7 Kinh Nghiệm Lái Xe Ban Đêm Nhằm Đảm Bảo Sự An Toàn

Học được kinh nghiệm lái xe ban đêm sẽ giúp đảm bảo an toàn hơn, hạn chế xảy ra tai nạn. Với những người chưa có kinh nghiệm thì việc lái xe vào ban đêm có thể sẽ gặp những khó khăn, thậm chí nguy hiểm luôn rập rình. Cho nên, để đảm bảo không xảy ra bất chắc gì khi đi vào ban đêm thì thực sự cần có mẹo.

Lái xe ban đêm có thể gặp nguy hiểm gì?

So với việc lái xe vào ban ngày thì lái xe vào ban đêm sẽ thích hơn vì đường cái thông thoáng, thời tiết mát mẻ. Tuy nhiên, đi vào buổi đêm tối lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt với những người chưa có kinh nghiệm, kỹ năng đi vào ban đêm. Một số nguy hiểm người lái xe có thể gặp phải như:

Xem thêm: Cách Lùi Xe Ra Khỏi Chuồng An Toàn, Nhanh Chóng Cho Xế Mới
Lái xe vào ban đêm luôn rập rình những nguy hiểm
Lái xe vào ban đêm luôn rập rình những nguy hiểm
  • Bị chói mắt do đèn của xe chạy ngược chiều khiến mắt bị lóa, bạn sẽ phải nheo mắt lại để nhìn, hoặc thậm chí nhắm mắt, không nhìn thấy gì phía trước. Điều này rất nguy hiểm nếu chẳng may gặp phải vật cản, hoặc tay lái không vững có thể gây tai nạn.
  • Người hoặc phương tiện đột ngột băng ngang qua đường mà bạn không kịp quan sát vì đường tối. Khi đó, bạn sẽ không kịp xử lý và tai nạn rất dễ xảy ra.
  • Đi xe vào buổi tối mặc dù có bật đèn xe nhưng tầm nhìn xa chắc chắn sẽ bị hạn chế hơn so với đi xe ban ngày. Cho nên, nếu là người không có kinh nghiệm lái xe ban đêm thì rất có thể bạn sẽ gặp phải nguy hiểm khi có một chiếc xe nào đó dừng ở bên đường nhưng không có đèn báo hiệu. Thậm chí, theo thống kê đây là nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ tai nạn vào ban đêm.
  • Đi vào ban đêm nếu gặp đoạn đường xấu hoặc vào hôm thời tiết xấu cũng sẽ là trở ngại đáng lo. Buổi tối tầm nhìn của người lái xe sẽ bị khuất, những đoạn đường trơn trượt, ổ voi, ổ chuột khó quan sát có thể sẽ gây tai nạn.
  • Ban đêm là thời gian mọi người đang ngủ nên việc lái xe sẽ khiến bạn buồn ngủ. Đây là nỗi sợ hãi của hầu hết các bác tài. Vào ban đêm, trời mát, đường vắng tạo cảm giác thư thái, thoải mái và đó chính là nguyên nhân khiến bạn càng dễ buồn ngủ hơn. Khi buồn ngủ thì việc lái xe thực sự rất nguy hiểm.

Những kinh nghiệm lái xe ban đêm giúp đảm bảo an toàn

Từ những nguyên nhân trên có thể thấy, việc học hỏi những kinh nghiệm khi lái xe vào ban đêm là rất quan trọng. Theo đó, để đảm bảo an toàn khi lái xe vào buổi đêm tối, bạn có thể áp dụng 7 kinh nghiệm sau đây.

Sử dụng đèn pha/cos hợp lý

Đèn chiếu sáng trên xe ô tô có hai loại (pha và cos), trong khi đèn cos để chiếu gần, góc chiếu thấp  thì đèn pha để chiếu xa, góc chiếu cao. 

