Độ Mâm Xe Ô Tô: Những Thông Tin Quan Trọng Bạn Cần Biết

Độ mâm xe ô tô có thể khiến chiếc xe trở nên đẹp mắt, thu hút và trông ngầu hơn. Đồng thời, nó cũng giúp chiếc xe của bạn dễ dàng di chuyển ở trên những địa hình đặc biệt. Tuy nhiên, độ mâm như thế nào cho đúng và có bị phạt không lại là vấn đề nhiều người quan tâm. Bài viết này chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích khi độ mâm ô tô để bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho chiếc xế cưng của mình.

Độ mâm xe ô tô là gì?

Độ mâm (hay độ mâm lazang) cho ô tô là việc thay đổi kích thước nguyên bản của mâm ô tô và lốp xe. Nó sẽ khiến chiếc xe của bạn trở nên đẹp hơn, thu hút hơn, bắt mắt hơn. Đây là một việc làm được rất nhiều chủ xe yêu thích và thực hiện.

Xem ngay: Nội Thất Ô Tô Là Gì? Có Cần Thiết Phải Độ Nội Thất Ô Tô
Độ mâm xe là thay đổi kích thước nguyên bản của mâm ô tô và lốp xe
Độ mâm xe là thay đổi kích thước nguyên bản của mâm ô tô và lốp xe

Không chỉ thế, độ mâm còn khiến mâm xe, lốp xe trở nên chắc chắn, dễ dàng hơn trong việc di chuyển, đặc biệt là trên những địa hình gồ ghề, khó đi. Với những người yêu thích phượt hoặc thường xuyên phải lái xe đường dài thì độ mâm sẽ giúp họ di chuyển an toàn hơn.

Độ mâm cho xe ô tô có thể khiến mâm xe, lốp xe thay đổi về kích thước so với quy định của đăng kiểm. Cho nên, bạn cần đến những địa chỉ độ xe uy tín để được độ mâm chính xác, không vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ.

Thông số cần biết khi độ xe

Đường kính, độ rộng,… là những thông số bạn cần quan tâm khi độ mâm xe ô tô. Dưới đây là thông số cụ thể:

  • Đường kính mâm xe (đơn vị inch): Thông thường, đường kính mâm sẽ là số tròn ví dụ 15, 16, 17,… cũng có một số ít xe có đường kính lẻ như 16.5 inch. Khi độ mâm xe, nhân viên kỹ thuật sẽ điều chỉnh sao cho kích thước này tăng lên theo từng inch một. Ví dụ kích thước nguyên bản là 15 inch thì khi độ sẽ lên 16 inch.
  • Độ rộng của mâm xe (đơn vị inch): Là khoảng cách giữa hai mép bên ngoài của mâm xe. Khi độ xe, kích thước xe về độ rộng của mâm sẽ được tăng lên khoảng 7.5 hoặc 8 inch.
  • Độ rộng trung tâm bánh xe (đơn vị milimet): Khi độ xe, các bác tài cũng cần chú ý đến trung tâm bánh xe. Nhân viên kỹ thuật sẽ phải đo đạc làm sao để kích thước trung tâm của các bánh xe không bị lệch nhau.
  • Offset (đơn vị milimet): Khoảng cách được tính từ đường chính giữa mâm xe đến bề mặt tiếp xúc của mâm với trục bánh xe. Chỉ số này vô cùng quan trọng trong độ mâm cho xe ô tô vì chỉ sai một vài milimet thôi là có thể khiến kỹ thuật viên phải chỉnh lại.
  • Backspacing (đơn vị milimet): Khoảng cách tính từ bề mặt tiếp xúc đến mép ở phía trong của mâm xe. Backspacing có mối quan hệ chặt chẽ với offset. Nếu biết chỉ số offset thì không cần đo các ông thợ cũng có thể tính gần đúng chỉ số của backspacing. Chỉ cần áp dụng công thức [Độ rộng mâm/2] + [Offset] + [khoảng 1/4″] là ra chỉ số backspacing.
  • Centerbore (đơn vị milimet): Là kích thước lỗ trống ở phía sâu của mâm xe có tác dụng giúp mâm được gắn chắc chắn với trục bánh xe. Centerbore được tiện với sự chính xác cao để gắn vừa khít với trục nhằm giảm nguy cơ rung lắc. Khi độ mâm xe, phần Centerbore sẽ bị tác động, ảnh hưởng cho nên các kỹ thuật viên sẽ phải chú ý đến thông số này.
  • Bolt Circle (đơn vị milimet): Vòng bulông (hay Pattern Circle Diameter, PCD) – đường kính vòng tròn tưởng tượng đi qua điểm chính giữa của các lỗ để lắp bulông.
Tham khảo: Độ Loa Xe Ô Tô – Những Kiến Thức Cơ Bản Nhất Định Bạn Phải Biết
Khi độ mâm xe cần quan tâm đến các thông số
Khi độ mâm xe cần quan tâm đến các thông số

Đó là những thông số cần thiết, cần quan tâm khi độ mâm xe ô tô. Ngoài ra, còn có một số thông số khác bạn cũng cân lưu tâm như đường kính bánh xe, số lỗ bắt tắc kê. Phần lớn ở các xe ô tô sẽ có tắc kê là 4×100 (4 lỗ, đường kính 100mm).

Có nên độ mâm xe ô tô không?

