Biển Số Xe NN Là Gì? Ý Nghĩa Cụ Thể Và Cách Đọc Chi Tiết

Biển số xe hay còn gọi là biển kiểm soát xe cơ giới, là tấm biển gắn trên phương tiện cơ giới do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho các cá nhân khi họ mua xe mới hoặc chuyển nhượng xe. Biển số sẽ được ký hiệu theo từng mã vùng khác nhau, tuy nhiên thi thoảng chúng ta vẫn bắt gặp các biển số bao gồm ký hiệu khác, chẳng hạn như NN. Vậy biển số xe NN là gì, chúng có ý nghĩa như thế nào và cách đọc ra sao? Hãy cùng Thế giới Lexus tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

Biển số xe NN là gì?

Biển số xe ô tô hiện nay được quy định rất rõ ràng từ màu sắc của biển cho tới các ký tự trên biển. Bạn chỉ cần để ý một chút là có thể dễ dàng nhận ra biển xe đó thuộc cơ quan hành chính, dân sự nào và được cấp phát tại đâu với mục đích ra sao. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những loại biển số này, đặc biệt là hiện nay có rất nhiều loại biển mới với ký hiệu lạ xuất hiện. Trong đó, biển số xe NN là gì là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. 

Tham khảo: Xe Biển Số Vàng Là Gì? Xe Nào Được Lắp Biển Số Vàng?
Biển số xe NN là gì? Là biển số xe của cá nhân, tổ chức nước ngoài sinh sống tại Việt Nam
Biển số xe NN là gì? Là biển số xe của cá nhân, tổ chức nước ngoài sinh sống tại Việt Nam

Theo quy định trong thông tư số 15/2014/TT-BCA, biển số xe NN là ký hiệu cho những biển số xe nước ngoài. Được biết, chữ N trong ký hiệu NN là viết tắt của từ “nước ngoài”. Ký hiệu về biển số xe NN thường được cấp cho các tổ chức, văn phòng đại diện hoặc cá nhân người nước ngoài đang cư trú lâu dài tại Việt Nam. Chẳng hạn như biển số xe 41NN mang ý nghĩa là biển số xe đăng ký tại Hồ Chí Minh của người nước ngoài sở hữu. 

Cũng theo quy định, những chiếc xe này thường là xe thuộc loại tạm nhập. Bởi hết thời gian cộng tác và làm việc tại Việt Nam thì khi xuất cảnh, những người nước ngoài này phải mang theo xe hoặc có thể bán lại theo quy định.

Nếu bán lại, những người này sẽ phải lập hội đồng thanh lý với sự tham dự của các cơ quan chức năng tại Việt Nam như cơ quan Tài Chính, thuế, hải quan,… Sau khi bán xong, bên mua cần hoàn tất thủ tục sang tên ngay. 

Cách đọc biển số xe NN đúng chuẩn

Biển số xe NN bao gồm cả chữ và số màu đen được hiển thị trên nền màu trắng. Loại biển màu trắng là biển xe thông dụng nhất dành cho các cá nhân, doanh nghiệp của Việt Nam. Ngoài ra biển nền trắng còn được cấp cho các đối tượng cá nhân, tổ chức là người nước ngoài như đã nêu trên. Chúng bao gồm 4 phần được ngăn cách với nhau bởi dấu gạch ngang. Ý nghĩa của mỗi phần trong biển số xe NN như sau:

  • 2 số đầu tiên: Đây là mã ký hiệu của địa phương nơi bạn đăng ký biển số (tỉnh/thành). Hiện tại, ở Việt Nam có tất cả 64 tỉnh thành và có tất cả 71 mã xe theo khu vực. Trong đó, mã số xe ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là nhiều nhất. 
Đọc thêm: Dịch Biển Số Xe – Ý Nghĩa Biển Số Xe Theo Phong Thủy Chính Xác Nhất
Các con số, chữ số trên xe đều mang một ý nghĩa nhất định
Các con số, chữ số trên xe đều mang một ý nghĩa nhất định
  • 3 số tiếp theo: Là mã quốc gia của người hay tổ chức đăng ký biển số xe. Một số mã quốc gia trên biển số sẽ được quy định như sau:
Mã số quốc gia trên biển số xe NN
Số  Tên quốc gia Số Tên quốc gia
011 Anh 441 Nga
026 Ấn Độ 446 Nhật
041 Algerie 456 New Zealand
061 Bỉ 501 Úc
061 Bỉ 501 Úc
066 Ba Lan 506 Pháp
121 Cu-ba 521 Phần Lan
156 Canada  546-547-548-549 Các tổ chức Phi Chính Phủ
166 Cambodia 566 Cộng Hòa Séc
191 Đức 581 Thụy Điển
206 Đan Mạch 601 Trung Quốc
296-297 Mỹ 606 Thái Lan
301 Hà Lan 626 Thụy Sĩ
331 Italia 631 Bắc Hàn
336 Israel 636 Hàn Quốc
346 Lào 691 Singapore
264 Áo 731 Slovakia
376 Miến Điện 888 Đài Loan
381 Mông Cổ    
  • 2 chữ cái NN: Là chữ viết tắt của từ “nước ngoài”, chỉ nhóm đối tượng.
  • 2 số sau cùng: Số thứ tự đăng ký xe từ 01 – 99. 

