[Bật Mí] Hướng Dẫn Các Cách Đi Xe Tiết Kiệm Xăng Mà Bạn Nên Biết

Trong thời buổi giá xăng dầu liên tục tăng, làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu là vấn đề mà nhiều chủ xe ô tô cảm thấy trăn trở. Để hạn chế tình trạng ngốn xăng, bạn có thể tham khảo các cách đi xe tiết kiệm xăng hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây. 

Hướng dẫn các cách đi xe tiết kiệm xăng hiệu quả nhất

Như chúng ta cũng biết, cách lái xe ảnh hưởng rất nhiều tới việc tiêu tốn nhiên liệu. Kỹ thuật lái xe tốt, lái xe mượt mà, ga đều sẽ giúp bạn tiết kiệm xăng tốt hơn. Các cách đi xe tiết kiệm xăng cụ thể mà bạn có thể tham khảo áp dụng gồm có:

Tham khảo: Top 5 Chiếc SUV Cỡ Lớn Hạng Sang Ngốn Xăng Nhất Hiện Nay
Cách lái xe ảnh hưởng rất nhiều tới việc tiêu hao nhiên liệu
Cách lái xe ảnh hưởng rất nhiều tới việc tiêu hao nhiên liệu

Giữ đều ga, hạn chế nhồi ga

Cách đi xe tiết kiệm xăng hiệu quả nhất chính là kỹ thuật lái xe ổn định, giữ đều ga. Khi bạn điều khiển xe ổn định, giữ đều ga càng lâu thì càng dễ tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, nếu các xế thường xuyên tăng giảm ga đột ngột, đạp thốc ga sẽ khiến bình nhiên liệu chẳng mấy chốc mà hết.

Giữ ga ở đây không hẳn là vấn đề về tốc độ, chính xác hơn là bàn về vòng tua máy. Nếu vòng tua máy ở mức ổn định, không bị tăng hay giảm liên tục thì sẽ giúp tiết kiệm xăng. Trường hợp đạp nhồi ga thường xuyên, vòng tua máy bị đẩy lên cao, xe đương nhiên sẽ cần nguồn cung cấp nhiên liệu lớn hơn. Vậy nên để tiết kiệm nhiên liệu, các xế nên cố gắng giữ ga thật đều, tránh đạp nhồi ga sau khi phanh, khi đề pa hay sau khi dừng đèn đỏ,…

Cách chạy xe tiết kiệm xăng: Giữ tốc độ trung bình

Nhiều người cho rằng việc chạy xe ở tốc độ chậm sẽ giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng thực tế thì điều này không mang lại nhiều lợi ích. Do khi lái chậm, vòng tua máy vẫn ở mức 1000 – 3000 vòng/phút, xe chuyển về số thấp, đồng nghĩa với số vòng quay động cơ trên km sẽ lớn hơn.

Còn khi lái xe nhanh, xe chuyển về số cao, vòng tua lúc này ở 1000 – 3000 vòng/phút và số vòng quay động cơ trên km cao hơn. Tuy nhiên, việc lái xe nhanh lại có nhược điểm là lực cản không khí lớn hơn khi lái chậm. Khi lực cản không khí tăng, động cơ cần phải làm việc năng suất và “vất vả” hơn để có thể di chuyển tốt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc xe cần tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. 

Cách đi xe tiết kiệm xăng nhất là không nên chạy quá nhanh
Cách đi xe tiết kiệm xăng nhất là không nên chạy quá nhanh

Theo các nghiên cứu, khi tốc độ xe tăng lên gấp đôi, lực cản không khí sẽ tăng lên gấp bốn. Vậy nên lái xe tốc độ thấp hay cao đều không phải cách chạy xe tiết kiệm xăng. Mà cách đi xe tiết kiệm xăng nhất là giữ xe ở tốc độ trung bình. 

Khi ở tốc độ này, xe vừa có thể di chuyển sang số cao nhưng lại vừa không phải chịu lực cản không khí lớn. Do đó, người lái xe nên duy trì tốc độ trong khoảng từ 48 – 80km/h để giúp tiết kiệm xăng hơn. 

