Hướng dẫn đề pa lên dốc đơn giản và những lưu ý quan trọng

Đề pa lên dốc tuy khá đơn giản nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro nếu bạn không may mắc sai lầm. Đặc biệt là với xe ô tô số sàn càng nguy hiểm hơn, vì nếu xử lý không khéo thì xe dễ bị trôi, làm ảnh hưởng các phương tiện phía sau, thậm chí là gây tai nạn. Vậy nên trong bài viết này thegioilexus.com sẽ hướng dẫn đề pa lên dốc đơn giản, chi tiết để các bạn tham khảo.

Đề pa là gì?

Trước khi tìm hiểu hướng dẫn đề pa lên dốc như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đề pa là gì. Đề pa là cách gọi đã được Việt hóa, bắt nguồn từ “Depart” trong tiếng Anh có nghĩa là “khởi hành”. Đây cũng là một trong những nội dung trong bài thi sát hạch lái xe mà bất cứ ai khi học lái xe ô tô cũng phải thực hiện.

Hướng dẫn đề pa lên dốc là bài học cơ bản nhất
Hướng dẫn đề pa lên dốc là bài học cơ bản nhất

Bài thi dừng xe và khởi hành lên dốc này sẽ được chấm điểm bằng máy nên thí sinh phải nắm rõ các yêu cầu như: Xe lên dốc, dừng đúng vạch; Thực hiện bò qua dốc trong thời gian được quy định là 30 giây.

Theo nhiều thí sinh thì cách lái xe đề 3 lên dốc là một trong những phần thi khó nhất trong các bài thi sát hạch lái xe ô tô. Bên cạnh đó, chúng đặc biệt khó với xe sử dụng số sàn, với xe sử dụng số tự động thì kỹ thuật đề pa đơn giản hơn một chút.

Tuy là một kỹ thuật không mấy đơn giản nhưng các bạn hoàn toàn có thể vượt qua bài thi một cách dễ dàng nếu được luyện tập đúng cách. Hướng dẫn đề pa lên dốc chuẩn và nhanh chóng sẽ được chúng tôi chia sẻ chi tiết ở phần tiếp theo.

Hướng dẫn đề pa lên dốc chuẩn nhất

Để giúp các bạn biết cách đề pa và đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi sát hạch cũng như lưu thông an toàn. Dưới đây là những hướng dẫn đề pa lên dốc cho từng trường hợp cụ thể, chi tiết như sau:

Đề pa lên dốc cao

Việc khởi hành hoặc đề pa lên dốc cao với xe số sàn luôn là bài tập khó khăn với bất cứ tài xế nào, kể cả người mới lái và người đã lái lâu năm. Ở trường hợp này chúng ta sẽ dùng cả phanh tay, chân gôn, ga, về côn, mũi và gót chân để đề pa được mượt. Cụ thể:

Dùng tay phanh

Đề pa phanh tay là cách dùng phanh trong trường hợp khẩn cấp để lên dốc. Theo chuyên gia, phương pháp này được rất nhiều tài xế lựa chọn vì tính an toàn và độ hiệu quả, đặc biệt là trong các tình huống đề pha ngang gốc cho các tề xế mới.

Dùng tay phanh khi lên dốc cao
Dùng tay phanh khi lên dốc cao

Khi xe dừng lại ở dốc, lúc này tài xế không dùng phanh chân mà cần kéo phanh tay để giữ xe đứng yên. Tiếp đó, bạn có thể đổi chân từ chân phanh qua chân ga. Nếu cần di chuyển trở lại từ vị trí đứng yên trên dốc, bạn hãy cắt côn vào số và thực hiện nhả côn.

Sau đó, hãy đạp mớm ga như khởi động bình thường khi di chuyển trên đường bằng. Đồng thời, phanh tay vẫn cần giữ nguyên để xe không bị trôi. Tiếp tục nhả côn, đạp nhẹ chân ga tới khi có cảm giác xe bắt đầu di chuyển thì hạ phanh tay nhưng vẫn ga để xe tiến về phía trước.

