Nghi Thức Cúng Xe Ngày 16 Cầu Tài Lộc Cực Kỳ Đơn Giản

Cúng xe ngày 16 là một nghi thức không còn xa lạ với những người dùng xe kinh doanh, vận tải hành khách. Hầu như, chủ lái xe nào cũng thực hiện hình thức cúng bái này vào hai ngày trong tháng, đó là ngày mùng 2 và ngày 16. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hình thức cúng xe này chi tiết hơn trong bài viết dưới đây. 

Vì sao lại cúng xe ngày 16?

Cúng xe ngày 16 là một việc làm có từ rất lâu, đây là hành động mang ý nghĩa tốt đẹp chứ không hẳn là mê tín dị đoan. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” cho nên, việc cúng xe để mang đến những điều tốt đẹp thì không phải là chuyện xấu.

Tham khảo: Dịch Biển Số Xe – Ý Nghĩa Biển Số Xe Theo Phong Thủy Chính Xác Nhất
Cúng xe ngày 16 là một nghi thức có từ lâu
Cúng xe ngày 16 là một nghi thức có từ lâu

Người Việt Nam vốn sống với tinh thần tâm linh, đôi khi họ cúng cả những vật vô tri vô giác, miễn là mang đến sự an tâm trong lòng. Huống hồ, đây lại là một chiếc xe ô tô, gắn liền với cuộc sống, mang đến bình an cũng như của cải vật chất cho gia đình thì việc cúng xe cũng là điều dễ hiểu.

Cúng xe ngày 16 là việc làm mong cầu bình an trên mọi hành trình cũng là cầu tài cầu lộc cho chủ xe. Việc làm này cũng giúp người lái xe an tâm hơn khi di chuyển. Khi sử dụng, dùng xe đó tham gia giao thông thì việc cúng xe thể hiện rằng xe đã có ông bà, tổ tiên phù hộ.

Theo quan niệm thì cúng có thể thực hiện hai ngày trong tháng đó là vào ngày mùng 2 và ngày 16 âm lịch. Việc làm này giúp củng cố niềm tin, tránh tai nạn, rủi ro trên đường. Ngoài ra, việc cúng xe còn để bày tỏ lòng thành của chủ nhân chiếc xe để mong có thể làm ăn tấn tới, thuận lợi.

Tóm lại, cúng xe ngày 2 và 16 là phong tục tập quán của người Việt ta. Nếu bạn có đủ lòng tin thì bạn sẽ thực hiện việc làm này mà không có bất cứ lấn cấn nào trong lòng. Còn nếu bạn không đủ lòng tin, cũng đừng phê phán, lên án hay chỉ trích hành động này là mê tín dị đoan.

Nghi thức cúng xe đúng và đủ ngày 16

Để hoàn thành một buổi cúng xe thì việc chuẩn bị những đồ cúng hay nghi thức là rất quan trọng. Theo chúng tôi, quan trọng nhất vẫn là lòng thành, việc bạn sắm sửa, trang bị cho buổi cúng thế nào không quan trọng bằng tấm lòng. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết về việc cúng xe, có thể tham khảo về nghi thức sau.

Lễ vật bày cúng xe ngày 16

Lễ vật cúng xe thường không quá khắt khe về số lượng, chất lượng hay cách bày biện. Tuy nhiên, đó cũng là sự thể hiện lòng thành của người thực hiện lễ cúng. Cho nên, để nghi thức cúng xe được đầy đủ và mang đến niềm tin lớn nhất thì bạn cũng nên chuẩn bị tươm tất một chút. Tùy theo từng vùng miền, tín ngưỡng của từng tôn giáo và lòng tin của từng người mà cúng xe ngày 16 bạn có thể bày biện đồ lễ cúng như sau:

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Cúng Xe Đầu Năm Mang Lại May Mắn, Bình An
Cúng xe không phải là mê tín dị đoán mà để mong cầu bình an, tài lộc
Cúng xe không phải là mê tín dị đoán mà để mong cầu bình an, tài lộc
  • Trái cây: Chọn 5 loại quả khác nhau, tùy theo từng vùng miền mà lựa chọn trái cây phù hợp với từng nơi đó.
  • Hoa tươi: Hai lọ hoa cúc vàng.
  • Đồ mặn: Gồm gà luộc, lợn sữa quay (hoặc nếu chủ nhân của xe là người ăn chay thì có thể chuẩn bị đồ chay).
  • Một số vật dụng khác: Ngoài ra còn có gạo, muối, tiền vàng, 3 – 5 chén rượu, 3 – 5 ly trà, 1 ly nước trắng, nhang, nến, ly, đĩa, chén, đũa, muỗng, mâm đựng lễ vật, lư hương,…

Bài cúng xe ngày 16 cụ thể

Trong phần cúng xe ngày 16 thì bài cúng là vô cùng quan trọng. Nếu bạn chưa biết phải khấn vái, phải nói gì trong khi hành lễ thì có thể tham khảo bài cúng sau:

“Nam mô A Di Đà Phật (3 lần), hôm nay là ngày … tháng… Năm. Con (nói họ tên chủ xe)… Cung thỉnh các chư vị Thần linh, Thổ địa, Thần hoàng, Chư thánh Chư thần cư ngụ, cai quản nơi đây, các vong linh ở gần đây. Con mời các chư vị đáo đàng tràng thọ để hưởng các vật phẩm, phù hộ độ trì cho con là… (tên người chủ xe) và cho chiếc xe của con (tên biển số xe) khi xuất hành được bình an, thuận lợi, mọi việc tất thành. Con xin cảm tạ các chư vị. Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)”.

Những lưu ý khi cúng xe

Cúng xe ngày 16 hay ngày mồng 2 đều quan trọng như nhau. Để việc làm này mang đến kết quả tốt nhất, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Xem ngay: Kinh Nghiệm Mua Xe Ô Tô Lần Đầu Cho Các Tài Xế Mới [Tư Vấn]
Quan trọng nhất trong buổi lễ cúng xe là lòng thành
Quan trọng nhất trong buổi lễ cúng xe là lòng thành
  • Trong lúc khấn bạn chú ý rót rượu 3 lần và châm 1 lần trà, khấn vái 3 lần rồi mời các chư vị nhận vật phẩm cúng xe. 
  • Bạn nên chú ý là trong khi cúng thì không nên niệm phật. Khi bắt đầu niệm văn cúng bạn nên để cho xe nổ máy liên tục. 
  • Khi tàn nhang tàn thì hãy dọn mâm cúng, nghi lễ kết thúc.
  • Khi cúng, bạn nên để xe quay đầu theo hướng cửa chính, hướng ra đường lớn.
  • Nếu có nhiều hơn chiếc xe và cúng cùng một lúc thì bạn nên bày biện một mâm cỗ to (hoặc có thể chia thành 2 ,3 mâm), đặt các chiếc xe song song cùng hướng ra cửa.

Trên đây là một nghi thức cúng xe ngày 16 đầy đủ, chi tiết giúp bạn có những chuẩn bị tốt nhất cho buổi lễ cúng của mình. Có thể sẽ nhiều người nói đây là việc làm mê tín dị đoan nhưng theo chúng tôi, nếu việc làm đó để mang lại sự an tâm, bình an, tài lộc thì tại sao chúng ta lại không làm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.