Hiện nay, đa số các hãng sản xuất ô tô đều chú trọng hơn vào xe có hộp số tự động. Thế nhưng không vì thế mà xe số sàn mất đi vị thế của mình. Tuy nhiên, việc di chuyển xe số sàn hay xe số tự động cũng đều đòi hỏi người cầm lái phải nắm rõ các kiến thức và kinh nghiệm khi lái xe, đặc biệt là kỹ thuật lái xe lên xuống dốc. Dưới đây, ThegioiLexus xin gợi ý cho các bạn kỹ thuật lái xe số sàn lên xuống dốc an toàn và hiệu quả.
Kỹ thuật lái xe số sàn lên xuống dốc an toàn
Bước 1: Kiểm tra hiện trạng xe
Trước khi lên dốc hoặc xuống dốc, tài xế cần phải kiểm tra lại các bộ phận trên xe như: côn, số, phanh trước, phanh sau, ga bộ lốp,…Nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải tiến hành xử lý kỹ thuật ngay.
Bước 2: Lên xuống dốc bằng 1 số
Khi lên xuống dốc bạn cần nắm rõ nguyên tắc “lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó”. Tuyệt đối không được đi bằng số Mo (0) lúc xuống dốc. Bởi điều này sẽ dễ dẫn tới trơn trượt, căn đường kém chính xác hơn và trường hợp cần phanh gấp sẽ kém hiệu quả.
Bước 3: Lựa chọn số phù hợp với loại xe
Khi lên dốc cao, lái xe cần đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của xe, phù hợp với trọng lượng hàng chở trên xe. Lưu ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh tình trạng để kẹt số, số bị dừng lại ở Mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.
Bước 4: Lưu ý khi xuống dốc dài
Khi xuống dốc dài, xe sẽ lao nhanh hơn. Nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh gấp, tài xế cần sử dụng tổng hợp cả phanh trước, phanh sau, giảm số, giảm ga và thả côn.
Bước 5: Lưu ý khi xuống dốc khúc quanh
Khi xe di chuyển xuống dốc khúc quanh, lưu ý cho xe đi bám vào phần đường bên phải của mình. Hạn chế chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn tới sự cố đâm xe xuống vực.
Bước 6: Lưu khi xuống dốc phà (dốc đứng)
Khi xe xuống phà, đặc biệt là dốc đứng, ở thời điểm bánh xe chạm vào cầu dẫn, tài xế cần cho xe dừng lại chốc lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.
Đọc thêm: Gợi ý 5 cách chạy xe số sàn không bị tắt máy làm xe nhanh hỏng
Lưu ý khi lái xe số sàn lên xuống dốc
1.Ra vào số đúng tốc độ
Ngoài việc nắm rõ kỹ thuật lái xe lên xuống dốc, các tài xế cần phải nắm rõ quy tắc đi thế nào để tránh bị mài côn, sang số khi máy còn yếu.
Thực tế cho thấy, hầu hết các tài xế ở Việt Nam thường xuyên sang số khi máy chưa đủ vòng tua, làm xe bị ì, không thoát máy. Nếu chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao sẽ khiến xe ì, chạy ép số, đạp ga không tăng tốc được.
Thông thường các hãng xe đều quy định ngưỡng sang số hợp lý, trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu vào số hợp lý xe bạn sẽ khỏe để vào các số sau và giúp cho máy bền hơn. Cùng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, bạn sẽ giúp xe đi được nhanh và êm hơn.
2.Lưu ý khi dùng phanh tay
Nhiều tài xế thường xuyên sử dụng phanh tay để đề-pa ngang dốc và khi có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. Thực tế, phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ giúp giữ xe đứng yên khi đã dừng.
Nếu bạn cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay, sẽ cảm thấy nó không thích hợp và nguy hiểm. Nếu phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ dẫn đến tình trạng sớm bị mòn, bố phanh láng bóng. Thế nhưng điều nguy hiểm hơn là lượng nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến việc phanh mất tác dụng.Do đó, các bạn nên dùng cách đề-pa truyền thống sẽ an toàn và dễ sử dụng hơn.
3.Đề-pa lên dốc khi đường tắc đường
Nếu dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay mỏi nhừ. Do đó, để Đề – pa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, cần phải luyện thêm tập nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga. Điều này có nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi, hãy thêm chút ga, nếu xe hơi nhích hãy giảm chút ga.
4. Để xe không bị tụt dốc thì bạn cần lưu ý:
Sau khi xe đã dừng trên dốc, cần kéo phanh tay để thay phanh chân, giúp giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga để mớm lên.
Nếu bạn muốn di chuyển trở lại từ vị trí đứng yên trên dốc, hãy cắt côn vào số và thực hiện nhả côn, đạp mớm ga như khởi động bình thường trên đường bằng lúc này xe sẽ không bị trôi do phanh tay chưa hạ.
Sau đó, tài xế nhả côn từ từ đến khi thấy cần số hoặc tay lái rung lên. Lúc này, có thể nhả nhẹ phanh tay, nếu cảm nhận thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên dốc hoặc có thể mớm nhẹ chân ga nếu thấy xe chưa di chuyển.
Trên đây chính là kỹ thuật lái xe số sàn lên xuống dốc an toàn cũng như các lưu ý trong kỹ thuật lái xe sàn lên xuống dốc. Hi vọng những kinh nghiệm mà chúng tôi đưa ra sẽ giúp ích cho quá trình di chuyển của các bạn.
Cách Lùi Xe Số Sàn An Toàn, Hiệu Quả Không Phải Ai Cũng Biết
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!