Ví dụ: 29-636-NN-44 là biển số thuộc quyền sở hữu cá nhân có quốc tịch Đài Loan, được đăng ký tại hà Nội, có số thứ tự là 44. 

Trình tự đăng ký biển số xe NN tại Việt Nam theo quy định hiện hành

Với những trường hợp người nước ngoài định cư, sinh sống lâu dài trên lãnh thổ Việt Nam, khi mua xe và đăng ký biển số NN thì đều phải trình công hàm lên Bộ Ngoại giao để xin cấp chứng minh thư ngoại giao và sổ Quota. Thủ tục đăng ký và làm các loại giấy tờ tại Việt Nam hiện nay còn khá phức tạp nên cũng gây ra không ít khó khăn cho các cá nhân, tổ chức trong việc xin cấp phép đầy đủ các loại giấy tờ có liên quan.

Người nước ngoài cần có chứng minh thư ngoại giao và sổ Quota để đăng ký xe
Người nước ngoài cần có chứng minh thư ngoại giao và sổ Quota để đăng ký xe

Khi thực hiện đăng ký cấp biển số xe nước ngoài thì bắt buộc cá nhân hoặc tổ chức phải cầm theo và xuất trình được sổ Quota. Kèm theo đó là các giấy tờ mua bán xe theo quy định tới cơ quan đăng ký tại tỉnh hay thành phố mình đang công tác để tiến hành các thủ tục đăng ký. 

Sau khi đã hoàn tất thủ tục trên, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp cho chủ phương tiện 2 biển số, giấy đăng ký, đăng kiểm cũng như bảo hiểm phương tiện. Trong bản hồ sơ gốc sẽ có thông tin thể hiện về thời gian công tác của chủ phương tiện. Nếu hết thời gian công tác mà người đó vẫn có nhu cầu sinh sống tại Việt Nam thì cần tiến hành làm thủ tục xin gia hạn theo quy định của nhà nước.

Cũng theo Thông tư 15/2014/TT-BCA đã quy định, hiện tại ở Việt Nam đang cho phép lưu hành 4 loại biển dành cho người nước ngoài, gồm có:

  • Biển NN là loại biển được cấp cho các tổ chức, văn phòng đại diện hay cá nhân người nước ngoài đang cư trú hợp pháp và lâu dài trên lãnh thổ Việt Nam.
  • Biển NG là loại biển được cấp phép cho những chiếc xe thuộc cơ quan đại diện ngoại giao, đại sứ, cơ quan lãnh sự hay nhân viên mang chứng thư của cơ quan ngoại giao.
  • Biển QT là loại biển số được cấp cho cơ quan đại diện, nhân viên của tổ chức Quốc tế.
  • Biển CV là biển được cấp cho các nhân viên công vụ, hành chính kỹ thuật có chứng thư công vụ thuộc tổ chức quốc tế, cơ quan lãnh sự hay cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam.
Xem ngay: Choáng Ngợp Với 5 Biển Số Xe Đắt Nhất Việt Nam Hiện Nay
Biển số NG cũng là loại biển khá phổ biến tại Việt Nam
Biển số NG cũng là loại biển khá phổ biến tại Việt Nam

Một số lợi ích của biển số xe ô tô nước ngoài

Ngoài việc biết được biển số xe NN là gì, các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một số lợi ích của loại biển này. Cụ thể như:

