những đường cấm, khu vực bị cấm, đi đêm không có đèn chiếu theo quy định.
  • Người lái xe không chấp hành luật giao thông, rẽ quẹo tại nơi bị cấm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ,…
  • Sử dụng rượu bia khi lái xe, dùng chất kích thích khi điều khiển xe và gây ra tổn thất.
  • Xe chở quá 20% trọng tải được phép cũng thuộc điều khoản loại trừ của bảo hiểm vật chất ô tô.
  • Giấy phép lái xe không hợp lệ, không thực hiện đúng các quy định về xếp dỡ, vận chuyển hàng.
Công ty bảo hiểm sẽ chi trả những phí bồi thường khi xe gặp tai nạn, va chạm
Công ty bảo hiểm sẽ chi trả những phí bồi thường khi xe gặp tai nạn, va chạm

4 loại hình bảo hiểm vật chất xe ô tô phổ biến hiện nay

Tùy nhu cầu sử dụng cũng như kinh tế của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn 1 trong 4 loại hình bảo hiểm xe như sau:

  • Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe và mọi cá nhân khi sở hữu xe đều cần tham gia theo đúng Luật.
  • Bảo hiểm thiệt hại vật chất dành cho chủ xe cơ giới.
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cho những hàng hóa có trên xe.
  • Bảo hiểm dành cho người ngồi trên xe và tai nạn dành cho lái, phụ xe.

3 bảo hiểm cuối là loại hình bảo hiểm không bắt buộc và mọi điều khoản đều là sự thỏa thuận giữa khách hàng với người cung cấp bảo hiểm.

Có nên mua bảo hiểm vật chất xe ô tô để giảm tối đa rủi ro không?

Có thể nói, sự gia tăng nhanh chóng của giới thượng lưu khiến số lượng xe ô tô ngày càng nhiều hơn. Điều này khiến thị trường bảo hiểm xe ô tô cũng trở nên sôi động hơn. Để an tâm hơn khi sở hữu và điều khiển xe cũng như tìm kiếm nguồn tài chính chia sẻ những rủi ro không mong trong quá trình tham gia giao thông thì mua bảo hiểm vật chất xe ô tô là vô cùng cần thiết.

Các công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho khách hàng của mình nếu:

  • Khách hàng bị tai nạn bất đắc dĩ vì mưa đá, sấm sét, lũ lụt, động đất,…
  • Xe bị tai nạn do bị đâm xe, cháy nổ, hỏa hoạn,…
  • Xe bị các tác động bên ngoài gây hư hỏng.
  • Xe bị mất cắp hoặc xe ô tô bị cướp toàn bộ.

Những trường hợp này nếu công ty bảo hiểm thẩm định chính xác, hợp lý thì người tham gia bảo hiểm sẽ nhận được những khoản phí cần thiết để san sẻ gánh nặng về tài chính.

Những gói dịch vụ có trong bảo hiểm vật chất ô tô

Như đã thông tin trên đây, tùy vào chính sách của mỗi hãng mà các gói bảo hiểm sẽ có các dịch vụ khác nhau đi kèm. Tùy vào nhu cầu đi lại và khả năng tài chính của mình mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn gói phù hợp nhất. Theo kinh nghiệm chung, nếu chiếc xe của bạn có giá trị trên dưới 1 tỷ đồng thì nên mua bảo hiểm thân vỏ và thủy kích. Còn nếu xe sang, giá trị cao hơn thì nên mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận. Cụ thể:

Bảo hiểm thiên tai, ngập lụt, thủy kích

Bảo hiểm thủy kích hoặc bảo hiểm ngập lụt do thiên tai rất quan trọng nhưng không phải công ty nào cũng cung cấp dịch vụ này. Vậy nên bạn cần hỏi rõ công ty bảo hiểm xem gói bảo hiểm mình sẽ mua có bao gồm hạng mục này hay không. Chi phí để sửa chữa và thay thế khi xe bị hư hại thường khá lớn, đặc biệt là với những chiếc xe sang nhập khẩu. Ước tính thiệt hại do thủy kích, bão lũ gây ra có thể lên đến vài trăm đến vài tỷ đồng. Bạn nên cân nhắc thật kỹ và đừng tiếc tiền đăng ký 2 hạng mục này trong gói bảo hiểm của mình.

