Cúng Xe Hàng Tháng Chuẩn Bị Gì Và Những Lưu Ý Cần Biết

Không chỉ cá nhân mà những tổ chức kinh doanh vận tải hoặc liên quan tới xe cộ thường có thói quen cúng xe hàng tháng. Việc cúng xe theo quan niệm sẽ mang đến sự thuận lợi, bình an và may mắn cho chủ xe cơ giới. Vậy cúng xe như nào là đúng và cần phải chuẩn bị những gì? Hãy cùng Thế giới Lexus tìm hiểu sâu hơn trong bài viết dưới đây.

Tại sao cần thực hiện nghi lễ cúng xe hàng tháng?

Người Việt Nam ta từ xa xưa đã có quan niệm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, chính vì thế không có gì quá xa lạ khi nhiều người lại có thói quen cúng xe hàng tháng. Xe cộ là phương tiện giao thông hàng ngày mà mỗi người đều cần sử dụng. Việc cúng xe này nhằm cầu mong cho sự may mắn, thuận lợi cũng như giúp chủ xe bình an khi đi trên đường và xe ít bị hỏng hóc hơn. 

Cúng xe hàng tháng ngày nào tốt nhất?

Việc chọn ra ngày giờ để cúng xe hàng tháng ở mỗi vùng miền, địa phương lại có điểm khác biệt. Mặc dù vậy, người miền Bắc thường có thói quen cúng vào ngày mùng 1 và ngày rằm (ngày 15). Trong khi đó, người miền Trung và miền Nam lại thường cúng vào ngày mùng 2 và 16 hàng tháng. 

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Cúng Xe Đầu Năm Mang Lại May Mắn, Bình An
Cách chọn ngày giờ thực hiện nghi lễ ở mỗi địa phương là khác nhau
Cách chọn ngày giờ thực hiện nghi lễ ở mỗi địa phương là khác nhau

Theo đó, thời gian lý tưởng nhất để thực hiện việc cúng xe là vào khoảng từ 9 giờ sáng cho đến 11 giờ trưa. Bởi theo quan niệm, việc cúng hay thắp hương buổi sáng sẽ tạo nên một không khí ấm cúng, thoải mái, đem đến một nguồn năng lượng dồi dào và tràn đầy sức sống. Tuyệt đối thực hiện cúng bái hay thắp hương vào các buổi tối, bởi đó là giờ mà các vong linh xuất hiện nhiều, việc khấn vái không đúng sẽ khiến vong xấu xâm nhập vào nhà.

Cần chuẩn bị những gì để cúng xe hàng tháng?

Cúng xe hàng tháng là việc quan trọng đối với nhiều người, chính vì thế mà mâm cúng cũng cần phải được chuẩn bị đầy đủ. Theo đó, có những đồ sau mà bạn cần phải chuẩn bị trước khi bắt đầu lễ cúng xe:

  • Hoa quả, theo tập quán của người Việt Nam ta, tốt nhất nên chọn ngũ quả. Các loại hoa quả phù hợp cho buổi cúng là cam, xoài, đu đủ, chuối, dưa hấu, bưởi,…
  • Bình hoa và hoa tươi, thường là hoa cúc.
  • Đồ ăn mặn hoặc đồ ăn chay, tuỳ thuộc theo thói quen của người bày lễ.
  • Gạo, muối.
  • Tiền vàng.
  • Bát, đũa, muỗng.
  • Mâm để bày đồ cúng.
  • Nến, nhang hương hoặc đèn cầy.
  • 3 hoặc 5 ly rượu, ly trà.
Tham khảo ngay: Nghi Thức Cúng Xe Ngày 16 Cầu Tài Lộc Cực Kỳ Đơn Giản
Chuẩn bị vật lễ cho mâm cúng xe
Chuẩn bị vật lễ cho mâm cúng xe

Đây là những đồ bắt buộc phải có trên mâm lễ cúng xe hàng tháng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện của từng người mà có thể chuẩn bị thêm một số thứ để mâm cúng trở nên đa dạng hơn.

Những lưu ý trong việc thực hiện cúng xe

Khi thực hiện cúng xe hàng tháng, có một vài lưu ý sau đây mà bạn cần phải nhớ:

  • Hiện nay có rất nhiều bài văn cúng khác nhau, bạn có thể tìm hiểu và chọn ra bài khấn phù hợp với bản thân của mình nhất. So với việc cúng xe khi mới mua về, bài văn khấn hàng tháng thường sẽ ngắn gọn hơn và dễ nhớ hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bài cúng đó cho hàng tháng.
  • Cách chọn giờ lành tháng tốt sẽ phụ thuộc vào chủ sở hữu xe. Tốt nhất bạn hãy xem giờ hợp với tuổi của mình và thực hiện cúng bái vào giờ đó.
  • Bày mâm cúng ở trước đầu xe là chính xác nhất, người thực hiện cúng đứng đối diện theo hướng nhìn vào phương tiện. 
Đọc ngay: Dịch Biển Số Xe – Ý Nghĩa Biển Số Xe Theo Phong Thủy Chính Xác Nhất
Một vài lưu ý khi thực hiện cúng xe
Một vài lưu ý khi thực hiện cúng xe
  • Việc sắp xếp lễ vật cúng cùng cần phải để ý. Nếu bạn cúng 1 con gà thì để ở giữa mâm, nếu cúng 2 con gà thì đặt trên bàn cách đều nhau, các lễ vật khác xếp xung quanh sao cho đẹp mắt nhất.
  • Các buổi cúng xe đều được diễn ra ở ngoài trời là tốt nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp nhà không đủ không gian bên ngoài thì bạn vẫn có thể thực hiện lễ cúng ở bên trong nhà.
  • Để kết thúc nghi lễ cúng xe hàng tháng, sau khi đợi nhang hương cháy hết, chủ xe tiến hành đốt vàng mã, rải muối và đổ rượu xuống đất xung quanh nhà ở.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp đến cho bạn đọc những thông tin về vấn đề cúng xe hàng tháng. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích được cho bạn trong việc chuẩn bị và thực hiện buổi cúng đầy đủ và chính xác hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.