Bơm nước làm mát ô tô có nhiệm vụ rất quan trọng. Để bộ phận này hoạt động trơn tru, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra để khắc phục các lỗi không mong muốn. Có 3 bước trong quy trình kiểm tra nước làm mát ô tô. Ưu điểm của phương pháp này là dễ dàng nhận biết các bộ phận trong bơm nước làm mát gậy sự cố cho máy bơm hay không, sau đó sửa chữa trước khi lắp đặt máy bơm vào ô tô.
Trước tiên, các bạn nên kiểm tra hoạt động của máy bơm nước, sau đó là chẩn đoán ổ trục và các nút bịt kín của máy bơm nước. Bạn có thể kết hợp một hoặc nhiều phương pháp này cho đến khi bạn chuẩn đoán được lỗi và có thể xác định được nguyên nhân xảy ra lỗi.
Tham khảo: Bật mí 5 loại nước làm ô tô tốt nhất hiện nay trên thị trường bạn nên sử dụng cho động cơ
3 bước trong quy trình kiểm tra bơm nước làm mát
Bước 1. Chẩn đoán vận hành máy bơm nước
Mục đích của loại chẩn đoán này là để kiểm tra xem máy bơm nước của bạn có hoạt động không.
– Đầu tiên, đặt hộp số của bạn ở chế độ Park (tự động) hoặc Neutral (thủ công) và áp dụng phanh đỗ xe.
– Tiếp đến tháo nắp bộ tản nhiệt và khởi động động cơ.
– Để động cơ của bạn hoạt động trong khoảng 15 đến 20 phút để cho nó đạt đến nhiệt độ vận hành.
– Ở nhiệt độ vận hành, bạn nên xem qua bộ tản nhiệt và bộ điều chỉnh nhiệt.
– Nếu bạn nghi ngờ máy bơm nước không hoạt động, hãy thay thế nắp bộ tản nhiệt và sử dụng giẻ lau để tránh làm bỏng tay, bóp ống tản nhiệt phía trên (ống dẫn từ bộ tản nhiệt đến động cơ).
– Với một máy bơm nước làm việc, bạn sẽ cảm thấy sự tăng vọt của chất làm mát khi bạn nhả ống tản nhiệt.
– Khi bạn không cảm thấy sự tăng vọt của chất làm mát, hãy bóp ống tản nhiệt phía trên một lần nữa và trong nhờ người khác nhấn nút tăng tốc động cơ, lúc này hãy nhả ống tản nhiệt.
– Nếu bạn vẫn không cảm thấy sự tăng vọt của chất làm mát qua ống tản nhiệt phía trên, rất có thể chất làm mát không được lưu thông.
– Khi động cơ vẫn chạy, hãy bật máy sưởi lên Max.
– Nếu bạn cảm thấy rất ít nhiệt hoặc không có nhiệt thoát ra và nhận thấy động cơ của mình quá nóng, lúc này có thể máy bơm có bộ điều nhiệt bị kẹt, bộ tản nhiệt bị tắc và bơm nước bị hỏng.
Bước 2: Chẩn đoán lỗi bơm nước qua ổ trục
Một cách để kiểm tra ổ trục bị mòn hoặc hỏng là kiểm tra chuyển động của trục bơm nước.
Phương pháp 1: Với ổ trục bị lỗi, các bạn thường nghe thấy tiếng rít, tiếng hú hoặc đôi khi là tiếng ồn phát ra từ phía trước động cơ. Ngay cả khi bạn không nghe thấy bất kỳ tiếng động nào, hãy áp dụng theo thứ tự sau:
– Để cách ly nguồn tiếng ồn, bạn có thể sử dụng tuốc nơ vít lớn hoặc chiều dài ống cao su để cách ly nguồn.
– Khởi động động cơ của bạn, giữ tay và tuốc nơ vít hoặc vòi tránh xa các bộ phận chuyển động.
– Chạm vào mặt trước của vỏ bơm nước bằng đầu của trục vít hoặc một đầu của ống.
– Đặt đầu kia của tuốc nơ vít hoặc vòi vào tai của bạn. Nếu vòng bi bị mòn hoặc hư hỏng, bạn sẽ nghe rõ tiếng ồn phát ra từ máy bơm nước vì ổ trục gây ra sự quay thô của trục bơm.
Xin lưu ý rằng đai truyền động bị lỏng hoặc trượt, máy nén AC, máy phát điện, bơm trợ lực, bộ căng đai hoặc một phụ kiện khác được điều khiển bởi dây đai cũng có thể gây ra tiếng ồn.
Phương pháp 2: Kiểm tra trục bơm nước và ròng rọc xem có dấu hiệu hư hỏng hoặc chuyển động không.
Trên các mẫu xe có ổ đĩa hoặc dây đai cam bạn có thể cần phải tháo đai để kiểm tra ròng rọc bơm nước bằng tay.
– Lắc tay ròng rọc bơm của bạn nếu bạn nhận thấy hư hỏng thì máy bơm nước cần được thay thế.
– Xoay ròng rọc bằng tay nếu cảm thấy lỏng lẻo thay thế máy bơm.
– Nếu máy bơm có quạt tản nhiệt gắn vào cụm bơm nước bạn có thể lấy quạt và vặn quạt cẩn thận. Kiểm tra xem tất cả các bu lông lắp có chặt không và cẩn thận kiểm tra quạt xem hoạt động có tốt không. Khi có đủ thời gian, một chiếc quạt bị lỏng hoặc hỏng sẽ khiến máy bơm nước bị hỏng.
Bước 3: Chẩn đoán lỗi bơm nước qua nút kín
Một nút bịt kín bị hỏng sẽ làm cho máy bơm nước bị hỏng khiến chất làm mát bị rò rỉ. Thông thường, một bơm nước làm mát bị rò rỉ có thể là do của một nút bịt kín hoặc thậm chí là một miếng đệm.
– Trên một số mẫu xe bạn có thể dễ dàng kiểm tra máy bơm để kiểm tra. Khi kiểm tra bạn cần phải tháo vỏ trước của động cơ và thậm chí nâng xe lên và hỗ trợ nó trên giá đỡ.
– Khi bạn kiểm tra máy bơm của mình, hãy sử dụng đèn pin để kiểm tra máy bơm. Kiểm tra xung quanh trục hoặc ròng rọc và khu vực lắp đặt (nơi máy bơm tiếp xúc với khối động cơ).
– Ngoài ra, hãy nhìn vào nơi ống tản nhiệt gắn vào máy bơm nước.
– Tìm kiếm dấu vết của dư lượng chất làm mát hoặc dấu vết của chất làm mát khô. Hãy đảm bảo rò rỉ không đến từ vòi bằng cau su trên đầu hoặc nguồn khác phía trên máy bơm nước.
Trên đây chính là 3 bước trong quy trình kiểm tra bơm nước làm mát. Hi vọng thông tin mà ThegioiLexus đưa ra sẽ hữu ích cho các bạn.
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!