Kinh Nghiệm Mua Xe Ô Tô Lần Đầu Cho Các Tài Xế Mới [Tư Vấn]

Kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Bởi giá trị của một chiếc xe hơi là không hề rẻ, thêm vào đó chúng còn là phương tiện đi lại, thậm chí gắn liền với yếu tố an toàn của bản thân. Vậy nên việc chọn mua xe rất quan trọng và cần lưu ý rất nhiều điều. Bài viết dưới đây của Thế giới Lexus sẽ giúp bạn giải đáp một số thắc mắc khi lần đầu mua xe. 

Lần đầu mua xe nên mua xe mới hay xe cũ?

Mua xe mới hay xe cũ vẫn là thắc mắc của nhiều người khi mới lần đầu mua xe. Theo kinh nghiệm được chia sẻ, việc nên chọn mua xe mới hay xe cũ phụ thuộc nhiều vào yếu tố tài chính cũng như sở thích, nhu cầu của bạn. Cụ thể:

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Cúng Xe Đầu Năm Mang Lại May Mắn, Bình An 
Kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu rất quan trọng
Kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu rất quan trọng

Trường hợp mua xe mới

Nếu mua xe ô tô mới, bạn sẽ chính là chủ nhân đầu tiên của chiếc xe đó. Trải nghiệm cảm giác lái một chiếc xe hơi mới chắc chắn sẽ hào hứng, phấn khích hơn nhiều so với một chiếc xe đã qua sử dụng.

Hơn nữa, nếu mua xe ô tô mới, bạn sẽ không cần lo lắng nhiều về chất lượng của xe như xe cũ. Chiếc xe sẽ có chế độ bảo hành trong khoảng thời gian là 3 năm hoặc khoảng 100.000km đầu tiên.

Trong quá trình bảo hành của xe mới, nếu gặp bất cứ vấn đề gì thì bạn có thể đưa xe tới đại lý để kiểm tra và sửa chữa. Trong quá trình sử dụng, khi có thắc mắc, các bạn cũng dễ dàng liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng hay hỗ trợ kỹ thuật của hãng để được giải đáp chi tiết hơn. 

Việc mua bán xe mới không quá phức tạp, ít rủi ro hơn nhiều so với mua xe đã qua sử dụng. Thông thường ở các đại lý đều có nhân viên tư vấn và hỗ trợ cho bạn rất nhiệt tình, giá xe cũng được niêm yết một cách minh bạch, rõ ràng. Thêm vào đó, các thủ tục mua bán tại đại lý cũng được hỗ trợ từ A – Z nên sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Đương nhiên, khi mua xe ô tô mới, các bạn sẽ có các lựa chọn đa dạng hơn. Khách hàng có thể tùy ý lựa chọn loại xe, mẫu hay phiên bản, màu của xe,… Bạn cũng có thể yêu cầu bổ sung thêm option hay bất cứ option nào mà bạn muốn. Hay nói cách khác là các bạn có hoàn toàn quyền quyết định. 

Cảm giác sở hữu một chiếc xe mới sẽ phấn khích hơn nhiều so với xe đã qua sử dụng
Cảm giác sở hữu một chiếc xe mới sẽ phấn khích hơn nhiều so với xe đã qua sử dụng

Trường hợp mua xe cũ

Ưu điểm đầu tiên mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy khi mua xe cũ chính là chi phí thấp. Giá xe ô tô cũ chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều so với các dòng xe chưa từng lăn bánh. Chi phí, thuế ở xe cũ cũng thấp nên khi sở hữu một chiếc xe cũ bạn có thể tiết kiệm được một số tiền không hề nhỏ. 

Thứ hai chính là tâm lý thoải mái khi lái xe, đặc biệt là những người mới mua xe lần đầu. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và mới chỉ vừa lấy bằng lái thì mua xe ô tô cũ sẽ mang tới cảm giác tự tin hơn khi điều khiển. Xe có bị va quẹt, trầy xước thì cũng không “sót” nhiều, các bạn có thể cho xe “lăn xả” để rèn luyện kỹ thuật và nâng cao trình độ lái xe của mình.

