Xe Biển Số Vàng Là Gì? Xe Nào Được Lắp Biển Số Vàng?

Theo quy định mới nhất ở Thông tư 58/2020 của Bộ Công An, một số loại xe phải được đổi sang biển xe màu vàng và dãy số đen. Vậy bạn đã hiểu xe biển số vàng là gì hay chưa? Những xe nào quy định phải đổi biển số? Quy trình và phí đổi như thế nào? Hãy tìm hiểu trong bài.

Thông tin về biển số vàng

Biển số vàng theo quy định là loại biển số có nền màu vàng và dãy số màu đen. Biển số vàng được quy định trong Thông tư số 58 của Bộ Công An nhằm mục đích phân loại xe. Căn cứ theo các điều khoản, biển số vàng có seri sử dụng lần lượt 20 chữ cái, từ A cho đến Z. 

Xem thêm: Biển Số Xe NN Là Gì? Ý Nghĩa Cụ Thể Và Cách Đọc Chi Tiết
Xe cần lắp biển số vàng là những xe kinh doanh vận tải
Xe cần lắp biển số vàng là những xe kinh doanh vận tải

Theo Bộ Công An, việc đổi biển số xe sang màu vàng nhằm mục đích tạo ra sự đồng bộ trong công tác quản lý các phương tiện vận tải. Đồng thời, điều này giúp cho cơ quan chức năng đánh giá được hạ tầng cũng như công tác điều hành tổ chức giao thông đường bộ một cách hợp lý, tránh tình trạng ùn tắc hoặc tai nạn giao thông. 

Xe nào có thể lắp biển số vàng?

Cũng dựa vào Thông tư, các xe phải lắp biển số vàng chữ đen đó là các xe ô tô đang hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm các loại xe như: Xe taxi, xe khách, xe tải,… Việc lắp biển số vàng sẽ giúp cho Nhà nước phân biệt được các xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải, từ đó tạo ra sự bình đẳng và chống thất thoát thuế.

Vậy xe biển số vàng là gì? Đó là các loại xe kinh doanh vận tải đã được quy định:

  • Xe KDVT hành khách cố định.
  • Xe KDVT hành khách bằng xe bus cố định.
  • Xe KDVT hành khách bằng taxi.
  • Xe KDVT hành khách theo hợp đồng không cố định.
  • Xe KDVT hành khách du lịch bằng ô tô.

Theo thống kê hiện tại, trên cả nước đang có khoảng 1,6 đến 1,7 triệu xe kinh doanh vận tải. Việc thay đổi biển số sẽ giúp CSGT dễ dàng làm việc hơn. Cũng theo đó, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ được cấp biển số màu vàng kể từ ngày mùng 1 tháng 8 năm 2020. Còn các xe đã và đang hoạt động trước đó sẽ phải làm thủ tục đổi sang biển số màu vàng trước ngày 31/12/2021 để tránh vi phạm pháp luật.

Tham khảo ngay: Dịch Biển Số Xe – Ý Nghĩa Biển Số Xe Theo Phong Thủy Chính Xác Nhất
Xe KDVT không đổi biển vàng trước 31/8/2021 là vi phạm pháp luật
Xe KDVT không đổi biển vàng trước 31/8/2021 là vi phạm pháp luật

Mặc dù vậy, bạn cũng phải phân biệt rõ về biển số vàng. Trước khi Thông tư số 58 ra đời, tại nước ta cũng đã có quy định về biển xe màu vàng chữ đỏ. Đây là loại biển số mà Chính phủ quy định cho khu kinh tế thương mại đặc biệt hoặc là khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế. Điểm khác biệt giữa 2 loại biển số này là màu của phần chữ và số.

Quy trình đổi biển số vàng cho xe KDVT

Nếu bạn đang thuộc đối tượng phải đổi biển xe số vàng theo quy định, hãy tham khảo quy trình đổi biển bắt buộc phải thực hiện dưới đây:

Đổi biển số ở địa chỉ nào?

Cũng theo Thông tư số 58, địa chỉ mà bạn có thể tiến hành đổi biển số xe màu vàng đó là:

  • Phòng CSGT.
  • Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung Ương.

