Phim Cách Nhiệt Ô Tô Là Gì? Phân Loại Và Báo Giá Cụ Thể 2022

Phim cách nhiệt ô tô là gì, có công dụng ra sao, chi phí như thế nào?,… là thắc mắc mà rất nhiều độc giả quan tâm tìm hiểu. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin để giúp bạn giải đáp các thắc mắc về phim cách nhiệt cho ô tô một cách đầy đủ chi tiết nhất. 

Phim cách nhiệt ô tô là gì? Có nên dán không?

Phim cách nhiệt ô tô được là một tấm nhựa polyester trên bề mặt được phủ các loại vật liệu khác nhau như carbon, phi kim hoặc carbon,… Chúng sẽ tạo thành một tấm lọc các dãy quang phổ, ngăn cản sự trao đổi nhiệt giữ bên trong xe và môi trường bên ngoài. 

Tìm hiểu: TOP 5 Địa Chỉ Dán Phim Cách Nhiệt Ô Tô Giá Rẻ Hải Phòng 2022
Phim cách nhiệt có vai trò ngăn cản sự trao đổi nhiệt giữa bên trong xe và môi trường
Phim cách nhiệt có vai trò ngăn cản sự trao đổi nhiệt giữa bên trong xe và môi trường

Khi đi ô tô, bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy các tấm chắn sáng bằng vải, nhựa hoặc cao su được dán vào kính xe. Tuy nhiên, các tấm chắn sáng này chỉ dán được vào 2 bên xe, còn phần kính trước mặt tài xế thì không thể dán vì sẽ làm che mất tầm nhìn của tài xế. Hơn nữa, các tấm chắn nhiệt này hầu như không có tác dụng cách nhiệt và chúng sẽ làm cho không gian trong xe tối đi.

Phim cách nhiệt có thể giải quyết được vấn đề này, vừa có thể ngăn cản nhiệt lượng từ ánh sáng mặt trời truyền vào trong xe vừa có độ trong suốt. Vì thế nên bạn có thể dán ở khu vực kính trước mặt tài xế mà không làm cho xe bị tối đi.

Tác dụng của phim cách nhiệt ô tô 

Theo các nghiên cứu, nhiệt độ trong ánh nắng mặt trời sẽ tỏa ra 3 loại tia chủ yếu bao gồm: 38% là ánh sáng nhìn thấy, 57% là tia hồng ngoại và 5% là tia tử ngoại. Nhiệm vụ của phim cách nhiệt là lọc quang phổ, loại bỏ tác động của 80% – 90% tia hồng ngoại và tia cực tím nhưng vẫn đảm bảo được độ trong suốt, giúp quan sát dễ dàng. Các loại phim cách nhiệt cho xe ô tô trên thị trường hiện nay có khả năng cách nhiệt lên tới 50% – 65%. Lợi ích của việc sử dụng tấm cách nhiệt có thể kể đến như sau: 

Ổn định nhiệt độ bên trong xe 

Phim cách nhiệt có thể giảm tới 50% – 60% nhiệt lượng từ ánh sáng mặt trời mà kính ô tô hấp thụ. Từ đó, ổn định và cân bằng nhiệt độ trong xe giúp cho người ngồi trên xe cảm thấy thoải mái, mát mẻ hơn. Đặc biệt là khi trời nắng nóng gay gắt.

Phim cách nhiệt có thể giảm tới 50% - 60% nhiệt lượng từ ánh sáng mặt trời
Phim cách nhiệt có thể giảm tới 50% – 60% nhiệt lượng từ ánh sáng mặt trời

Bảo vệ sức khỏe

Tia bức xạ UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời rất có hại cho da và mắt, khiến cho da và mắt bị tổn thương. Việc sử dụng phim cách nhiệt ô tô sẽ giảm được đáng kể lượng tia bức xạ này, bảo vệ sức khỏe cho hành khách và lái xe. Ngoài ra, khi nhiệt độ trong xe lên cao, các chi tiết nội thất (gốc formaldehyde hoặc vinyl) sẽ dễ tiết ra benzen – một loại độc tố rất có hại cho sức khỏe con người. Dán phim cách nhiệt làm ổn định nhiệt độ bên trong xe cũng sẽ ngăn chặn được tình trạng này. 

