Xe SUV Là Gì? Những Thông Tin Về Mẫu Xe SUV Bạn Cần Biết

Xe SUV là gì là câu hỏi thắc mắc của nhiều người mới tìm hiểu về xe, đặc biệt là vì chúng khá giống với CUV. Đây là dòng xe thông dụng, có mặt trên thị trường từ lâu và được khá nhiều người yêu thích. Dưới đây là những thông tin cần thiết về một chiếc SUV.

Tìm hiểu xe SUV là gì? Đặc điểm của xe

SUV (tên tiếng Anh là sport utility vehicle) là xe thể thao đa dụng. Mẫu xe này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1953. Ở Việt Nam, nó còn có một tên gọi khác “súp”.

Đọc ngay: Crossover Là Gì? Vì Sao Nó Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay
SUV là dòng xe thể thao với thiết kế năng động, khỏe khoắn
SUV là dòng xe thể thao với thiết kế năng động, khỏe khoắn

Mẫu xe này có xu hướng chủ đạo là khỏe khoắn với phong cách thể thao, cá tính, góc cạnh. Nó có khả năng di chuyển mạnh mẽ kẻ cả những đoạn đường dốc, đường đèo hoặc những địa hình off-road. Lợi thế có được của những chiếc SUV chính là trang bị hệ thống động cơ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, bán thời gian cùng kết cấu khung gầm cao.

Khung của các mẫu xe SUV được sử dụng cấu trúc Body-on-frame (khung rời) dựa trên thiết kế khung gầm xe tải nhỏ hoặc xe thương mại, xe bán tải, xe địa hình. Điều đó có nghĩa phần thân vỏ và khung gầm của xe không thiết kế liền khối mà được tách rời để dễ dàng trong việc tháo lắp. 

Trong khi đó, thân xe SUV có thiết kế hai hộp, khoang động cơ phía trước và khoang hành khách, hàng hóa (giống Sedan có cốp xe riêng). Trước đó, xe được thiết kế với 4 cửa là phổ biến, nhưng từ năm 2010 thì bắt đầu xuất hiện các mẫu 2 cửa.

Phân biệt xe SUV với Sedan, Hatchback, Crossover, MPV

Mặc dù các dòng xe có thể học hỏi kinh nghiệm từ xe đi trước, hoặc có thể nói là “lai” các mẫu trước nhưng về bản chất chúng vẫn khác nhau. Tuy nhiên, với những người không quá am hiểu về xe, khi mới nhìn có thể họ sẽ dễ nhầm lẫn SUV với Crossover (CUV), Sedan, MPV hay Hatchback.

Cho nên, chúng tôi sẽ dành một khoảng thời gian để giúp bạn phân biệt, nhận biết SUV. Nên nhớ, mặc dù có thể có thiết kế giống hoặc gần giống với các mẫu xe khác nhưng SUV được thiết kế khung gầm và thân bỏ rời nhau. Trong khi đó, các mẫu xe khác thì sao? Dưới đây là phân biệt để nhận biết xe SUV và các dòng xe khác.

Tham khảo: Kích Thước Xe 7 Chỗ Phổ Biến Tại Việt Nam Hiện Nay
SUV có thiết kế gần giống hoặc giống với một số mẫu xe khác nhưng về bản chất chúng vẫn khác nhau
SUV có thiết kế gần giống hoặc giống với một số mẫu xe khác nhưng về bản chất chúng vẫn khác nhau

Phân biệt SUV với Sedan

Điểm khác biệt lớn nhất cũng là dễ nhận thấy giữa SUV và Sedan chính là thiết kế khung gầm Sedan thấp hơn, nhỏ gọn hơn so với SUV. Do là mẫu xe thể thao nên SUV có kiểu dáng to và khỏe khoắn hơn.

Ngoài ra, về sức mạnh động cơ thì Sean phù hợp dùng để di chuyển trong các tuyến đường nội đô, trong thành phố. Trong khi đó, SUV lại phù hợp để chinh phục nhiều dạng địa hình khác nhau, đặc biệt là đường đồi núi, gồ ghề.

Xe SUV là gì, khác với Hatchback thế nào?

Hatchback cũng là dòng xe phổ biến ở Việt Nam với đặc trưng là phần đuôi không kéo dài mà tạo thành mặt phẳng ngay ở phía sau khoang hành lý. Trong khi đó, SUV thiết kế kéo dài hơn, không bằng phẳng.