Xem thêm
Bảo hiểm thủy kích hoặc bảo hiểm ngập lụt do thiên tai rất quan trọng
Bảo hiểm thủy kích hoặc bảo hiểm ngập lụt do thiên tai rất quan trọng

Bảo hiểm mất cắp phụ tùng

Loại bảo hiểm này công ty sẽ không bồi thường nếu xe bị bẻ kính chiếu hậu khi đỗ ở ngoài đường mà không có người trông. Một số công ty bảo hiểm còn giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cắp, một số công ty lại giới hạn số lần bị mất cắp. Cũng có nhiều công ty không yêu cầu việc để xe ở nơi có người trông coi với phiếu gửi xe 2 lần/năm, không giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cắp. Vậy nên bạn cần tìm hiểu kỹ, đọc kỹ các điều khoản và lựa chọn loại bảo hiểm phù hợp nhất với mình.

Với tình trạng rủi ro an ninh hiện nay, việc có thêm 1 khoản đền bù khi chẳng may bị mất cắp gương hay các chi tiết ngoại thất khác là điều rất cần thiết. Bạn đừng “tiếc tiền” hay “mất bò mới lo làm chuồng” mà không mua bảo hiểm mất cắp phụ tùng.

Cứu hộ miễn phí

Một số ít công ty bảo hiểm sẽ chỉ hoàn trả chi phí cứu hộ nếu khách hàng có mua thêm quyền lợi lựa chọn gara sửa chữa, đồng thời hạn chế về phạm vi, điều kiện cứu hộ. Chi phí sửa chữa xe ở gara chính hãng có thể cao hơn 15 – 20%. Vậy nên trong các bảng chào giá của nhiều công ty bảo hiểm, khách hàng cần chi trả thêm nếu muốn tự chọn gara sửa chữa.

Chủ xe cũng nên chủ động tìm hiểu những gara chính hãng do công ty bảo hiểm trực tiếp thanh toán chi phí. Bởi việc yêu cầu bồi hoàn từ công ty bảo hiểm sẽ mất khá nhiều thời gian và các thủ tục có liên quan.

Một số ít công ty bảo hiểm sẽ chỉ hoàn trả chi phí cứu hộ nếu khách hàng có mua thêm quyền lợi lựa chọn gara
Một số công ty bảo hiểm sẽ chỉ hoàn trả chi phí cứu hộ nếu khách hàng mua thêm quyền lợi chọn gara

Thủ tục xử lý bồi thường bảo hiểm vật chất dành cho xe ô tô

Quy trình xử lý bồi thường của các công ty bảo hiểm sẽ chỉ thực hiện khi các trường hợp thiệt hại nằm trong phạm vi của bảo hiểm vật chất xe ô tô với các bước sau đây:

  • Tiếp nhận yêu cầu

Các thông tin mà cơ quan bảo hiểm tiếp nhận gồm: Những tổn thất đã có, nguyên nhân gây ra sự việc, ước tính giá trị tổn thất. Chủ xe cũng cần chủ động liên hệ với cơ quản bảo hiểm khi xảy ra những rủi ro, sự cố liên quan. Sau đó chủ xe ô tô chuẩn bị giấy tờ gồm có: Bằng lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy đăng kiểm, CMND/CCCD, giấy đăng ký,…

  • Giám định tổn thất

Bên phía công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm giám định toàn bộ những thông tin mà bạn đã cung cấp và chi phí giám định phía bảo hiểm sẽ tự chi trả.

  • Phương án bồi thường

Hiện nay có 2 phương án bồi thường được áp dụng phổ biến nhất là: Bồi thường bằng tiền hoặc trực tiếp sửa chữa, khắc phục những thiệt hại. Tùy vào mỗi cá nhân mà bạn sẽ lựa chọn phương án bồi thường phù hợp nhất.