Giảm chói

Thêm vào đó, phim cách nhiệt còn mang lại tác dụng giảm chói, hạn chế tình trạng người lái bị chói mắt khi chạy xe đối diện với mặt trời hoặc gặp đèn pha của các xe đi ngược chiều vào buổi tối. Nhờ vậy, tài xế có thể quan sát tốt hơn, lái xe an toàn hơn.

Bảo vệ nội thất trong xe

Nắng nóng, nhiệt độ cao ảnh hưởng rất nhiều đến đồ nội thất bên trong ô tô. Các chi tiết gốc nhựa hay cao su trên xe như tablo, ốp cửa, vô lăng, da ghế đều rất kị nắng. Nếu tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mắt trời sẽ dễ bị bạc màu, nứt nẻ, phồng rộp hoặc thậm chí là biến dạng.

Tham khảo: 4 Loại Phim Cách Nhiệt Hàn Quốc Tốt Nhất Trên Thị Trường 2022
Nội thất bên trong xe rất dễ bị xuống cấp do tác động của ánh sáng mặt trời
Nội thất bên trong xe rất dễ bị xuống cấp do tác động của ánh sáng mặt trời

Điều này rất mất thẩm mỹ vừa làm giảm giá trị của chiếc xe, đồng thời, chi phí để khắc phục, thay thế cũng rất cao. Lúc này, dán phim cách nhiệt sẽ giống như một phương pháp “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hạn chế được ánh sáng mặt trời, duy trì độ bền cho nội thất bên trong. 

Tiết kiệm nhiên liệu

Khi nhiệt độ bên trong xe lên cao, hệ thống điều hòa sẽ phải hoạt động với công suất cao, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Vì vậy, dán phim cách nhiệt sẽ giảm áp lực cho cho hệ thống điều hòa, từ đó giúp xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. 

Tăng sự riêng tư

Một số loại phim cách nhiệt có tỷ lệ phản gương cao. Nếu sử dụng, việc nhìn từ bên ngoài sẽ khó nhìn thấy được bên trong xe. Điều này sẽ tạo sự riêng tư, kín đáo và đảm bảo an toàn, an ninh khi bạn đậu xe ở nơi công cộng. 

Tăng thẩm mỹ cho xe

Với cửa sổ xe, người ta thường sẽ dùng phim cách nhiệt màu có màu tối. Loại phim này dễ mang đến cho xe ô tô cảm giác sang trọng và đẳng cấp hơn. Do đó, mà việc bổ sung thêm phim cách nhiệt sẽ giúp tăng tính thẩm mỹ cho chiếc xe, để chiếc xe của bạn trở nên hoàn hảo hơn. 

Các loại phim cách nhiệt ô tô tốt nhất trên thị trường hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại phim cách nhiệt, trong đó có các thương hiệu nổi tiết như: 

3M là một công ty đa quốc gia chuyên sản xuất nhiều dòng sản phẩm khác nhau, trong nổi bật là các sản phẩm chăm sóc xe ô tô như: Phủ nano kính lái, dung dịch đánh bóng xe, chất phủ gầm ô tô và đặc biệt là phim cách nhiệt. 

Phim cách nhiệt 3M
Phim cách nhiệt 3M

Phim cách nhiệt 3M được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nano Ceramic đa lớp siêu mỏng, vô cùng hiện đại. Không gây nhiễu sóng điện từ, khả năng chống lóa tốt, chống nóng hiệu quả. Một số dòng phim thuộc thương hiệu này được biết đến nhiều nhất là: Crystalline CR 50, Crystalline CR20, Crystalline CR40, Stable CS20,…

  • Phim cách nhiệt Anygard

Anygard là nhãn hiệu đến từ Hàn Quốc khá phổ biến tại Việt Nam với mức giá khá rẻ so với thị trường. Các mẫu phim của hãng đều có thông số kỹ thuật ổn định và cụ thể. Sử dụng công nghệ Nano Ceramic hoặc tráng phủ kim loại,… tùy theo mẫu phim và mức giá.