Ngoài ra, bề ngoài của xe Hatchback nhìn thì có vẻ giống với SUV. Tuy nhiên, cả kích thước, trọng lượng cũng như uy lực động cơ của nó cũng đều nhỏ hơn so với SUV.

Mẫu xe Hatchback
Mẫu xe Hatchback

Sự khác nhau giữa SUV và CUV

Cả SUV và CUV đều có hai khoang (khoang máy và khoang hành khách) nối liền với khoang hành lý. Đồng thời, cả hai dòng xe đều có gầm cao.

Tuy nhiên, về khả năng vận hành thì có vẻ CUV kém hơn SUV một chút. Trong khi CUV cũng có kiểu dáng thể thao thích hợp nhiều loại địa hình khác nhau nhưng về bản chất thì nó chỉ giống với dòng xe gầm thấp.

Phân biệt SUV với MPV

MPV là viết tắt của từ tiếng Anh multiple purpose vehicle. Đây là dòng xe đa dụng với thiết kế hàng ghế sau có thể gập xuống linh hoạt. Cho nên, nó có thể có thể chuyển đổi chức năng linh hoạt giống với một chiếc xe chở hàng.

Xe MPV có mẫu van (9 – 16 chỗ) thường được dùng với mục đích kinh doanh vận tải, hành khách. Cho nên, trong các mẫu xe giới thiệu trong bài này để so sánh với SUV thì có vẻ MPV dễ nhận biết nhất.

SUV có ưu, nhược điểm gì?

Bất cứ một sản phẩm nào dù có hoàn hảo đến đâu thì cũng sẽ vẫn tồn tại những điểm hạn chế của nó. Đôi khi ưu điểm của cái này lại chính là nhược điểm của cái kia. Với mẫu xe SUV cũng vậy. Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm của dòng SUV.

Xem ngay: Kích Thước Xe 4 Chỗ Chuẩn Hiện Nay Là Bao Nhiêu?
Mẫu xe nào cũng có những điểm mạnh và điểm hạn chế riêng, và SUV cũng không ngoại lệ
Mẫu xe nào cũng có những điểm mạnh và điểm hạn chế riêng, và SUV cũng không ngoại lệ

Ưu điểm của xe SUV

Một chiếc xe dáng thể thao khỏe khoắn, mạnh mẽ, thích hợp nhiều địa hình khác nhau thì chắc chắn nó phải sở hữu nhiều điểm mạnh. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội của mẫu SUV.

  • Thiết kế khung gầm cao: Với đặc điểm này giúp xe SUV thu hút bởi cho khả năng quan sát rộng cũng hệ thống động cơ đầy sức mạnh khiến nó trở thành “chuyên gia” off-road trên mọi loại hình đường núi. Cũng nhờ đó mà mẫu xe này luôn nằm trong top sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam cũng như trên thế giới.
  • Khoang nội thất và hành lý rộng rãi: Một ưu điểm nữa của mẫu SUV đó chính là có khoang hành lý và khoang nội thất rộng rãi mang đến sự thoải mái. Sức chứa của xe lên đến 5 – 7 người, phù hợp cho gia đình đông người hoặc cho các chuyến dã ngoại.
  • Động cơ mạnh mẽ, bất chấp mọi loại địa hình: SUV sở hữu khối động cơ mạnh mẽ hơn hẳn các dòng xe khác. Nó mang đến cho người dùng cảm nhận sự chân thực nhờ được trang bị hệ thống khí nén (không phải dòng xe nào cũng có) giúp xe di chuyển êm ái chẳng khác nào một chiếc xe gầm thấp.
SUV có thể di chuyển được trên nhiều dạng địa hình khác nhau
SUV có thể di chuyển được trên nhiều dạng địa hình khác nhau

Nhược điểm của xe SUV

Cũng giống như những dòng xe khác, có ưu điểm tất nhiên sẽ có nhược điểm. Dưới đây là một số hạn chế của dòng xe này.

  • Kém linh hoạt: Việc sở hữu kết cấu như một chiếc xe tải giúp SUV di chuyển linh hoạt ở địa hình gồ ghề, đồi núi. Tuy nhiên, đây cũng là một nhược điểm khi nó hạn chế di chuyển trong ngõ ngách, đường phố chật hẹp hoặc ở khu dân cư đông đúc.
  • Tiêu hao nhiên liệu: Phần động cơ xe khỏe, khung gầm cao nên nó sẽ phải gánh phần thân khá nặng. Đây cũng là lý do khiến xe này tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn những loại xe khác. Đây cũng là lý do khiến nhiều người phân vân chưa lựa chọn dòng SUV này.
  • Dễ lật xe: Một hạn chế của SUV bạn cũng cần quan tâm đó là nếu chạy xe với tốc độ cao, đi vào đường cua, địa hình không bằng phẳng thì xe dễ bị lật. Nguyên nhân là vì thân xe cao, trọng tâm xe lớn nên sẽ dễ lật hơn so với những xe gầm thấp. Cho nên, ở một số dòng xe hiện đại thường được trang bị thêm tính năng chống lật để đảm bảo an toàn

Dù có nhiều nhược điểm tuy nhiên ở mỗi phiên bản sau thì các nhà sản xuất đều cải tiến để giảm thiểu những điểm hạn chế này. Cho nên, cho đến bây giờ SUV vẫn luôn là mẫu xe được nhiều người yêu thích. Ngày càng có nhiều mẫu SUV mới ra đời, trong đó có cả những mẫu xe cao cấp, đắt tiền.

Xe SUV là gì? Các loại xe phổ biến ở Việt Nam hiện nay

Crossover là “con lai” của SUV cho nên sẽ có một số người xếp CUV là một loại SUV. Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi, CUV đã được thông báo là một mẫu xe hoàn toàn mới và thiết kế của nó cũng có sự khác biệt nhất định. Cho nên, trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi không xếp CUV là một loại xe của SUV. Theo đó, SUV gồm 4 loại sau:

Tìm hiểu thêm: Thủ Tục Bán Xe Ô Tô Cũ Cần Những Gì Và Các Lưu Ý Quan Trọng
SUV cũng có nhiều dòng khác nhau, tùy theo nhu cầu mà lựa chọn mẫu phù hợp
SUV cũng có nhiều dòng khác nhau, tùy theo nhu cầu mà lựa chọn mẫu phù hợp
  • SUV cỡ lớn: Đây là dòng xe có kích thước lớn nhất trong dòng SUV. Mẫu xe này với khả năng off-road cực tốt nên luôn thu hút sự quan tâm của người dùng. Mẫu xe điển hình của SUV cỡ lớn đó chính là Vinfast President.
  • SUV cỡ trung: Thiết kế của SUV cỡ trung dựa trên cấu trúc của xe du lịch hoặc xe bán tải. Xe có kích thước không quá lớn, phù hợp với nhiều loại địa hình nên cũng rất được ưa chuộng trên thị trường. Mẫu xe điển hình của SUV cỡ trung đó là Vinfast Lux SA2.0 hay Mazda CX-8.
  • SUV cỡ nhỏ (hay còn gọi là compact SUV): Đây là mẫu Crossover nhỏ gọn, được thiết kế tên cấu trúc của xe du lịch phân khúc hạng C. Mẫu xe điển hình của dòng này là Hyundai Tucson hay Kia Sportage.
  • Dòng mini SUV: Đây là dòng xe nhỏ nhất trong các mẫu SUV. Tại Nhật Bản, mẫu SUV cỡ nhỏ này có kích thước dưới 3400mm và với mức siêu nhỏ này thì nó sẽ giảm được kha khá phần đóng thuế. Hai mẫu xe phổ biến của dòng này là Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross.

Trong các mẫu SUV thì dòng SUV cỡ nhỏ và mini SUV có vẻ phổ biến hơn cả. Đơn giản đây là những mẫu xe bình dân, giá rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Trong khi đó, SUV cỡ lớn là dòng xe cao cấp, dành cho những người đẳng cấp. SUV cỡ trung có mức giá tầm khoảng hơn 1 tỷ cũng không phải ai cũng sở hữu được.

Mua xe SUV cần lưu ý những gì?

Dòng SUV tại Việt Nam khá phổ biến với các mẫu 5 chỗ hoặc 7 chỗ. Tuy nhiên, để tìm hiểu và lựa chọn được chiếc xe phù hợp với nhu cầu của gia đình mình thì cần dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi mua SUV.

Sự an toàn đặt lên hàng đầu

An toàn luôn là yếu tố quan trọng, cần được đặt lên hàng đầu khi sử dụng phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, SUV có khung gầm cao, dễ lật nên nếu không phải là người có “tay lái lụa” thì rất dễ bị lật xe.

Sau khi khắc phục được tính năng chống lật, SUV thực sự mang đến một "cơn sốt"
Sau khi khắc phục được tính năng chống lật, SUV thực sự mang đến một “cơn sốt”

Cho nên, khi lựa chọn mua SUV bạn nên tìm hiểu xem mẫu xe đó đã được trang bị tính năng chống lật hay chưa. Bạn có thể lựa chọn một số mẫu xe có trang bị tính năng này như VinFast Lux SA2.0, VinFast President để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Số lượng chỗ ngồi có đáp ứng nhu cầu không?

Số lượng chỗ ngồi cũng là yếu tố bạn cần cân nhắc trước khi “tậu” chiếc SUV về nhà. Tùy theo nhu cầu về chỗ ngồi của gia đình mà bạn có quyết định lựa chọn dòng xe này hay không.

Thông thường, những chiếc SUV có 5 – 7 chỗ ngồi. Nếu gia đình bạn ít người, không thường đi chơi xe mà chỉ dùng xe với mục đích phục vụ công việc thì dòng SUV này không phù hợp với bạn. Ngược lại, nếu gia đình bạn có đông người, lại thường xuyên đi dã ngoại thì chắc chắn đây là mẫu xe phù hợp.

Xe SUV là gì? Không gian nội thất bên trong thế nào?

Không gian nội thất bên trong cũng là yếu tố quan trọng để giúp bạn quyết định xem có nên lựa chọn SUV hay không. Một chiếc xe có không gian rộng rãi, thoáng mát chắc chắn sẽ được nhiều người yêu thích sử dụng. 

Điều đáng nói, SUV là mẫu xe có không gian nội thất rất rộng, phù hợp cho những gia đình thường xuyên đi chơi, đi đánh golf vì nó có thể chứa được nhiều đồ đạc. Tuy nhiên nếu chỉ dùng xe để di chuyển đến cơ quan làm việc thì việc khoang nội thất rộng cũng không có ý nghĩa nhiều lắm.

Tính năng của xe SUV là gì?

Ngoài những ưu điểm chúng tôi kể trên thì một chiếc SUV còn sở hữu nhiều tính năng nổi bật nữa. SUV còn có các tiện ích khác như tích hợp smartphone vào hệ thống thông tin giải trí cùng dàn âm thanh chân thực cũng là một điểm nhấn của chiếc xe này.

Xem ngay: Kích Thước Xe Tải 5 Tấn Và Những Lưu Ý Khi Đóng Thùng Xe
SUV trang bị những tính năng hữu ích, thích hợp với mọi người
SUV trang bị những tính năng hữu ích, thích hợp với mọi người

Với những người yêu âm nhạc thì đây quả là một tính năng hữu ích. Trong khi thay vì phải lắp riêng một bộ âm thanh ngoài để nghe nhạc, xả stress mỗi khi mệt mỏi thì nay chúng ta không cần tốn tiền vì trên xe đã được trang bị sẵn.

Độ bền của xe, khả năng vệ sinh có dễ không?

Ngoài vấn đề độ bền thì việc vệ sinh xe có dễ không cũng là vấn đề nhiều người quan tâm. Những vết bẩn, xước, lông thú cưng dính trên bề mặt xe quả thực không hề dễ xóa. Cho nên, khi mua xe bạn cũng cần cân nhắc xem chiếc SUV có dễ vệ sinh, lau chùi hay không.

Chi phí tài chính như thế nào?

Một điều cũng rất quan trọng nữa trong việc lựa chọn mua xe đó chính là giá cả. Với nhiều mẫu mã và kiểu dáng SUV khác nhau, bạn có thể lựa chọn cho mình được chiếc xe ưng ý với giá phù hợp nhất. 

Ngoài ra, nếu bạn rất ưng một chiếc xe nào đó nhưng chưa đủ tiền để mua thì có thể lựa chọn nhiều hình thức khác nhau. Bạn có thể vay ngân hàng, hoặc mua xe trả góp, miễn tính toán sao có khả năng chi trả trong thời gian quy định.

Trên đây là toàn bộ đáp án câu hỏi xe SUV là gì và những thông tin liên quan đến dòng này. Có thể nói, SUV là mẫu xe thể thao, khỏe khoắn, phù hợp với nhiều loại địa hình và có nhiều phân khúc khác nhau cho nên bạn có thể dễ dàng lựa chọn mẫu xe phù hợp nhất với gia đình mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.