Tuy nhiên, chất lượng của xe cũng là một trong những trở ngại lớn với những người lần đầu mua xe ô tô. Kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu, đặc biệt là xe cũ thì các bạn cần có người có hiểu biết về xe đi cùng để giúp việc lựa chọn, kiểm tra xe được chuẩn xác hơn. Bởi thị trường mua bán xe ô tô đã qua sử dụng hiện nay rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro nên để chọn được một chiếc xe tốt, có nguồn gốc rõ ràng với mức giá hợp lý thì không phải dễ. 

Mặc dù hiện nay đã có dịch vụ kiểm tra xe ô tô cũ nhưng người mua cũng cần trang bị cho mình những kiến thức và hiểu biết nhất định. Bạn cần biết cách trả giá khi mua và các thủ tục sang tên chi tiết khác,… 

Nhìn chung, việc mua xe ô tô mới hay cũ đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Với những khách hàng lần đầu mua xe, nếu muốn tiết kiệm chi phí thì nên nhờ một ai đó có nhiều kinh nghiệm về mua bán ô tô để hỗ trợ tìm mua xe cũ sẽ phù hợp hơn. 

Với các bạn trẻ, khi ngân sách còn hạn chế, kỹ thuật lái xe chưa thành thạo thì những chiếc xe cũ trong trường hợp này sẽ phù hợp hơn. Xe ô tô sẽ không thể gắn bó cả đời vì nó sẽ bị hao mòn và cần thay thế sau một thời gian sử dụng. Sau vài năm, khi kinh tế của bạn đã khá giả hơn thì bạn có thể bán xe cũ và mua một chiếc ô tô mới.

Xem ngay: Cấu Tạo Ô Tô Chi Tiết Và Biện Pháp Giúp Bảo Vệ Xe Hoạt Động Bền Bỉ
Những chiếc xe cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí
Những chiếc xe cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí

Trường hợp các bạn có ngân sách tài chính ổn định, dư giả và lo ngại về những rủi ro về xe cũ thì hoàn toàn có thể “tậu” ngay một xế hộp mới. Dù sao thì việc trải nghiệm và sở hữu một chiếc xe mới vẫn là mơ ước và mang tới cảm giác thích thú hơn với những người lần đầu mua xe. 

Kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu cho các tài xế

Theo kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu, các bạn cần phải biết tới 3 bước sau như sau: Xác định nhu cầu, so sánh, chọn xe là lựa chọn địa chỉ mua uy tín. Cụ thể:

Xác định được các nhu cầu cần thiết khi mua xe lần đầu

Để có thể lựa chọn được mẫu xe phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tài chính của bản thân, các bạn cần xác định được những yếu tố sau:

  • Tài chính: Điều quan trọng nhất luôn là tiền, người mua cần xác định con số tối đa có thể bỏ ra để sở hữu một chiếc xe, bao gồm cả việc trả góp hay trả hết một lần. 
  • Kiểu dáng: Sau khi đã xác định được tối đa số tiền mà mình có thể bỏ ra, bạn sẽ lựa chọn kiểu dáng xe phù hợp. Tại đây có 2 thứ bạn cần quan tâm là sở thích và mục đích sử dụng. Việc mua xe với mục đích đi lại hay phục vụ cho công việc sẽ khác với một chiếc xe mua để thỏa mãn sở thích.
  • Số chỗ ngồi: Trên thị trường hiện nay có 2 dòng xe chính là xe 5 chỗ và xe 7 chỗ ngồi. Phần lớn, người mua sẽ quan tâm tới hai dòng xe trên thay vì chọn xe 2 hoặc 4 chỗ. 
  • Số sàn hay số tự động: Hiện nay các mẫu xe số sàn đã không còn được ưa chuộng, thay vào đó là những xe số tự động. Các mẫu xe số tự động được ưa chuộng tại các thành phố lớn, chi phí tuy không cao nhưng lại dễ lái, dễ thao tác. Còn với số sàn thì người lái sẽ kiểm soát xe tốt hơn, lái chủ động và mang tính thể thao hơn. 
  • Máy xăng hay máy dầu: Xe máy xăng chạy bốc hơn, máy nổ êm hơn so với xe máy dầu. Tuy nhiên, máy dầu lại bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nếu các bạn lựa chọn xe dưới 500 triệu đồng thì tại thị trường Việt Nam, người mua chỉ có thể sở hữu các dòng xe được trang bị động cơ xăng.
Máy xăng hay máy dầu sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của bạn
Máy xăng hay máy dầu sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của bạn

Kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu – So sánh, chọn xe

Khi xác định được tương đối chính xác nhu cầu cơ bản của bản thân theo bước trên. Tiếp theo, các bạn cần so sánh để lựa chọn ra dòng xe phù hợp với mình. Các yếu tố so sánh gồm có: Thương hiệu, tính kinh tế, sự an toàn, thiết kế, tiện nghi và công nghệ. 

