Biển Báo Đường Ưu Tiên Là Gì Và Cách Di Chuyển Đúng Chuẩn

Biển báo đường ưu tiên là một trong những loại biển báo giao thông quan trọng trong hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ. Đặc biệt khi đi qua các ngã ba, ngã tư hay khu vực đông dân cư. Trong bài viết này, Thế giới Lexus sẽ phân loại và giải thích ý nghĩa của các loại biển báo đường ưu tiên cũng như mức xử phạt khi không tuân thủ đúng các biển báo này. Cùng theo dõi nhé!

Biển báo đường ưu tiên là gì?

Thứ tự ưu tiên của các loại đường
Thứ tự ưu tiên của các loại đường

Các biển báo đường ưu tiên có mục tiêu để cảnh báo, chỉ dẫn để các phương tiện di chuyển trên đúng phần đường được phép khi đi đến các khu vực đường giao nhau. Bên cạnh đó, biển này còn thông báo cho người điều khiển phương tiện biết được các phương tiện từ hướng khác sẽ phải tiến hành nhường đường khi xe đi qua điểm giao nhau với đường ưu tiên.

Tham khảo: Biển Báo Hiệu Lệnh Là Gì? Ý Nghĩa Của Từng Loại Biển Báo

2. Các loại biển báo đường ưu tiên cần nắm vững 

Biển báo đường ưu tiên kí hiệu W.207

Biển báo W.207 bao gồm 11 biển là a,b,c,d,e,f,g,h,i,k,l. Đây là biển báo đường ưu tiên với ý nghĩa là: “Giao nhau với đường không ưu tiên (đường nhánh): Các biển số W.207 (a,b,c,d,e,f,g,h,i,k,l) thường được đặt trước nơi có đường giao nhau tại khu vực ngoài phạm vi nội thành và khu vực nội thị là chủ yếu.

Những xe đi trên đường khi gặp biển này được quyền ưu tiên khi lưu thông đi qua các nơi giao nhau và chỉ phải nhường đường cho những loại xe ưu tiên theo quy định của Pháp luật.

Biển báo đường không ưu tiên kí hiệu W.208

Biển báo W.208 có ý nghĩa là “Giao nhau với đường ưu tiên”, tức là các phương tiện phải nhường đường cho xe di chuyển ở trên phần đường còn lại.
Tại các khu vực đông dân cư, biển báo sẽ được đặt trước vị trí giao nhau với đoạn đường ưu tiên. Còn ở ngoài khu dân cư, biển báo sẽ được đặt ở khoảng cách xa hơn và có kèm theo biển S.502 chỉ “Khoảng cách đến đối tượng được báo hiệu”.

Ngoài ra, nếu bên dưới biển W.208 có đặt số S.506b nơi đường giao nhau với đường ưu tiên thì tức là sẽ có sự thay đổi hướng (rẽ ngoặt). Vì vậy, người lái xe cần đặc biệt lưu ý hướng đường ưu tiên nếu có sự xuất hiện của biển S.506b.

Xem ngay: Biển Báo Tốc Độ Gồm Những loại Nào Và Các Mức Phạt Khi Vi Phạm
Các loại biển báo ưu tiên thường gặp trên đường
Các loại biển báo ưu tiên thường gặp trên đường

Biển số I.401: Bắt đầu đường ưu tiên

Biển báo I.401 “Bắt đầu đoạn đường ưu tiên” là biển báo biểu thị ưu tiên cho những phương tiện đang đi trên đường có đặt biển này sẽ được phép ưu tiên đi trước. Biển thường đặt tại những vị trí thích hợp trước khi đường nhánh được sát nhập vào trục đường chính. Ngoài ra, biển còn yêu cầu phương tiện từ đường nhánh đi ra đường chính phải dừng lại quan sát và nhường cho phương tiện trên đường chính đi trước.

Biển số I.402: Hết đoạn đường ưu tiên

Biển báo I.401 biểu thị “Hết đoạn đường ưu tiên” là biển báo hiệu lệnh cho người điều khiển phương tiện biết được rằng đã hết đoạn đường được ưu tiên.