Dùng chân ga, chân phanh, côn

Trường hợp đề pa bằng chân ga, phanh chân đứng yên ở giữa dốc chỉ giữ được xe trong tức thời chứ không thể đỗ quá lâu. Vậy nên, nguyên lý cũng giống với khi khởi động xe trên đường bằng, nhưng bạn cần nhả côn cho tới khi xe rung lên như đòi tiến về phía trước. Lúc này, lái xe cần nhả nhanh chân phanh, chuyển qua chân ga và đạp nhẹ ga để từ từ tiến lên.

Trường hợp bạn nhả phanh mà xe vẫn không chạy thì cần nhấp thêm ga và nhả côn. Tiếp đó, giữ như vậy cho tới khi xe leo hết dốc.

Xem thêm: [MẸO] Hướng dẫn lái xe sa hình B2 mới nhất để đạt 100 điểm

Bàn đạp côn - Bàn đạp thắng - Bàn đạp ga
Bàn đạp côn – Bàn đạp thắng – Bàn đạp ga

Hướng dẫn đề pa lên dốc khi dùng kết hợp mũi và gót chân phải

Trong các cách đề pa lên dốc thì dùng kết hợp mũi và gót chân phải là ít được sử dụng nhất, bởi các xe đều có cấu tạo chân ga riêng biệt, chưa kể mỗi người lại có kích thước chân khác nhau.

Phương pháp này sẽ dựa vào việc sử dụng chân trái cắt gôn trong khi mũi chân phải thực hiện đạp phanh. Chân phải lúc này cũng phải xoauy sang để đạp ga bằng gót chân phải cho tới khi xe đủ ga lên dốc. Kết thúc quá trình người lái xe cần nhả chân côn, phanh để xe tự leo dốc.

Về côn đứng dốc

Cách này chỉ nên áp dụng khi dừng xe trên dốc trong thời gian ngắn chứ không dùng trong trường hợp phải đỗ hoặc dừng lâu. Để thực hiện về côn đứng dốc người lái cần kết hợp công vừa phải đồng thời mớm ga vừa đủ nếu cần để giúp xe có đủ lực không bị trôi và cũng như không thể tiến về phía trước.

Tuy nhiên, nếu áp dụng lâu liên tục có thể khiến mòn côn nhanh bởi tình trạng ma sát sinh nhiệt lớn. Bù lại, cách về côn lại cực kỳ hữu ích khi phải nhích từng chút một trong đường cao tốc vì thời gian dừng không đủ lâu để kéo tay phanh.

Hướng dẫn đề pa lên dốc vừa

Với những con dốc có độ thoải thấp thì người lái nên leo dốc bằng cách đạp chân phanh kết hợp chân côn. Cụ thể, người lái xe cần giữ chân phanh để xe không bị trôi, đồng thời đạp chân côn, gài số 1 và hạn phanh tay. Thả chân côn thật chậm để tìm điểm côn cho tới khi xe rung lên và tiến về phía trên nghĩa là bạn đã tìm đúng điểm côn.

Hướng dẫn đề pa lên dốc đơn giản với dốc thoai thoải khi dùng chân côn và chân phanh
Hướng dẫn đề pa lên dốc đơn giản với dốc thoai thoải khi dùng chân côn và chân phanh

Điểm ly hợp là điểm mà động cơ và hộp số chạm vào nhau tạo ra ma sát thông qua côn. Tiếp đó, bạn cần giữ chân côn ở điểm này sao cho xe không bị tắt máy, nhả chân phanh để giữ xe dừng bằng chân côn. Sau đó chuyển chân qua bàn ga để đệm ga để xe di chuyển.

