Biển Báo Ổ Gà Là Gì? Những Lưu Ý Khi Tham Gia Giao Thông

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện nay, có rất nhiều loại biển báo hiệu khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lúng túng trong việc nhận diện các loại biển báo, đặc biệt là biển báo ổ gà. Vì vậy, thông qua bài viết này, Thế Giới Lexus mong muốn đem đến cho quý khách hàng những hiểu biết cơ bản về loại biển báo này theo quy định của pháp luật.

Giới thiệu biển báo ổ gà

bien-bao-duong-co-o-ga1
Giới thiệu biển báo đường có ổ gà

Biển báo ổ gà (hay biển báo hiệu đường có ổ gà lồi lõm) là biển báo đặt trong trường hợp đường đang tốt, xe chạy nhanh, chuyển sang những đoạn đường lồi lõm, gập ghềnh, có ổ gà hoặc lượn sóng.

Lợi ích khi treo biển báo ổ gà

  • Cảnh báo các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn như ổ gà lớn, đường gập ghềnh. Từ đó giúp tài xế có thể nhận biết và kịp thời phản ứng để tránh tai nạn giao thông.
  • Bảo vệ tính mạng, sức khoẻ và tài sản của những người tham gia giao thông.
  • Giữ trật tự an toàn giao thông, nâng cao tối đa tinh thần trách nhiệm đối với gia đình và xã hội.
  • Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp ở trong mắt người dân, đặc biệt là khách ngoại quốc. 
  • Phòng tránh, hạn chế những tai nạn đáng tiếc sẽ xảy ra và đem đến sự an tâm cho mọi người xung quanh
  • Biển báo ổ gà lồi lõm cũng giúp tài xế và người đi đường định hướng đúng và không lạc đường.

Đặc điểm của biển báo ổ gà và lưu ý khi tham gia giao thông

bien-bao-duong-co-o-ga2
lưu ý khi tham gia đường có ổ gà

Biển báo hiệu ổ gà là loại biển báo cảnh báo nguy hiểm được sử dụng để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết trước tính chất nguy hiểm ở phía trước (có ổ gà) hoặc những điểm cần lưu ý trên tuyến đường. Từ đó giúp giảm thiểu các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Khi gặp biển báo có ổ gà lồi lõm người tham gia giao thông phải giảm tốc độ tối đa, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xảy ra nhằm phòng ngừa tai nạn đáng tiếc.

Vị trí đặt biển ổ gà được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 20 thuộc Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT đã quy định như sau:

Vị trí đặt biển báo có ổ gà lồi lõm theo chiều dọc và ngang đường

  • Biển báo hiệu có ổ gà lồi lõm đặt ở vị trí để người tham gia giao thông có thể dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng hoặc thực hiện thay đổi tốc độ và thay đổi hướng. Tuy nhiên không được làm cản trở tầm nhìn và quá trình đi lại của người tham gia giao thông.
  • Biển báo hiệu có ổ gà lồi lõm được đặt thẳng đứng, mặt biển quay về hướng đối diện với chiều đi; biển được đặt về phía tay phải hoặc phía bên trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt). Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo khác ở bên trái theo chiều đi.
  • Trường hợp biển báo hiệu đường có ổ gà lồi lõm đặt trên cột (có thể đặt trên trụ chiếu sáng, trụ điện) thì phải cách mép ngoài của biển theo phương nằm ngang đường cách mép phần đường xe chạy tối thiểu là 0,5m và tối đa là 1,7 m. Trường hợp mà không có lề đường, hè đường và khuất tầm nhìn hoặc các trường hợp đặc biệt khác được phép điều chỉnh theo phương ngang nhưng mép biển phía phần xe chạy không được chờm lên mép của phần đường xe chạy và cách mép phần đường xe chạy không quá 3,5 m.

Khi lái xe trên đường, người lái cần chú ý các biển hiệu. Cần nắm chắc thông tin về luật giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn và tránh những vi phạm giao thông. Nắm rõ các loại biển báo nguy hiểm, đặc biệt là biển báo ổ gà và ý nghĩa của nó sẽ giúp lái xe chủ động điều khiển xe di chuyển một cách an toàn. Đồng thời, người lái cũng có thể tránh được những tình huống bất ngờ, từ đó giảm thiểu va chạm và tai nạn trên đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.