Có Mấy Loại Biển Báo Giao Thông Trên Đường? Loại Biển Cần Nhớ?

Có mấy loại biển báo giao thông là câu hỏi được nhiều tài xế quan tâm tìm hiểu. Theo Luật Giao thông đường bộ thì hiện nay có nhiều loại biển báo khác nhau như: Biển báo cấm, biển báo hiệu lệnh,…. Đây đều là những biển báo quan trọng giúp mọi người tham gia giao thông có trật tự và đảm bảo sự an toàn cho các chủ phương tiện và những người quanh quanh. Chi tiết về các loại biển báo này, mời bạn đọc tham khảo thông qua bài viết của Thế giới Lexus. 

Tìm hiểu thế nào là biển báo giao thông? 

Biển báo giao thông là những biển báo được dựng ở ven đường nhằm cung cấp những thông tin hữu ích đến người tham gia giao thông. Từ năm 1930 đã có rất nhiều quốc gia áp dụng biển báo có hình ảnh để mang đến những nội dung cần thiết. Sau này, các biển báo này ngày càng đa dạng và được tiêu chuẩn hóa, đơn giản hóa để giúp việc lưu thông quốc tế dễ dàng hơn, giảm bớt rào cản ngôn ngữ, tăng cường sự an toàn giao thông.

Xem thêm: Biển Báo Đường 1 Chiều Và Hình Thức Xử Phạt Nếu Đi Ngược Chiều
Biển báo giao thông là những biển báo được cắm trên đường 
Biển báo giao thông là những biển báo được cắm trên đường

Có mấy loại biển báo giao thông thường gặp? Theo Công ước Viên về Báo hiệu và Tín hiệu Giao thông Đường bộ (30/6/2004) thì biển báo giao thông chia thành nhiều loại: Biển báo nguy hiểm, biển báo ưu tiên, biến cấm, biến hiệu lệnh, biển chỉ dẫn, biển thông tin, biển định hướng, biển báo phụ.

Còn theo cập nhật mới nhất của Bộ luật hiện hành thì Biển báo giao thông Việt Nam hiện nay có 5 loại: Biển báo cấm đường, biển báo nguy hiểm, biển báo chỉ dẫn, biển báo hiệu lệnh và nhóm biển báo phụ. Ngoài ra còn có một nhóm biển báo nữa là vạch kẻ đường, cũng là một dạng biển báo giao thông được sử dụng phổ biến.

Mỗi nhóm biển báo sẽ có những đặc điểm nhận dạng riêng biệt. Việc nắm được rõ thông tin về các loại biển báo sẽ giúp người tham gia giao thông dễ dàng hiểu được các ý nghĩa để đi đúng đường, tránh bị phạm lỗi. 

Ý nghĩa của những loại biển báo giao thông là gì?

Theo số lượng thống kê năm 2019 thì cả nước ta có tới hơn 17.5 nghìn vụ tai nạn giao thông. Trong đó, có tới hơn 9 nghìn vụ được đánh giá là từ ít nghiêm trọng đến nghiêm trọng trở lên. Các vụ tai nạn này làm gần 8 nghìn người chết và hơn 13.5 nghìn người bị thương.

Biển báo có ý nghĩa mang lại sự an toàn đồng thời giúp điều tiết giao thông tốt hơn
Biển báo có ý nghĩa mang lại sự an toàn đồng thời giúp điều tiết giao thông tốt hơn

Đây đều là con số biết nói về sự nghiêm trọng của tai nạn giao thông. Theo đánh giá, nếu không có các loại biển báo thì số tai nạn và người tư vong do tai nạn không chỉ dừng lại ở những con số vừa nêu.

Do đó, việc phân loại các biển báo giao thông không chỉ là vấn đề chấp hành luật cũng như xử phạt. Quan trọng hơn, phân chia nhóm biển báo để giúp người tham gia giao thông dễ dàng ghi nhớ các ý nghĩa của biển báo từ đó tuân thủ quy tắc và bảo vệ tính mạng cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Ngoài ra, vấn đề tắc đường, kẹt xe luôn là điều gây “nhức nhối” không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Các điểm cầu nóng như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh diễn ra ùn tắc giao thông hàng giờ, hàng ngày. Việc phân loại biển báo cũng để giúp các phương tiện tham gia lưu thông đồng bộ, nhất quán giúp đường xá thông thoáng hơn, nhất là những giờ cao điểm.

Có mấy loại biển báo giao thông? Thông tin chi tiết về từng loại cơ bản

Như trên chúng tôi đã đề cập, theo Luật Giao thông đường bộ Việt Nam hiện nay thì có 5 loại biển báo cơ bản. Dưới đây là những thông tin chi tiết về 5 nhóm này (từ đặc điểm nhận dạng đến ý nghĩa của biển báo).

Nhóm biển báo cấm đường

Đây là nhóm biển báo rất thường gặp khi chúng ta tham gia giao thông. Có rất nhiều con đường chỉ cho phép một số loại phương tiện nhất định, hoặc cũng có những con đường không cho phép đi ngược chiều,… Tất cả những yêu cầu này cần phải có sự chỉ dẫn, tức đặt biển báo cấm để người tham gia giao thông không phạm lỗi.

Tham khảo: Xe Biển Số Vàng Là Gì? Xe Nào Được Lắp Biển Số Vàng?
Nhóm biển cấm đường rất phổ biến khi tham giao giao thông
Nhóm biển cấm đường rất phổ biến khi tham giao giao thông
  • Dấu hiệu nhận biết biển báo cấm: Biển có hình tròn, viền được tô màu đỏ, nền có màu trắng. Hình vẽ bên trong được tô màu đen.
  • Ý nghĩa của biển báo: Biển báo này nhằm đưa ra lệnh cấm đối với các phương tiện, người tham gia giao thông. Nói một cách ngắn gọn, đây là biển báo thể hiện lệnh cấm.

Theo đó, với các loại biển báo cấm thì người tham gia giao thông cần phải chấp hành nghiêm chỉnh những điều lệnh đã có trong biển báo. Trong số đáp án của câu hỏi có mấy loại biển báo giao thông thì biển báo cấm là nhóm biển báo đầu tiên mà người tham gia giao thông cần nhớ và nhất định phải nhớ.

Nhóm biển báo cấm có 39 kiểu, gồm những biển báo được đánh số từ 101 – 139. Nó có hiệu lực hầu như ở tất cả mọi làn đường, hoặc ở một số làn đường có sự phân biệt qua vạch dọc trên đường xe chạy hay đường một chiều.

Trường hợp nếu người tham gia giao thông không chấp hành theo biển báo cấm thì sẽ được coi là phạm luật. Không có trường hợp ngoại lệ với những người không biết luật. Hình thức xử phạt có thể là thu giữ bằng lái xe hoặc phạt bằng tiền.

Không chỉ thế, việc thực hiện đúng biển báo khi tham gia giao thông còn là cách để mang đến sự an toàn cho cả mình và những người khác. Hơn nữa, đó cũng là việc làm giúp ổn định giao thông, tránh ùn tắc gây cản trở giao thông.

Nhóm biển cảnh báo nguy hiểm

Cái tên thứ hai trong đáp án câu hỏi có mấy loại biển báo giao thông đó chính là biển báo nguy hiểm. Đây cũng là một dạng biển báo không thể thiếu khi tham gia giao thông vì nó sẽ cảnh báo những nguy cơ bạn có thể gặp phải và mang đến sự an toàn cho mọi người.

Nhóm biển cảnh báo nguy hiểm
Nhóm biển cảnh báo nguy hiểm
  • Dấu hiệu nhận biết: Biển báo nguy hiểm được đánh dấu bằng hình tam giác đều, viền được tô màu đỏ, nền tô màu vàng. Hình vẽ bên trong tô màu đen.
  • Ý nghĩa của biển báo: Biển báo nguy hiểm dùng để cảnh báo những tình huống có thể sẽ xảy ra ở một đoạn đường nhất định. Nó có ý nghĩa cảnh báo cũng như nhằm thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông để họ lái xe cẩn thận hơn.

Biển báo nguy hiểm có 47 kiểu được đánh số từ 201 – 247. Khi tham gia giao thông gặp các loại biển báo này thì bạn cần hết sức ghi nhớ, chú ý và đề phòng. Hãy tập trung lái xe hơn để có thể tránh được những rủi ro, tai nạn không đáng có.

Mục đích của loại biển báo này là cánh báo trước những nguy cơ có thể xảy ra. Nó không phải là biển cấm nên không cần người tham gia giao thông phải thực hiện một hành động nào như đối với biển cấm hoặc các hiệu lệnh khác. Tuy nhiên, nếu không tập trung bạn có thể gây ra tai nạn, thiệt hại về người, của và gây cản trở giao thông.

Nhóm biển chỉ dẫn (chỉ đường)

Một nhóm biển báo nữa mà bạn cũng cần quan tâm đó là biển chỉ dẫn. Đây cũng là đáp án cho câu hỏi có mấy loại biển báo giao thông. Trong nhóm 5 loại biển báo mà chúng tôi đề cập trong bài viết này thì nhóm biển chỉ dẫn cũng rất quan trọng.

