Biển Báo Cấm Quay Đầu Là Gì? Mức Phạt Cụ Thể Như Thế Nào?

Nhằm thông báo cho phương tiện trong quá trình di chuyển và tham gia giao thông một cách dễ dàng, tại những khu vực không cho phép quay đầu xe, người ta sẽ đặt biển báo cấm quay đầu. Vậy nhận diện của biển báo này như thế nào? Cùng Thế giới Lexus tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Quay đầu xe là gì?

Quay đầu xe là một hành động mà người điều khiển phương tiện giao thông thực hiện thay đổi hướng di chuyển của phương tiện theo hướng ngược lại so với hướng đi ban đầu và hướng đi của những người đang di chuyển cùng chiều

Tìm hiểu về quay đầu xe là gì
Tìm hiểu về quay đầu xe là gì

Trên thực tế, không phải bất cứ lúc nào cũng được phép quay đầu xe khi đang di chuyển mà cần phải tuân thủ theo những quy tắc tại điểm chỉ dẫn. Người điều khiển xe chỉ được tiến hành quay đầu ở những nơi cho phép bởi biển báo hoặc không có sự xuất hiện của biển báo cấm quay đầu. Điều này đảm bảo trật tự an toàn giao thông và an toàn cho tài xế và những người xung quanh.=

Biển báo cấm quay đầu xe là gì?

Là một biển báo giao thông có nhiệm vụ để cấm các loại xe (bao gồm xe cơ giới và thô sơ) thực hiện việc quay đầu xe theo kiểu chữ U tại những vị trí mà được đặt biển.

Tìm hiểu về biển báo cấm quay đầu xe
Tìm hiểu về biển báo cấm quay đầu xe

Đặc điểm nhận biết của loại biển báo này:

  • Biển có dạng hình tròn.
  • Nền của biển có màu trắng.
  • Viền xung quanh biển là màu đỏ.
  • Bên trái xuyên tâm hình tròn có một vạch chéo là màu đỏ, thể hiện là biển cấm.
  • Trong phần trung tâm chính giữa của biển, có một hình mũi tên trên hình chữ U màu đen. Chiều mũi tên này sẽ tương ứng với chiều cấm quay đầu của xe
  • Đây là biển thuộc nhóm biển báo cấm.

Tổng hợp các biển báo cấm quay đầu mới nhất năm 2024

Các biển báo cấm quay xe mới nhất 2024
Các biển báo cấm quay xe mới nhất 2024

Theo Phụ lục B QCVN 41:2019/BGTVT đã quy định về biển cấm quay đầu xe như sau:

– Để thông báo cấm các loại xe được phép quay đầu (theo kiểu chữ U), sẽ đặt biển số P.124a “Cấm quay đầu xe”. Chiều mũi tên sẽ phù hợp với chiều cấm quay đầu xe.

– Để thông báo cấm xe ô tô quay đầu (theo kiểu chữ U), đặt biển số P.124b “Cấm ô tô quay đầu xe”. Chiều mũi tên thiết kế phù hợp với chiều cấm xe ô tô quay đầu.

– Để thông báo cấm các loại xe được phép rẽ trái đồng thời thông báo cấm quay đầu, đặt biển P.124c với nội dung “Cấm rẽ trái và quay đầu xe”.

– Để thông báo cấm các loại xe rẽ phải đồng thời thông báo cấm quay đầu, đặt biển P.124d với nội dung “Cấm rẽ phải và quay đầu xe”.

– Để thông báo cấm xe ô tô rẽ trái và đồng thời thông báo cấm quay đầu, đặt biển P.124e với nội dung “Cấm ô tô rẽ trái và quay đầu xe”.

– Để thông báo cấm xe ô tô rẽ phải và đồng thời thông báo cấm quay đầu, đặt biển P.124f với nội dung “Cấm ôtô rẽ phải và quay đầu xe”.

– Biển số P.124a có hiệu lực nhằm cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) và biển số P.124b có hiệu lực nhằm cấm xe ô tô và xe máy 3 bánh (side car) quay đầu (theo kiểu chữ U) . Ngoại trừ các xe đã được ưu tiên theo quy định của Pháp luật.

Biển không có giá trị cấm rẽ trái để di chuyển sang hướng đường khác.

