Tra Phạt Nguội Ô Tô Để Làm Gì? Các Hình Thức Tra Cứu Phổ Biến Nhất

Việc tra phạt nguội ô tô là một trong những cách giúp những người tham gia giao thông hiểu rõ về hành vi phạm luật của bản thân. Từ đó, giúp họ sớm tiến hành nộp phạt để không bị nhận thông báo yêu cầu nộp phạt nhiều lần, Vậy làm thế nào để tra cứu phạt nguội? Dưới đây là một số cách đơn giản nhất giúp bạn có thể dễ dàng kiểm tra. 

Vì sao cần tra phạt nguội ô tô?

Phạt nguội khi vi phạm luật an toàn giao thông là hình thức khá phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, hình thức này đã được triển khai từ năm 2014. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để tra cứu phạt nguội.

Tìm hiểu thêm: Phạt Nguội Là gì? Những Thông Tin Cần Biết Liên Quan Đến Phạt Nguội
Phạt nguội ô tô để người dân chủ động nộp phạt và tránh tình trạng lừa đảo
Phạt nguội ô tô để người dân chủ động nộp phạt và tránh tình trạng lừa đảo

Theo đó, biết cách tra cứu phạt nguội khi vi phạm luật giao thông mang đến rất nhiều lợi ích:

  • Đầu tiên, nó giúp các bác tài chủ động chấp hành nộp phạt để quá trình nộp phạt diễn ra nhanh chóng, không bị kéo dài.
  • Thứ hai, hiện nay tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng và ngày càng tinh vi. Nếu bạn không biết cách kiểm tra, rất có thể bạn bị lừa mà không hay biết. Đây là hình thức lừa đảo rất phổ biến trong thời gian gần đây. Cho nên, biết cách kiểm tra phạt nguội để giảm thiểu tình trạng lừa đảo thông qua phạt nguội. 

Theo Cục Cảnh sát Giao thông thì người vi phạm luật an toàn giao thông hoàn toàn có thể kiểm tra phạt nguội ô tô thông qua các website trực tuyến hoặc thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Cách thức cụ thể như thế nào, chúng ta cùng theo dõi tiếp nội dung của bài viết sau đây.

Các hình thức tra cứu kiểm tra phạt nguội phổ biến nhất

Theo đó, ngay sau khi tiến hành tra phạt nguội ô tô thì người vi phạm sẽ nhận được kết quả vi trích xuất từ camera giao thông do Cục Cảnh sát Giao thông cung cấp một cách chi tiết. Với bốn hình thức sau sẽ giúp bạn tra cứu phạt nguội một cách rõ nhất.

Kiểm tra phạt nguội trên website của Cục Cảnh sát Giao thông

Đây là phần mềm quản lý giấy phép lái xe được Cục Cảnh sát Giao thông (trực thuộc Bộ Công an) cho ra mắt vào ngày 1/6/2019. Nó cho phép mỗi người dân có thể truy cập vào trang web để tra cứu lỗi vi phạm giao thông thông qua hình ảnh bằng cách nhập biển số xe cực kỳ đơn giản.

Vào website của Cục Cảnh sát Giao thông để kiểm tra xem mình có phạm luật hay không
Vào website của Cục Cảnh sát Giao thông để kiểm tra xem mình có phạm luật hay không

Để truy cập vào website của Cục Cảnh sát Giao thông bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào website của Cục Cảnh sát giao thông là csgt.vn.
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy nhập biển số xe (phương tiện đang cần kiểm tra) vào mục tra cứu (góc bên phải của giao diện, có kèm ảnh).
  • Bước 3: Tích chọn loại phương tiện (xe máy hoặc ô tô).
  • Bước 4: Nhập mã bảo mật có trên màn hình (cần nhập chính xác).
  • Bước 5: Cuối cùng, hãy chọn ô tra cứu, sau đó đợi vài giây để hệ thống trả kết quả. Nếu phương tiện của bạn không bị phạt nguội, hệ thống sẽ thông báo không có kết quả. Ngược lại, nếu có thì hệ thống sẽ thông tin chi tiết về lỗi sai, thời gian, địa điểm và mức phạt.

Tra phạt nguội ô tô trên website của Sở Giao thông Vận tải

Đây cũng là một trong những cách kiểm tra phạt nguội hữu ích, nhanh chóng và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, cái hạn chế của ứng dụng này là nó chỉ áp dụng cho những tỉnh thành có tích hợp kiểm tra phạt nguội trên website.

Tính đến thời điểm hiện tại thì mới chỉ có một vài Sở Giao thông Vận tải ở một số địa phương đã tích hợp tra cứu phạt nguội khi vi phạm luật giao thông. Cụ thể, một số địa phương đã tích hợp như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Thái Bình, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai.

Khi phạm luật giao thông ở đâu thì bạn có thể thực hiện tra cứu phạt nguội tại website của Sở Giao thông Vận tải thuộc tỉnh có tích hợp kiểm tra phạt nguội trên website của tỉnh đó. Ví dụ nếu bạn ở TPHCM  có thể kiểm tra phạt nguội qua trang web: Tại đây.

Kiểm tra phạt nguội ô tô trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam

Trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho phép bạn kiểm tra phạt nguội ô tô, xe máy. Thông tin về hành vi phạm luật cũng sẽ được lưu trữ trên website này, bạn hoàn toàn có thể đăng nhập để kiểm tra.

Tham khảo: Mức Phạt Ô Tô Vượt Đèn Đỏ Theo Quy Định Đang Áp Dụng
Website của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng là kênh tra phạt nguội ô tô rất phổ biển
Website của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng là kênh tra phạt nguội ô tô rất phổ biển

Theo đó, để tiến hành kiểm tra phạt nguội trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam, bạn tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào website Cục Đăng kiểm Việt Nam. Bạn có thể truy cập bằng hai cách là truy cập vào trang web chính thức rồi chọn mục kiểm định xe cơ giới ở phía phải màn hình, hoặc tiến hành truy cập trực tiếp trên website.
  • Bước 2: Tiếp đến, bạn hãy nhập đầy đủ các thông tin cần thiết vào ô trống theo yêu cầu. Chú ý, nếu biển số xe 5 số màu xanh thì hãy thêm X vào cuối, còn nếu màu trắng thì thêm T vào cuối. Hãy sử dụng dấu “-” để phân cách chữ số và chữ cái của tem và giấy chứng nhận.
  • Bước 3: Đợi vài giây, kết quả sẽ được trả về. Nếu xe bị phạm lỗi thì sẽ có hiển thị kết quả chi tiết về các lỗi mắc phải đính kèm hình ảnh trích xuất từ camera và hình thức xử phạt. Nếu xe không vi phạm luật giao thông thì sẽ không hiển thị bất cứ thông tin gì.

Trong trường hợp nếu kết quả trả về xuất hiện ô màu đen và có kèm theo các thông tin về lỗi vi phạm thì cũng có nghĩa là phương tiện này bị từ chối đăng kiểm do chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền phạt trước đó. Tức là trước đó bạn đã từng bị phạt nguội và bạn chưa đóng tiền phạt. Lúc này, tốt nhất bạn hãy nhanh chóng đóng phạt theo đúng quy định của pháp luật để không bị ảnh hưởng tới quá trình tham gia giao thông sau này.

Thông qua ứng dụng kiểm tra phạt nguội

Ngoài những cách trên thì để kiểm tra phạt nguội ô tô bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng, phần mềm. Theo đó, sử dụng ứng dụng Kgo trên Android hoặc IOS ngay trên chính chiếc điện thoại thông minh của mình là có thể thực hiện được việc kiểm tra nhanh chóng.

Xem thêm: Lỗi Lấn Làn Ô Tô Phạt Bao Nhiêu Tiền Theo Quy Định?
Ứng dụng Kgo giúp kiểm tra hành vi sai phạm luật giao thông tốt nhất
Ứng dụng Kgo giúp kiểm tra hành vi sai phạm luật giao thông tốt nhất

Để kiểm tra xem phương tiện mình sở hữu có bị phạt nguội hay không, bạn có thể thông qua ứng dụng Kgo với các bước sau:

  • Bước 1: Vào google hoặc AppStore, CHplay trên Android hoặc IOS để tìm ứng dụng  và tải về máy.
  • Bước 2: Tại giao diện chính của Kgo, bạn hãy tìm chọn Phạt nguội rồi sau đó nhập biển số xe của mình (nhập chính xác biển số của xe đang cần tra cứu).
  • Bước 3: Đợi vài phút kết quả sẽ trả về cho bạn thấy. Nếu phương tiện của bạn bị phạm luật giao thông thì kết quả sẽ hiển thị rõ điều đó kèm theo hình ảnh chi tiết về thời gian, lỗi vi phạm cũng như đơn vị xử lý vi phạm và mức phạt. Trong trường hợp phương tiện của bạn không phạm luật giao thông thì màn hình sẽ hiển thị kết quả chúc mừng bạn.

Hiện nay có rất nhiều hình thức lừa đảo phạt nguội. Chúng mạo danh cơ quan chức năng  gọi điện hoặc nhắn tin đến số điện thoại của bạn để lấy thông tin cá nhân hoặc chiếm đoạt tài sản. Vì thế, bạn nên tỉnh táo, chỉ nên lựa chọn một trong bốn cách kiểm tra phạt nguội ô tô mà chúng tôi đưa ra để có thể có những thông tin chính xác nhất và không bị mất tiền vô cơ.

Trên đây là bốn cách kiểm tra phạt nguội ô tô đơn giản, nhanh nhất. Có thể thấy, việc kiểm tra phạt nguội này giúp bạn nắm bắt rõ nhất tình trạng phương tiện của mình có bị phạm luật hay không để nhanh chóng tiến hành nộp phạt. Đồng thời đây cũng là cách tốt nhất để hạn chế tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hãy là người lái xe an toàn và người dùng thông minh để không phải nộp phạt quá nhiều. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.