Hiện Tượng Xe Bị Rung Giật: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Dứt Điểm

Các chức năng của những chiếc xe ô tô khi hoạt động trong một thời gian dài sẽ khó đảm bảo độ hoàn hảo như ban đầu. Một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người đang sử dụng xe hoặc mua xe cũ gặp phải chính là xe ô tô bị rung giật, lắc khi di chuyển trên đường. Nếu chiếc xe của bạn đang gặp vấn đề này chắc chắn bạn sẽ hiểu cảm giác đi xe trên cao tốc bằng phẳng mà không khác gì việc vượt qua đoạn đường trải đầy ổ gà. Vậy hiện tượng xe bị rung giật xuất phát từ nguyên nhân nào, cách xử lý ra sao? Tất cả sẽ được Thế giới Lexus giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng xe bị rung giật

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng xe bị rung giật khi vận hành có thể bắt nguồn từ các bộ phận khác nhau trên xe. Tuy nhiên, chủ yếu là do Bugi bị hỏng, cảm biến oxy bị bào mòn hoặc lọc gió bám bụi quá nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ô tô bị giật cục hay rung lắc khi tăng vận tốc. 

Xem thêm: Cấu Tạo Ô Tô Chi Tiết Và Biện Pháp Giúp Bảo Vệ Xe Hoạt Động Bền Bỉ
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng xe bị rung giật
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng xe bị rung giật

Cụ thể, các nguyên nhân gây nên hiện tượng xe ô tô bị rung giật gồm có:

Hiện tượng xe bị rung giật do động cơ

Ô tô bị rung giật do động cơ thường xuất phát từ buồng đốt không được cung cấp đủ không khí, nhiên liệu hoặc hệ thống đánh lửa bị trục trặc. Điều này làm cho quá trình đánh lửa động cơ xảy ra nhiều vấn đề dẫn tới tình trạng nhiên liệu không cháy hết hay động cơ bị bỏ máy.

Ô tô bị rung giật do động cơ thường xảy ra các hiện tượng và biểu hiện như sau:

  • Xe ô tô bị rung khi nổ máy.
  • Ô tô bị rung khi chạy chậm hoặc khi xe tăng tốc.
  • Xe hơi bị rung khi chạy ở một tốc độ nhất định, rung thành từng nhịp.
  • Ô tô khởi động và chạy ổn định nhưng sau một khoảng thời gian thì lại bắt đầu rung. 

Kèm theo đó là các biểu hiện như xe khó nổ máy, bị òa ga, dễ chết máy, xe bị hao xăng,… Những nguyên nhân khiến xe ô tô bị rung do động cơ gặp vấn đề thường do: 

  • Bugi, hệ thống đánh lửa gặp vấn đề.
  • Lọc gió động cơ bị bụi bẩn bám vào nhiều.
  • Kim phun hoặc hệ thống phun nhiên liệu đã gặp vấn đề. 
  • Cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến oxy, nhiệt độ nước làm mát, cảm biến bướm ga,… gặp lỗi. 
  • Bướm ga, họng hút bị bụi bẩn.
  • Cao su chân máy hoặc cao su chân hộp số bị hỏng.
Xem ngay: Tìm Hiểu Cấu Tạo Côn Xe Ô Tô Và Nguyên Lý Hoạt Động
Hiện tượng xe bị rung giật do động cơ
Hiện tượng xe bị rung giật do động cơ

Vậy nên để xác định chính xác, các bạn cần kiểm tra từng chi tiết của bộ phận trong động cơ để tìm nguyên nhân xử lý triệt để. 

Rung giật khi phanh

Trường hợp ô tô bị rung khi đạp phanh thì đa phần là do hệ thống phanh ô tô bị lỗi. Nguyên nhân phổ biến chính là do má phanh, đĩa phanh bị mòn hay bị cong vênh do phải chịu tác động ngoại lực. Khi lái xe đạp phanh, má phanh kẹp vào đĩa do bị mòn hoặc cong vênh nên lực bám không đều so với các bánh xe khác dẫn tới tình trạng xe bị rung giật.

Xe bị run khi phanh cũng có thể do lỗi từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động. Bởi nguyên lý của ABS là nhấp – nhả nhanh và liên tục để chống bó cứng nên xe thường hay bị rung khi phanh gấp. 

Hiện tượng rung lắc ở trục xe

Hiện tượng chiếc xe ô tô bị rung lắc khi chạy có thể là do hệ thống trục xe gặp vấn đề. Nguyên nhân phổ biến nhất chính là lỗi các trục đăng. Lúc này, xe sẽ rung lên theo tốc độ lái, vận tốc càng cao xe càng rung lắc mạnh. Lỗi trục các đăng thường gặp ở những dòng xe dùng hệ dẫn động cầu sau và dẫn động 4 bánh. Trục các đăng sẽ bị cong vênh do va chạm mạnh dẫn tới xe bị rung lắc nhiều khi chạy, đặc biệt là khi đi vào cung đường xấu. 

Trường hợp xe gặp lỗi ở trục các đăng sẽ phải thay bi chữ thập hoặc cân bằng động lại. Nếu như hiện tượng xe bị rung giật vẫn không hết thì phải thay trục các đăng mới. Mức giá thay thế sẽ khoảng vài chục triệu đồng tùy theo từng loại xe. 

Rung lắc do lốp xe

Hiện tượng xe bị rung giật cũng có thể là do lốp xe gặp vấn đề, thường gặp nhất là lốp xe quá mòn hoặc mòn không đều. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, lốp xe ô tô nên thay sau khoảng 5 năm kể từ ngày sản xuất lốp.

Rung lắc do lốp xe
Rung lắc do lốp xe

Trường hợp sau 5 năm mà lốp vẫn tốt thì có thể tiếp tục sử dụng nhưng nên đi kiểm tra định kỳ hàng năm và không sử dụng quá 10 năm. Để tránh tình trạng lốp xe bị mòn không đều thì các bạn nên đảo lốp định kỳ 6 tháng/lần hoặc sau mỗi 7.000 – 12.000km tùy theo từng loại lốp.

Rung ở trục bánh xe

Vòng bi bánh xe bị lỏng hoặc hư hỏng sẽ khiến xe bị rung lắc, đặc biệt nhất là khi chạy tốc độ cao. Đây là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe ô tô bị rung vô lăng. Vòng bi tuy bền nhưng nếu bị va đập mạnh chúng có thể vỡ và khiến xe đi bị rung giật “phập phập”, lúc lên lúc xuống. Nếu tình trạng diễn ra lâu sẽ rất nguy hiểm. 

Rô tuyn hay khớp cầu gặp sự cố cũng khiến bánh xe rung dẫn tới xe bị rung. Các khớp càng mòn thì xe càng nhấp nhô. Bên cạnh đó, xe bị rung vô lăng có thể do thanh chống, hệ thống giảm xóc hoặc thanh buộc gặp vấn đề. 

Cách xử lý khi xe bị rung giật

Nhiều khi vào số, đạp thắng rồi vịn vào vô lăng xe chúng ta thường bị rung mạnh. Hoặc khi đề máy rồi đứng im vịn vào thành xe cảm thấy rần rần đó chính là hiện tượng rung giật. Để giải quyết tình trạng này thì các bạn có thể tham khảo các cách sau:

