Bảo Hiểm Bắt Buộc Xe Ô Tô 7 Chỗ Cần Lưu Ý Những Thông Tin Gì?

Bảo hiểm cho xe có rất nhiều loại khác nhau, trong đó, loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật là bảo hiểm TNDS. Việc mua bảo hiểm sẽ giúp cho chủ xe an tâm tham gia giao thông và đảm bảo lợi ích khi có sự cố xảy ra. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ.

Hiểu thế nào về bảo hiểm bắt buộc xe ô tô?

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô, hay còn được gọi là bảo hiểm TNDS, là một loại giấy tờ cần phải có đối với mọi chủ xe hoặc người điều khiển xe khi lưu thông trên đường. Tùy vào số lượng ghế trên ô tô mà phân ra thành nhiều loại bảo hiểm khác nhau, ví dụ như bảo hiểm cho xe 4 chỗ, 5 chỗ hay 7 chỗ,…. Người điều khiển ô tô khi tham gia giao thông nếu không có bảo hiểm TNDS, tức là vi phạm quy định của pháp luật.

Tham khảo: Bảo Hiểm Bắt Buộc Xe Ô Tô 4 Chỗ Và Những Thông Tin Chi Tiết
Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô là giấy tờ cần phải có khi tham gia giao thông
Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô là giấy tờ cần phải có khi tham gia giao thông

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô có tác dụng bảo hiểm cho người thứ 3 khi có tai nạn xảy ra. Hiểu một cách đơn giản đó là, khi xảy ra tai nạn giao thông, công ty bảo hiểm sẽ đại diện cho chủ xe hoặc người điều khiển xe chi trả bồi thường cho người bị tai nạn các thiệt hại về thân thể, tài sản. Mức độ chi trả sẽ phụ thuộc vào biên bản của cảnh sát giao thông.

Đối tượng phải tham gia

Theo quy định mới nhất, những người phải tham gia bảo hiểm bắt buộc xe ô tô đó là:

  • Chủ xe ô tô đang hoạt động và tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
  • Các tổ chức hoặc cá nhân có liên quan đến bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới.
Xem thêm: Bảo Hiểm Bắt Buộc Ô Tô 5 Chỗ – Phí Và Quyền Lợi Khi Tham Gia
Đối tượng phải tham gia theo quy định pháp luật hiện hành
Đối tượng phải tham gia theo quy định pháp luật hiện hành

Cũng theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ được triển khai bảo hiểm bắt buộc xe ô tô đối với chủ xe cơ giới. Chủ xe có thể mua bảo hiểm trực tiếp từ doanh nghiệp hoặc thông qua các đại lý môi giới bảo hiểm.

Trong quá trình sử dụng bảo hiểm bắt buộc xe ô tô, chủ xe cũng có thể tham gia thêm các loại bảo hiểm tự nguyện khác. Tuy nhiên, một chủ xe cơ giới không được tham gia đồng thời 2 loại bảo hiểm bắt buộc (ví dụ có cùng lúc bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ và bảo hiểm bắt buộc xe 7 chỗ).

Bảng phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ mới cập nhật

Tùy theo từng loại xe mà mức phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô lại khác nhau. Căn cứ vào Phụ lục 5 của Thông tư 22/2016/TT-BTC về mức phí bảo hiểm bắt buộc của chủ xe ô tô 7 chỗ là:

  • Xe ô tô 7 chỗ có tham gia giao thông vận tải: 794.000 VNĐ.
  • Xe ô tô 7 chỗ không tham gia giao thông vận tải: 1.080.000 VNĐ.

Mức giá này chưa bao gồm thêm thuế giá trị gia tăng VAT 10%. Thời hạn và hiệu lực của bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ sẽ được ghi đầy đủ trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Thời hạn bảo hiểm thông thường là 1 năm tính từ ngày mua. Trong trường hợp diễn ra quá trình mua bán xe, nếu thời hạn của bảo hiểm bắt buộc vẫn còn, mọi quyền lợi về bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ được chuyển sang cho chủ xe mới.

Thời hạn của bảo hiểm thường là 1 năm tính từ ngày mua
Thời hạn của bảo hiểm thường là 1 năm tính từ ngày mua

Những trường hợp bị hủy hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự:

  • Xe đã bị thu hồi đăng ký hoặc biển số xe theo quy định do vi phạm giao thông.
  • Xe bị mất trộm đã được công an xác nhận.
  • Xe hết niên hạn sử dụng dựa theo quy định pháp luật.
  • Xe bị hỏng không thể sử dụng được nữa hoặc xe bị hủy tai nạn giao thông đã được công an xác nhận.

Mức độ chi trả

Sẽ có một mức phí nhất định để công ty bảo hiểm chi trả cho chủ xe cơ giới. Theo quy định về mức trách nhiệm bảo hiểm, số tiền tối đa mà công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho bên thứ 3 trong trường hợp tai nạn gây thiệt hại về thân thể và tài sản là 100.000.000 VNĐ/người.

Tìm hiểu ngay: Bảo Hiểm Trách Nhiệm Dân Sự Bắt Buộc Và Những Điều Cần Biết
Mức độ chi trả tối đa của bảo hiểm không quá 100 triệu/người/vụ
Mức độ chi trả tối đa của bảo hiểm không quá 100 triệu/người/vụ

Có một vài lưu ý sau đây mà chủ xe cơ giới nên nhớ để được hưởng bảo hiểm:

  • Trong vòng 5 ngày kể từ khi xảy ra tai nạn giao thông, trừ những trường hợp bất khả kháng không thể thực hiện, còn lại chủ xe phải gửi văn bản và các tài liệu trong hồ sơ yêu cầu bồi thường cho bên doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là khoảng 15 ngày, tính từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường của chủ xe cơ giới. Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm từ chối thanh toán bồi thường, doanh nghiệp đó phải cung cấp được đầy đủ lý do từ chối trong thời hạn 30 ngày, tính từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường từ chủ xe cơ giới.

Địa chỉ mua bảo hiểm TNDS xe ô tô bảy chỗ uy tín

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp và đại lý bảo hiểm đáng tin cậy, bạn có thể mua bảo hiểm bắt buộc ô tô tại những cơ sở đó. Tuy nhiên, trước khi mua bạn cần tìm hiểu thật kỹ để bảo vệ cho quyền lợi của mình.

Một vài gợi ý của chúng tôi về doanh nghiệp bảo hiểm uy tín, đã và đang được đông đảo người dùng lựa chọn:

  • Petrolimex (PJICO).
  • PRUDENTIAL.
  • Manulife.
  • Bảo Việt.
  • Bảo hiểm quân đội.
  • PVI,…

Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ này để đưa ra quyết định phù hợp cho bản thân.

Trên đây chúng tôi đã thông tin đến bạn đọc về bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ, biểu phí và những quy định mới nhất. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đã có thể nắm được rõ hơn về bảo hiểm TNDS. Việc mua bảo hiểm bắt buộc cho xe cơ giới là một điều vô cùng cần thiết, bảo vệ cho mọi quyền lợi, tính mạng, tài sản cho bản thân, gia đình và xã hội nói chung.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.