Một chiếc xe nguyên bản khi mang về đã có thể bon bon chạy trên đường. Vậy tại sao chúng ta lại độ mâm xe ô tô và có thực sự cần thiết làm việc này không? Dưới đây là những lợi ích chỉ có khi độ mâm xe mới có.

Độ mâm xe giúp bánh xe có diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn lớn từ đó nó sẽ được cải thiện tối đa khả năng cua xe, phanh xe. Từ đó, việc lái xe của bạn trở nên an toàn hơn.

Không chỉ thế, kích thước của lốp xe khi độ cũng sẽ cho khả năng tăng tốc ấn tượng hơn. Nó cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn khi vận hành. Đồng thời, về mặt tổng thể thì khi nâng cấp đồng bộ mâm và lốp thì khả năng vận hành sẽ tốt hơn.

Sự thay đổi lớn nhất khi độ mâm xe đó là giúp chiếc xe của bạn trở nên khỏe khoắn hơn, mạnh mẽ hơn, “ngầu” hơn, sành điệu hơn. Do đó, với những người yêu xe, theo phong cách cá tính thì việc làm này sẽ mang đến cho bạn nhiều giá trị.

Độ mâm xe ô tô có phạm luật không, có đăng kiểm được không?

Việc độ mâm không còn xa lạ với những người yêu xe tuy nhiên vẫn còn nhiều người phân vân, lo lắng không biết nó có vi phạm luật hay không. Hơn nữa, độ mâm với những xe mới thì đăng kiểm xe có được không?

Đọc ngay: Độ Ghế Xe Ô Tô – Phương Pháp Hô Biến “Xe Cỏ” Thành Xe Sang
Độ mâm xe ô tô không sai vi phạm nếu vẫn giữ được kích thước mâm xe như đăng kiểm
Độ mâm xe ô tô không sai vi phạm nếu vẫn giữ được kích thước mâm xe như đăng kiểm

Theo đó, các bác tài cứ yên tâm độ xe nếu kích thước không vượt quá yêu cầu. Theo quy định, khi độ mâm các thông số sẽ phải theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất. Tuy nhiên, nếu độ xe thì chắc chắn kích thước sẽ phải tăng lên. Vậy làm thế nào để độ mà kích thước giữ nguyên được?

Để đảm bảo việc độ xe không phạm luật giao thông và vẫn qua đăng kiểm thì cách thức độ kỹ thuật viên hay làm đó là độ mâm, giảm lốp. Ví dụ, mâm xe sẽ tăng kích thước lên 1 inch thì lốp xe sẽ phải giảm đi 1 inch. Hai cái bù đắp cho nhau thì khi đó mâm xe vẫn đảm bảo không bị vượt quá kích thước quy định.

Điều quan trọng nhất, bạn cần chọn mẫu, loại mâm tương thích với loại xe của mình. Việc còn lại cứ để đội ngũ kỹ thuật lo và tận hưởng thành quả sau khi độ mâm xe.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý rằng, không nên quá lạm dụng vào việc độ mâm xe vì nếu thực hiện nhiều lần nó sẽ khiến lốp xe bị mỏng, ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe. Đồng thời, chúng cũng sẽ khiến việc đăng kiểm xe gặp nhiều khó khăn.

Một số lưu ý

Việc độ mâm ô tô mang đến nhiều lợi ích nhưng nếu không làm đúng cách thì nó cũng có thể gây ra không ít phiền toái. Cho nên, để đảm bảo sau khi độ xe vẫn chạy tốt mà không vi phạm luật cũng như đăng kiểm thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tham khảo: Độ Cách Âm Xe Ô Tô Gồm Những Loại Nào? Giá Bao Nhiêu?
Nên lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện nâng cấp mâm xe
Nên lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện nâng cấp mâm xe
  • Lốp xe vốn có thành mỏng nên khi độ nó sẽ làm giảm biên độ đàn hồi, tăng sự mạnh mẽ, vào cua thú vị hơn nhưng xe sẽ bị xóc hơn so với khi chưa độ.
  • Khi thay lốp rộng hơn bạn cũng cần phải tính toán sao cho hợp lý. Theo đó, khi độ, tỷ lệ độ cao của thành lốp so với bề rộng của lốp xe không được thay đổi nhiều (vì mâm xe đã thay đổi rồi).
  • Nếu muốn thay mâm xe lớn hơn thì cần chọn lốp có thành mỏng vì nó sẽ không làm tăng đường kính bên ngoài của bánh xe.
  • Nếu kích thước của lốp mới so với đường kính bên ngoài quá lớn, hoặc quá nhỏ so với lốp nguyên bản thì sẽ làm các thông số khác trên xe (công tơ mét, mức tiêu hao nhiên liệu, phanh, hộp số tự động…) bị sai lệch.
  • Đường kính tổng thể của lốp bị tăng quá nhiều thì ở phần khoang bánh sẽ bị cạ. Trong khi đó, trường hợp đường kính này quá nhỏ thì khoảng sáng ở gầm xe sẽ bị giảm. Cho nên, khi độ mâm xe cần tính toán sao cho đường kính này ở mức phù hợp.

Trên đây là những thông tin cần biết khi độ mâm xe ô tô. Có thể thấy, việc độ xe mang đến nhiều tiện ích trong quá trình di chuyển, nó cũng giúp chiếc xe trở nên đẹp hơn, sang trọng hơn. Tuy nhiên, việc độ xe cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chiếc xe của bạn nếu quá trình làm không chính xác. Vì thế, việc lựa chọn địa điểm độ xe rất quan trọng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.