Có Nên Rửa Khoang Máy Ô Tô? Khi Vệ Sinh Cần Lưu Ý Điều Gì?

Rửa khoang máy ô tô là một trong những khâu bảo dưỡng cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên khá nhiều người chủ quan và cho rằng đây là điều không cần thiết. Điều này khiến động cơ xe dễ bị tổn hại, thậm chí gây ra nhiều hậu quả khôn lường. Vậy có nên rửa khoang máy ô tô không và cần lưu ý gì khi vệ sinh bạn khoang bạn có biết?

5 tác hại tiềm ẩn khi để khoang máy ô tô quá bẩn

Xe hơi khi hoạt động lâu ngày, động cơ vận hành sẽ bị đóng cặn dầu, dính bụi bẩn. Lâu dần, những vết bẩn này tích tụ lại làm cản trở hoạt động ổn định của khoang máy. Nếu không có phương pháp làm sạch phù hợp, xe sẽ dễ hỏng hóc, thậm chí có nguy cơ cháy nổ. Thực tế, rất nhiều chủ xe vẫn còn chủ quan đối với vấn đề vệ sinh khoang máy định kỳ. Do đó, dưới đây là 5 hậu quả khôn lường khi không vệ sinh khoang xe bạn cần biết:

Giảm độ bền của động cơ vận hành

Một trong những vấn đề đầu tiên xe gặp phải nếu khoang quá bẩn là động cơ vận hành hoạt động ì ạch. Theo đó, lớp bụi theo thời gian sẽ tích vụ tại các bộ phận. Một số vết bẩn cứng đầu thậm chí có thể đóng cặn, bám chắc vào động cơ. Từ đó, hoạt động của hệ thống vận hành thiếu sự đồng bộ và trơn tru.

Bụi bẩn bám nhiều phần nào sẽ ảnh hưởng đến khả năng tỏa nhiệt của động cơ. Khi di chuyển đường dài hay đi với vận tốc cao, động cơ vận hành của xe sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt lớn. Bề mặt bị bao phủ bởi lớp bụi khiến nhiệt khó thoát ra bên ngoài. Từ đó chúng phả lại vào trong, gây hại trực tiếp cho hệ thống động cơ ở khoang may. Lâu dần, xe sẽ hoạt động yếu đi, phát ra tiếng ồn và thậm chí là chết máy đột ngột.

Khoang máy bẩn dễ làm giảm độ bền hoạt động của động cơ vận hành
Khoang máy bẩn dễ làm giảm độ bền hoạt động của động cơ vận hành

Không gian bụi bẩn, tăm tối cũng là nơi trú ẩn lý tưởng của các loại côn trùng, gián, chuột, … Thậm chí, trường hợp các loài vật này sinh sản ngay trong xe là không hiếm. Tệ hơn, trường hợp các loài vật này sinh sản ngay trong xe là không hiếm. Chúng có thể cắn phá hoặc làm ổ trong các xe động cơ xe. Lúc này, xe dễ bị hỏng hoặc bốc cháy trong thường hợp các con vật này kẹt trong thế thống động cơ đang vận hành.

Có thể bạn quan tâm: dung dịch rửa khoang máy ô tô là gì? Top 4+ sản phẩm tốt nhất

Xe có mùi khó chịu, buồn nôn

Một hậu quả khiến nhiều người mệt mỏi khi xe chưa được vệ sinh khoang là mùi hôi. Mùi cặn dầu lâu ngày, mùi bụi bẩn hay thậm chí là côn trùng chết trong khoang đều có thể xộc vào vị trí người lái. Do trong xe là không gian kín nên ngửi những mùi hôi này sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, buồn nôn, không thể tập trung lái xe.

Loại sạch vết bẩn đã khó, làm sạch mùi hơi lại càng khó hơn. Vì thế, việc để xe bốc mùi rồi mới dọn sẽ mang đến cho bạn rất nhiều phiền phức. Chưa kể ngay cả khi dọn dẹp, mùi hôi thoang thoảng ở xe vẫn còn và mất rất nhiều thời gian để tiêu tan đi hết.