  • Người nước ngoài sở hữu phương tiện mang biển số NN tại Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sẽ thuộc nhóm đối tượng được miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. 
  • Bên cạnh việc được miễn thuế, người đăng ký xe cũng sẽ được hưởng thêm quyền miễn trừ khám xét, trưng dụng, bắt giữ cũng như không bị áp dụng các biện pháp xử lý theo thông tư liên tịch số 01-TTLN ngày 08/8/1988. Thông tư được ký vào ngày 23/08/1993 này cho phép áp dụng với các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và các cơ quan tổ chức quốc tế hay cá nhân người có thân phận ngoại giao.
  • Những cá nhân, cơ quan lưu thông với biển số NN và NG được miễn xét xử hình sự, dân sự hoặc xử lý hành chính khi vi phạm luật giao thông mà họ gây ra. Tuy nhiên, họ phải đền bù vật chất khi họ gây ra tai nạn giao thông. Đồng thời họ cũng phải tôn trọng và ý thức tuyệt đối với luật giao thông đường bộ theo quy định của nước Việt Nam.
  • Trường hợp người điều khiển xe mang biển số NN và NG gây tai nạn dẫn tới chết người hoặc gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu tài xế là người Việt Nam thì sẽ bị xử lý theo luật pháp Việt Nam trên tiêu chí không gây tổn hại cho các cơ quan đại diện và các tổ chức quốc tế. 
Chủ xe mang biển NN sẽ được miễn trừ một số loại thuế
Chủ xe mang biển NN sẽ được miễn trừ một số loại thuế

Một số lưu ý khác

Mặc dù các cá nhân, cơ quan mang biển số xe NN sẽ được miễn xử phạt hình sự, dân sự, chính khi vi phạm luật nhưng cũng không vì thế mà chủ quan. Các bạn cần tôn trọng luật giao thông tại Việt Nam và lái xe một cách cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người dân xung quanh. 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng không được phép sử dụng biển số xe mang ký hiệu nước ngoài trái pháp luật vì những lợi ích nêu trên. Với các trường hợp không tuân thủ đúng quy định của pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo luật pháp Việt Nam.

Mong rằng qua bài viết trên đây của Thế giới Lexus, các bạn đã có thêm thông tin hữu ích để giải đáp thắc mắc: Biển số xe NN là gì cũng như ý nghĩa của những con số có trong biển số xe này. Để hiểu biết thêm về các luật lệ khi tham gia giao thông cũng như những mẫu xe ô tô hot nhất hiện nay.

Rất nhiều người nước ngoài đăng ký xe tại Việt Nam sở hữu những mẫu xe cực kỳ sang trọng, độc đáo khiến ai cũng phải ngoái nhìn. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về những mẫu xe sang đẳng cấp, ĐỪNG BỎ LỠ NHỮNG SIÊU PHẨM ĐẾN TỪ THẾ GIỚI LEXUS:

LEXUS RX350 2021 Luxury
LEXUS RX350 2021 Luxury
LEXUS RX350L 2020
LEXUS RX350L 2020
LEXUS LX570 2017
LEXUS LX570 2017

Liên hệ báo giá chi tiết:

100% xe lướt tại Thế Giới Lexus cam kết tuổi đời không quá 15 năm, đảm bảo chất lượng về nội ngoại thất và vận hành êm mượt, an toàn. Khách hàng mua xe sẽ được các tư vấn viên cùng kỹ thuật viên tận tình tư vấn, thông báo tính trạng xe một cách đầy đủ nhất.

Thế Giới Lexus hoạt động dựa trên tinh thần minh bạch và trách nhiệm, tuyệt đối không có gian lận, mập mờ về chất lượng xe hay bất kỳ thủ tục nào liên quan đến pháp lý. Mọi vấn đề đều sẽ được tư vấn viên của đơn vị hỗ trợ xử lý, đảm bảo không có phát sinh ngoài ý muốn.

Ngoài ra, mua xe tại Thế Giới Lexus, quý khách sẽ có cơ hội sử dụng hàng loạt dịch vụ dành cho xế cưng với giá ưu đãi như:

  • Vệ sinh xe tổng thể
  • Bảo dưỡng, sửa chữa xe
  • Nâng cấp xe, lên đời xe
  • Mua sắm phụ tùng, phụ kiện chính hãng cho xe.

Tất cả các dịch vụ đều được cung cấp bởi Hệ sinh thái Auto Group, đảm bảo sự thống nhất, linh hoạt và đồng đều về chất lượng. Quý khách sẽ không còn phải tốn thêm thì giờ để tìm kiếm cho mình những dịch vụ riêng lẻ bởi hiện tại đã có một Hệ sinh thái toàn diện như Auto Group hỗ trợ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.