Biển Báo Hiệu Lệnh Là Gì? Ý Nghĩa Của Từng Loại Biển Báo

Khi tham gia giao thông trên các ngã tư hay các quốc lộ, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những biển báo hiệu lệnh gắn tại đầu đường. Vậy đó là những loại biển báo gì? Biển báo hiệu lệnh có tác dụng gì và tại sao cần phải gắn những loại biển báo đó? Hãy cùng Thế giới Lexus tìm hiểu chi tiết về loại biển báo này trong bài viết dưới.

Hiểu như nào về biển báo hiệu lệnh

Biển báo hiệu lệnh là một trong những loại biển báo quan trọng trong giao thông đường bộ, chúng cung cấp những hiệu lệnh cho người điều khiển phương tiện giao thông chấp hành. Thông thường, các loại biển báo này sẽ được đặt ở những đầu ngã ba, ngã tư hay trên những quốc lộ lớn, nhằm mục đích nhắc nhở chúng ta đi đúng chỉ dẫn, tránh tai nạn không đáng có.

Xem thêm: Biển Báo Đường 1 Chiều Và Hình Thức Xử Phạt Nếu Đi Ngược Chiều
Biển báo hiệu lệnh là những biển thường đặt ở những ngã ba, ngã tư hay quốc lộ
Biển báo hiệu lệnh là những biển thường đặt ở những ngã ba, ngã tư hay quốc lộ

Chúng ta có thể dễ dàng phân biệt biển báo hiệu lệnh với biển báo cấm. Nếu biển báo cấm là loại biển không cho phép người tham gia giao thông thực hiện hành vi nào đó thì ngược lại, biển báo hiệu lệnh là loại bắt buộc người điều khiển phải thực hiện theo.

Mặc dù có nhiều biển báo hiệu lệnh trên đường, nhưng nhiều người vẫn vô tình hoặc cố tình vi phạm. Theo Nghị định Chính Phủ, nếu người tham gia giao thông không tuân thủ theo các hiệu lệnh sẽ bị coi là vi phạm pháp luật và xử phạt hành chính. Mức xử phạt cho một lỗi khoảng 200.000 VNĐ – 400.000 VNĐ tùy từng trường hợp.

Tham khảo: Biển Báo Đường Ưu Tiên Là Gì? Hướng Dẫn Cách Đi Đúng Chuẩn
Không tuân thủ khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt hành chính
Không tuân thủ khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt hành chính

Có những loại biển báo hiệu lệnh nào và ý nghĩa từng loại?

Biển báo hiệu lệnh là những loại biển báo như sau:

  • Biển báo có dạng hình tròn.
  • Biển màu nền xanh dương và chữ màu trắng.
  • Nội dung trong biển báo bao gồm chữ, số thể hiện ý nghĩa của biển.

Biển báo hiệu lệnh có bao gồm 9 kiểu khác nhau, được đánh số thứ tự từ 301 cho đến 309. Theo quy chuẩn về các loại biển báo gắn trên đường, biển báo hiệu lệnh sẽ có đường kính 70cm. 

Đọc thêm: Biển Báo Tốc Độ Gồm Những loại Nào Và Các Mức Phạt Khi Vi Phạm
Biển báo hiệu lệnh có dạng hình tròn, nền xanh, chữ và hình trắng
Biển báo hiệu lệnh có dạng hình tròn, nền xanh, chữ và hình trắng

Các loại biển báo hiệu lệnh có ý nghĩa như sau:

