Hướng Dẫn Kỹ Thuật Lùi Xe Song Song Khi Tham Gia Giao Thông

Trong điều kiện giao thông thành thị, chắc hẳn chúng ta sẽ phải gặp tình huống lùi xe song song. Đây không phải là một kỹ thuật dễ, đặc biệt đối với những tài xế mới. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, Thế giới Lexus sẽ hướng dẫn bạn thực hiện kỹ thuật cho xe lùi song song một cách chính xác và đơn giản nhất.

Hướng dẫn kỹ thuật lùi xe song song trên đường

Hiện nay, diện tích đường phố trong đô thị tương đối nhỏ, việc đi ô tô nhất là vào những giờ cao điểm sẽ rất khó khăn. Trong trường hợp muốn đậu xe tại các bãi xe còn ít chỗ trống, chắc chắn bạn sẽ phải dùng đến kỹ thuật lùi xe song song để tiết kiệm thời gian.

Tham khảo: Hướng Dẫn Kỹ Thuật Lùi Xe Song Song Khi Tham Gia Giao Thông
Các bước lùi xe song song không hề khó, nếu bạn ước lượng khoảng cách tốt
Các bước lùi xe song song không hề khó, nếu bạn ước lượng khoảng cách tốt

Mặc dù hiện nay trên xe đã được lắp thêm khá nhiều các thiết bị hỗ trợ lùi lái như camera 360, cảm biến lùi,… nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân, bạn cần rèn luyện kỹ năng này thường xuyên để phòng ngừa các bất trắc có thể xảy ra.

Dưới đây, chúng tôi xin hướng dẫn đến các tài xế mới cách lùi xe ô tô song song vào chỗ đậu xe hiệu quả:

  • Bước 1: Các bạn hãy ước chừng chiều dài của chỗ đậu xe có phù hợp hay không. Thông thường, để cho thoải mái nhất, khoảng trống của chỗ đậu xe nên bằng 1,5 lần chiều dài xe của chúng ta (trừ đi 50-60cm khoảng cách giữa xe trên và xe dưới). Ví dụ, nếu chiều dài xe ô tô của bạn rơi vào 4,5m thì bạn nên chọn chỗ trống khoảng 7m.
  • Bước 2: Căn đúng đến điểm bắt đầu để thực hiện kỹ thuật đánh lái. Tốt nhất là bạn nên tiến lên, để cho xe của mình song song với xe trước đó, sao cho đuôi xe đậu phía trước song song với ghế sau của xe mình. Đây là điểm phù hợp để thực hiện đánh lái xe theo kỹ thuật lùi.
  • Bước 3: Sau đó, các tài xế bắt đầu thực hiện đánh lái kết hợp lùi xe. Trong lúc thực hiện kỹ thuật, bạn phải thường xuyên quan sát camera hoặc kính chiếu hậu để đảm bảo phía sau không có chướng ngại vật. Tài xế tiến hành đánh lái hết theo chiều kim đồng hồ (tức chiều phía lề đường).
  • Bước 4: Quan sát gương chiếu hậu ở bên trái, nếu thân xe đã thẳng hàng với cụm đèn xi nhan phía trong của xe đậu sau thì bạn bắt đầu đánh vô lăng trả thẳng tay lái. Hoặc bạn có thể ước chừng khi thấy đầu xe của mình kết hợp với lề đường đã tạo được một góc khoảng 45 độ, lúc này bắt đầu trả thẳng tay lái về vị trí cân bằng.
  • Bước 5: Sau khi thực hiện trả thẳng tay lái, chúng ta sẽ tiếp tục cho lùi xe đến khi thấy bánh xe sau còn cách lề đường khoảng chừng 20 đến 30cm, thì bắt đầu đánh lái hết sang trái. Sau đó, chúng ta sẽ cân chỉnh lại khoảng cách giữa xe trước và xe sau là được.

Một vài kinh nghiệm khi lùi xe song song mà tài xế nên biết

Kỹ thuật lùi xe song song vào chuồng là một trong những phần khó nhất trong bài thi sát hạch của bằng lái xe hạng B1 và B2. Việc không thành thạo kỹ năng này sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian, đôi khi còn gây nguy hiểm cho người và tài sản của mình và người thứ 3.

Đọc ngay: Lái xe hình chữ chi theo cách nào đúng chuẩn nhất?
Hãy tham khảo thêm các kinh nghiệm để thực hiện kỹ thuật lái xe lùi song song tốt hơn
Hãy tham khảo thêm các kinh nghiệm để thực hiện kỹ thuật lái xe lùi song song tốt hơn

Có một vài nguyên tắc tối thiểu mà bạn nên biết khi thực hiện kỹ thuật lái xe lùi như sau:

  • Luôn luôn phải sử dụng gương chiếu hậu, bởi đối với các xe (đặc biệt xe kích thước lớn) sẽ xuất hiện nhiều điểm mù, khiến tài xế bị khuất tầm nhìn. Bạn cần thực hiện chỉnh gương chiếu hậu đúng cách, sao cho có thể nhìn thấy hết được phần đuôi xe.
  • Cả ô tô số sàn hay ô tô hộp số tự động, số lùi luôn có tốc độ nhanh nhất. Chính vì vậy, khi thực hiện kỹ thuật lùi xe song song, bạn luôn phải chạy xe thật chậm, đồng thời để chân ở phanh.

Lưu ý gì khi cho lùi xe ô tô

Để quá trình lùi lái được diễn ra thuận lợi, bạn nên nắm lòng những lưu ý sau đây:

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Cách Lùi Chuồng Dọc Hiệu Quả, Chắc Chắn Đỗ 100%
Luôn sử dụng gương chiếu hậu khi thực hiện kỹ thuật
Luôn sử dụng gương chiếu hậu khi thực hiện kỹ thuật
  • Lùi xe ở tốc độ chậm để phòng ngừa các tình huống bất trắc có thể xảy ra.
  • Đừng quá phụ thuộc vào phần cảm biến lùi được trang bị trên xe. Bởi những loại cảm biến này chỉ có thể phát hiện được những vật cản ở phía sau xe ở một phạm vi nhất định.
  • Khi thực hiện lùi xe, các tài xế cũng không được quên việc quan sát cả phía trước, để tránh trường hợp chạm phải người hay xe đang ở trước mặt.
  • Khi đã quen với kỹ thuật này, bạn có thể bỏ qua bước đánh lái nguội, tức quay vô lăng khi xe đang dừng, bánh xe không lăn. Nên thực hiện vừa di chuyển, vừa đánh lái để đảm bảo tốt cho độ bền của hệ thống trợ lực tay trái.
  • Theo luật giao thông đường bộ, khoảng cách giữa bánh xe đến lề đường phải nhỏ hơn 25cm. Nếu không, bạn sẽ bị xử phạt theo quyết định của Nghị định 171.
  • Cuối cùng, bạn nên luyện tập kỹ năng này thường xuyên để xử lý tốt các tình huống khi tham gia giao thông.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu chi tiết đến cho bạn cách lùi xe song song vào chuồng. Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp ích được cho bạn trong quá trình tham gia giao thông.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.