Cúng Xe Rằm Tháng 7 – Nghi Thức Cầu Bình An, May Mắn

Cúng xe rằm tháng 7 là phong tục tâm linh được nhiều chủ xe áp dụng nhằm cầu bình an, may mắn. Tháng bảy gọi là tháng cô hồn, là tháng xui xẻo nhất trong một năm. Cho nên, nhiều người đã thực hiện nghi thức cúng xe tháng bảy, vào ngày rằm để mong mọi thứ được thuận lợi.

Vì sao cúng xe rằm tháng 7

Theo quan niệm dân gian xưa thì “cô hồn” là chỉ những người đã mất nhưng chưa được đầu thai, chưa siêu thoát. Đó là những vong linh không có nơi ẩn náu, không được ai thờ phụng cúng viếng.

Xem thêm: Cúng Xe Hàng Tháng Chuẩn Bị Gì Và Những Lưu Ý Cần Biết
Tháng Bảy được coi là tháng cô hồn, ra đường sẽ dễ gặp nguy hiểm
Tháng Bảy được coi là tháng cô hồn, ra đường sẽ dễ gặp nguy hiểm

Cũng theo quan niệm xưa thì cô hồn là những người chết chịu nhiều oan trái nên họ không thể siêu thoát được khi chết. Những người này chết chủ yếu ở trên đường, ở chợ nên khi thành vong không vào được nhà vì thổ thần trong nhà không cho phép.

Tháng Bảy là tháng cô hồn nên mọi người đi ra ngoài cũng đều mang tâm lý cẩn trọng, nhất là khi chạy xe ngoài đường. Cho nên, người dân đã thực hiện lễ cúng xe tháng cô hồn với mong muốn chạy xe được an toàn, bình an cũng như làm ăn thuận lợi. Lễ cúng xe rằm tháng 7 đã có từ lâu đời, đến nay nó đã trở thành phong tục truyền thống ở nhiều địa phương.

Cúng xe tháng cô hồn có thể thực hiện từ ngày mồng 1 đến 15 tháng bảy âm lịch hàng năm. Thông thường, lễ cúng sẽ được tổ chức vào buổi chiều tối ngày 14/7 hoặc ngày 15/7.

Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam thì ngày rằm tháng Bảy hàng năm còn gọi là ngày “Xá tội vong nhân”. Đây là ngày Diêm Vương sẽ mở cửa địa ngục cho các vong hồn được về thăm nhà. Những vong hồn không có nhà để về sẽ vất vưởng ngoài đường,và có thể sẽ gây phiền toái cho những người đi đường.

Do đó, lễ cúng xe ngày rằm là việc làm để cầu xin các vong linh, thần linh chứng giám, phù hộ cho xe cũng như gia chủ được bình an, may mắn. Đây là một hoạt động cầu những điều tốt lành, không phải là mê tín dị đoan.

Nghi thức đầy của bài cúng

Để hoàn thành một buổi cúng xe thì việc chuẩn bị những đồ cúng hay nghi thức là rất quan trọng. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là lòng thành của bạn. Theo đó, bạn nên chuẩn bị lễ vật đầy đủ cũng như bài cúng để buổi lễ diễn ra thành công.

Đọc ngay: Hướng Dẫn Cách Cúng Xe Đầu Năm Mang Lại May Mắn, Bình An
Cúng xe rằm tháng 7 nhằm mang đến sự an tâm cho mọi người
Cúng xe rằm tháng 7 nhằm mang đến sự an tâm cho mọi người

Lễ vật cho nghi thức cúng xe

Tùy vào lòng thành của mỗi người mà chuẩn bị đồ lễ cúng sao cho lòng được yên tâm nhất. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết chuẩn bị những gì thì gợi ý về lễ vật cúng dưới đây sẽ giúp ích cho bạn đấy.

  • Một bình hoa (cắm hoa cúc màu vàng) và một lư hương để cắm nhang (để ở bên phải).
  • Một đĩa trái cây (tùy loại).
  • Một đĩa đồ mặn gồm thịt lợn quay, gà trống luộc (hoặc nếu chủ nhà là người thuần chay thì chuẩn bị đồ chay).
  • Một xấp tiền giấy vàng bạc (cái này càng nhiều càng tốt).
  • Một đĩa gạo, một đĩa muối hạt.
  • 3 – 5 chén rượu, 3 hoặc 5 chén trà, một ly nước trắng.
  • Ba cây nhang thơm và hai cây đèn cây đỏ (bằng ngón tay cái).

Bài văn cúng xe phổ biến nhất

Thực hiện các nghi thức cúng thì phải có lòng thành. Tuy nhiên, người cúng cũng cần có bài văn cúng bài bản chứ không phải thích nói gì thì nói. Dưới đây là bài văn cúng mẫu giúp bạn dễ dàng hơn trong khi thực hiện.

“Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần). Con lạy chín phương Trời, con lạy mười phương các vị chư Phật. Con xin kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ các chư vị Tôn Thần. Con xin kính lạy ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, ngài Bản Gia Táo Quân, ngài Bản Xứ Thổ Địa, cùng các chư vị Tôn Thần. Con xin kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ cùng chư vị Hương linh.

Con là (tên chủ xe), ngụ tại (địa chỉ). Hôm nay là ngày, tháng, năm. Con xin mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật và độ trì cho con là (tên chủ xe) cùng chiếc xe mang biển số (nêu tên biển số xe) xuất hành được bình an, thuận lợi, mong cho con mọi việc tất thành, con xin cầu tài tài, cầu lợi đắc lợi. Con xin tạ ơn các ngài!”.

Có nên cúng xe rằm tháng 7 không?

Theo quan niệm về cúng xe tháng cô hồn thì chuyện cúng xe không sai phong tục của người Việt. Tuy nhiên, nếu xét về mặt khoa học thì việc làm này cũng chưa được xác thực, chúng vẫn bị đánh giá là mê tín dị đoan.

Tham khảo: Nghi Thức Cúng Xe Ngày 16 Cầu Tài Lộc Cực Kỳ Đơn Giản
Tùy vào quan niệm của mỗi người mà có nên thực hiện nghi thức cúng xe hay không
Tùy vào quan niệm của mỗi người mà có nên thực hiện nghi thức cúng xe hay không

Tuy nhiên, từ xa xưa ông bà ta đã giữ phong tục tam linh. Việc làm cúng xe này là để tài xế được an tâm trong lòng và giữ vững lòng tin khi lái xe, tránh xảy ra tai nạn. Không bàn chuyện đúng sai, cúng xe là đức tin của từng người. Việc tin vào cái thiện, cái tốt đẹp là quan niệm thuộc về tín ngưỡng đồng thời cũng là chỗ dựa tinh thần cho các bác tài.

Tuy nhiên, kết quả thì vẫn cần nhìn vào thực tại, nếu các bác tài lái xe bình tĩnh, không nóng nảy, không phóng nhanh vượt ẩu thì việc xảy ra tai nạn sẽ khó xảy ra. Cho nên, nhiều người sẽ coi việc cúng xe là mê tín dị đoan, nhưng cũng có người chỉ coi đó là tín ngưỡng, là phong tục cần thực hiện.

Có thể nói, đây là một phong tục, quan niệm về tín ngưỡng của người Việt mà chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh về tính hiệu quả và sự xác thực của nó. Tuy nhiên, việc cúng xe là việc tâm linh, tùy quan niệm mỗi người mà chúng ta có thể xem xét thực hiện. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần thực hiện tốt luật lệ giao thông cùng kỹ năng lái xe tốt để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Bên cạnh việc cúng bái đầu năm, đây cũng là thời điểm các chủ xe đặc biệt quan tâm tới các yếu tố tâm linh phong thủy trước khi xuất hành để có một khởi đầu thịnh vượng, như ý. Vật phẩm phong thủy trang trí trong xe phải nói là những món đồ cực kỳ ý nghĩa vào đầu năm mới mà các chủ xe tuyệt đối không nên bỏ qua.

Cầu bình an chọn tượng phật Phật Quan Âm, Phật A Di Đà, Phật Di Lặc,… đều mang ý nghĩa về sự hộ mệnh, bảo vệ chủ xe và gia đình trên mọi nẻo đường. Tượng Phật còn mang đến sự an lành, tâm tịnh, tăng cường sự tập trung mỗi khi lái xe.

Cầu tài lộc phú quý chọn tượng Kỳ Lân, tượng Tỳ Hưu,… Đặc biệt phù hợp với những người làm kinh doanh buôn bán, cầu mong một năm phát tài, tiền vào như nước, phú quý giàu sang.

Cầu may mắn, hóa giải hung khí, chọn tượng Thiềm Thừ Cõng Hồ Lô để sự nghiệp suôn sẻ, công danh tài lộc thăng tiến. Mẫu tượng này cũng mang nhiều ý nghĩa về sức khỏe, trường thọ, con đàn cháu đống.

Ngoài các mẫu tượng phong thủy, Alo Auto cũng có sẵn nhiều vật phẩm trang trí, phụ kiện xe hơi cao cấp phù hợp với mọi dòng xe phổ dụng hiện nay. Không chỉ đẹp, tinh xảo, sản phẩm của Alo Auto còn đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng, cam kết nói không với hàng giả, hàng nhái.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.