Độ Xe Ô Tô Là Gì? Những Kiểu Độ Xe Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Thực chất, việc độ xe ô tô đối với nhiều người không còn quá xa lạ gì. Phong trào này đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2008 và thu hút được lượng quan tâm lớn từ những người mê xe. Trong bài viết này, hãy cùng với Thế Giới Lexus đi tìm hiểu về độ xe ô tô và những phong cách độ xe nổi bật nhất tại Việt Nam thời điểm hiện tại. 

Tìm hiểu về việc độ xe ô tô

Việc độ xe ô tô không chỉ tạo lên một trào lưu ở Việt Nam mà còn ở cộng đồng yêu xe trên toàn thế giới. Việc độ xe có thể hiểu đơn giản là thay đổi và nâng cấp diện mạo ở bên ngoài, hoặc nâng cấp các phụ tùng, khả năng vận hành và trang bị thêm một vài tiện ích so với phiên bản gốc. Sau khi độ, chiếc xe sẽ trở nên nổi bật, ấn tượng, mang một dấu ấn cá nhân riêng biệt, đáp ứng các nhu cầu của chủ xe. Không chỉ thế, nó cũng sẽ trở thành chiếc xe “độc nhất vô nhị”, không bị “đụng hàng” khi đi trên đường.

Xem thêm: Nội Thất Ô Tô Là Gì? Có Cần Thiết Phải Độ Nội Thất Ô Tô Không?
Độ xe ô tô giúp nổi bật, ấn tượng khi đi trên đường
Độ xe ô tô giúp nổi bật, ấn tượng khi đi trên đường

Những phong cách độ xe hot nhất ở Việt Nam

Độ xe cũng có rất nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể tham khảo một số phong cách độ xe đang được ưa chuộng nhất hiện nay dưới đây:

Độ mâm

Độ mâm hay độ vành – lốp là những hình thức độ xe đầu tiên đối với những người chơi xe. Độ mâm xe được hiểu là đổi mâm xe sang một phong cách khác, nhưng vẫn giữ nguyên kích thước của mâm nguyên bản. Trong trường hợp muốn nổi bật hơn, người dùng cũng có thể tăng thêm kích thước của mâm xe để tổng thể chiếc xe to hơn và phong cách hơn.

Độ mâm xe sang một phong cách khác, có thể giữ nguyên hoặc thay đổi kích thước
Độ mâm xe sang một phong cách khác, có thể giữ nguyên hoặc thay đổi kích thước

Tuy nhiên, nếu muốn thay đổi kích thước của mâm xe thì đồng nghĩa với việc bạn cũng cần phải thay đổi lại kích thước của vành và lốp xe. Mâm có kích thước càng lớn thì vành và lốp lại có giá thành các đắt hơn. 

Độ pô

Độ pô xe được rất nhiều người ưa thích để tạo một âm thanh lớn hơn và thêm phần hầm hố, mạnh mẽ. Một vài năm trước, việc độ pô cho xe chỉ đơn giản dừng lại ở việc độ ống pô giả để xe nhìn cân đối hơn, nhưng cách làm này chỉ tồn tại được trong một khoảng thời gian ngắn. Sau một khoảng thời gian phát triển, khi nói đến việc độ pô ngày nay chúng ta sẽ nghĩ ngay tới việc lắp ống pô thật, với mục đích nâng cao công suất động cơ, đồng thời thải khí xả ra một cách dễ dàng hơn.

Xem ngay: Độ Mâm Xe Ô Tô – Những Thông Tin Quan Trọng Bạn Cần Biết
Độ pô với mục đích tạo một âm thanh lớn hơn và thêm phần hầm hố, mạnh mẽ
Độ pô với mục đích tạo một âm thanh lớn hơn và thêm phần hầm hố, mạnh mẽ

Thông thường, việc độ pô áp dụng cho những dòng xe ở châu Âu sẽ đơn giản hơn, ví dụ như xe Audi, BMW, Mercedes,… Tuy nhiên, nếu muốn độ pô ở Việt Nam thì bạn sẽ cần phải chờ một thời gian khá lâu và cũng tương đối là tốn kém. Bởi pô cần phải được nhập khẩu từ các nước về chứ chưa thể tự sản xuất.  

Độ đèn ô tô 

Độ đèn xe là phong cách chơi ít tốn kém nhất, đơn giản nhất mà lại khiến cho chiếc xe dễ dàng trở nên nổi bật hơn. Hiện nay trên thị trường độ đèn xe có 3 loại như sau:

  • Vòng Corona Ring của BMW.
  • LED của Audi.
  • Đèn bi Xenon.

Trong 3 phong cách đó, đèn bi Xenon là phong cách được nhiều người ưa chuộng nhất, bởi nó có thể cải thiện được độ sáng của đèn pha, hơn nữa giá thành cũng phải chăng, chỉ dao động trong khoảng 3 đến 11 triệu. 

Độ đèn cho xe ô tô đỡ tốn kém chi phí nhất mà hiệu quả cao
Độ đèn cho xe ô tô đỡ tốn kém chi phí nhất mà hiệu quả cao

Khi độ đèn cho xe, bạn cần lưu ý về cường độ ánh sáng của đèn, bởi nếu độ đèn với cường độ quá mức cho phép sẽ làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến những người cùng tham gia giao thông trên đường, đặc biệt là những người đi ngược chiều.

Độ Body kits

Độ Body kits là một trong những phong cách xuất hiện sớm nhất ở Việt Nam. Phong cách này được chia ra thành 2 hướng chính là độ theo phong cách cá nhân hoặc độ đồ chính hãng. Một chiếc xe sau khi được độ Body kits sẽ được thay đổi hầu như toàn bộ diện mạo bên ngoài, từ cản trước, cản sau đến lườn xe. 

Tùy theo sở thích của từng cá nhân mà có thể tùy chọn cản xe phù hợp, từ những loại cản nhỏ cho việc di chuyển trên đường quốc lộ cho đến cản lớn dành cho cung đường offroad. Tuy nhiên, độ Body kits cho xế hộp sẽ tương đối tốn kém, đặc biệt nếu độ theo phong cách cá nhân, được thiết kế riêng. 

Độ công suất

Độ công suất cho xe ô tô được đánh giá là phong cách độ xe tân tiến nhất hiện nay, bởi cách độ này sẽ độ lại hộp điều khiển động cơ, tinh chỉnh lại toàn bộ hệ thống xả và lọc khí, thêm nhiều cải biến khác về turbo cho động cơ. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn muốn giữ được động cơ nguyên bản mà vận hành tốt hơn thì cũng có thử độ bằng cách thay thế lọc gió hay độ hút gió cho xe.

Tham khảo: Độ Ghế Xe Ô Tô – Phương Pháp Hô Biến “Xe Cỏ” Thành Xe Sang 
Độ công suất là cách làm tân tiến nhất, đòi hỏi tay nghề cao
Độ công suất là cách làm tân tiến nhất, đòi hỏi tay nghề cao

Độ âm thanh

Phong cách độ âm thanh ở Việt Nam chủ yếu là nâng cấp hệ thống phát thanh bên trong xe để phục vụ nhu cầu giải trí cá nhân. Tùy vào nhu cầu từng người, độ âm thanh có thể mất một vài triệu nhưng cũng có thể đến vài chục, vài trăm triệu nếu sử dụng hệ thống âm thanh hàng hiệu với công suất lớn. Thông thường hiện nay, dàn âm thanh thường đi kèm với hệ thống loa từ các thương hiệu nổi tiếng như JBL, Helix, Infiniti, Nakamichi,…

Độ âm thanh ô tô để thoả mãn thú vui giải trí của chủ sở hữu
Độ âm thanh ô tô để thoả mãn thú vui giải trí của chủ sở hữu

Độ nội thất cho ô tô

Độ nội thất ô tô là phong cách “tốn sức” nhất đối với các thợ. Để khiến chiếc xe trở nên độc đáo và nổi bật hơn, bạn sẽ cần phải thay thế toàn bộ phụ tùng trong khoang xe. Tùy theo từng mục đích mà bạn có thể chọn bọc da cho vô lăng, thay cụm vô lăng, ốp bàn đạp ga hay phanh, thay thế bọc ghế ngồi,… Bên cạnh giúp cho không gian trong xe trở nên nổi bật, cách độ nội thất còn khiến người sử dụng thoải mái và dễ chịu, đem lại trải nghiệm tốt và an toàn hơn. 

Đọc thêm: Độ Xe Ô Tô Cũ – Những Chi Tiết Cần Độ Và Điều Cần Lưu ý
Độ nội thất cho xe giúp người lái thoải mái hơn
Độ nội thất cho xe giúp người lái thoải mái hơn

Lưu ý khi độ xe ô tô

Độ xe ô tô là việc làm giúp chiếc xe của bạn trở nên nổi bật hơn trong mắt người nhìn, tuy nhiên bạn cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau khi thực hiện độ xe:

  • Cố gắng tránh động chạm đến những bộ phận có thể ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe. Ví dụ như lốp xe và hệ thống treo là 2 bộ phận đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn của người sử dụng. Khi được sản xuất, các công ty đã phải nghiên cứu thật kỹ về các bộ phận này để giảm rủi ro phát sinh khi lái. Chính vì thế, khi thực hiện độ xe, bạn nên tránh động chạm tới những bộ phận này, nếu có thì hãy đảm bảo chắc chắn các thiết bị mới phù hợp với xe của mình.
  • Hạn chế lắp đèn với cường độ ánh sáng lớn và nhiều màu. Đèn trang bị trên xe nhằm mục đích chiếu sáng vào ban đêm và cảnh báo tới những phương tiện khác. Tuy nhiên, nếu độ đèn quá nhiều màu hoặc quá sáng, quá chói thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người đi đường khác, thậm chí gây tai nạn.
  • Độ pô với âm thanh vừa phải, hạn chế trường hợp gây ô nhiễm tiếng ồn do hệ thống ống xả gây ra khi lưu thông trên đường.
  • Để không bị phạt khi độ xe, bạn hãy đảm bảo không làm sai lệch các thông số đăng kiểm của xe. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp tài xế bị phạt nặng do thay đổi kích thước mâm xe hoặc thay đổi màu sắc của xe mà không khai báo.

Trên đây chúng tôi đã thông tin đến cho bạn đọc về các phong cách độ xe ô tô phổ biến nhất hiện nay cũng như những lưu ý khi thực hiện. Nếu có quyết định độ xe, bạn hãy chọn những cơ sở uy tín để thực hiện, tránh trường hợp lỗi, hỏng hóc không mong muốn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.