Cách lái xe qua đường vòng quanh co đạt điểm thi cao nhất

Cách lái xe qua đường vòng quanh co là một trong những bài tập cơ bản mà bất kỳ lái xe ô tô nào cũng phải vượt qua. Để có cái nhìn tổng quan, giúp các tài xế thực hiện tốt bài tập này, các bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Cách lái xe qua đường vòng quanh co và những yêu cầu cụ thể

Giao thông đường bộ, nhất là ở Việt Nam có rất nhiều cung đường có bùng binh (đảo giao thông) hoặc đường địa hình đèo núi, trung du nhiều khúc cua, ngoặt. Giải pháp khắc phục tốt nhất khi di chuyển qua các cung đường này là áp dụng cách lái xe qua đường vòng quanh co. Đây cũng là kiến thức nền tảng cơ bản bạn cần nắm được trước khi được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo đúng quy định.

Để thực hiện kỹ năng lái xe qua đường vòng quanh co chính xác, an toàn và hiệu quả bạn cần nắm được một số kiến thức cơ bản dưới đây:

Kích thước phương tiện và kích thước của hình luyện tập:

Ví dụ bạn tập lái bằng xe Lanos bạn sẽ có những thông số kích thước như sau:

  • Kích thước xe:

Chiều dài của xe là a = 4,24m.

Chiều rộng của xe là b = 1,68m.

Lái xe qua đường vòng quanh co là kỹ năng cơ bản bắt buộc phải đạt trong kỳ sát hạch
Lái xe qua đường vòng quanh co là kỹ năng cơ bản bắt buộc phải đạt trong kỳ sát hạch
  • Kích thước hình mẫu :

Bán kính quay vòng của xe là Rqv = 4,90m.

Bán kính vòng tròn ngoài là Rn = 6,10m.

Bán kính vòng tròn trong là Rtr = 2,40m.

Khoảng cách hai tâm O,O’ là Rn + Rtr = 8,50m.

Chiều rộng làn đường là Bqc = 2,2b= 3,70m.

Các bước thực hiện cách lái xe qua đường vòng quanh co:

  • Bước 1 : Tiến xe vào hình.

Quan sát toàn bộ đường cua, sau đó về số một (1) đạp ½ ly hợp tiến xe chậm vào trước cửa đường cua. Đồng thời duy trì cự ly giữa bánh xe trước bên trái với đường cong giới hạn bên trái (a) một khoảng cách từ 1 – 1,2m.

  • Bước 2 : Điều khiển xe qua vòng cua đầu tiên.

Xác định vị trí  tiến vào hình: Chia đường làm 2 phần là tâm người lái và tâm trục lái. Trong đó tâm đường luôn luôn trùng nhau.

Thời điểm lấy lái: Khi người lái trùng với cửa hình (vạch AB) thì lấy lái đều sang trái.

Chú ý: Khi thực hiện điều khiển xe cần kết hợp quan sát vào gương bên trái để điều chỉnh tay lái sao cho thành thùng xe luôn cách vạch giới hạn (a) từ 1m đến 1,2m. Bên cạnh đó cần giữ không để bánh xe trước bên phải cách xa quá so với vạch giới hạn bên phải “b”.

Tiếp tục tiến xe khi gần đến vị trí giữa của đường vòng thứ nhất thì khoảng cách với vạch giới hạn cần giảm dần. Đến khi lái xe tới vị trí gần bắt đầu đi vào đường vòng thứ 2 thì khoảng cách giữa thành thùng xe với vạch giới hạn (a) chỉ còn khoảng 0,3m – 0,5m.

Đọc thêm:

Điều khiển xe qua vòng cua đầu tiên
Điều khiển xe qua vòng cua đầu tiên
  • Bước 3 : Điều khiển xe qua vòng cua thứ 2.

Thời điểm trả lái: Khi xe có xu hướng di chuyển hết đường vòng thứ nhất, bạn cần quan sát dưới góc gương chiếu hậu bên trái (dạ gương). Nếu vạch giới hạn xuất hiện trong dạ gương thì bắt đầu trả lái sang phía bên phải (xác định vị trí và hướng di chuyển của xe qua đường vòng thứ hai).

Xác định vị trí: Chia đường ra làm 3 phần gồm tâm người lái, tâm trục lái và 1/3 phần đường bên trái luôn trùng nhau.

Thời điểm đánh lái: Khi vị trí người cầm lái có xu hướng trùng lên 1/3 phần đường bên trái, thì cần lấy lái đều sang phải (kết hợp quan sát vào gương chiếu hậu bên trái để điều chỉnh xe sao cho thành thùng xe luôn cách vạch giới hạn từ 0,6m – 0,7m ).

  • Bước 4: Lái xe ra khỏi hình

Ngay trước khi bánh xe sau ra khỏi đường cua bạn cần trả hết tay lái rồi lái xe ra khỏi vạch giới hạn CD để kết thúc bài luyện tập.

Yêu cầu đạt chuẩn khi thực hiện bài thi lái xe qua đường vòng quanh co:

  • Chú ý thực hiện đúng phần đường giới hạn theo quy định. Ví dụ thi bằng B thì phải thực hiện đúng ở phần đường giới hạn của hạng B và không được thực hiện trên phần giới hạn của bằng C, D.
  • Trong quá trình lái xe qua đường vòng quanh co, người điều khiển không được để cho bánh xe đè lên vạch giới hạn trên hình sát hạch.
  • Tổng thời gian thực hiện bài thi tối đa là 2 phút.
  • Trong suốt quá trình sát hạch đảm bảo động cơ xe hoạt động liên tục, không bị chết máy.
  • Cần duy trì tốc độ động cơ ổn định ở mức dưới 4000 vòng/phút.
  • Thực hiện đúng tốc độ lái xe tối đa đúng quy định đối với mỗi loại bằng: Lái xe hạng B, D là 24km/h và lái xe hạng C, E là 20km/h.
  • Lái xe tuân thủ luật giao thông đường bộ, không gây tai nạn trong quá trình tham gia sát hạch lái xe.