Nếu mẫu xe nào bạn ưng ý được điểm số cao hơn thì bạn nên cân nhắc để lựa chọn mẫu xe đó. 

Chọn nơi mua xe 

Khi đã hoàn thành xong bước so sánh và chọn xe, bạn sẽ gặp 2 trường hợp như sau:

  • Trường hợp 1: Xác định chính xác được mẫu xe mà mình yêu thích.
  • Trường hợp 2: Vẫn còn phân vân giữa 2 kiểu dáng xe, 2 thương hiệu, 2 thiết kế khác nhau chẳng hạn.

Dù là ở trường hợp nào, các bạn cũng cần tìm ra một đại lý hay showroom để xem xe thực tế. Có 3 vấn đề mà bạn cần quan tâm khi chọn đơn vị để mua xe là:

  • Showroom: Các bạn nên tìm những showroom gần với địa điểm mà bạn sinh sống hoặc làm việc để giúp tiết kiệm thời gian xem xe. 
  • Salesman – người bán hàng: Để tránh trường hợp mua xe xong không thể liên hệ được với người mua xe thì bạn cần lựa chọn một người bán chuyên nghiệp, uy tín, làm việc có trách nhiệm, đạo đức. Nếu bạn chỉ quan tâm tới giá rẻ thì những người bán mới vào nghề có thể đáp ứng được điều này. Tuy nhiên, quá trình mua xe của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn hoặc gặp một số rắc rối khiến bạn khó giải quyết triệt để.
  • After Sales – Sau bán hàng: Nói cách khác chính là dịch vụ và chế độ hậu mãi sau mua xe. Tùy theo mỗi hãng xe mà việc cung ứng dịch vụ sẽ có sự khác nhau. Người mua có thể tham khảo các diễn đàn về xe hoặc thông qua một số khách hàng đã từng sử dụng xe, mua xe tại đơn vị đó để có thêm thông tin hữu ích. 
Đọc thêm: Dịch Biển Số Xe – Ý Nghĩa Biển Số Xe Theo Phong Thủy Chính Xác Nhất
Lựa chọn showroom uy tín để mua xe
Lựa chọn showroom uy tín để mua xe

Một số vấn đề liên quan khác trong kinh nghiệm lần đầu mua xe ô tô

Sau khi đã chốt được nơi mua xe, các bạn cũng cần quan tâm tới một số vấn đề liên quan như: Thời gian giao xe hay quy trình, thủ tục mua bán cụ thể ra sao. Chẳng hạn:

  • Thời gian giao xe: Với những chiếc xe hot trên thị trường, số lượng xe không nhiều hoặc bạn cần xe trước một dịp nào đó thì cần phải thống nhất thời gian giao xe với bên cung ứng. Hãy đảm bảo rằng mọi việc được diễn ra theo kế hoạch và mong muốn của bạn. Với những chiếc xe không giới hạn quá nhiều về số lượng thì thời gian giao xe sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều.
  • Quy trình mua bán: Thông thường việc mua bán xe sẽ được diễn ra theo quy trình gồm 3 bước là đặt cọc, ký hợp đồng và thanh toán phần tiền còn lại. Nếu người mua xe bằng tiền mặt thì sẽ theo 3 bước nêu trên nhưng nếu mua xe trả góp thì sẽ thông qua ngân hàng. Quá trình mua xe ô tô qua ngân hàng sẽ mất thêm một vài công đoạn, thời gian nhận xe cũng dài hơn so với việc trả thẳng. 

Trên đây là những kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu cho các tài xế mới. Việc mua xe ô tô lần đầu khá phức tạp vậy nên những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích trong việc lựa chọn được mẫu xe phù hợp. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.