Hao phí nhiên liệu xăng

Một hậu quả khác sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi có nên vệ sinh khoang máy ô tô hay không. Đó là hao phí nhiên liệu. Khi bụi bẩn bám nhiều, các bộ phận hoạt động sẽ dễ bị ăn mòn hơn. Tiêu biểu nhất có thể kể đến như vòng bi hay ròng rọc thường nóng lên sau một thời gian ngắn hoạt động vì bụi bám.

Khi nhiệt năng tăng, khả năng tiêu hao nhiên liệu của động cơ cũng tăng cao dù chất lượng hoạt động không có tiến triển. Như vậy, bạn sẽ phải chi một khoản lớn vào nhiên liệu sử dụng nhưng lại không được hưởng một trải nghiệm xứng tầm.

Hao phí nhiên liệu tăng không chỉ tốn kém mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bền vững của xe. Vậy nên việc chủ động vệ sinh khoang máy ô tô hàng tháng là cực kỳ cần thiết vì lợi ích của xe cũng như chính bản thân người lái.

Xem thêm: vệ sinh khoang máy ô tô ở đâu? Top 10+ địa chỉ vệ sinh tốt nhất 2024

Khó phát hiện vấn đề hoạt động của động cơ

Theo thời gian, mọi vật đều có xu hướng yếu đi, dễ hỏng hóc. Điều này không phải là ngoại lệ đối với động cơ xe hơi. Khi không được vệ sinh, các cặn bẩn, dầu mỡ sẽ bám dày trên bề mặt, các khe bộ phận máy. Như thế, chúng sẽ vô tình che đi những biểu hiện lạ, các loại dây đứt hay gioăng bị rò rỉ khi bạn kiểm tra xe.

Nhận biết vấn đề của động cơ trở nên khó khăn hơn
Nhận biết vấn đề của động cơ trở nên khó khăn hơn

Vì khó phát hiện vấn đề của xe nên thường khi xe bị hỏng, chết máy, bạn sẽ không biết nguyên do vì đâu và tốn một khoản lớn để sửa chữa. Vậy nên để chủ động theo dõi, quản lý tình trạng của xe thì việc vệ sinh khoa máy là rất cần thiết đấy.

Nguy cơ cháy nổ cao

Thêm một hậu quả nguy hiểm khác giúp người lái xe trả lời câu hỏi có nên rửa khoang máy ô tô không. Đó là khả năng cháy nổ. Tưởng như không thể nhưng phần lớn nguyên nhân khiến xe hơi bốc cháy là vấn đề từ động cơ. 

Việc các lớp bám bụi quá dày khiến động cơ hoạt động tỏa nhiệt nhiều. Tình trạng này kéo dài lâu sẽ dẫn đến hiện tượng dây dẫn bị chập, bốc khói, gây cháy nổ động cơ và có thể lấy mạng sống của bạn bất cứ lúc nào. Trường hợp dây bị động vật cắn đứt, tóe lửa khi động cơ khởi động cũng không hiếm.

Như vậy, một vấn đề tưởng nhỏ bé nhưng lại dẫn đến những hậu quả không tưởng. Thay vì phân vân có nên rửa khoang máy xe ô tô thì bạn nên tìm hiểu kỹ các dịch vụ hỗ trợ để bảo vệ cho chính bản thân và chiếc xe của mình.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn 5 + cách vệ sinh khoang máy ô tô bằng hơi nước nóng

Có nên rửa khoang máy ô tô?

Nên rửa máy xe ô tô không? Với những nguy hiểm tiềm ẩn kể trên thì câu trả lời là có. Ngày nay, việc kiểm tra, vệ sinh định kỳ khoang máy ô tô được rất nhiều chuyên gia khuyến khích. Việc làm này không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí, có những giây phút trải nghiệm đáng giá mà còn đảm bảo sự an toàn của bản thân.