Các đơn vị tiếp nhận hồ sơ cấp đổi biển xe vàng có thời gian làm việc niêm yết từ 07h30 đến 11h30 và 13h00 đến 17h00, từ sáng thứ 2 cho đến sáng thứ 7.

Quy trình đổi biển số vàng như nào?

Để thuận lợi hơn cho chủ xe kinh doanh vận tải, hiện nay có 2 hình thức mà bạn có thể tiến hành thực hiện đổi biển số vàng có thể áp dụng: Đổi trực tiếp và đổi Online.

Đổi trực tiếp

Đối với hình thức đổi trực tiếp, bạn cần phải thực hiện theo quy trình như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ và hồ sơ, bao gồm: Tờ khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ sở hữu xe (CMND, Căn cước công dân, sổ hộ khẩu), biển số xe.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ yêu cầu đổi biển số xe tại các nơi tiếp nhận. Khi đi nộp hồ sơ không cần thiết phải đem theo phương tiện và cũng không cần cà số máy, số khung. 
Xem thêm: Choáng Ngợp Với 5 Biển Số Xe Đắt Nhất Việt Nam Hiện Nay
Đăng ký đổi biển xe trực tiếp tại các trụ sở CSGT
Đăng ký đổi biển xe trực tiếp tại các trụ sở CSGT

Yêu cầu đổi biển xe vàng sẽ được phê duyệt và tiến hành cấp ngay đối với những hồ sơ hợp lệ.

Đổi qua mạng

Nếu không có thời gian để đến trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền, bạn có thể tiến hành đổi biển số xe online bằng cách như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào đường link web của Cục CSGT.
  • Bước 2: Nhấn chọn mục “Đăng ký, khai báo xe”, sau đó chọn mục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe ô tô hoạt động KDVT.
  • Bước 3: Chọn khai báo online, sau đó nhập tất cả thông tin vào phiếu, nhấn gửi tại ô “Đăng ký”.
  • Bước 4: Bạn cần gọi điện đến cơ quan nơi đăng ký xe để hẹn lịch và địa điểm tiếp nhận.
  • Bước 5: Sau đó bạn cần đến cơ quan công an hoàn tất thủ tục nhận biển số.

Đổi biển số vàng có mất tiền không?

Khi đăng ký đổi biển số màu vàng, chủ phương tiện sẽ mất một khoản phí nhỏ. Cụ thể:

  • Xe ô tô dưới 9 chỗ: 150.000 VNĐ/xe/lần.
  • Sơ mi rơ moóc đăng ký rời: 100.000 đồng.
Chủ xe mất một khoản phí nhỏ để đổi sang biển vàng
Chủ xe mất một khoản phí nhỏ để đổi sang biển vàng

Không đổi biển số vàng ở xe bắt buộc bị phạt bao nhiêu?

Theo quy định, các xe KDVT phải hoàn tất thủ tục và đổi biển xe màu vàng trước ngày 31/12/2021. Nếu sau ngày đó phát hiện chưa đổi biển, chủ phương tiện sẽ bị phạt hành chính từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức. 

Trên đây chúng tôi đã lý giải cho bạn đọc xe biển số vàng là gì và những quy định liên quan đến xe biển số vàng. Hy vọng những chia sẻ này hữu ích đối với bạn trong việc tìm hiểu.

Như vậy, theo quy định mới, những đối tượng đang hoạt động trong lĩnh vực Kinh doanh Vận tải bắt buộc phải đổi sang biển số vàng trước ngày 31/12/2021. Nếu bạn dự định 2022 sẽ khởi động với một dự định kinh doanh vận tải đừng bỏ qua những thông tin cực kỳ quan trọng này nhé.

Ngoài ra, việc hoạt động trong nghề này đòi hỏi chủ xe phải di chuyển một cách thường xuyên, thậm chí là di chuyển đường dài. Như vậy, để tinh thần tỉnh táo mỗi khi lái xe, những món phụ kiện phong thủy với tác dụng trấn an, hộ mệnh sẽ cực kỳ cần thiết để đặt trên xe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.