Lý do của việc áp dụng biển báo cấm quay đầu xe 

  • Nâng cao an toàn giao thông

Việc cấm một vài loại xe quay đầu sẽ giúp giảm nguy cơ xảy ra va chạm và tai nạn. Đặc biệt là ở trong những đoạn đường có mật độ lưu thông cao. 

  • Giúp làm giảm tình trạng kẹt xe và ùn tắc giao thông

Hạn chế việc quay đầu sẽ giúp giảm kẹt xe và ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Thêm vào đó cũng giúp cải thiện hiệu suất chuyển động của các phương tiện.

  • Bảo vệ tất cả các cơ sở hạ tầng đường bộ

Quay đầu của các loại xe cỡ lớn có thể gây hại lớn cho đường xá và cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại khu vực những tuyến đường nhỏ và hẹp.

Hậu quả việc vi phạm biển cấm quay đầu xe 

  • Sẽ bị xử lý vi phạm 

Người vi phạm biển cấm quay đầu sẽ phải đối mặt với các biện pháp xử lý theo quy định từ luật giao thông đường bộ. 

  • Nguy cơ gây ra tai nạn và những hậu quả khôn lường

Việc quay đầu không đúng nơi quy định có thể gây ra tai nạn với hậu quả vô cùng nặng nề cho tất cả các bên liên quan. 

Những khu vực thường gắn biển báo cấm quay đầu

Tại khoản 3, 4 Điều 15 thuộc Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

Ở trong khu dân cư, người lái xe hoặc người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được phép quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi mà có biển báo cho phép quay đầu xe.

Không được quay đầu xe ở khu vực đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu hoặc gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ hoặc đường cao tốc, tại nơi đường bộ có giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc hoặc đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Mức phạt đối với xe ô tô quay đầu tại khu vực có biển báo cấm quay đầu 

Mức phạt lỗi quay đầu xe không đúng theo quy định được quy định như sau:

STT Lỗi vi phạm Mức phạt tiền Căn cứ pháp lý tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP 
    Đối với xe ô tô
1 Quay đầu xe trái quy định ở trong khu dân cư;  Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng Theo điểm i khoản 2 Điều 5
2 Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ đi qua đường, trên cầu, đầu cầu, ngầm hoặc gầm cầu vượt, trừ trường hợp mà tổ chức giao thông tại những khu vực này có bố trí nơi quay đầu xe. Theo điểm k khoản 2 Điều 5
3 Quay đầu xe tại nơi đường bộ có giao nhau cùng mức với đường sắt; hoặc quay đầu xe tại nơi đường hẹp, đường dốc hoặc đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất. Tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm quay đầu đối với loại phương tiện đang điều khiển xe. Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng Theo điểm k khoản 3 Điều 5
4 Quay đầu xe trái quy định mà gây ùn tắc giao thông. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng – 3.000.000 đồng. Ngoài ra, lái xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép từ 01 tháng đến 03 tháng. Theo điểm đ khoản 4 Điều 5
5 Quay đầu xe khu vực trong hầm đường bộ. Theo điểm i khoản 4 Điều 5
6 Quay đầu xe không đúng quy định mà gây ra tai nạn giao thông. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Ngoài ra, lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép từ 02 tháng đến 04 tháng Theo điểm a khoản 7 Điều 5
7 Quay đầu xe trên khu vực đường cao tốc.  Theo điểm d khoản 7 Điều 5
Đối với xe máy
1 Quay đầu xe tại nơi không được quay đầu xe, trừ hành vi quay đầu xe trong hầm đường bộ;  Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng Theo điểm p khoản 1 Điều 6 
2 Quay đầu xe trong khu vực hầm đường bộ Phạt tiền từ 800.000 đồng –  1.000.000 đồng Theo điểm d khoản 4 Điều 6
3 Quay đầu xe không đúng quy định mà gây tai nạn giao thông Phạt tiền từ 4.000.000 đồng – 5.000.000 đồng. Ngoài ra, lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép từ 02 tháng đến 04 tháng. Theo điểm b khoản 7 Điều 6

Như vậy, bài viết trên đã đưa ra cho bạn rất nhiều thông tin xoay quanh vấn đề biển báo cấm quay đầu. Mong rằng Thế giới Lexus đã mang lại kiến thức hữu ích để bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống và quá trình di chuyển trên các hành trình tiếp theo của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.