  • Biển báo 301a có nghĩa “Hướng đi phải theo” (Mũi tên trắng chỉ lên trên): Biển báo có ý chỉ tất cả các phương tiện giao thông phải đi thẳng, trừ những xe được ưu tiên theo quy định (Xe cứu thương, xe cứu hoả,…).
  • Biển báo 301b có nghĩa “Hướng đi phải theo” (Mũi tên trắng nằm ngang, chỉ từ trái qua phải): Khi gặp biển báo này, các xe chỉ có quyền được rẽ phải, trừ những xe được ưu tiên, biển đặt ở sau nơi giao nhau.
  • Biển báo 301c có nghĩa “Hướng đi phải theo” (Mũi tên trắng nằm ngang, chỉ từ phải qua trái): Với biển báo này, các xe chỉ có quyền được rẽ trái, trừ những xe được ưu tiên, biển đặt ở sau nơi giao nhau.
  • Biển báo 301d có nghĩa “Hướng đi phải theo” (Mũi tên trắng thẳng, bẻ hướng sang bên phải): Biển báo quy định các xe chỉ được rẽ phải, trừ những xe được ưu tiên, biển đặt ở trước những nơi giao nhau. 
  • Biển báo 301e có nghĩa “Hướng đi phải theo” (Mũi tên trắng thẳng, bẻ hướng sang bên trái): Biển báo quy định các xe chỉ được rẽ trái, trừ những xe được ưu tiên, biển đặt ở trước những nơi giao nhau. 
  • Biển báo 301f có nghĩa “Hướng đi phải theo” (Mũi tên trắng phân thành 2 nhánh, 1 nhánh chỉ thẳng và 1 nhánh rẽ phải): Biển báo301f quy định các xe chỉ được đi thẳng và rẽ phải, trừ những xe được ưu tiên. 
  • Biển báo 301h có nghĩa “Hướng đi phải theo” (Mũi tên trắng thẳng phân thành 2 nhánh, 1 nhánh chỉ thẳng và 1 nhánh rẽ trái): Lái xe khi nhìn thấy biển báo 301h chỉ được đi thẳng và rẽ trái, trừ những xe được ưu tiên. 
  • Biển báo 301i có nghĩa “Hướng đi phải theo” (Mũi tên trắng thẳng phân thành 2 nhánh, 1 nhánh rẽ phải và 1 nhánh rẽ trái): Biển báo quy định các xe chỉ được rẽ phải và rẽ trái, trừ những xe được ưu tiên. 
  • Biển báo 302a có nghĩa “Hướng phải đi vòng chướng ngại vật” (Mũi tên trắng chéo phải từ trên xuống): Biển báo cho các xe cơ giới và thô sơ hướng đi vòng sang phải để qua chướng ngại vật.
Đọc ngay: Biển Báo Chỉ Dẫn Giao Thông Là Gì? Một Số Biển Báo Thường Gặp
Tổng hợp các loại biển báo hiệu lệnh
Tổng hợp các loại biển báo hiệu lệnh
  • Biển báo 302b có nghĩa “Hướng phải đi vòng chướng ngại vật” (Mũi tên trắng chéo trái từ trên xuống): Biển báo cho các xe cơ giới và thô sơ hướng đi vòng sang trái để qua chướng ngại vật.
  • Biển báo 303 có nghĩa “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến” (3 mũi tên xếp thành vòng tròn khép kín, chiều ngược kim đồng hồ): Là biển báo cho các loại xe cơ giới và thô sơ phải chạy vòng theo để tránh nguy hiểm ở những nơi đường giao nhau.
  • Biển báo 304 có nghĩa “Đường dành cho xe thô sơ” (Biển báo có kẻ trắng nằm ngang chia đôi, bên trên và bên dưới là hình phương tiện khác nhau): Đây là loại biển báo chỉ làn đường riêng dành cho xe thô sơ, bao gồm xe của người tàn tật và người đi bộ. Cấm tất cả các loại xe cơ giới như xe gắn máy đi vào.
  • Biển báo 305 có nghĩa “Đường dành cho người đi bộ (Biển báo in hình người đi bộ): Thông báo đường dành riêng cho người đi bộ, các loại xe cơ giới và xe thô sơ không được đi vào, trừ trường hợp đi cắt ngang qua nhưng phải đảm bảo an toàn cho người đi bộ.
  • Biển báo 306 có nghĩa “Tốc độ tối thiểu cho phép” (Biển báo in số): Biển báo cấm các loại xe cơ giới chạy với tốc độ nhỏ hơn tốc độ in trên biển.
  • Biển báo 307 có nghĩa “Hết hạn chế tốc độ tối thiểu” (Biển báo in số trắng bị gạch đỏ): Là biển báo hết đoạn đường hạn chế tốc độ tối thiểu, có thể đi chậm hơn tốc độ ghi trên biển nhưng không được cản trở xe khác.
  • Biển báo 308a có nghĩa “Tuyến đường cầu vượt cắt qua”: Loại biển này thông báo phía trước có cầu vượt, xe có thể đi thẳng hoặc theo chỉ dẫn trên hình để rẽ trái”.
  • Biển báo 308b có nghĩa “Tuyến đường cầu vượt cắt qua”: Là biển báo thông báo phía trước có cầu vượt, xe có thể đi thẳng hoặc theo chỉ dẫn trên hình để rẽ phải”.
  • Biển báo 309 có nghĩa “Ấn còi” (Biển báo in hình kèn Trumpet): Biển báo biểu thị xe đi đến vị trí đặt biển cần ấn còi.
  • Biển báo 310a có nghĩa “Hướng đi phải theo cho các xe chở hàng nguy hiểm” (Biển báo in hình xe chở hàng màu cam và biển 301e phía dưới): Loại biển báo yêu cầu xe chở hàng nguy hiểm phải rẽ sang bên trái.
  • Biển báo 310b có nghĩa “Hướng đi phải theo cho các xe chở hàng nguy hiểm” (Biển báo in hình xe chở hàng màu cam và biển 301a phía dưới): Biển báo yêu cầu xe chở hàng nguy hiểm phải đi thẳng.
  • Biển báo 310c có nghĩa “Hướng đi phải theo cho các xe chở hàng nguy hiểm” (Biển báo in hình xe chở hàng màu cam và biển 301d phía dưới): Các xe chở hàng nguy hiểm phải rẽ sang bên phải.

Trên đây là tất cả thông tin có liên quan đến biển báo hiệu lệnh mà bạn cần phải biết. Hy vọng với những thông tin mà Thế giới Lexus cung cấp trên đây, bạn có thể hiểu hơn về các loại biển báo và tham gia giao thông an toàn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.