Biển số S.506 (a,b): Hướng đường ưu tiên

– Biển S.506a thường được đặt bên dưới biển báo bắt đầu có đường ưu tiên số I.401 trên đường ưu tiên nhằm chỉ dẫn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường này biết hướng đường được phép ưu tiên ở khu vực ngã tư.

– Biển số S.506b thường được đặt bên dưới biển báo đường không ưu tiên là biển W.208 và biển R.122 trên đường không ưu tiên nhằm hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đi trên đường này có thể tự nhận biết được hướng đường ưu tiên ở khu vực ngã tư.

Biển báo đường ưu tiên có biển phụ

Là loại biển báo quy định cụ thể về phương tiện sẽ được ưu tiên theo đúng ý nghĩa cụ thể của biển báo, hoặc phương tiện nào bị loại trừ ra khỏi việc được ưu tiên khi tham gia giao thông đến đoạn đường cắm biển báo đường ưu tiên có gắn biển phụ.

Tìm hiểu thêm: Biển Báo Chỉ Dẫn Giao Thông Là Gì? Một Số Biển Báo Thường Gặp

Lợi ích của các loại biển báo đường ưu tiên

Biển báo đường ưu tiên đóng vai trò quan trọng trong việc phân luồng giao thông một cách dễ dàng hơn. Từ đó mà người lái có thể xử lý được các tình huống một cách linh hoạt, giảm thiểu tối đa tình trạng tắc nghẽn và góp phần to lớn trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông tại khu vực có đường giao nhau khuất tầm nhìn. 

Mặt khác, việc tuân thủ đúng theo các biển báo trên đường sẽ giúp người lái xe không vi phạm Luật giao thông dẫn đến bị xử phạt hành chính.

Quy định xử phạt nếu không tuân thủ biển báo đường ưu tiên

Biển báo đường ưu tiên đóng vai trò đảm bảo điều tiết và giảm thiểu tai nạn giao thông. Ngoài ra nó còn giúp tài xế di chuyển an toàn trên mọi cung đường. Tuy nhiên, khi chủ phương tiện không chấp hành hiệu lệnh biển báo thì sẽ có khả năng xảy ra tai nạn và phải nộp phạt hành chính.

Ngoài việc tuân thủ biển báo, người điều khiển phương tiện cần quan sát đèn tín hiệu
Ngoài việc tuân thủ biển báo, người điều khiển phương tiện cần quan sát đèn tín hiệu

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã quy định các mức xử phạt người không chấp hành biển báo đường ưu tiên. Cụ thể như sau:

  • Phạt tiền từ 800.000 – 1 triệu đồng nếu người lái xe không chấp hành. Ngoài ra nếu chủ phương tiện gây ra tai nạn sẽ bị tước Giấy phép lái xe từ 02 – 04 tháng.
  • Xe máy: Đối với xe máy, mức phạt vi phạm lỗi không chấp hành biển báo đường ưu tiên sẽ từ 300.000 – 400.000 đồng. Nếu người lái xe gây ra tai nạn sẽ bị tước Giấy phép lái xe từ 02 – 04 tháng.
  • Xe máy chuyên dùng, máy kéo: Dòng xe này có mức xử phạt từ 400.000 – 600.000 đồng và tước giấy phép lái xe/máy kéo từ 02 – 04 tháng nếu gây tai nạn.
  • Xe đạp: Người điều khiển xe đạp sẽ bị phạt từ 80.000 – 100.000 đồng nếu không chấp hành biển báo đường ưu tiên.

Khi tham gia giao thông thì việc nắm bắt các biển báo giao thông là điều rất cần thiết. Kiến thức sẽ giúp bạn lưu thông an toàn hơn, tránh mắc phải các lỗi và xử phạt hành chính. Hy vọng bài viết trên Thế giới Lexus sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về biển báo đường ưu tiên. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ và theo dõi bài viết của chúng tôi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.