Tìm Hiểu Về Cấu Tạo Cần Số Xe Ô Tô Một Cách Chi Tiết Nhất

Cần số xe ô tô là một bộ phận vô cùng quan trọng và không thể thiếu của mỗi chiếc xe. Vậy cần số ô tô là gì và cấu tạo cần số xe ô tô như thế nào? Bài viết sau đây của Thế giới Lexus sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích đầy đủ nhất.

Cần số xe ô tô là gì?

Cần số ô tô là bộ phận có nhiệm vụ điều khiển sức mạnh của của xe, từ động cơ đến hệ thống dẫn điện. Khi hoạt động, nó sẽ chủ động làm thay đổi mô men xoắn ở các bánh xe, đồng thời cũng làm thay đổi chiều chuyển động của xe.

Cần số ô tô là bộ phận có nhiệm vụ điều khiển sức mạnh của của xe
Cần số ô tô là bộ phận có nhiệm vụ điều khiển sức mạnh của của xe

Mỗi khi bạn muốn tiến, lùi hay tách động cơ ra khỏi vị trí truyền lực mà không muốn mở ly hợp hoặc tắt máy thì có thể sử dụng đến bộ phận cần số. Mỗi bộ phận trên cấu tạo cần số xe ô tô sẽ có chức năng riêng, dẫn động lực học ra bên ngoài cho bộ phận công tác xe chuyên dùng.

Khi công nghệ sản xuất xe ô tô ngày càng phát triển thì các loại cần số xe ô tô cũng ngày càng đa dạng. Mỗi loại xe, hãng xe sẽ có những loại cần số khác nhau. Điều quan trọng, khi lái xe bạn cần hiểu rõ về bộ phận cần số để có thể thích ứng và lái xe được an toàn.

Có bao nhiêu loại cần số oto?

Hiện nay có hai loại cần số ô tô thông dụng đó là cần số sàn và cần số tự động. Trong đó, cần số tự động được thiết kế hiện đại, thường dành cho những dòng xe sản xuất trong vài năm trở lại đây.

Cần số tự động

Các loại xe sử dụng hộp số tự động hiện nay đều sử dụng loại cần số này. Cấu tạo cần số xe ô tô tự động cũng sẽ được thiết kế khác, chẳng hạn vị trí N sẽ là số 0, trong khi đó, P là đỗ, R là để lùi và di chuyển sẽ là D.

Tuy nhiên, mỗi loại số lại sẽ có thêm các ký hiệu khác nữa như S, M, B, L,… Những vị trí này cho phép người ngồi ghế lái có thể thoải mái chọn lựa cấp số để khởi động, duy trì, giữ xe ở cấp thấp.

Đọc ngay: Kinh Nghiệm Mua Xe Ô Tô Lần Đầu Cho Các Tài Xế Mới [Tư Vấn]
Cần số ô tô gồm hai loại: Cần số sàn và cần số tự động
Cần số ô tô gồm hai loại: Cần số sàn và cần số tự động

Trong cần số xe ô tô tự động gồm những loại sau:

  • Cần số tự động dạng cần gạt: Loại cần này sử dụng hầu hết trên các loại xe. Nó được đặt cạnh bảng điều khiển trung tâm hoặc đặt ở giữa hai ghế trước. Hiện nay một số dòng xe sang sử dụng cần gạt điện tử để tiết kiệm không gian. Khi đó, người lái chỉ cần gạt nhẹ cần và theo dõi bảng điện tử là có thể biết được số mình đang sử dụng.
  • Cần số ô tô dạng núm xoay: Loại cần số có tính thẩm mỹ rất cao thường dùng trên ô tô hạng sang. Với cần này, khi nổ máy thì núm xoay sẽ tự động trồi lên và hạ xuống khi tắt máy. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được diện tích trên xe. Sử dụng cần số dạng này cũng sẽ giúp điều khiển dễ dàng, bạn chỉ cần xoay núm tròn theo từng cấp số để điều khiển.
  • Cần gạt xe ô tô số sau vô lăng: Cấu tạo cần số xe ô tô này có đầy đủ các số như R, D, N, P. Khi điều khiển, bạn chỉ cần nhấn nút đầu để vào P, rồi gạt lên xuống điều chỉnh theo ý muốn.
  • Cần số ô tô dạng nút bấm: Loại cần số này hiếm gặp ở một số xe hiếm như Mercedes-Benz, Chevrolet hay Cadillac, Lincoln. Các nút bấm được đặt ở đầu bảng trung tâm hoặc giữa hai ghế trước để thuận tiện hơn trong việc điều chỉnh.

Cần số sàn xe ô tô

Dù cần số tự động xe ô tô được sử dụng phổ biến, rộng rãi hơn nhưng điều đó không có nghĩa là cần số sàn ít xe dùng. Hiện nay số lượng xe dùng cần số sàn vẫn khá lớn, chủ yếu là những dòng xe dùng hộp số có bánh răng chuyển động thủ công. Với cần số này, khi chuyển số thì người lái cần ngắt côn trước khi dùng tay chuyển bằng cần.

Tìm hiểu cấu tạo cần số xe ô tô

Dù xe ô tô sử dụng cần số nào thì vị trí của nó cũng đều được bố trí khoa học với những ký hiệu rất rõ ràng. Điều đó để mang đến sự thuận tiện cho người lái xe có thể điều khiển dễ nhất, an toàn nhất. Cụ thể, cấu tạo cần số xe ô tô gồm:

Tham khảo ngay: Hiện Tượng Xe Bị Rung Giật: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Dứt Điểm
Để điều khiển được xe cần hiểu về cấu tạo cần số xe ô tô
Để điều khiển được xe cần hiểu về cấu tạo cần số xe ô tô
  • Số D: Đây là ký hiệu số tiến, ở vị trí tự động, sử dụng trong điều kiện lái xe thông thường. Khi đó, người dùng có thể điều khiển, có thể tiến lên mọi số.
  • Số R: Đây là ký hiệu của số lùi, số này chỉ được cài đặt khi xe đang dừng, đứng yên. 
  • Số N: Đây là số trung gian, số N có ý nghĩa là khi khóa điện tắt máy, xe ô tô sẽ tự động cài số P.
  • Số P: Số ký hiệu đỗ xe, số P chỉ được cài đặt khi xe của bạn đang đứng yên, khi đó các bánh sẽ bị khóa.

Trên đây là những thông tin về cấu tạo cần số xe ô tô cũng như các loại cần số phổ biến trên thị trường. Có thể thấy, cần số là bộ phận quan trọng trên xe và cần thiết khi lái xe. Cho nên, bạn cần tìm hiểu rõ về bộ phận này để khi lái xe được an toàn.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.