Những lý do chính khiến việc rửa khoang máy ô tô được chú trọng hiện nay là:

  • Giữ khoang động cơ luôn sạch sẽ, hoạt động ổn định, trơn tru và không gây ra tiếng ồn. Nhờ vậy người lái có thể tập trung điều khiển xe, không bị phân tâm, lo lắng.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ, giúp xe luôn xịn sò không kém cạnh các dòng xe mới.
  • Giúp các bộ phận động cơ xe tăng tuổi thọ sử dụng, không bị đứt, ăn mòn hay bở vỏ bảo vệ, … Đặc biệt là ở các bộ phận dễ bị ảnh hưởng hoạt động từ cặn dầu, bụi bẩn nhất như gioăng cao su, vòng bi hay bulong, … Từ đó tiết kiệm được tối đa chi phí bảo dưỡng.
  • Kịp thời nhận biết các vấn đề hỏng hóc của động cơ, có phương án khắc phục kịp thời, tránh tình trạng điều khiển xe hỏng, tiềm ẩn nhiều rủi ro đến tính mạng.
  • Tránh tạo điều kiện cho các loại côn trùng, động vật chui vào làm ổ, sinh đẻ hay cắn phá động cơ xe.

Vệ sinh khoang máy cần lưu ý điều gì?

Phần lớn mọi người đều lựa chọn dịch vụ vệ sinh khoang máy ô tô thay vì tự làm. Vì hệ thống động cơ tương đối phức tạp nên nếu không cẩn thận, rất có thể bạn sẽ làm tổn hại đến các dây dẫn, bộ mạch điện tử. Tuy nhiên để đảm bảo xe được vệ sinh đúng chuẩn, không sai sót, bạn cần nắm rõ được những lưu ý cơ bản là:

Những lưu ý quan trọng khi vệ sinh khoang máy ô tô
Những lưu ý quan trọng khi vệ sinh khoang máy ô tô
  • Vệ sinh khoang máy đúng chuẩn cần hiểu rõ động cơ máy, dung dịch sử dụng. Phần lớn các khoang động cơ xe không thể rửa bằng nước mà cần dùng dung dịch chuyên dụng. Với nước chỉ có thể sử dụng bằng cách thấm ẩm khăn và lau sạch cặn bẩn sau khi chà.
  • Một số bộ phận động cơ cần kỵ nước và dung dịch tẩy rửa. Nên trước khi thực hiện, chuyên viên cần che chắn, bảo vệ chúng. Đặc biệt ở những khe sâu, phải xử lý khéo léo vì chất lỏng dễ vào nhưng không tự thoát được.
  • Động cơ khoang xe nên được làm sạch sau khi đã hạ nhiệt. Vì thế, khoang xe cần mở trước 10 đến 20 phút để nhiệt độ bên trong về trạng thái bình thường, tránh tình trạng bộ phận động cơ bị “sốc nhiệt” khi cọ rửa.
  • Lực tác động của dung dịch cọ rửa nên vừa phải, nhẹ nhàng. Góc phun xịt nên trách các điểm nhạy cảm dễ làm hư hại bộ phận động cơ. Với các chi tiết như đường ống, máy phát điện thì cần đặc biệt cẩn thận.
  • Nên nghiên cứu, tìm hiểu kỹ để chọn được một đơn vị bảo dưỡng uy tín.
Đọc thêm: Top 5+ địa chỉ  vệ sinh khoang máy ô to tại hà nội

Thế giới Lexus – Dịch vụ vệ sinh khoang ô tô uy tín bậc nhất

Thế giới Lexus nổi tiếng với các dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc ô tô. Đặc biệt, vệ sinh khoang máy cho các dòng xe hạng sang Lexus của đơn vị được rất nhiều người biết đến. Nơi đây chuyên làm sạch khoang nhiều dòng xe như: Lexus IS, Lexus RX, Lexus NX, …

Khá nhiều khách hàng cho rằng đơn vị chỉ bảo dưỡng, vệ sinh cho hãng xe Lexus. Nhưng thực tế, dịch vụ của Thế giới Lexus hướng đến nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Từ các hãng xe hạng sang đến phổ thông đều được tiếp đón và hỗ trợ nhiệt tình khi dùng dịch vụ tại đây.

Sở dĩ Thế giới Lexus được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ vì hiệu quả đem lại làm khách hàng hài lòng tuyệt đối. Với 5 tác hại tiềm ẩn kể trên, đơn vị cam kết có thể khắc phục được hoàn toàn. Không chỉ làm sạch xe như mới mà ngay cả người lái cũng sẽ có không gian sạch sẽ, thơm mát khi điều khiển xe.