Những lỗi thường gặp phải khi lái xe qua đường vòng quanh co

Trường hợp tay lái yếu hoặc thực hiện không đúng các bước lái xe qua đường vòng quanh co rất dễ gặp lỗi khiến bài thi bị trừ điểm. Không chỉ vậy, một số lỗi sai nặng bạn có thể bị truất quyền thi. Do đó, ngoài tìm hiểu kỹ về cách lái xe qua đường vòng quanh co bạn cần tìm hiểu về các lỗi thường mắc phải để có biện pháp xử lý kịp thời.

Láy xe qua đường quanh co rất dễ mắc lỗi bị trừ điểm hoặc truất quyền thi
Láy xe qua đường quanh co rất dễ mắc lỗi bị trừ điểm hoặc truất quyền thi

Các lỗi thường gặp và mức điểm bị trừ khi thực hiện bài thi lái xe qua đường quanh co:

  • Khi bánh xe đè vào vạch giới hạn hình sát hạch điểm trừ mỗi lần là 5 điểm.
  • Điều khiển bánh xe đè vào đường giới hạn ống khí, cứ quá 5 giây sẽ bị trừ 5 điểm.
  • Nếu thời gian thực hiện bài sát hạch quá 2 phút, thì cứ quá 2 phút trừ 5 điểm.
  • Lỗi để xe bị chết máy mỗi lần sẽ bị trừ 5 điểm.
  • Để động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần sẽ bị trừ 5 điểm.
  • Lái xe quá tốc độ quy định, khi đó mỗi lần phạm lỗi sẽ bị trừ 1 điểm.
  • Tổng thời gian thực hiện bài thi sát hạch lái xe qua đường vòng quanh co quá quy định, cứ cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

Một số lỗi có thể khiến bạn bị truất quyền thi gồm:

  • Lái xe đi không đúng phần hình của hạng xe sát hạch.
  • Lái xe lên vỉa hè.
  • Xử lý tình huống gặp phải khi sát hạch không hợp lý gây ra tai nạn.
  • Tổng điểm của cả bài thi sát hạch dưới 80 điểm.

Mẹo lái xe giúp đạt điểm thi cao

Trên thực tế không có quá nhiều bí quyết để thực hiện bài thi kỹ thuật lái xe qua đường vòng quanh co một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn nắm chắc kỹ thuật đánh lái theo mục tiêu “tiến bám lưng, lùi bám bụng” thì có thể hạn chế được nguy cơ bánh xe đè lên vạch và bị trừ nhiều điểm.

Cụ thể khi xe đi qua vạch bắt đầu vào đường vòng đầu tiên thì bạn cần căn theo phía đường cong dài hơn. Để dễ hình dung bạn có thể tập luyện theo các bước sau:

  • Khi bắt đầu vào đường vòng bạn nên lái xe bám sát theo đường cong bên phải.
  • Tiếp đó bạn đánh lái sang bên trái để thực hiện nửa vòng cua đầu tiên trên sân thi sa hình.
  • Đến vòng cua tiếp theo, bạn trả lái đồng thời bám sang lề đường bên trái để đi.
  • Sau đó tiếp tục trả lái, đánh lái sang bên phải và thực hiện nốt nửa vòng cua còn lại trên sân thi.
Khi di chuyển nên chú ý quan sát gương để có thể xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh
Khi di chuyển nên chú ý quan sát gương để có thể xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh

Chú ý: Khi đi ra khỏi đường vòng quanh co, bạn cần quan sát ngay đèn chữ D để xem có chớp hay không, trường hợp đèn chớp liên tục có nghĩa là chuẩn bị có tình huống nguy hiểm. Do đó, khi quan sát trước bạn sẽ chuẩn bị được tâm lý để không bị giật mình bấm nút điều khiển lung tung hoặc xử lý không kịp bị va chạm gây tai nạn.

Trường hợp bấm không đúng nút điều khiển sẽ bị trừ 10 điểm do không tuân thủ tín hiệu.

Ngoài ra, để đạt điểm cao trong quá trình thi sát hạch lái xe bạn cần:

  • Thực hành đủ và cố gắng đạt kết quả tốt nhất 11 bài thi sa hình trong quá trình học.
  • Nếu cảm thấy thời lượng chương trình đào tạo chưa đủ để bạn tự tin thực hiện bài thi nên tự mượn hoặc thuê xe tập thêm.
  • Nắm chắc kỹ thuật lái, luyện tập thường xuyên để nâng cao kỹ thuật lái xe và xây dựng cho mình tâm lý tự tin để có thể xử lý tốt bất kì tình huống nào xảy ra.

Cách lái xe qua đường vòng quanh co rất đơn giản nếu bạn đã nắm chắc các yêu cầu và cách thực hiện. Nếu bạn còn chưa tự tin vào tay lái của mình, giải pháp tốt nhất là luyện tập nhiều hơn và nhờ giáo viên chỉ dẫn thêm.

Tham khảo:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *