Biển Báo Tốc Độ Gồm Những loại Nào Và Các Mức Phạt Khi Vi Phạm

Các loại biển báo tốc độ thường được lắp đặt nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại nhiều khu vực dễ xảy ra tai nạn. Vì vậy, việc nắm rõ hiệu lệnh, vị trí lắp đặt cũng như các mức phạt của từng loại biển báo khi phạm lỗi sẽ giúp chủ xe điều khiển phương tiện an toàn hơn. Trong bài viết dưới đây, Thế giới Lexus sẽ tổng hợp tất cả các biển báo tốc độ và mức phạt vi phạm được áp dụng từ 2022.

Khái niệm biển báo tốc độ

khai-niem-bien-bao-toc-do
Biển báo tốc độ thường gặp trên đường

Biển báo tốc độ (hay giới hạn tốc độ) nhằm báo hiệu người điều khiển phương tiện cần lái xe với tốc độ hợp lý và an toàn. Nhất là vào điều kiện giao thông và thời tiết, đường xá ở Việt Nam không thuận lợi. Biển báo tốc độ sẽ đưa ra những cảnh báo phù hợp với từng con đường.

Xem thêm: Biển Số Xe Các Tỉnh Thành Việt Nam Chi Tiết Theo Cập Nhật Mới Nhất

Phân loại các loại biển báo tốc độ thường gặp

Theo quy định, nhóm biển báo tốc độ hiện được phân loại thành nhiều loại khác nhau bao gồm biển báo tốc độ tối thiểu/tối đa, biển báo hết hạn chế tốc độ tối đa hoặc biển báo dừng lệnh cấm tốc độ,… Lái xe có thể bắt gặp biển báo tốc độ trên đường cao tốc hoặc ở khu vực các ngã ba, ngã tư. Người lái xe cần chú ý nắm rõ ý nghĩa các biển báo tốc độ dựa trên kí hiệu và màu sắc của chúng nhằm đảm bảo điều khiển xe đúng theo quy định. 

Với loại biển thông báo tốc độ tối đa được cho phép

  • Loại biển báo tốc độ tối đa được cho phép

Đây là loại biển báo hạn chế tốc độ có tác dụng cấm các phương tiện cơ giới mà không phải xe ưu tiên chạy quá tốc độ được ghi trên biển báo tại tuyến đường của mình.

Loại biển báo này thường được sử dụng để làm biển báo tốc độ trong khu vực đông dân cư hoặc khu vực đường đông đúc và có tác dụng hạn chế tốc độ của các phương tiện đang tham gia giao thông.

  • Loại biển tốc độ tối thiểu cho phép

Biển báo này cấm các loại xe cơ giới đi với tốc độ thấp hơn tốc độ được ghi trên biển báo. Đơn vị tính là km/h, xe được sản xuất chạy mức tốc độ tối đa thấp hơn giá trị ghi trên biển báo sẽ không được sử dụng đường này. 

Nếu bạn không đạt tốc độ tối thiểu được ghi trên biển báo giới hạn tốc độ thì bạn không được đi trên đoạn đường đó. Loại biển báo tốc độ này thường được đặt ở trên các tuyến đường ngoài khu đông dân cư và trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông với tốc độ cao.

Biển báo tốc độ tối đa cho phép
Biển báo tốc độ tối đa cho phép

Với loại biển quy định hết hạn chế tốc độ giới hạn

  • Loại biển báo hết hạn chế tốc độ tối đa

Biển báo này được kí hiệu là R.134 cho biết rằng đã hết đoạn đường bị hạn chế tốc độ tối đa. Kể từ vị trí của biển báo tốc độ này, bạn có thể lái xe với tốc độ cao hơn trong phạm vi tốc độ do Luật Giao thông Đường bộ quy định.

Nếu có nhiều biển cấm khác trên cùng một tuyến đường thì tất cả các biển cấm trước đó sẽ không còn hiệu lực khi bắt gặp biển báo số R.135 mang ý nghĩa – “Hết tất cả lệnh cấm” được hiển thị.