Thế giới Lexus chinh phục khách hàng bởi chất lượng dịch vụ toàn diện
Thế giới Lexus chinh phục khách hàng bởi chất lượng dịch vụ toàn diện

Để xây dựng được chất lượng dịch vụ toàn diện như vậy, quy trình thực hiện nghiêm ngặt là điều Thế giới Lexus cực kỳ chú trọng. Từ trang thiết bị, chất tẩy rửa đến trình độ kỹ thuật viên đều được chọn lọc kỹ càng.

Có nên rửa khoang máy ô tô? Quy trình vệ sinh khoang ô tô chi tiết tại Thế giới Lexus

Quy trình thi công đạt chuẩn là yếu tố cốt lõi quyết định đến chất lượng dịch vụ tại Thế giới Lexus. Khác với những đơn vị khác, quy trình tại đây được xây dựng dựa trên tình trạng xe để mang lại kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, dịch vụ vẫn tuân thủ theo những khâu quy chuẩn là:

  • Làm nguội động cơ: Xe sau khi được bàn giao, kiểm tra tổng quát. chuyên viên kỹ thuật sẽ mở nắp capo để làm nguội động cơ. 
  • Bịt kín bảo vệ ắc quy, dây dẫn, linh kiện điện tử. Đây đều là những bộ phận nhảy cảm dễ bị hỏng nếu dính nước, dung dịch tẩy rửa.
  • Vệ sinh sâu: Bụi bẩn và cặn xăng dầu là các vết bẩn thường gặp nhất trong khoang xe. Dựa vào độ chai lì, mức độ cáu bẩn mà kỹ thuật viên sẽ cân nhắc lựa chọn loại dung dịch tẩy rửa phù hợp. Các vết bẩn được ủ trong khoảng 3 phút và có thể làm sạch bằng cách dùng bàn chải hay khăn lau.
  • Xịt rửa xe: Để rửa sạch lại khoang xe, kỹ thuật viên sẽ dùng vòi phun áp suất cao. Chúng có tác dụng rửa sạch các bụi bẩn, dung dịch tẩy rửa ở khoang xe.
  • Lau khô lại xe, xịt phủ một lớp dưỡng giúp động cơ hạn chế bám bụi, gỉ sét.
  • Kiểm tra bộ động cơ và chạy thử, đảm bảo xe vẫn hoạt động tốt.
Xem thêm: dung dịch rửa khoang máy ô tô sonax có tốt không? Ưu và nhược điểm

Bảng giá dịch vụ rửa khoang máy ô tô tại Thế giới Lexus

Thế giới Lexus ngày càng chứng minh được sự uy tín, dịch vụ chất lượng so với nhiều đơn vị khác trên thị trường. Tại các cơ sở ở Hà Nội, Đà Nẵng hay Hồ Chí Minh, rất nhiều khách hàng tin tưởng và thường xuyên chọn dịch vụ vệ sinh khoang xe tại đây.

Sử dụng trang thiết bị hiện đại, mang tới chất lượng dịch vụ toàn diện nhưng bảng giá tại Thế giới Lexus lại không chênh lệch nhiều so với mặt bằng chung trên thị trường. Tốt chất, được giá, không khó hiểu khi dịch vụ vệ sinh khoang xe ô tô tại đây lại hot đến vậy. Dưới đây là phân khúc giá dịch vụ ở Thế giới Lexus bạn có thể tham khảo:

Phân loại xe Chi phí dịch vụ
Loại xe phổ thông (giá dưới 1 tỷ) 600.000VNĐ – 1.400.000VNĐ
Loại xe trung lưu (giá từ 1 đến 3 tỷ) 1.100.000VNĐ – 1.700.000VNĐ
Loại xe thượng lưu (giá trên 3 tỷ) 1.400.000VNĐ – 2.000.000VNĐ
Bảng giá dịch vụ rửa khoang máy ô tô tại Thế giới Lexus
Bảng giá dịch vụ rửa khoang máy ô tô tại Thế giới Lexus

Với những chia sẻ trên, liệu có nên rửa khoang máy ô tô hay không? Câu trả lời chắc chắn là có! Để đơn giản hóa việc vệ sinh khoang, khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn dịch vụ tại Thế giới Lexus. Nếu còn bất cứ điều gì băn khoăn, bạn có thể liên hệ ngay với đơn vị theo đường dây nóng: 0962.902.039.

Đọc thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.