Theo như đánh giá từ khách hàng, các sản phẩm của hãng Anygard đều ổn về giá cả lẫn chất lượng. Các sản phẩm có độ hoàn thiện cao, phù hợp với rất nhiều người dùng với mức giá dễ chịu. 

V-Kool là một thương hiệu của Công ty Hóa Chất Eastman có xuất xứ tại Mỹ. Phim cách nhiệt của Vkool được sản xuất trên công nghệ phún xạ kim loại độc quyền XIR độc quyền. Các sản phẩm đều đảm bảo hiệu quả chống nắng nóng, ngăn tia cực tím, tia hồng ngoại. Tuy nhiên, giá cả của sản phẩm cũng không quá cao so với mặt bằng chung phù hợp với nhiều khách hàng. Phim cách nhiệt ô tô Vcool có đa dạng các mẫu sản phẩm như VK40, VK70, VK70, VK75, G05. 

Llumar cũng là một thương hiệu thuộc tập đoàn Eastman có xuất xứ từ Mỹ. Sản phẩm phim cách nhiệt Llumar được sản xuất bằng công nghệ Nano Ceramic mang lại hiệu quả cách nhiệt tốt với khả năng ngăn tia cực tím, giảm chói mắt. Llumar Việt Nam cung cấp nhiều gói phim cách nhiệt nhiệt khác nhau: Gói tiêu chuẩn, gói cao cấp, gói Llumar 70, gói đặc biệt. 

Phim cách nhiệt XPEL được đánh giá là có chất lượng tương đương với Vkool và cũng là thương hiệu đến từ Mỹ. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ Nano Ceramic, mang lại độ bền cao, không bị bay màu. Hãng này có các gói sản phẩm như gói Vàng, gói Plus, gói Bạch Kim, gói Kim cương với mức giá tầm trung. Chúng  không quá đắt cũng không hề rẻ. 

Xem thêm: Hướng Dẫn Dán Phim Cách Nhiệt Ô Tô Cực Chi Tiết Với 7 Bước
Phim cách nhiệt XPEL 
Phim cách nhiệt XPEL

Phim cách nhiệt Suntek cũng thuộc một thương hiệu Mỹ, tuy nhiên mức giá bình dân hơn so với XPEL hay Vkool, mang lại hiệu quả tối ưu, chế độ bảo hành lâu dài. 

  • Phim cách nhiệt FSK 

Phim cách nhiệt FSK là sản phẩm của Công ty Màng Cách nhiệt FSK đến từ Nhật Bản với ưu điểm là độ ổn định cao, khả năng cách nhiệt tốt, hiệu quả chống bay. FSK có các dòng sản phẩm phim cách nhiệt như 0760S, 0860S, 0960S, 0260S, 0460S, 0560S, 0660S,…

Mẹo lựa chọn phim cách nhiệt cho xe ô tô

Chính vì có đa dạng về chủng loại và mức giá như trên, khi lựa chọn bạn cũng nên cân nhắc kỹ xem dòng sản phẩm nào sẽ là tốt nhất và đặc biệt cần lưu ý những điều sau:

Thông số kỹ thuật của phim

Mỗi dòng sản phẩm sẽ có thông số kỹ thuật khác nhau, bạn cần nắm rõ ý nghĩa của các thông số này để đưa ra lựa chọn chính xác nhất:

  • VLT (Visible Light Transmission): Là khả năng cho ánh sáng xuyên qua, thông số này càng cao thì ánh sáng lọt vào xe càng nhiều và ngược lại.
  • VLR (Visible Light Reflection): Là khả năng phản chiếu hình ảnh đối diện, thông số này càng cao người đứng bên ngoài càng khó quan sát bên trong xe.
  • UV UVR (Ultraviolet Rejection): Thống số chỉ khả năng ngăn chặn tia UV.
  • IRR (Infrared Rejection): Thông số chỉ khả năng ngăn cản tia hồng ngoại, nguyên nhân chính là cho nhiệt độ trong xe tăng lên.
  • TSER (Total Solar Energy Rejected): Thông số chỉ khả năng ngăn cản nhiệt thông qua cả bức xạ nhiệt, phản xạ nhiệt và đối lưu nhiệt.
  • Glare R (Glare Reduction): Thông số chỉ khả năng giảm chói của phim cách nhiệt. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất phim cách nhiệt, để lựa chọn được sản phẩm phù hợp bạn cần xem xét kỹ các thông số kỹ thuật, so sánh thông số giữa các sản phẩm với nhau. Theo như kinh nghiệm lựa chọn phim cách nhiệt ô tô, bạn nên ưu tiên các chỉ số sau: 

  • Khả năng cản tia UV UVR càng cao càng tốt, các loại phim cách nhiệt tốt có thể đạt 99,9%.
  • Khả năng cản tia hồng ngoại IRR càng cao càng tốt, nên chọn từ 80% trở lên.
  • Tổng cản nhiệt TSER  càng cao càng tốt, thông thường nên chọn từ 60% trở lên.
  • Tỷ lệ giảm chói Glare R càng cao càng tốt.

Vị trí dán kính

Các đơn vị dán phim cách nhiệt chuyên nghiệp sẽ ít khi sử dụng duy nhất một loại phim cho mọi vị trí trên xe. Thay vào đó, để đạt được hiệu quả cao nhất, ở mỗi vị trí kính khác nhau sẽ được dán loại phim phù hợp với đặc điểm của vị trí đó, cụ thể: 

Đối với kính lái

Kính lái sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của người điều khiển xe. Phim cách nhiệt tại vị trí này sẽ cần phải có khả năng cách nhiệt tốt, bởi đây là nơi hấp thụ lượng nhiệt và bức xạ nhiều nhất. Đồng thời vẫn cần phải đảm bảo độ truyền sáng cao để người lái vẫn có được tầm nhìn tốt nhất.

Tỷ lệ truyền sáng nên là tối thiểu từ 60% trở lên, nếu muốn tốt hơn nữa nên chọn loại từ 65% – 67%. Ngoài ra, tỷ lệ giảm chói cũng cần phải lưu ý bởi tỷ lệ giảm chói càng cao sẽ giúp giảm thiểu tình trạng chói mắt, lóa mắt khi chạy xe đối diện nguồn sáng lớn. Tỷ lệ giảm chói lý tưởng nên rơi vào khoảng 20% – 40%.

Tùy theo vị trí mà bạn nên sử dụng loại phim khác nhau
Tùy theo vị trí mà bạn nên sử dụng loại phim khác nhau

Đối với kính hai bên sườn và sau lưng

Tương tự như kính lái, kính sườn ở hàng ghế trước cũng cần có độ truyền sáng tốt để người lát quan sát được gương chiếu hậu và không gian bên ngoài. Còn kính sườn ở hàng ghế sau và kính lưng thì bạn có thể lựa chọn loại phim cách nhiệt tùy theo sở thích. 

Chỉ số tổng cản nhiệt sẽ tỷ lệ nghịch với tỷ lệ truyền sáng. Tỷ lệ truyền sáng càng cao thì tổng cản nhiệt càng thấp và ngược lại. Do đó, nếu bạn muốn chống nắng nóng hiệu quả thì nên chọn loại phim có tỷ lệ truyền sáng thấp từ 15% – 40%. 

Màu sắc của phim

Phim cách nhiệt xe ô tô không chỉ có một màu trắng mà còn có rất nhiều màu khác nhau, một tấm phim cũng có thể có 2 màu. Màu phim được dùng phổ biến nhất là trắng và đen, ngoài ra còn có thêm các màu sắc như xanh biển, xanh rêu, xám bạc. 

Tùy theo sở thích cũng như màu xe, bạn có thể chọn màu phim phù hợp. Màu trắng là dễ sử dụng nhất bởi nó phù hợp với mọi màu xe. Tuy nhiên, vì quá phổ biến nên phim cách nhiệt màu trắng trong có phần hơi thiếu cá tính. Nếu bạn thích những màu sắc mới mẻ, có thể chọn các màu sắc khác. 

Tránh chọn các loại phim giá rẻ

Trên thị trường hiện nay, bên cạnh các loại phim cách nhiệt đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao, có rất nhiều loại kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các loại phim giá rẻ này đa phần là phim nhuộm màu. Chúng được nhuộm màu tối cho cảm giác “mát mắt” do tỷ lệ truyền sáng thấp. Tuy nhiên thực tế, loại phim này hầu như không cản được tia hồng ngoại và tia UV (nguồn truyền nhiệt nhiều nhất). Do vậy, phim cách nhiệt giá rẻ chỉ mang lại cảm giác mát ảo mà thôi.

Bên cạnh đó, phim cách nhiệt ô tô giá rẻ còn khúc xạ ánh sáng không đều, dẫn đến tình trạng khó quan sát, bị nhức mắt khi lái xe. Bề mặt của phim rẻ tiền cũng không nhẵn và mịn như phim chính hãng nên dễ bị bám bụi, đọng nước. Chính vì cậy, bạn nên tránh sử dụng các loại phim dán giá rẻ này. 

Cách dán phim cách nhiệt xe ô tô chi tiết

Quy trình dán phim cách nhiệt ô tô sẽ bao gồm 5 bước chính, cụ thể như sau: 

  • Bước 1- Vệ sinh bề mặt kính xe: Bề mặt kính cần sạch sẽ để có hiệu quả kết dính cao nhất.
  • Bước 2 – Chuẩn bị phim dán kính và dung dịch xà phòng: Trước hết, cần đo đạc diện tích cần thiết và chuẩn bị phim cách nhiệt có kích thước phù hợp. Chuẩn bị bình xịt để pha dung dịch xà phòng, hỗn hợp này sẽ là chất xúc tác để tạo độ trơn trượt, giúp phim dịch chuyển dễ dàng vào đúng vị trí.
Tham khảo: Có Nên Dán Phim Cách Nhiệt Cho Kính Lái Không? [Giải Đáp]
Công đoạn dán phim
Công đoạn dán phim
  • Bước 3 – Dán phim: Bóc lớp nilon bên trên phim cách nhiệt, lưu ý chỉ bóc 1 nửa). Sử dụng bình xịt xà phòng xịt ướt toàn bộ mặt trong của kính xe, sau đó dán tấm nilon trở lại vị trí cũ. Thực hiện tương tư với nửa còn lại, làm ướt mặt kính rồi mở tấm nilon, dán phim lên kính rồi điều chỉnh lại cho đúng vị trí. 
  • Bước 4 – Gạt sạch nước và bọt: Dùng 2 thanh gạt giống như thước nhựa gạt đều theo nhiều chiều để đẩy hết nước xà phòng và không khí giữa phim và kính ra bên ngoài.
Không khí cần phải được gạt hết ra ngoài
Không khí cần phải được gạt hết ra ngoài
  • Bước 5: Sấy phim cách nhiệt: Để lớp phim cách nhiệt ôm theo đúng độ cong của mặt kính, cần có một bước sấy nóng để phim co lại và ôm sát hơn.
Công đoạn cuối cùng là sấy nóng để lớp phim ôm sát hơn vào bề mặt kính
Công đoạn cuối cùng là sấy nóng để lớp phim ôm sát hơn vào bề mặt kính

Phim cách nhiệt xe ô tô giá bao nhiêu? Nên dán cách nhiệt ô tô ở đâu?

Tùy theo từng loại phim cách nhiệt cũng như các gói mà các đơn vị đưa ra, chi phí sẽ dán phim cách nhiệt toàn xe sẽ dao động trong khoảng từ 3 – 15 triệu đồng. Tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính bạn có thể lựa chọn sản phẩm và gói dịch vụ phù hợp. Hoặc bạn cũng có thể dán phim cho từng vị trí riêng lẻ nếu không muốn dán phim tất cả các vị trí trên xe.

Kỹ thuật dán phim sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của phim trong quá trình sử dụng. Dán sai kỹ thuật, lớp phim dễ bị phồng rộp, hờ mép và có lẫn bụi ở bên trong. Do vậy, công việc này đòi hỏi người thực hiện phải nắm rõ kỹ thuật và có đầy đủ công cụ hỗ trợ cần thiết. 

Hiện nay có rất nhiều garage có cung cấp dịch vụ dán phim cách nhiệt. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên lựa chọn các cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng phim cũng như hiệu quả sử dụng sau này. 

Cách bảo quản ô tô vừa dán nhiệt

Để tăng độ bám dính và độ bền của lớp phim cách nhiệt, bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Hạn chế nâng hoặc hạ kính xe trong vòng từ 48 – 72 giờ sau khi dán phim cách nhiệt, việc này giúp lớp phim có thể bám chặt hơn trên kính. 
  • Lớp màu kính ngả màu khác thường không đáng lo ngại: Đây là hiện tượng khá phổ biến, sau vài ngày sử dụng hiện tượng này sẽ biến mất.
Nên hạn chế nâng hạ kính xe trong vòng 72h sau khi dán phim cách nhiệt ô tô
Nên hạn chế nâng hạ kính xe trong vòng 72h sau khi dán phim cách nhiệt ô tô

Các lưu ý khi dán phim cách nhiệt cho xe ô tô

Ngoài ra, trong quá trình dán phim cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau: 

  • Nên dán mặt trong của kính: Việc dán phim ở mặt trong của kính sẽ giúp hạn chế các tác độ gây hại từ môi trường như mưa nắng, bụi bẩn từ đó giúp cho lớp phim bền hơn, mang lại hiệu quả cao hơn. 
  • Không nên dùng khăn lông để lau kính trước khi dán: Không nên sử dụng loại khăn này để vệ sinh kính ô tô trước khi dán. Bởi loại khăn này có chứa các sợi lông làm cho bề mặt kính xe không được sạch sẽ. Thay vào đó, nên dùng khăn mịn chuyên dụng để lau xe, nếu muốn đảm bảo hơn có thể dùng vòi xịt khô, xịt lại trước khi tiến hành dán. 
  • Dùng xà phòng hoặc dung dịch chuyên dụng để tạo độ trơn: Xịt dung dịch xà phòng lên sẽ giúp điều chỉnh lớp phim dễ dàng hơn. Một số hãng phim cách nhiệt ô tô còn cung cấp dung dịch chuyên dụng để phục vụ cho việc dán phim. Nếu như không có lọ xịt này, có thể sử dụng xà phòng, tuy nhiên bạn cần lưu ý sử dụng các sản phẩm xà phòng có độ pH thấp, không tẩy rửa quá mạnh.
  • Nên dán phim trong phòng kín: Quá trình dán phim nên thực hiện trong phòng kín để tránh không cho gió bụi lọt vào, đồng thời quá trình dán cũng diễn ra dễ dàng hơn. 

Trên đây là những thông tin chi tiết, cụ thể và đầy đủ nhất về phim cách nhiệt ô tô. Bạn có thể tham khảo về công dụng, các loại phim phổ biến, mức giá, cách dán và một số lưu ý khi sử dụng phim cách nhiệt trong bài viết này, đây quả thực là một sản phẩm hữu ích mà bạn nên trang bị cho xế yêu của mình. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.