Cách lái xe vào cổng hẹp tài xế nào cũng phải nằm lòng

Cách lái xe vào cổng hẹp là một trong những thử thách khá khó khăn với những tay lái mới. Bởi nó đòi hỏi sự tập trung cao độ, khả năng quan sát và điều chỉnh tốc độ hợp lý. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp an toàn.

Bên cạnh việc phải đảm bảo an toàn khi lưu thông tại các cung đường lớn trong giờ cao điểm, nhiều bác tài cũng chia sẻ họ cảm thấy căng thẳng khi phải lái xe qua những con ngõ nhỏ với mật độ dân cư đông đúc và cơ sở hạ tầng còn yếu kém như hiện nay. Quả thực, việc này là không hề dễ dàng với cả những tài xế lâu năm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn.

Lái xe vào cổng hẹp là thách thức với rất nhiều tài xế
Lái xe vào cổng hẹp là thách thức với rất nhiều tài xế

Trên thực tế, một trong những thách thức lớn nhất với các tài xế đó là lùi xe trong ngõ hẹp. Để có thể thuận lợi lái xe qua những con đường hẹp ngõ nhỏ, các tài xế sẽ phải có kinh nghiệm, kỹ năng và cả bản lĩnh. Bởi những con ngõ như vậy thường diện tích mặt đường rất hẹp, nhiều người qua lại và nhiều hàng quán bên đường.

Nếu những người lái xe không kỹ năng và kinh nghiệm để xử lý tình huống rất có thể sẽ dẫn đến va quệt, gây ùn tắc cục bộ gây cản trở giao thông đi lại. Dưới đây là những kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp vô cùng cần thiết mà tài xế nào cũng phải thuộc nằm lòng trước.

Áp dụng theo nguyên tắc “tiến bám lưng lùi bám bụng

Nhiều người thường có thói quen cho đầu xe vào trong ngõ rồi quay lùi xe, tuy nhiên, các bác tài có nhiều kinh nghiệm cho rằng, cách lùi xe này sẽ vất vả hơn rất nhiều.

Nguyên tắc đầu tiên cần ghi nhớ khi lùi xe trong ngõ đó chính là luôn ưu tiên phần đầu xe, nghĩa là đầu xe phải ở hướng rộng hơn so với đuôi xe. Theo đó, góc cua sẽ mở rộng hơn nhờ có không gian cho bánh xe trước có thể xoay chuyển linh hoạt. Trong trường hợp, nhà có mặt tiền rộng hơn trong ngõ, bác tài muốn cho xe vào nhà có thể cho xe tiến vào. Ngược lại nếu mặt tiền bé hơn trong ngõ thì nên lùi xe vào nhà.

Nếu như xe có trang bị camera lùi hoặc camera 360 độ thì tài xế nên tận dụng để quan sát các khu vực điểm mù. Tuy nhiên, vẫn cần quan sát gương chiếu hậu và toàn cảnh xung quanh để có thể điều khiển xe một cách linh hoạt, chuẩn xác nhất. Trong khi lùi xe, nên điều khiển sao cho sườn xe cách tường bên phải 1 khoảng đủ để gương không bị va quệt.

Tập kỹ năng mở cua chuẩn

Mở cua chuẩn là kỹ năng mà tài xế nào cũng cần có được, tuy nhiên nó đòi hỏi sự rèn luyện và bản lĩnh của người điều khiển phương tiện, Đặc biệt là khi lùi xe vào nhà đường hẹp hoặc đường phố đông đúc. Có được kỹ năng này, việc quay lùi xe sẽ dễ dàng hơn rất nhiều mà không bị va quyệt vào chứng ngại vật nào trên đường. Trước hết, tài xế sẽ cần quan sát và ước tính căn lề đường sao cho hợp lý, tiếp đó, mở cua một cách dứt khoát để xe xoay trở.

Xem ngay:

Các tài xế cũng cần trang bị cho mình kỹ năng mở cua thật tốt
Các tài xế cũng cần trang bị cho mình kỹ năng mở cua thật tốt

Cách lái xe vào cổng hẹp: Tập quan sát bao quát

Trong khi lái xe, tài xế cũng cần rèn luyện khả năng quan sát bao quát ở cự ly rộng. Kỹ năng này sẽ giúp tài xế chủ động trong mọi trường hợp, đặc biệt là khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Khi có thể quan sát con đường ở phạm vi rộng, tài xế xác định được sơ bộ về độ rộng của đường, các chướng ngại vật ở hai bên, có những phương tiện nào đang lưu thông trên đường. Điều này sẽ giúp tránh những tình huống chạm đầu gây ra ách tắc trong ngõ hẹp.

Bên cạnh việc quan sát bề mặt đường, các bác tài cũng cần chú ý đến các chướng ngại vật ở trên cao. Thông thường, trong các con ngõ nhỏ thường có nhiều dây điện dân sinh bắc ngang qua đường. Ngoài ra, còn có các bảng hiệu quảng cáo, thậm chí là giỏ cây cảnh hoặc dây treo quần áo. Do đó, tài xế sẽ cần ước tính được chiều cao của xe trước khi quyết định đưa phương tiện đi vào ngõ để tránh mắc phải các chướng ngại vật kể trên.

Quan sát bao quát khi lái xe là rất quan trọng
Quan sát bao quát khi lái xe là rất quan trọng

Chưa hết, các tài xế cũng cần tập trung quan sát khi điều khiển xe từ trong ngõ nhỏ ra đường lớn để tránh xảy ra va chạm. Nếu cần thiết, có thể nhờ người đi cùng quan sát và ra tín hiệu nhằm điều khiển xe nhập vào làn đường một cách an toàn nhất.

Đối với trường hợp có xe ô tô đi ngược chiều thì 1 trong hai xe sẽ phải nhường đường cho xe còn lại. Khi gặp phải tình huống này, hãy bình tĩnh quan sát, nếu thấy lưu lượng phương tiện phía xe ngược chiều đông hơn hoặc khó lùi hơn thì nên cố gắng nhường đường cho xe ngược. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc, tránh được va chạm, cãi vã không đáng có.

Tập trung cao độ khi lái xe

Việc giữ cái đầu lạnh và tập trung cao độ khi lái xe là vô cùng cần thiết, bất kể là khi đi trên đường lớn hay đường nhỏ. Với mật độ các phương tiện lưu thông dày đặc, khi điều khiển xe trong ngõ nhỏ, các tài xế cần phải luôn tập trung và duy trì sự tỉnh táo khi cầm lái. Đây là một trong những kinh nghiệm lái xe an toàn mà bất cứ tài xế nào cũng cần phải nắm được và thực hiện một cách nghiêm túc.

Tài xế cần tập trung cao độ mỗi khi lái xe vào cổng hẹp
Tài xế cần tập trung cao độ mỗi khi lái xe vào cổng hẹp

Cách lái xe vào cổng hẹp: Kiểm soát tốc độ di chuyển

Bên cạnh các kỹ năng nói trên, thì điều chỉnh tốc độ hợp lý khi di chuyển là một điều vô cùng quan trọng khi lái xe trong đường nhỏ, ngõ hẹp. Để đảm bảo an toàn, bạn nên giữ tốc độ chậm để có thể quan sát và xử lý mọi tình huống có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Tuyệt đối, không chủ quan lái xe quá nhanh khi đi qua các cung đường này vì có thể sẽ có các phương tiện khác, người hoặc vật nuôi có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Nếu đi quá nhanh, tài xế sẽ không có thể xử lý kịp và dẫn đến tai nạn hoặc va chạm.

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin về cách lái xe vào cổng hẹp cũng như chia sẻ những nguyên tắc vô cùng cần thiết mà bất kỳ tài xế nào cũng cần phải nắm được. Đặc biệt, khi lùi xe vào nhà đường hẹp bạn càng cần phải chú ý nhiều hơn. Để có thể điều khiển xe an toàn hãy nắm vững các nguyên tắc và tập luyện thật nhiều để nâng cao kinh nghiệm cũng như khả năng xử lý tình huống, chúc các bạn lái xe an toàn!

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *