Ý Nghĩa Và Hướng Dẫn Thực Hiện Các Bài Cúng Xe Đầy Đủ

Xe ô tô là một trong những vật dụng gắn liền với người chủ, tại Việt Nam chúng còn được xem là tài sản và đôi khi là cả một cơ nghiệp. Vậy nên khi mua một chiếc xe mới, chủ xe thường mong muốn chiếc xe sẽ mang tới cho mình điều may mắn, bình an trên mọi chặng đường. Do đó, bài cúng xe, lễ vật cần chuẩn bị là một trong những yếu tố được nhiều người tìm hiểu. Bài viết dưới đây của Thế giới Lexus sẽ giúp bạn đọc giải đáp chi tiết những thắc mắc này. 

Ý nghĩa của việc làm lễ cúng xe

Theo quan niệm tâm linh của nhiều người, việc cúng xe mới là điều cần thiết. Lễ cúng này sẽ được xem là dịp để cảm tạ Đất, Trời, Phật cùng các vị thần kinh, tổ tiên đã che chở, phù hộ độ trì cho gia chủ có của ăn, của để.

Tham khảo: Nghi Thức Cúng Xe Cuối Năm Cầu Bình An, May Mắn Cần Những Gì?
Cúng xe sẽ giúp chủ sở hữu cảm thấy yên tâm hơn khi lái xe
Cúng xe sẽ giúp chủ sở hữu cảm thấy yên tâm hơn khi lái xe

Bên cạnh đó, bài cúng xe cũng có ý nghĩa cầu mong các bậc bề trên ban phước lành, che chở cho những người điều khiển chiếc xe được bình an, thuận lợi khi tham gia giao thông. Đối với những trường hợp thường xuyên phải sử dụng chiếc xe như “cần câu cơm” thì chúng còn mang ý nghĩa đặc biệt hơn, cụ thể là:

  • Lễ cúng xe mới mua sẽ giúp gia chủ yên tâm hơn khi di chuyển trên đường, giúp họ cảm thấy vững vàng tay lái, tránh tai nạn và va chạm,…
  • Việc cúng xe mới giúp mọi người bày tỏ mong muốn được phù hộ để có nhiều khách hơn, công việc kinh doanh dịch vụ trở nên thuận lợi và chiếc xe cũng ít bị hỏng hóc hơn.

Tại một số địa phương, họ không chỉ thực hiện lễ cúng xe ô tô mới mua mà gia chủ còn tiến hành lễ cúng xe khách, thậm chí là xe máy mới mua. 

Các bài cúng xe phổ biến nhất hiện nay

Mỗi bài cúng xe sẽ có cách khấn khác nhau tùy theo từng mục đích cũng như từng thời điểm cụ thể. Chẳng hạn như:

Bài văn khấn khi bạn mới mua xe

Với bài cúng xe cho những bạn mới mua xe, các bạn có thể tham khảo văn cúng theo mẫu đơn giản và chi tiết dưới đây:

“Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát

Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát

Nam mô Đạo Tràng Pháp Hội Thượng Phật Bồ Tát”

Xem ngay: Cúng Xe Rằm Tháng 7 – Nghi Thức Cầu Bình An, May Mắn
Bài cúng xe mới ở mỗi miền sẽ có sự khác nhau
Bài cúng xe mới ở mỗi miền sẽ có sự khác nhau

“Con xin kính lạy các Chư Phật, Chư Bồ Tát Ba Đời khắp Mười Phương, các Vị A La Hán, các Vị Thánh Tăng, các Vị Hộ Pháp, Kiên Lao Địa Thần Bồ Tát, Thập Vị Du Hành Hộ Pháp.

Con xin kính lạy Chư Vị Bản cảnh Thành Hoàng, các Chư Vị Thần Linh, Thánh Linh, Thần Linh Chủ Quản, Công Tào Phán Quan, Ngũ Phương Không Hành – Du Hành Sứ Giả, Ngũ Lộ Hành Binh, Lý Vực Phán Quan.

Ngài Đương Niên Thiên Quan Tống Vương Hành Khiển, Ngũ Đạo Hành Binh Chi Thần, Lâm Tào Phán Quan.

Ngài Bản Gia Thổ Công Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Định Phúc Thần Quân.