  • Hoàn thiện hồ sơ

Bên bảo hiểm và chủ xe ô tô sẽ tiến hành ký kết hợp đồng, biên bản nghiệm thu hoặc thanh lý khi 2 bên đã thống nhất kiểm tra toàn bộ nội dung đã thực hiện. Cuối cùng chủ xe sẽ nhận lại xe ô tô.

Thời gian bồi hoàn bảo hiểm vật chất xe ô tô thường là 2-3 ngày
Thời gian bồi hoàn bảo hiểm vật chất xe ô tô thường là 2-3 ngày

Trong quá trình bồi thường bảo hiểm vật chất xe ô tô, vấn đề được nhiều người quan tâm là thời gian hoàn thành. Tùy vào mỗi công ty bảo hiểm mà thời gian hoàn thành cũng sẽ khác nhau, nhưng thông thường kể từ khi nhận cuộc gọi của chủ xe đến khi cán bộ của bảo hiểm đến giám định sẽ là 2 giờ đồng hồ. Một số trường cần thiết sẽ cần đến sự có mặt của cơ quan chức năng và công an.

Kể từ khi xe được đưa về xưởng thẩm định, giám định viên của công ty bảo hiểm sẽ phối hợp cùng chủ xe và các bên liên quan để đưa ra những đánh giá chính xác nhất về mức độ thiệt hại của xe. Quá trình này sẽ mất thời gian từ 2 – 5 giờ. Tiếp đó, bạn cần chờ từ 2 – 3 ngày để công ty tiến hành thanh toán bằng tiền cho chủ xe hoặc thanh toán tại các gara khi xe được sửa chữa xong, hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. 

Cách tính phí bảo hiểm vật chất xe ô tô chính xác nhất

Cách tính giá bảo hiểm vật chất xe ô tô được thực hiện theo công thức như sau:

Phí bảo hiểm vật chất xe ô tô = Tỷ lệ phí x Giá trị thực của xe

Cách tính giá trị thực của xe

Giá trị thực của xe = Tỷ lệ chất lượng xe tối thiểu sau thời gian đưa vào sử dụng x Giá xe mới.

Chú ý tỷ lệ chất lượng xe tối thiểu sau thời gian đưa vào sử dụng được tính bằng cách:

  • Xe mới mua: 100% giá trị.
  • Xe dùng 1 – 3 năm: 85% giá trị.
  • Xe dùng 3 – 6 năm: 70% giá trị.
  • Xe dùng 6 – 10 năm: 55% giá trị.
  • Xe đã dùng 10 năm trở lên: 40% giá trị.

Cách tính tỷ lệ phí

Tỷ lệ phí = Tổng tỷ lệ phí cơ bản và Tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung

Theo các chuyên gia, tỷ lệ phí cơ bản và tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung là khoản được quy định rõ ràng trong gói hợp đồng bảo hiểm vật chất. Mức phí này sẽ dao động từ 1,5 – 2% tùy theo quy định của mỗi đơn vị cung cấp bảo hiểm.

Nên mua bảo hiểm vật chất ô tô hãng nào tốt nhất hiện nay?

Thị trường bảo hiểm ô tô tại Việt Nam khá đa dạng và phong phú, bao gồm cả bảo hiểm trong nước và bảo hiểm của quốc tế. Tùy mỗi hãng mà mức giá cũng như các quy định sẽ khác nhau. Một số công ty bạn có thể tin tưởng nếu mua bảo hiểm vật chất xe ô tô có thể kể đến như:

  • Bảo hiểm Bảo Việt: Đây là tập đoàn bảo hiểm có lịch sử lâu đời ở Việt Nam và luôn đứng đầu về thị phần, doanh thu cũng như vốn điều lệ so với các công ty bảo hiểm tại nước ta. Hiện tập đoàn có 67 công ty thành viên và hơn 3000 nhân viên làm việc.
  • Bảo hiểm Bảo Minh: Bảo Minh là công ty bảo hiểm được nhắc đến nhiều thời gian gần đây. Công ty có đa dạng các loại bảo hiểm và bảo hiểm vật chất ô tô là loại hình được nhiều người tin mua tại đây. Bảo Minh được đánh giá là có phong cách gọn gàng, nhanh nhẹn, không để khách hàng chờ lâu.
  • Bảo hiểm BIDV: Bảo hiểm BIDV tham gia thị trường Việt Nam khá sớm và được nhiều chủ xe ô tô tin tưởng khi mua các bảo hiểm ô tô nói chung cũng như bảo hiểm vật chất xe ô tô nói riêng. Bạn có thể yên tâm đến đây để được nhân viên tư vấn và mua hàng.
Bảo hiểm Bảo Minh được nhiều người tin dùng
Bảo hiểm Bảo Minh được nhiều người tin dùng