  • Đầu tiên, các bạn cho nổ máy, sau đó khoảng 30 giây nếu cảm thấy máy xe lắc lắc hoặc rung lên, đó chính là tình trạng máy xe của bạn đã tới lúc cần check lại và sửa chữa.
  • Khi các bạn có máy nổ 30 giây mà nghe tiếng máy nổ đều và máy xe không rung thì động cơ xe khá tốt. Nhưng, nếu đạp thắng và vô số R (lùi) hoặc D (chạy), bạn vịn tay lái cảm thấy rần rần, đó là báo hiệu của tình trạng có mấy cục cao su chân máy bị bể. Trường hợp bị hư thì bạn nên thay cái mới.
Đọc thêm: Kích Thước Xe Tải 5 Tấn Và Những Lưu Ý Khi Đóng Thùng Xe
Bảo dưỡng xe thường xuyên để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông
Bảo dưỡng xe thường xuyên để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông
  • Ở tình huống khác, khi cho máy nổ, bạn đạp thắng và vô số R hay D mà cảm thấy xe bị giật mạnh hay nghe như có sự va chạm mạnh thì đó là chân cao su của hộp số bị bể hoặc hỏng. Tình trạng này thường gặp ở các dòng xe du lịch hoặc xe van Mỹ. Trường hợp cao su hộp số tự động bị bể mà bạn không thay kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm, tốn kém do ảnh hưởng tới hộp số. 
  • Nếu đề máy xe ô tô rất em nhưng chạy được khoảng 30 phút hay lâu hơn thì nghe tay cầm rần rần, đây là dấu hiệu mách bạn nên đi cân bằng lại vỏ xe. Còn nếu bạn đạp thắng thấy rung là do đĩa thắng trước của xe bị hư, bạn cần phải mang vớt đĩa thắng lại thì sẽ hết. 
  • Nếu như phanh xe gặp vấn đề, các bạn cần đưa xe tới trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp. Tại đây các chuyên viên sẽ tháo đĩa phanh hoặc trống phanh ra để vệ sinh, nắn lại nếu đĩa bị cong, vênh. Trong trường hợp đĩa phanh bị mài mòn, không đồng đều thì các chuyên viên sẽ sử dụng máy tiện để loại bỏ lớp bên ngoài nhằm giúp cho bề mặt phẳng được tru trơn. Tuy nhiên, các bạn không nên lạm dụng cách này vì có thể khiến tuổi thọ của phanh hay ống phanh bị giảm. 
  • Bên cạnh đó, chủ xe cũng nên kiểm tra trục các đăng xem có bị cong vênh hay không để tiến hành thay thế. Thông thường khi xe bị lỗi trục các đăng sẽ phải thay bi chữ thập hoặc cân bằng động lại hoặc là thay thế mới. 
  • Kiểm tra động cơ, xác định bộ phận đang gặp vấn đề để xử lý dứt điểm như: Kiểm tra bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc khí, bướm ga, họng hút,… để loại bỏ bụi bẩn. 
  • Trường hợp lốp xe bị mài mòn dẫn tới hiện tượng xe bị rung giật khi di chuyển thì hãy chú ý tới việc lên xuống vỉa hè, không đi với tốc độ quá nhanh qua các đoạn đường có nhiều ổ gà, đường đất đá gập ghềnh. Lưu ý, lốp xe cần được bơm hơi đúng áp suất, trang bị thêm 1 đồng hồ kiểm tra áp suất lốp, một máy nén khí dạng mini để bơi hơi trong các trường hợp cần thiết. 

Chú ý: Xe bị rung giật có thể do tuổi thọ xe đã cao, các bộ phận vận hành cũ, cần phải bảo hành, bảo dưỡng để khắc phục tình trạng. Trong trường hợp xấu nhất, khách hàng cần phải mua mới hoặc xe cũ. Nếu khách hàng cần tư vấn các dòng xe sang, cũ, chất lượng cao, giá cạnh tranh thì hay liên hệ đến Auto Group – Hệ sinh thái xe sang lướt số 1 hiện nay.

Tư vấn miễn phí các dòng xe sang lướt HOT nhất thị trường!

Nhìn chung, hiện tượng xe bị rung giật có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để chiếc xe luôn bền đẹp, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, các bạn cần kiểm tra, bảo dưỡng xe thường xuyên. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.