Con kính lạy các Chư Hương Linh – Vong Linh – Vong Nhơn trong khuôn viên bổn xứ của chúng con.

Hôm nay, ngày…., tháng…, năm… 

Nhằm ngày…, tháng…, năm,… (âm lịch).

Tại địa chỉ:…

Chúng con, gồm: Con, tên là:…; sinh ngày: …/…./….;

Hiện ở tại: …

Hợp cùng toàn thể các thành viên trong gia đình chúng con.

Hôm nay nhân ngày giờ lành, chúng con lòng thành sắm sửa phẩm vật lễ vật dâng cúng, thực hiện Nghi Pháp Lễ Kính Cáo và Lễ Cúng Tạ – Mừng Gia Đình Mua Xe Mới.

Gia đình của chúng con hội đủ phước duyên quý báu, có nhu cầu và khả năng mua chiếc xe mang biển số:…

Do:… đứng tên chủ sở hữu, với mục đích là sử dụng để:….

Đây là việc chung của gia đình, chúng con mạo muội xin được kêu thay lạy đỡ cho nhau, đứng tên xin phép thực hiện Pháp Lễ.

Kính mong các Ngài chứng minh cho chúng con. Mời chư vị giá đáo đàn tràng thọ hưởng phẩm vật, hộ trì cho con là… và chiếc xe mang biển số… xuất hành được bình an, làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Xin các Ngài Gia hộ cho con, gia đình con, cho sự bình an của mọi người khi vận hành xe, chiếc xe mang biển số:…; cho người lái xe, người đi xe và cho cả người đi đường.

Kính Xin các Oan Gia Trái Chủ, Oan Trái Báo Đới Chướng Nhiều Đời Nhiều Kiếp của con và những người có nhu cầu sử dụng hóa giải những mối oan sai từ nhiều đời, không làm phương hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn khi vận hành xe.

Chúng con trẻ người, non dạ, sự hiểu biết về thế giới tâm linh còn hạn chế nên có phạm phải lỗi lầm gì thì kính mong Bề Trên thương tình lượng thứ cho chúng con.

Chúng con lòng thành kính Cẩn Cáo và Lễ Tạ”.

Đọc thêm: Nghi Thức Cúng Xe Ngày 16 Cầu Tài Lộc Cực Kỳ Đơn Giản
Thành kính thực hiện nghi lễ để mang lại may mắn, bình an
Thành kính thực hiện nghi lễ để mang lại may mắn, bình an

“Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.”

Làm lễ cúng xe đầu năm, đầu tháng đúng chuẩn cho gia chủ

Thực tế, việc làm lễ cúng xe là do tâm ở mỗi người với mong muốn ông bà tổ tiên phù hộ, độ trì cho bản thân chủ xe được bình an khi sử dụng phương tiện. Bên cạnh việc cúng xe mới mua thì có không ít gia đình làm lễ cúng xe vào đầu năm, đầu tháng với mong muốn có một năm mới, tháng mới bình an, may mắn hơn. 

Bài cúng xe đầu năm, đầu tháng cũng là một trong những hình thức chuẩn bị lễ vật cũng như bài khấn tương tự với việc cúng xe mới nhưng khác ở chỗ báo cáo. Cụ thể như sau:

“Nơi ở: Tại đường…., phường…, quận…, thành phố…., Việt Nam).

Hôm nay: ngày…, tháng…, năm….

Con tên:…

Nhân dịp đầu năm mới (đầu tháng … Con có sắm ít lễ vật cúng xe để dâng lên ông bà tổ tiên, thần linh, thổ thần, các vong linh quanh quẩn chưa siêu thoát. Con xin mời các ngài về tham dự đầy đủ và hưởng lễ vật. Con cũng cầu xin các ngài phù hộ cho xe con mang biển số…, năm…, (tháng…) được thượng lộ bình an, làm ăn được tấn tài tấn lộc, thuận buồm xuôi gió, mọi việc như ý.

Con xin tạ ơn các ngài”.

Nhiều người cẩn thận thường cúng xe hàng tháng và hàng năm
Nhiều người cẩn thận thường cúng xe hàng tháng và hàng năm

Lễ vật cúng xe cần chuẩn bị những gì?