Đề pa lên dốc khi tắc đường

Trong trường hợp tắc đường mà áp dụng cách dùng “côn – phanh tay – ga” hay “côn – phanh chân – ga” liên tục sẽ khiến bạn mỏi nhừ chân tay. Để đề pa khi lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở đoạn đường dốc thì bạn cần phải luyện thêm về kỹ thuật dùng “côn – ga” để giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga.

Điều này có nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để giúp xe đứng trên dốc. Nếu xe có hiện tượng lùi lại, bạn cần đạp chút ga, nếu xe hơi nhích thì bạn phanh chút ga.

Mẹo nhỏ giúp việc đề pa lên dốc dễ dàng hơn

Ngoài hướng dẫn đề pa lên dốc thế nào cho đúng chuẩn thì Thegioilexus.com cũng muốn chia sẻ đến bạn một số mẹo nhỏ giúp đề pa lên dốc dễ dàng hơn. Cụ thể như sau:

Sử dụng côn hợp lý

Cách sử dụng côn khi đề pa lên dốc giúp việc lên dốc trở nên dễ dàng hơn, tuy nhiên nó cũng khiến côn bị mòn nếu sử dụng không đúng cách. Trong lúc đạp nhả côn xe của bạn sẽ không bị vọt lên hay khựng lại. Miễn sao khi nhả côn mà tiếng máy xe vẫn không đổi, xe không bị mất đà là ổn.

Ngoài ra, việc sử dụng côn số sàn khi leo dốc, người lái có thể dùng côn để tránh xe bị giật hoặc xóc khi chạy ở những khúc đường xấu, những nơi dân cư đông đúc để tránh tình trạng chất máy và đảm bảo an toàn.

Xế cần biết cách sử dụng côn hợp lý, thuần thục
Xế cần biết cách sử dụng côn hợp lý, thuần thục

Ra vào số với tốc độ thích hợp

Nếu bạn vào số hợp lý khi đang leo dốc, bạn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ máy và giúp bạn đi nhanh hơn và vượt chướng ngại tốt hơn.

Bên cạnh việc thực hiện các thao tác lên dốc chuẩn xác, bạn cũng cần lưu ý cách tránh sang số khi máy xe chưa đủ vòng tua để giúp xe không bị ì. Thông thường, các loại xe khác nhau sẽ có ngưỡng sang số khác nhau, vậy nên bạn nên tìm hiểu kỹ về ngưỡng vòng tua sang số.

Nếu chúng ta biết cách vào số hợp lý khi đang leo dốc, máy sẽ có tuổi thọ lâu hơn, đồng thời giúp bạn đi nhanh và vượt chướng ngại vật tốt hơn.

Một số điều cần biết khi đề pa leo dốc

Trong lúc điều khiển xe lên dốc, đặc biệt là thao tác đề pa, bạn cần lưu ý những điều sau đây để tránh mắc sai lầm. Cụ thể:

  • Trong một số trường hợp khi leo dốc, người lái có thể cảm thấy chân côn rung như có cảm giác quá tải. Tuy nhiên, thực tế điều này không ảnh hưởng quá nhiều tới chiếc xe. Một số tay lái mới thường cho rằng hộp số, côn/ly hợp rất dễ bị hỏng nên thường không phát huy hết sức mạnh của các bộ phận này.
  • Trái lại, với những tay lái chuyên nghiệp, họ còn tận dụng côn hơn bởi bản chất bộ ly hợp, hộp số không hề mỏng manh như cái xế mới thường nghĩ. Được biết, tuổi thọ của chiếc xe sẽ khó bị ảnh hưởng nếu bạn chỉ vài lần bắt nó làm việc quá mức. Vậy nên nếu cần thiết hãy tận dụng nó để đảm bảo an toàn.
  • Nếu chưa quen và đang muốn tập cách leo dốc, các bạn nên lấy gạch hay cục đá lớn để chèn bánh xe, tránh tình trạng xe trôi về phía sau. Đồng thời cũng giúp người lái yên tâm thực hành leo dốc hơn.
  • Dốc càng cao, việc đề pa bằng côn càng trở nên khó khăn. Đặc biệt là việc tìm ra điểm tiếp xúc của ly hợp, vậy nên lúc này bạn cần cố gắng tìm điểm tiếp xúc này để thực hiện cách bước tiếp theo.
  • Trường hợp xế mới chưa quen leo dốc thì cần cố gắng luyện tập nhiều lần cách sử dụng côn, cũng như xử lý các đoạn dốc từ thoải tới cao.
Với các xế mới thì nên thực hành nhiều hơn
Với các xế mới thì nên thực hành nhiều hơn