Tham khảo: Cách Lái Xe Số Sàn Khi Dừng Đèn Đỏ An Toàn, Tiết Kiệm Xăng Dầu
Sử dụng đèn cos/pha hợp lý là một kinh nghiệm lái xe ban đêm được nhiều người áp dụng
Sử dụng đèn cos/pha hợp lý là một kinh nghiệm lái xe ban đêm được nhiều người áp dụng

Khi đi buổi tối, bạn nên sử dụng đèn cos để có thể quan sát rõ hơn tình trạng mặt đường và dễ dàng tránh được những vật lạ. Tuy nhiên, khi chiếu đèn cos thì bạn cần lái xe với tốc độ chậm vì tầm chiếu của đèn ngắn.

Đèn pha có cường độ chiếu sáng mạnh, tầm chiếu cao tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe xử lý vật cản trên đường. Tuy nhiên, đèn pha sẽ gây chói mắt cho người đối diện có thể gây nguy hiểm. Cho nên, trong luật an toàn giao thông thì các xe không được phép sử dụng đèn pha với ánh sáng chói mắt.

Cho nên, kinh nghiệm rút ra ở đây là, tùy vào từng vị trí trên đường mà sử dụng loại đèn khác nhau. Nếu đi trên đường cao tốc, đoạn đường vắng và đi với tốc độ nhanh thì bác tài có thể sử dụng đèn pha (lưu ý dùng đèn có đường độ cao HID và Led sẽ hạn chế chói mắt người đối diện). Đi trong thành phố, nơi có dân cư đông đúc thì dùng đèn cos.

Lái xe chậm lại – kinh nghiệm lái xe ban đêm cực kỳ hiệu quả

Về nguyên tắc thì lái xe ban đêm sẽ bị hạn chế tầm nhìn hơn so với ban ngày. Hơn nữa, buổi tối các bác tài dễ bị buồn ngủ gây nguy hiểm khi lái xe. Cho nên, kinh nghiệm cần rút ra ở đây chính là lái xe chậm lại. Hãy đi chậm hơn, thay vào đó dành thời gian để dùng mắt quan sát trên đường nhằm phát hiện những vật cản và có thời gian để kịp thời xử lý khi gặp vật cản.

Không nhìn trực diện vào xe đi ngược chiều

Một sai lầm rất nhiều người mắc phải khi tham gia giao thông đó là nhìn trực diện vào xe đi ngược chiều. Đặc biệt là vào ban đêm, khi không gian tối vắng không nhìn rõ, thì việc xuất hiện một chiếc xe đi ngược chiều với ánh sáng trắng khiến bạn lưu tâm.

Đặc biệt, rất nhiều lái xe không tuân thủ luật giao thông khi cứ ngang nhiên bật đèn pha vào buổi tối. Điều đó có thể khiến bạn bị chói mắt nếu nhìn trực diện vào xe đó. Để hạn chế va chạm, cách tốt nhất là nhìn sang hướng bên phải, tập trung vào việc lái xe của mình, hạn chế nhìn trực diện và kết hợp với giảm tốc độ xe.

Kiểm tra đèn xe, giữ vệ sinh kính chắn gió

Đi xe đường xa khiến phần kính chắn gió, đèn xe bị bám bụi bẩn. Đèn xe bám bụi khiến ánh sáng phát ra bị mờ, giảm tầm quan sát của bác tài. Trong khi đó, kính chắn gió bị mờ khiến tầm nhìn của bạn cũng bị hạn chế. Từ đó, việc quan sát đường khi lái xe cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tìm hiểu ngay: [Bật Mí] Hướng Dẫn Các Cách Đi Xe Tiết Kiệm Xăng Mà Bạn Nên Biết
Vệ sinh kính chắn gió để đảm bảo tầm quan sát luôn được tốt nhất
Vệ sinh kính chắn gió để đảm bảo tầm quan sát luôn được tốt nhất

Vì thế, kinh nghiệm lái xe ban đêm tốt nhất dành cho bạn đó chính là kiểm tra hai bộ phận này có bị bụi che mờ hay không. Nếu có, hãy vệ sinh chúng thường xuyên để đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng và không bị che khuất tầm nhìn.

Kiểm tra xem đèn pha có bị lệch không

Theo quy định lái xe sẽ không được phép hoặc hạn chế bật đèn pha vào ban đêm. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, đèn pha vẫn vô cùng cần thiết. Đó là lý do vì sao xe ô tô vẫn trang bị đầy đủ cả hai đèn pha và cos.

Theo thời gian thì đèn pha ô tô có thể sẽ bị lệch do tác động vật lý nào đó. Điều đó sẽ khiến phạm vi chiếu sáng bị lệch hướng, làm ảnh hưởng tới tầm quan sát và có thể sẽ khiến bạn gặp nguy hiểm.

Cho nên, trước khi lái xe, hãy kiểm tra thật kỹ đèn pha xem chúng có bị lệch không. Nếu bị lệch, hãy chỉnh lại cho đúng (tự chỉnh hoặc mang đến thợ) để không có bất cứ một nguy hiểm nào có thể xảy ra khi lái xe ban đêm.

Không để quá nhiều nguồn sáng trên xe

Một trong những kinh nghiệm lái xe ban đêm giúp đảm bảo an toàn khi lái xe đó là không để quá nhiều nguồn sáng trên xe. Theo các chuyên gia, nếu ánh sáng trên xe vượt quá khả năng chịu đựng của mắt thì sẽ khiến đồng tử co lại (giống như đi dưới ánh nắng). Từ đó, nó sẽ khiến việc quan sát đường gặp khó khăn hơn.

Cho nên, khi lái xe vào ban đêm, hãy để ánh sáng trong xe ở chế độ vừa phải. Đặc biệt, với một số dòng xe hạng sang, màn hình ô tô to, ánh sáng rực rỡ thì các bác tài càng cần để ý.

Nghỉ ngơi đúng lúc

Nếu mệt mỏi, buồn ngủ quá thì việc làm cần thiết nhất đó chính là nghỉ ngơi. Hãy dừng xe lại, tấp vào bên lề đường nghỉ ngơi một lúc, thậm chí bạn có thể chợp mắt để loại bỏ cơn buồn ngủ. Để đảm bảo an toàn nhất, bạn hãy mang theo bảng báo hiệu có phản quang. Khi bạn dừng xe nghỉ ngơi, hãy sử dụng nó để cảnh báo người đi đường nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Hãy tiếp tục hành trình khi bạn đủ tỉnh táo.

Một số vấn đề cần lưu ý để đảm bảo an toàn khi lái xe

Có thể nói, những kinh nghiệm lái xe ban đêm kể trên vô cùng quan trọng và  hữu ích. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn hơn nữa cho các bác tài khi lái xe ban đêm, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tham khảo: Kinh Nghiệm Mua Xe Ô Tô Lần Đầu Cho Các Tài Xế Mới [Tư Vấn]
Kiểm tra, bảo dưỡng xe thường xuyên
Kiểm tra, bảo dưỡng xe thường xuyên
  • Chú ý chăm sóc, bảo vệ, bảo dưỡng xe thường xuyên để chiếc xe chạy trên đường trong trạng thái tốt nhất.
  • Luôn giữ tốc độ lái xe vừa phải, an toàn, đảm bảo đúng khoảng cách với xe đi trước để dễ dàng xử lý khi có tình huống phát sinh.
  • Lái xe vào ban đêm tốt nhất nên có thêm một người đi cùng để nếu buồn ngủ, mệt sẽ có người đổi ca.
  • Nếu đã xác định phải lái xe vào ban đêm thì bạn nên ngủ thật ngon vào ban ngày để tối đến luôn trong trạng thái tỉnh táo.

Trên đây là 7 kinh nghiệm lái xe ban đêm và một số lưu ý giúp lái xe an toàn. Hy vọng những thông tin này có thể giúp hạn chế được những rủi ro khi đi trên đường. Chúc các bác tài luôn thượng lộ bình an trên mọi cung đường!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.