Biển Báo Nguy Hiểm Có Đặc Điểm Gì? Mức Hình Phạt Là Bao Nhiêu?

Biển báo nguy hiểm đóng vai trò quan trọng trên các tuyến đường bộ, nhằm cảnh báo các tình huống có thể xảy ra mất an toàn. Theo đó, lái xe cần đặc biệt chú ý quan sát, giảm tốc độ và giữ khoảng cách phù hợp với các phương tiện đang lưu thông khi đi qua đoạn đường xuất hiện biển báo này. Vậy biển báo nguy hiểm có đặc điểm gì bạn cần nhận biết? Những biển báo nguy hiểm nào bạn thường hay gặp nhất? Cùng Thế giới Lexus tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Tìm hiểu biển báo nguy hiểm có đặc điểm gì?

Biển báo nguy hiểm được dùng để thông báo cho người tham gia giao thông biết trước tính chất nguy hiểm hoặc những điểm cần phải lưu ý trên tuyến đường. Từ đó giúp giảm thiểu các tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Đặc điểm của biển báo nguy hiểm được thể hiện ở chỗ khi bắt gặp nhóm biển báo này, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ xuống mức cần thiết, chú ý quan sát các phía và chuẩn bị sẵn sàng để xử lý những tình huống có thể xảy ra để phòng ngừa tai nạn.

bien-bao-nguy-hiem
Chú thích: Tổng hợp các biển báo nguy hiểm

Nhóm các biển báo nguy hiểm có hình dạng như thế nào?

  • Biển báo nguy hiểm có hình tam giác đều, ba đỉnh lượn tròn và một cạnh nằm ngang, đỉnh tương ứng sẽ hướng lên trời, trừ biển W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên” thì sẽ có đỉnh tương ứng hướng xuống phía dưới.
  • Nhóm biển báo nguy hiểm sẽ thường có nền màu vàng, viền đỏ và có hình vẽ màu đen nhằm mô tả thông tin cần báo hiệu.
  • Để báo trước nơi giao nhau thường có bố trí đảo an toàn ở giữa nút giao, các loại xe qua nút giao phải đi vòng xuyến quanh đảo an toàn theo chiều mũi tên chỉ dẫn.
  • Các xe đi trên đường mà có đặt biển số W.208 phải thực hiện nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên khi qua nơi giao nhau (trừ các loại xe được quyền ưu tiên theo quy định của Pháp luật).
  • Nhằm báo trước nơi giao nhau có điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn ở trong trường hợp mà người tham gia giao thông khó quan sát thấy đèn để có thể kịp thời xử lý, đặt biển số W.209 biểu thị “Giao nhau có tín hiệu đèn”.

Việc tuân thủ các biển báo nguy hiểm là rất quan trọng nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Mức phạt khi không chấp hành biển báo giao thông nguy hiểm

Theo Điều 7 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) và Điều 8 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người tham gia giao thông sẽ bị xử phạt khi không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của biển báo hiệu, cụ thể như sau:

  • Đối với người đi ô tô:  

Theo điểm đ Khoản 34 Điều 2 thuộc Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã quy định phạt từ 4 triệu – 6 triệu và có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng nếu người điều khiển xe gây ra tai nạn giao thông. 

Ngoài ra, người điều khiển xe ô tô nếu đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm sẽ phải nhận mức phạt từ 2 – 3 triệu đồng.

  • Đối với người đi xe máy:  

Căn cứ theo điểm g, Khoản 34, Điều 2 thuộc Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định người điều khiển xe gắn máy, xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh hoặc tín hiệu đèn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000 – 1 triệu đồng và  tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng nếu gây ra tai nạn giao thông.

Lái xe cần phải chấp hành nghiêm túc các quy định bắt buộc khi tham gia giao thông. Đặc biệt nắm rõ các thông tin về Luật giao thông đường bộ và thực hiện di chuyển theo sự hướng dẫn của CSGT để không bị xử phạt. 

bien-bao-nguy-hiem1
Khi vi phạm lái xe sẽ bị xử phạt theo quy định của Pháp luật

Tuy nhiên, lái xe sẽ không bị phạt lỗi không chấp hành đúng biển báo nguy hiểm trong trường hợp nếu vi phạm các lỗi giao thông sau:

  • Chuyển làn đường không đúng nơi được cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước.
  • Dừng xe không đúng với nơi quy định.
  • Quay đầu xe trái với quy định ở trong khu dân cư.
  • Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ sang đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm hoặc đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất và nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe”.
  • Lùi xe trên tuyến đường 1 chiều.
  • Đường có gắn biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, đường dành riêng cho người đi bộ, nơi đường bộ hoặc đường sắt có giao nhau, tầm nhìn bị che khuất mà lùi xe không có tín hiệu báo trước.
  • Điều khiển xe chạy quá tốc độ theo quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h.
  • Chạy trong hầm đường bộ mà không dùng đèn chiếu sáng gần; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt xe ở trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.
  • Đi vào đường cấm hoặc khu vực cấm, đi ngược chiều của đường một chiều hoặc đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”.
  • Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu ở trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép.
  • Không tuân thủ theo các quy định khi di chuyển trên tuyến đường cao tốc.
  • Không chấp hành đúng theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
  • Điều khiển xe chạy quá tốc độ đã quy định từ 10km/h – 20km/h, 20km/h – 35km/h hoặc trên 35km/h.

Trên đây là toàn bộ những vấn đề liên quan đến câu hỏi biển báo nguy hiểm có đặc điểm gì Thế giới Lexus đã tổng hợp cho bạn. Nắm rõ đặc điểm của biển báo nguy hiểm và cách nhận biết biển báo nguy hiểm có hình gì sẽ giúp lái xe chủ động điều khiển xe di chuyển một cách an toàn. Đồng thời, người lái cũng tránh được những tình huống bất ngờ, giảm thiểu va chạm và tai nạn khi tham gia giao thông. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn và đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm thật nhiều thông tin bổ ích nhé!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.