Ngoài ra, một số xế mới cũng rất hay mắc các sai lầm dẫn đến tụt dốc khi đề pa. Chẳng hạn như:

  • Xế không thể điều khiển được chân côn dẫn tới nhả côn quá tầm dẫn tới tình trạng chết máy.
  • Lúc nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay thì khả năng tụt dốc là 95%. Lúc này bạn cần nhả thêm chút côn và ga thốc lên.
  • Sau khi cắt phanh tay, xế không giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay thì khả năng tụt dốc là 98%. Nếu bình tĩnh đạp côn và phối hợp với phanh, kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề pa thì có khả năng cứu vãn tình hình được.

Trên đây là những thông tin và cách hướng dẫn đề pa lên dốc đúng chuẩn cho các xế mới. Hy vọng với những thông tin hữu ích từ Thế Giới Lexus có thể giúp bạn thực hành và di chuyển an toàn hơn trên mọi cung đường. Bên cạnh đó, các bạn đừng quên thực hành thật nhiều để biết cách xử lý các tình huống thông minh và mượt mà hơn. Các mẫu xe đời mới hiện nay đều có những chế độ an toàn hỗ trợ trong quá trình thức hiện các thao tác lái, vì thế bạn cũng có thể phần nào yên tam hơn khi tập luyện cũng như di chuyển thực tế.

Dành cho những ai đang có nhu cầu mua sắm phụ tùng phụ kiện cho xế cưng của mình, Auto Group cho ra mắt 2 thành viên mới nhất trực thuộc Hệ sinh thái Alo Auto – Auto Plays, trong đó:

  • Auto Plays: Xưởng độ xe uy tín hàng đầu với sự góp mặt của những thợ lành nghề, nhiều kinh nghiệm và luôn sẵn sàng cập nhật các xu hướng mới nhất. Các dịch vụ chủ đạo của Auto Plays là vệ sinh, chăm sóc xe, dán phim cách nhiệt, sơn phủ ngoại thất, đổi màu xe, lên đời xe,… Ngoài ra, Auto Plays cũng là nhà cung cấp phụ tùng chính hãng cho các gara liên kết nằm trong hệ sinh thái của Auto Group.
  • Alo Auto: Hệ thống cửa hàng phân phối phụ kiện đạt chuẩn chất lượng với đa dạng dòng sản phẩm như: phụ kiện phong thuỷ, trang trí taplo, trang trí nội ngoại thất, tinh dầu nước hoa ô tô, đồ công nghệ, phụ kiện tiện ích,… Alo Auto được khách hàng tin tưởng không chỉ bởi độ bền, chất lượng sản phẩm mà còn bởi sự nhiệt tình của đội ngũ nhân viên tư vấn.

Bộ đôi Auto Plays – Alo Auto là những kỳ vọng mới của Hệ sinh thái, tiếp nối hoàn thành sứ mệnh phụng sự khách hàng của Auto Group. 

Vẫn luôn tuân thủ theo tinh thần về sự minh bạch, Auto Plays và Alo Auto cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ xứng đáng nhất. Các tư vấn viên luôn sẵn sàng lắng nghe mọi nhu cầu và đưa ra ra những giải pháp tốt nhất. Liên hệ ngay để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Tham khảo:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.