Một số kinh nghiệm chọn mua bảo hiểm vật chất giúp tiết kiệm chi phí

Để việc mua bảo hiểm cho xe ô tô tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng, bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây.

Lựa chọn những công ty bảo hiểm có mức miễn thường cao

Mức miễn thường hay chính là khoản tiền mà khách hàng cần chia sẻ rủi ro cùng các công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tổn thất và gồm 2 loại:

  • Miễn thường có khấu trừ: Đây là khoản phí mà khách hàng phải tự chịu với mọi tổn thất trước khi phía công ty bảo hiểm tiến hành chi trả những chi phí còn lại.
  • Miễn thường không khấu trừ: Là khoản phí mà khách hàng phải chịu cho mọi tổn thất có chi phí thấp hơn mức miễn thường và công ty bảo hiểm có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí.

Tại Việt Nam, mức miễn thường khoảng 200.000 đồng và nếu bạn tăng lên 1.000.000 đồng thì sẽ tiết kiệm 20 – 30% khi gặp sự cố với xe. Nguyên nhân là mức miễn thường càng cao thì tỷ lệ phí bảo hiểm càng thấp.

Chú ý điều kiện có trong hợp đồng bảo hiểm

Để đảm bảo quyền lợi, khi mua bảo hiểm vật chất, bạn cần yêu cầu bên cung cấp đưa ra những quy tắc có liên quan cùng bản hợp đồng rõ ràng. Bạn nên chú ý thật kỹ những điều khoản như thời hạn đăng kiểm, khoản bảo hiểm mở rộng, quy trình bồi hoàn, thời gian bồi hoàn,… Hãy đọc kỹ các điều khoản và đàm phán những lợi ích có lợi cho bạn.

Khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, bạn nên chú ý những điều khoản trong hợp đồng
Khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, bạn nên chú ý những điều khoản trong hợp đồng

Chọn cơ sở sửa chữa có uy tín

Nhiều người thường không chú ý đến công ty sửa chữa xe khi xe bị hỏng nên khi ô tô gặp vấn đề, rất khó khăn để tìm được địa chỉ uy tín. Bạn nên chú ý lựa chọn công ty chất lượng, được nhiều người đánh giá cao và đưa vào điều khoản trong hợp đồng. Như vậy bạn sẽ tránh được tình trạng đánh tráo đồ hay phụ tùng xe kém chất lượng.

Mua bảo hiểm vật chất ô tô kết hợp hoặc theo nhóm

Nếu mua bảo hiểm vật chất cùng bảo hiểm chăm sóc y tế tại cùng 1 công ty thì sẽ nhận được mức chiết khấu nhất định. Nếu như có điều kiện, bạn có thể mua bảo hiểm dài hạn, trên 1 năm để nhận được nhiều ưu đãi hơn.

Ngoài ra, nếu bạn bè, đồng nghiệp của bạn có nhu cầu mua bảo hiểm thì bạn có thể kết hợp mua theo nhóm để nhận được nhiều mức phí ưu đãi. Bởi các công ty bảo hiểm sẽ tập hợp nhiều khách hàng để đàm phán chương trình bảo hiểm riêng biệt với mức giá cạnh tranh và quyền lợi ưu đãi nhất.

Có thể thấy, ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một tài sản gắn bó với sức khỏe và tính mạng của bạn trong suốt thời gian dài. Vậy nên việc mua bảo hiểm vật chất xe ô tô chính là giải pháp giúp bạn chủ động hơn, yên tâm hơn về tài chính trong suốt quá trình lái xe.

Đọc nhiều nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.