Giữ khoảng cách an toàn

Việc giữ khoảng cách an toàn không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho bạn mà còn là cách đi xe tiết kiệm xăng. Khi có đủ khoảng cách an toàn, không bám sát đuôi xe phía trước, các xế sẽ có thời gian, không gian để xử lý nếu xảy ra sự cố hay các tình huống bất ngờ mà không phải đạp phanh gấp khiến xe bị mất trớn. 

Không hạ cửa sổ khi chạy trên cao tốc

Nhiều người cho rằng, khi chạy xe trên cao tốc, nên tắt điều hòa và hạ cửa xe sẽ tiết kiệm xăng tốt hơn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai bởi khi hạ cửa kinh xe sẽ làm tăng lực cản của gió, từ đó khiến động cơ phải hoạt động hết công suất để áp đảo lại lực cản này. Chính vì thế, để tiết kiệm xăng thì tốt nhất bạn không nên hạ cửa sổ xe khi đang chạy trên cao tốc. 

Xem thêm: Cách Lái Xe Số Sàn Khi Dừng Đèn Đỏ An Toàn, Tiết Kiệm Xăng Dầu
Không hạ cửa sổ khi chạy trên cao tốc
Không hạ cửa sổ khi chạy trên cao tốc

Cách đi xe tiết kiệm xăng: Hạn chế phanh gấp

Phanh là một cơ chế giúp người lái dễ dàng dừng xe để đảm bảo an toàn. Hạn chế phanh không có nghĩa là khuyên người lái không sử dụng phanh mà chỉ nên dùng khi thật sự cần thiết, đặc biệt là phanh gấp.

Trường hợp phát hiện chướng ngại vật, đèn đỏ từ xa, người lái nên giảm chân ga để xe giảm tốc độ từ từ thay vì đợi khi gần tới nơi mới phanh gấp. Hành động phanh gấp khiến cho xe dễ bị mất trớn, điều này sẽ tạo thêm áp lực khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn nên việc thường xuyên phanh gấp, càng tốn nhiều xăng. 

Lái xe tiết kiệm nhiên liệu bằng cách sử dụng Cruise Control

Cruise Control là hệ thống điều khiển hành trình, giúp xe ô tô tự động duy trì theo một tốc độ được cài đặt sẵn bằng cách điều khiển độ mở bướm ga. Khi hệ thống này được khởi động, xe sẽ duy trì tốc độ với vòng tua máy ổn định hơn việc người lái điều khiển chân ga. Bạn có thể dùng Cruise Control khi chạy xe đường cao tốc hoặc đường trường thưa xe. Đây là một trong những mẹo lái xe tiết kiệm xăng hiệu quả được nhiều người áp dụng. 

Tắt máy khi dừng đèn đỏ lâu – Cách đi xe ô tô tiết kiệm xăng

Lúc dừng đèn đỏ, động cơ xe vẫn chạy ở dạng không tải nên chúng vẫn tiêu hao nhiên liệu, nhưng việc tiêu hao nhiên liệu sẽ thấp hơn so với khi chạy trên đường. Mặc dù vậy, nếu bạn tắt máy thì động cơ sẽ phải khởi động lại máy, điều này ảnh hưởng tới củ đề và ắc quy xe. 

Chỉ vì tiết kiệm một chút nhiên liệu nhưng lại gây tác động xấu tới củ đề, ắc quy thì việc tắt máy khi dừng đèn đỏ chưa hẳn có lợi về kinh tế. Vậy nên, chỉ khi dừng đèn đỏ lâu hoặc khi phải chờ tàu đi qua thì các bạn mới nên tắt máy xe. 

Tắt máy khi dừng đèn đỏ lâu - Cách đi xe ô tô tiết kiệm xăng được nhiều người áp dụng
Tắt máy khi dừng đèn đỏ lâu – Cách đi xe ô tô tiết kiệm xăng được nhiều người áp dụng

Cách lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu: Không chở quá tải

Chở quá tải sẽ khiến động cơ phải “gánh vác” nhiều hơn, “vất vả” hơn trong việc di chuyển nên không tránh khỏi việc hao xăng. Thêm vào đó, khi chở quá tải, chúng còn ảnh hưởng tới độ an toàn của người lái cũng như người tham gia giao thông khác trên đường. Tốt nhất, bạn chỉ nên chở đúng khối lượng tải trọng quy định theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. 

Lưu ý tiết kiệm nhiên liệu trong cách bảo dưỡng xe

Ngoài các cách đi xe tiết kiệm xăng dầu, các bạn còn có thể áp dụng các cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả khác thông qua việc kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ. Cụ thể:

Thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp xe ô tô

Nếu lốp xe ô tô bị giảm 1 Psi so với áp suất chuẩn thì xe sẽ tốn thêm 0.3% nhiên liệu. Bởi khi lốp xe non hơi, diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường lớn, làm tăng lực cản và khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Kể cả khi xe không bị rò rỉ, theo thời gian lốp ô tô cũng bị thoát khí tự nhiên. Cứ tầm 1 Psi/inch vuông/tháng nên bạn cần kiểm tra lốp thường xuyên và bơm khí nếu lốp có dấu hiệu non hơi. 

Hiện nay có một số thiết bị cảm biến cảm suất lốp giúp người lái có thể theo dõi được tình trạng lốp xe mà không cần thực hiện qua nhiều bước rườm rà. Chủ xe có thể cân nhắc trang bị cảm biến này trên chiếc xe của mình để tiện lợi cho việc kiểm tra. 

Thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp xe ô tô
Thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp xe ô tô

Luôn kiểm tra, vệ sinh kim phun định kỳ

Sau một thời gian làm việc, kim phun nhiên liệu sẽ bị bám muội than, tích đọng cặn bẩn. Nếu không được vệ sinh và xử lý định kỳ, cặn bẩn có thể làm kim phun bị nghẹt tắc. Lúc này nhiên liệu sẽ phun dưới dạng sương, hóa hơi nhanh làm cho hiệu suất cháy không tốt. Bạn cần kiểm tra, vệ sinh kim phun định kỳ để góp phần bảo vệ hoạt động trơn tru của xe cũng như giúp tiết kiệm xăng tốt hơn. 

Kiểm tra – vệ sinh và thay lọc gió xe hơi định kỳ

Lọc gió động cơ là bộ phận quan trọng, chúng ảnh hưởng trực tiếp tới lượng không khí đi vào. Nếu lọc gió động cơ bị bẩn dẫn tới bị tắc sẽ khiến lượng không khí nạp vào không đủ, gây ảnh hưởng tới hiệu suất đốt cháy. Vậy nên, ngoài cách đi xe tiết kiệm xăng bạn cũng cần thay lọc gió định kỳ đúng hạn. 

Kiểm tra – vệ sinh – thay bugi xe ô tô định kỳ

Do ảnh hưởng của khả năng đánh lửa mà sau một thời gian bugi có thể bị bẩn, bị mòn, bị chảy. Khi bugi đánh lửa kém hiệu suất, động cơ hoạt động cũng trở nên kém hiệu quả hơn. Việc bạn cần làm lúc này là kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế bugi định kỳ. 

Kiểm tra – thay dầu động cơ xe định kỳ

Có thể nói, dầu nhớt động cơ có vai trò rất quan trọng trong việc bôi trơn, vệ sinh và làm mát các chi tiết bên trong của xe. Nếu dầu nhớt không được thay thế định kỳ, động cơ xe sẽ không được bôi trơn tốt, lực ma sát tăng cao nên dễ làm xe bị nóng máy. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xe hao xăng hơn bình thường. Vậy nên, để tiết kiệm xăng, bạn đừng quên kiểm tra, thay dầu động cơ định kỳ. 

Trên đây là những cách đi xe tiết kiệm xăng cũng như những lưu ý hỗ trợ kèm theo trong việc bảo dưỡng xe mà bạn cần lưu ý. Hy vọng với những thông tin mà Thế giới Lexus đã chia sẻ, các bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích cho việc sử dụng và vận hành xe thông minh và tiết kiệm chi phí. 

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.