Cách Lùi Xe Số Sàn An Toàn, Hiệu Quả Không Phải Ai Cũng Biết

Lùi xe ô tô số sàn thực sự mang tới nỗi sợ hãi lớn dành cho những tài xế mới tập lái. Bởi họ thường xuyên lẫn lộn giữa thao tác đánh lái và không ước lượng được khoảng cách phía sau xe. Hiểu được điều này, Thế giới Lexus sẽ hướng dẫn các bạn cách lùi xe ô tô số sàn đơn giản và dễ thực hành nhất ngay tại bài viết này. 

Nguyên tắc khi lùi xe số sàn mà bạn cần biết

Các quy tắc trong cách lùi xe số sàn là những quy tắc bắt buộc mà bất cứ tài xế nào cũng phải nắm rõ. Tuy nhiên, không riêng xe số sàn, mà bất cứ xe nào khi muốn lùi đều phải chấp hành nguyên tắc này. Chi tiết về các nguyên tắc như sau: 

Xem thêm: Cách vào số sàn xe ô tô chuẩn xác dành cho “xế mới” 2022
Lùi xe số sàn cần tuân thủ theo một số nguyên tắc nhất định
Lùi xe số sàn cần tuân thủ theo một số nguyên tắc nhất định

Dừng xe, bật đèn cảnh báo và cài số lùi

Khi chuẩn bị lùi xe, ô tô cần dừng hẳn lại bằng phương pháp đạp phanh. Lái xe sẽ bật đèn cảnh báo để các phương tiện ở phía sau biết được, tránh gây tai nạn. Người lái chỉnh xe cài số lùi rồi mới được phép đạp ga. Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng để lùi xe đúng cách. 

Chỉnh gương

Tài xế điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho có khoảng ngắm rộng nhất. Bạn sẽ dễ dàng quan sát được tình hình phía sau khi chỉnh gương ở vị trí thích hợp. Cho dù bạn là lái mới hay lái cũ thì thao tác này cũng không nên bỏ lỡ.

Nhiều người có thói quen gập gương để dễ dàng quan sát thấy vệt xe cuối cùng. Điều này giúp cho tài xế dễ dàng đậu xe đúng chỗ hơn, nhưng lại khó quan sát nếu sau xe có nhiều chướng ngại vật. Vậy nên, hãy tập luyện nhiều lần để có thể ước lượng được kích thước của xe, chỉnh gương về vị trí thích hợp để lùi xe một cách nhanh chóng. 

Nếu lái xe gặp phải tình huống lùi hay đỗ vào vị trí khó, thiếu ánh sáng hoặc bị thời tiết tác động gây ảnh hưởng tới việc lùi xe thì cần sử dụng cả 3 gương. Trong nhiều trường hợp, tài xế còn phải nhoài, rướn người ra phía trước – sau để có thể ngắm gương và xem xét tình hình cụ thể. Do đó, lúc này gương cần được điều chỉnh chụp xuống để hỗ trợ người lái quan sát điểm mù xe ô tô. 

Chỉnh gương để nhìn được khoảng sau xe rộng nhất
Chỉnh gương để nhìn được khoảng sau xe rộng nhất

Lái chậm – Nguyên tắc cơ bản trong cách lùi xe số sàn an toàn

Số lùi là số khỏe nhất trong hộp số, nhất là đối với xe số sàn, số lùi còn nhanh hơn so với số 1. Khi lùi xe, các xế điều chỉnh xe phải đưa xe về số lùi, nên nếu không lái chậm sẽ rất dễ gây va chạm. Đặc biệt là khi lùi xe, khoảng ngắm của các bác tài bị giảm nên càng phải lái chậm để phòng ngừa tình huống bất ngờ. 

Để lùi xe ô tô an toàn, bạn cần bình tĩnh, không nên nóng vội. Việc lùi xe ô tô cần sự nhẫn nại, nắm vững kỹ năng mới giúp tài xế đỗ xe đúng cách và hiệu quả hơn.

Trái là phải, phải là trái – Cách lùi xe số sàn hiệu quả

Đây là nguyên tắc lùi xe số sàn đơn giản nhất mà ai cũng phải ghi nhớ. Với những tài xế mới tập, “trái là phải, phải là trái” rất dễ bị lẫn lộn, vậy nên bạn cần tự nhẩm quy tắc này trong đầu, hết sức thận trọng vì chỉ với một lỗi nhỏ cũng có thể dẫn tới tình huống đáng tiếc. 

Sử dụng đèn chiếu gần

Trường hợp lùi xe vào ban đêm, lùi xe gần tường, cổng nhà, cổng gara hay bụi cây hoặc vật thể khác, lái xe cần bật đèn chiếu gần. Ánh sáng phản xạ lúc này sẽ chiếu lên những vật thể nhằm trợ giúp cho tài xế điều chỉnh phương tiện dễ dàng tính toán được khoảng cách an toàn để lùi xe. Khi xe tới sát vật cản, ánh sáng từ đèn chiếu sẽ được thu nhỏ và càng sáng hơn. 

Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Khi tập luyện cách lùi xe ô tô số sàn, các bạn không được quên điều này. Đây là nguyên lý lùi xe đúng cách mà học sinh sẽ được chỉ dẫn khi tham gia các khóa học lái xe. Nguyên tắc tiến bám lưng, lùi bám bụng thực ra là khi tiến vào thì cần bám vào bên cua rộng hơn, khi lùi thì bạn bám phải hoặc bám trái. 

Tham khảo: Cách vào số xe ô tô tự động đúng và an toàn nhất với các tài xế
Áp dụng nguyên tắc "Tiến bám lưng, lùi bám bụng"
Áp dụng nguyên tắc “Tiến bám lưng, lùi bám bụng”

Áp dụng kỹ năng lái một tay xoay vô lăng

Phần lớn các tình huống lùi xe thường diễn ra ở những nơi chật hẹp, có diện tích khiêm tốn. Do đó, kỹ thuật này sẽ giúp người điều chỉnh phương tiện chủ động khắc phục trường hợp cũng như ứng phó với các sự cố tốt hơn. Tài xế điều chỉnh xe có thể phối hợp thao tác xoay vô lăng và để ý phía sau. 

Ngoài ra, bạn nên sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm với những người khác về việc lùi xe. Không nên nhấn chặt ga mà thay vào đó, bạn chỉ nên nhấp nhả và sẵn sàng nhấn phanh bất kể khi nào. 

Hướng dẫn cách lùi xe số sàn an toàn, hiệu quả

Để có thể tham gia giao thông an toàn hoặc vượt qua kỳ thi sát hạch một cách tốt nhất, các bạn cần nắm được cách lùi xe số sàn đúng chuẩn. Dưới đây là hướng dẫn cách lái xe số sàn chi tiết, giúp bạn có được thông tin hữu ích trong việc thực hiện, cụ thể:

  • Đầu tiên, bạn cần dừng xe và bật đèn cảnh báo. Tiếp đó, tài xế tiến hành cài số lùi bằng cách đạp chân côn, chân phanh cũng như kéo cần số về vị trí R.
  • Đạp nhẹ chân ga, điều chỉnh gương chiếu hậu hoặc sử dụng màn hình camera lùi để ước lượng khoảng cách, xác định vị trí các chướng ngại vật xung quanh. Ở giai đoạn này, các bạn cần quan sát 6 vị trí gồm: Lốp xe bên trái – phải, đầu xe bên trái – phải thông qua gương chiếu hậu, chính giữa ở phía trước xe và vị trí chính giữa phía đuôi xe.
  • Trong kinh nghiệm về cách lùi xe số an toàn thì trái và phải và phải là trái. Điều này cần được các bác tài nằm lòng để không nên nhầm lẫn gây tai nạn hay va chạm không đáng có.  Cụ thể, khi bạn muốn lùi xe về bên trái thì bạn cần xoay vô lăng về phía bên phải và ngược lại. 
  • Trường hợp lùi xe thẳng thì các xế không cần đánh tay lái mà chỉ cần giữ tay lái.
  • Cuối cùng, bạn thả chân phanh để xe di chuyển theo vị trí như mong muốn. Tuy nhiên, chân phanh cần được thả từ từ, bạn vẫn giữ chân ở vị trí phanh để đạp phanh khi cần thiết. Để tăng tốc khi lùi xe, tài xế có thể nhấn chân ga nhấp nhả vừa phải. 
Cách lùi xe số sàn rất đơn giản nếu bạn nắm chắc các nguyên tắc và kỹ thuật
Cách lùi xe số sàn rất đơn giản nếu bạn nắm chắc các nguyên tắc và kỹ thuật
  • Ngoài quan sát phía sau, các bạn cũng cần quan sát hai bên xe thông qua gương chiếu hậu. Trong lúc lùi xe, bác tài cần liên tục quan sát các vị trí này để tránh va chạm xảy ra. Nếu có va chạm, bạn cần phanh xe ngay lập tức và thực hiện di chuyển xe lên phía trước để thoát khỏi tình huống trên.

Cần lưu ý gì khi lùi xe ô tô?

Ngoài các nguyên tắc và hướng dẫn cách lùi xe ô tô số sàn như đã nêu trên, các bác tài cũng cần biết thêm một số lưu ý dưới đây:

  • Khi thực hiện lùi xe ô tô, hãy tìm một nơi trống trải, không có nhiều người hay chướng ngại vật để đảm bảo an toàn cho việc tập luyện.
  • Khi xe đang dừng lại, tùy theo hoàn cảnh mà tài xế có thể để cần số tại vị trí D hoặc N. 
  • Ở chương trình thi sát hạch lấy bằng lái xe, người tham gia chỉ cần thực hiện lùi xe vào chuồng. Nhưng trong cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ gặp phải không ít tình huống lùi xe khác nhau như lùi xe theo hình chữ Z hoặc lùi xe song song. Tuy những kiểu lùi xe này không có trong chương trình học thi lái xe nhưng bạn vẫn cần luyện tập.
  • Khi lùi xe số sàn hay bất cứ xe nào, chúng ta cũng nên hình thành thói quen quan sát và ước lượng khoảng cách. Muốn làm được điều này, bạn cần phải tập trung vào 6 vị trí quan trọng như đã nêu thông qua gương hoặc camera lùi. Khi đã thuần thục thì việc lùi xe theo hình chữ Z hay song song đều trở nên dễ dàng hơn.
Tìm hiểu ngay: Hướng Dẫn Kỹ Thuật Lùi Xe Lên Dốc Chính Xác, An Toàn Cho Tài Xế Mới
Tập thói quen quan sát để lùi xe ô tô
Tập thói quen quan sát để lùi xe ô tô
  • Lùi xe là sự kết hợp của nhiều thao tác như cách vào số, cách dùng chân côn, cách sử dụng phanh hay cách đánh lái tay. Do đó, bạn cần thực hiện thuần thục tất cả các kỹ thuật trên trước khi học lùi xe ô tô. Trước tiên, hãy luyện tập với các bài lùi thẳng, sau đó mới nâng dần độ khó. 
  • Trường hợp xe đang dừng đèn đỏ, bác tài không nên để cần số ở vị trí P vì nếu xảy ra va chạm rất dễ gây ra tình trạng hư hại hệ thống cần số. 
  • Khi luyện tập cách lùi xe ô tô số sàn, các bạn nên có người hướng dẫn đi theo, hạn chế việc tự tập một mình. 

Tuy có nhiều nguyên tắc cũng như lưu ý nhưng thực chất cách lùi xe số sàn rất đơn giản nếu bạn chịu khó luyện tập chăm chỉ. Bởi vậy chúng tôi tin rằng, việc thường xuyên luyện tập sẽ giúp bạn không còn lo sợ khi lùi xe cũng như rút ra được các kinh nghiệm quý giá để có thể nhanh chóng trở thành tay lái điêu luyện, thong dong cùng chiếc xe yêu thích trên mọi nẻo hành trình. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.