Để có thể thực hiện các bài cúng xe một cách hoàn hảo và thuận lợi, các bạn không thể bỏ qua lễ vật cần chuẩn bị. Tương tự như nhiều lễ cúng khác, đồ cúng xe mới sẽ được chuẩn bị tùy theo điều kiện của từng gia chủ hay theo phong tục ở mỗi địa phương. Tuy nhiên, bạn đọc có thể tham khảo danh sách các đồ vật thường được sử dụng như sau:

  • 1 đĩa trái cây.
  • 1 bình hoa.
  • 1 đĩa đồ mặn, thông thường sẽ là xôi kèm thịt gà hoặc heo quay, thịt heo luộc.
  • 1 xấp tiền vàng mã.
  • 1 đĩa gạo cùng 1 đĩa muối trắng.
  • 3 hoặc 5 chén rượu trắng (hoặc 1 chai rượu trắng).
  • 3 hoặc 5 chén trà.
  • 1 ly nước lọc.
  • 2 cây nến.
  • 1 tới 3 cây nhang.
Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Cách Cúng Xe Đầu Năm Mang Lại May Mắn, Bình An
Mâm cúng xe phổ biến
Mâm cúng xe phổ biến

Một số lưu ý khi thực hiện lễ cúng xe 

Ngoài việc tìm hiểu về các bài cúng xe cùng các lễ vật nêu trên, muốn buổi lễ được diễn ra tốt đẹp và đúng như mong muốn, các bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây khi thực hiện lễ cúng xe. Cụ thể:

Chọn ngày làm lễ

Lựa chọn ngày cúng xe mới là điều cần thiết bởi thông thường, sau lễ cúng xe mới, gia chủ sẽ chạy thử chiếc xe này. Vậy nên, chủ xe cần lựa chọn ngày đẹp, hợp với tuổi của bản thân để thực hiện lễ cúng suôn sẻ cũng như đón nhận được nhiều tài lộc nhất có thể.

Những giờ Đại An, giờ Tốc Hỷ hay giờ Tiểu Cát sẽ là khoảng thời gian thích hợp để bạn chọn cúng xe mới và cho xe lăn bánh. Đây cũng được xe là 3 giờ đẹp nhất cho việc xuất hành theo cách tính của nhà địa lý, phong thủy nổi tiếng thời nhà Đường – Lý Thuần Phong.

Chọn địa điểm

Theo đó, địa điểm cúng xe ở đâu cũng là một trong những câu hỏi được nhiều người thắc mắc tìm hiểu. Lễ cúng xe ô tô hay cúng xe máy mới mua đều được thực hiện ở ngoài sân. Tuy nhiên, với những trường hợp đặc biệt và không thể thay thế được thì các bạn vẫn có thể thực hiện lễ cúng trong nhà.

Chọn địa điểm sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh để thực hiện nghi lễ
Chọn địa điểm sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh để thực hiện nghi lễ

Nên cho xe quay đầu ra hay vào khi thực hiện lễ?

Khi thực hiện bài cúng xe mới mua, các bạn cần đặc biệt chú ý tới hướng đặt đầu xe. Vì điều này sẽ ảnh hưởng tới việc bày mâm lễ vật sau đó. Thường thì gia chủ sẽ đặt một mâm lễ vật ở bàn thờ thần linh, gia tiên và một mâm ở bên ngoài gần với chiếc xe với ý nghĩa bố thí cho những vong hồn chết đường, chết chợ không được thờ cúng.

Nếu gia chủ là người cẩn thận, các bạn có thể xem hướng đặt đầu xe hợp với hướng phong thủy của mình nhằm mang tới nhiều may mắn và thuận lợi hơn. Ngoài ra, các bạn cũng nên lựa chọn địa điểm diễn ra lễ cúng xe mới sao cho đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, tránh bụi bặm để thể hiện lòng thành kính với bề trên. 

Như vậy, bài viết trên đây của Thế giới Lexus đã giúp bạn đọc tìm hiểu các bài cúng xe cũng như những lưu ý khi thực hiện. Mong rằng với những chia sẻ này, các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích trong việc cầu may mắn, bình an cho bản thân trong các dịp đặc biệt. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.