  • Loại biển báo hết hạn chế tốc độ tối thiểu

Biển báo hết hạn chế tốc độ tối thiểu được kí hiệu là R.307. Kể từ điểm đặt biển báo này, các loại xe cơ giới sẽ được phép chạy chậm hơn số km/h được ghi trên biển với điều kiện không gây cản trở giao thông.

Vị trí cắm biển báo tốc độ

Theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Pháp luật, việc đặt các loại biển báo tốc độ sẽ được thực hiện căn cứ vào nhiều điều kiện khác nhau. Cụ thể là kết cấu hạ tầng, mật độ giao thông, loại phương tiện di chuyển và thời gian trong ngày. Tất cả đều được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định vị trí đặt biển báo tốc độ. Một số lưu ý về vị trí cắm biển báo tốc độ giao thông mà các bác tài nên nắm rõ bao gồm: 

  • Trường hợp đường đôi, mỗi chiều di chuyển sẽ có các biển báo hạn chế tốc độ. 
  • Đối với mỗi khoảng thời gian trong ngày, biển báo hạn chế tốc độ cũng sẽ thay đổi dựa theo lưu lượng trên tuyến đường. 
  • Các loại phương tiện tiềm ẩn nguy cơ gây va chạm cao cũng sẽ được quy định một loại biển báo hạn chế tốc độ riêng biệt. 
  • Tuyến đường nhánh ra và vào đường cao tốc sẽ được đặt biển báo hạn chế tốc độ tối thiểu là 50km/h. 
Tham khảo: Có Mấy Loại Biển Báo Giao Thông Trên Đường? Loại Biển Cần Nhớ?

Mức phạt vi phạm lỗi xe chạy không đúng tốc độ quy định

muc-phat-vi-pham-toc-do
Nếu vượt quá tốc độ cho phép sẽ bị phạt theo quy định.

Bên cạnh việc phải hiểu rõ các loại biển báo km/h thì bạn cũng cần tham khảo thêm thông tin về mức phạt vi phạm các lỗi nếu không may có vi phạm những lỗi này.

Trường hợp nếu chạy quá tốc độ tối đa

– Nếu chạy quá tốc độ trong khoảng 0 – 5km/h thì chủ xe sẽ không bị xử phạt.

– Nếu chạy quá tốc độ quy định từ 5  –  10km/h được ghi trên biển báo thì người điều khiển xe lưu thông trên đường sẽ bị phạt tiền từ 600.000 – 800.000 đồng

– Khi chạy xe vượt quá tốc độ quy định từ 10 đến 20 km/h thì chủ xe sẽ bị phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng.

– Khi điều khiển xe chạy mà vượt quá tốc độ quy định trên biển báo từ 20 – 35 km/h thì chủ xe sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng và phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng.

– Nếu vượt quá tốc độ quy định trên 35 km/h thì chủ xe sẽ bị tước bằng lái xe từ 3 – 4 tháng với mức phạt từ 7 – 8 triệu đồng

 

Trường hợp khi chạy dưới tốc độ tối thiểu

Trường hợp lưu thông với vận tốc thấp hơn tốc độ tối thiểu quy định thì chủ xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Việc kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông của cảnh sát giao thông được thực hiện đúng quy định theo Thông tư số 01/2016/NĐ-CP. Vì vậy mà không nhất thiết phải tiến hành kiểm tra hay phải xử lý tốc độ ở những địa điểm mà có biển báo quy định tốc độ. Vậy ngoài các đoạn đường có gắn biển báo quy định, cảnh sát có thể bắn tốc độ tại những cung đường còn lại.

Trên đây là toàn bộ thông tin về loại biển báo tốc độ cũng như mức xử phạt khi bị vi phạm. Mỗi loại biển báo sẽ được ký hiệu và có ý nghĩa riêng biệt, cách thức xử phạt cũng khác nhau nên mọi người cần đặc biệt lưu ý. Thế giới Lexus hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích để việc tham gia giao thông được diễn ra thuận lợi, an toàn và tránh bị phạt và gặp những rắc rối không đáng có.

Đọc ngay: Biển Báo Đường 1 Chiều Và Hình Thức Xử Phạt Nếu Đi Ngược Chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.