Tìm hiểu ngay: Lỗi Lấn Làn Ô Tô Phạt Bao Nhiêu Tiền Theo Quy Định?
Nhóm biển chỉ dẫn hỗ trợ người lái xe rất tốt khi lưu thông trên đường
Nhóm biển chỉ dẫn hỗ trợ người lái xe rất tốt khi lưu thông trên đường
  • Dấu hiệu nhận biết: Biển báo có hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền được thiết kế màu xanh, hình vẽ được tô màu trắng.
  • Ý nghĩa của biển báo: Nhóm biển báo này có tác dụng hướng dẫn, định hình hướng đi cho người tham gia giao thông. Biển báo này rất quan trọng đối với những người đi vào những cung đường lạ, hoặc những bác tài lái xe đường dài.

Biển báo chỉ dẫn gồm 47 kiểu khác nhau được đánh số từ 401 – 447. Đây là nhóm biển báo có nhiều kiểu nhất, để nhớ được hết chúng thì không phải là chuyện dễ dàng.

Biển báo hiệu lệnh 

Ngoài ba nhóm biển báo trên thì trong nhóm biển báo giao thông còn có nhóm biển hiệu lệnh. Biển báo hiệu lệnh cũng là nhóm biển báo quan trọng mà người tham gia giao thông phải chú ý.

  • Dấu hiệu nhận biết: Biển báo này được thiết kế dạng hình tròn, nền được tô màu xanh, hình vẽ bên trong màu trắng. 
  • Ý nghĩa của biển báo: Tác dụng của nhóm biển báo này chính là thông báo các hiệu lệnh cho người tham gia giao thông để nghiêm chỉnh chấp hành trong khi điều khiển hoặc dừng, đỗ xe.

Nhóm biển báo này gồm có 10 kiểu khác nhau, đánh số thứ tự tự 301 – 310. Việc ghi nhớ các ký hiệu và ý nghĩa của nó cũng rất quan trọng để không vi phạm luật giao thông.

Nhóm biển báo phụ

Đáp án cuối cùng trong câu hỏi có mấy loại biển báo giao thông đó chính là biển báo phụ. Đây là nhóm biển báo được kết hợp với một số nhóm khác để bổ sung, hỗ trợ biển báo chính được thể hiện ý nghĩa rõ ràng nhất.

Nhóm phụ bổ sung ý nghĩa cho nhóm biển báo chính
Nhóm phụ bổ sung ý nghĩa cho nhóm biển báo chính
  • Dấu hiệu nhất biết: Biển báo được thiết kế với dạng hình vuông, hoặc hình chữ nhật. Ở viền được tô màu đen, nền có màu trắng. Hình vẽ ở bên trong màu đen. Thông thường, biển báo phụ sẽ nằm ở ngay dưới biển báo chính để làm rõ nội dung của biển báo chính.
  • Ý nghĩa của biển báo: Biển báo phụ thường kết hợp với các biển báo cấm, biển báo nguy hiểm hoặc biển chỉ dẫn để thuyết minh rõ hơn về biển báo chính nhằm tránh sự nhầm lẫn cho người đi đường. Đồng thời, nó cũng là để cho việc xử phạt được minh bạch nhất nếu có sai phạm.

Biển báo phụ thường thông dụng và dễ ghi nhớ hơn so với những loại biển báo khác. Nhóm này có 10 kiểu khác nhau, đánh số thứ tự từ 501 – 519. Tổng số lượng nhóm biển báo này chỉ gồm 10 kiểu được đánh số thứ tự từ 501 đến 510. So với các nhóm biển báo khác thì nhóm các biển phụ khá thông dụng và dễ ghi nhớ. 

Ngoài 5 nhóm biển báo chúng tôi kể trên thì còn có một loại biển báo cũng thường xuyên được sử dụng và bạn có thể bắt gặp chúng ở bất cứ nơi đâu, đó chính là vạch kẻ đường. Vạch kẻ đường là một dạng biển báo với mục đích hướng dẫn, điều khiển giao thông trên đường từ đó giúp nâng cao an toàn cũng như khả năng lưu thông xe cộ. Khi tham gia giao thông, bạn bắt buộc phải chấp hành theo những vạch kẻ trên đường.

Trên đây là đáp án câu hỏi có mấy loại biển báo giao thông. Có thể thấy, việc phân chia các nhóm biển báo là rất quan trọng và nó có ý nghĩa rất lớn đối với cuộc sống xã hội. Là người tham gia giao thông bạn cần nhớ những ký hiệu, ý nghĩa của những nhóm biển báo cơ bản để khi tham gia giao thông được đúng luật và không gây nguy hiểm cho bản thân và những người khác.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.