Hướng Dẫn Kỹ Thuật Lùi Xe Lên Dốc Chính Xác, An Toàn Cho Tài Xế Mới

Lùi xe lên dốc là một tình huống hiếm khi xảy ra khi đi trên đường thành phố, tuy nhiên tài xế lái xe vẫn nên trang bị kỹ năng này để áp dụng khi cần thiết. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết về kỹ năng điều khiển lùi xe để lên dốc, giúp các bạn tránh được gặp sự cố như tụt dốc, chết máy giữa chừng,… 

Một vài sự cố có thể xảy ra khi cho xe lùi lên dốc không đúng cách

Khi tham gia giao thông trên đường, tài xế sẽ hiếm khi gặp phải những tình huống lùi xe lên dốc. Tuy nhiên, trong những trường hợp địa hình không thuận lợi, kỹ thuật điều khiển xe này vẫn cần được áp dụng. Trong các phương pháp điều khiển xe ô tô nói chung, lùi xe để lên dốc là kỹ thuật tương đối khó, bởi đây là một kiểu “đi ngược” đầu, gây khó khăn trong việc quan sát.

Tham khảo: Cách Lùi Xe Số Sàn An Toàn, Hiệu Quả Không Phải Ai Cũng Biết
Một vài sự cố có thể xảy ra khi thực hiện kỹ thuật
Một vài sự cố có thể xảy ra khi thực hiện kỹ thuật

Nếu không nắm vững được kỹ thuật, tài xế rất dễ gặp phải những vấn đề phát sinh như:

  • Xe đang lùi bị chết máy giữa chừng: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quá trình lùi xe để lên dốc cần phải nhả côn và nhả phanh liên tục, ga không được đều nên nhiên liệu cũng không được dẫn truyền đến động cơ. Chính vì vậy, nếu tài xế không biết cách xử lý chính xác, xe rất dễ chết máy ngang dốc, khiến xe bị trôi dốc, gây nguy hiểm đến bản thân và các xe trước, xe sau.
  • Xe đi lùi bị bốc ra mùi khét cháy: Nhiều tình huống khi lùi xe lên dốc, xe thường bốc ra mùi khét khó chịu như bị cháy. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này rất có thể là do lực ma sát với chân côn quá nhiều hoặc do bộ hòa khí của xe không được sạch, xe lâu ngày không thay nhớt hoặc ống xả đã bị hỏng.

Hướng dẫn kỹ thuật lùi xe lên dốc an toàn, hiệu quả

Dưới đây, chúng tôi xin gửi đến bạn đọc cách lùi xe lên dốc an toàn, hiệu quả và chính xác:

  • Bước 1: Để xe trong tình trạng đang vận hành (xe nổ máy).
  • Bước 2: Đối với xe ô tô số tự động hay ô tô số sàn cũng vậy, cần số của xe phải được để ở số N.
  • Bước 3: Gạt cần số xe lên số R, sau đó đạp ga, kéo thắng tay để tránh tình trạng bị trôi xe.
  • Bước 4: Đạp chân ga vào từ từ cho đến khi cảm thấy xe bắt đầu nhích đuôi leo dốc thì bỏ thắng tay cho xe được kéo lên.

Trong trường hợp bạn đang điều khiển xe số tự động, thì bạn cần phải gạt cần số R hoặc vào số 1 để lùi. Lưu ý hãy dùng chân trái đạp côn, chân phải đạp thắng, đồng thời chỉ nhích ga nhẹ từ từ. Khi xe đã lùi đến điểm dừng như mong muốn thì hãy tắt máy, sau đó, gạt cần về số 1 và kéo thắng tay.

Một số lưu ý

Tổng hợp kinh nghiệm, chúng tôi có một vài lưu ý nhỏ sau đây khi bạn thực hiện kỹ thuật này:

  • Bạn cần điều chỉnh lại gương chiếu hậu chính xác, đảm bảo có thể quan sát được hết đoạn dốc và các chướng ngại vật phía sau khi cho xe leo ngược. Bởi lên dốc với tầm chiếu gương thông thường sẽ không thể quan sát hết được, mà chỉ nhìn được ngang tầm lốp xe.
  • Trong trường hợp bạn muốn dừng và đậu xe ngay trên dốc, bạn cần tắt máy, sau đó gạt cần số vào số 1, đồng thời kéo thắng tay cho đến khi dừng hẳn.
Đọc thêm: Mẹo Thực Hiện Cách Lùi Chuồng Ngang Tốt Trong Bài Thi Sa Hình
Một vài lưu ý khi thực hiện kỹ thuật điều khiển xe
Một vài lưu ý khi thực hiện kỹ thuật điều khiển xe
  • Trong trường hợp khi xe đang lùi lên dốc mà lại chết máy giữa chừng, hay gạt cần số về số 0, sau đó để thả xe về vị trí ban đầu và bắt đầu thực hiện lại các bước. Tuyệt đối tránh xử lý bằng cách kéo phanh tay để kìm lại xe và khởi động lại ngay vị trí giữa dốc.
  • Trong quá trình điều khiển xe lên dốc, hãy chắc chắn rằng bạn đã đạp thắng chân và kéo thắng tay để tránh bị trôi dốc.
  • Trong trường hợp xe bốc mùi khó chịu, cháy khét, bạn nên ngay lập tức đưa xe đi bảo dưỡng, thay thế phụ tùng nếu cần thiết. Bởi này tình trạng này nếu diễn ra lâu, rất có thể sẽ làm hư hỏng đến các bộ phận khác của động cơ xe, gây rủi ro khi tham gia giao thông trên đường.
  • Một lưu ý quan trọng nữa đó là, việc lùi xe để lên dốc chỉ nên thực hiện trong những trường hợp bất khả kháng, bởi kỹ thuật này ít nhiều sẽ làm hư hại máy. Khi thực hiện kỹ thuật cần quan sát thật kỹ, bật đèn tín hiệu trước và sau báo động cho các xe khác.
  • Kể cả khi đã nắm được kỹ thuật này, bạn cũng cần luyện tập thường xuyên để sử dụng trong những trường hợp cần thiết.

Trên đây chúng tôi đã thông tin đến bạn các bước thực hiện kỹ thuật lùi xe lên dốc một cách chi tiết. Đây là một kỹ thuật tương đối khó và có nhiều rủi ro, tài xế không nên chủ quan khi thực hiện. Ngoài ra, trước mỗi hành trình, bạn hãy kiểm tra xe thật kỹ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Sản phẩm nổi bật

Xe Lexus NX300

Xe Lexus NX300

1 Tỷ 950 triệu
<5000 km
5/5 - (9 votes)
Xe Lexus RX 200T 

Xe Lexus RX 200T 

2 Tỷ 780 triệu
10000-50000 km
5/5 - (9 votes)
Lexus RX350 F-Sport 2019 màu trắng

Lexus RX350 F-Sport 2019 màu trắng

4 Tỷ 480 triệu
10000-50000 km
5/5 - (9 votes)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.