Hướng Dẫn Thi Lái Xe Qua Đường Hẹp Vuông Góc Đơn Giản Nhất

Sau khi đã hoàn thành xong bài thi khởi hành ngang dốc, thí sinh sẽ tiếp tục phần thi sát hạch với bài lái xe qua vệt bánh xe và lái xe qua đường hẹp vuông góc. Đây là một bài thi không khó, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để có thể vượt qua phần này một cách an toàn mà không bị trừ điểm. Do đó, Thế giới Lexus sẽ hướng dẫn bạn những mẹo cơ bản khi thi lái xe qua cung đường hẹp vuông góc tại bài viết dưới đây. 

Lái xe qua đường hẹp vuông góc nằm trong bài thi thứ 4 góc nằm trong bài thi thứ 4
Lái xe qua đường hẹp vuông góc nằm trong bài thi thứ 4 góc nằm trong bài thi thứ 4

Các bước chi tiết khi thực hiện lái xe qua đường hẹp vuông góc

Lái xe qua đường hẹp vuông góc là một bài thi bắt buộc trong hệ thống 11 bài thi sa hình sát hạch ô tô. Bài thi này thông thường sẽ được ghép cùng với bài thi qua vệt bánh xe. Lái xe qua đường hẹp vuông góc nằm trong bài thi số 4 trên tổng số 11 bài thi sát hạch. Chính vì thế, nếu muốn thực hiện tốt phần thi này, thí sinh cần nắm chắc các bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần quan sát điểm 1- 2 – 3 để lái xe ô tô sao cho bánh xe bám sát vào mặt nghiêng ngoài phía bên phải. Lúc này, bánh xe cần được điều chỉnh để nghiêng vào bên trong tiếp cận với vị trí điểm 2 góc trong. Bạn quan sát cung đường phía trước, xác định xem thời điểm cần đánh lái và hoàn thành việc rẽ trái. Chú ý tại đường vuông góc thứ nhất này, thí sinh sẽ lái xe tới góc vuông thẳng gương bên trái thì nhanh tay đánh lái sang bên phải. 
  • Bước 2: Tiếp theo, các bạn quan sát điểm 4 – 5 và 6, lái xe sao cho bánh xe bám sát mặt nghiêng ngoài phía bên trái tại vị trí điểm 5. Thí sinh cần đảm bảo khoảng cách bánh xe nghiêng về phía bên ngoài tiếp cận góc ngoài để xác định đúng thời cơ cần chuyển hướng rẽ sang phải. Ở góc vuông thứ 2, thí sinh lưu ý lái xe tới góc vuông bên phải thì đánh lái thật nhanh rồi trả lại cho xe đi thẳng. Khi xe đi qua góc vuông thứ 2, thí sinh bật xi nhan phải rồi lái thẳng tới phần thi tiếp theo. 

Tại phần thi này, thí sinh nên lưu ý thực hiện dứt khoát các động tác để đảm bảo việc đánh lái trái, phải đúng lúc, trách va chạm cũng như không bị chậm giờ. Điều quan trọng nhất là bạn phải quan sát và xác định được điểm chẩn để điều khiển bánh xe di chuyển đúng giữa 2 rãnh của đường hẹp trên sân thi. 

Tham khảo: Mẹo Thực Hiện Cách Lùi Chuồng Ngang Tốt Trong Bài Thi Sa Hình

Một số yêu cầu và các lỗi bị trừ trong bài thi qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc

Với yêu cầu của bài thi, 2 bánh xe bên phải phải đi lọt qua một vạch đường có bề rộng khoảng 30 – 35cm và không được để chạm vạch, vì mỗi lần chạm vạch bạn sẽ bị trừ điểm. Do đó, bạn hãy tập trung tinh thần và cố gắng không bị run để hoàn thành bài thi được chuẩn xác hơn. 

Lưu ý di chuyển cách xa vạch đường
Lưu ý di chuyển cách xa vạch đường

Những yêu cầu bắt buộc mà bạn phải tuân thủ khi thực hiện bài thi qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc để không bị trừ điểm cụ thể như sau:

  • Thí sinh phải đi đúng hình quy định của hạng xe sát hạch.
  • Điều khiển xe sao cho bánh xe trước và bánh xe sau ở bên lái phụ phải qua vùng giới hạn của hình vệt bánh xe. Do sân sát hạch cũng được thiết kế giống với sân tập nên vạch này bằng với mép ngoài hàng đinh. Nếu bánh xe cách vạch đó chừng 10 – 15 cm thì xe sẽ dễ dàng qua hàng đinh mà không bị chạm mép 2 bên. Các thí sinh nên lưu ý điều này trong lúc thực hiện để đảm bảo việc thi thực hành được diễn ra suôn sẻ. 
  • Cố gắng không để cho bánh xe đè vào vạch hình sát hạch. Để không bị chạm vạch, khi rẽ vào đường hàng đinh, thí sinh hãy đánh lái xe muộn hơn một chút để xe có thể áp sát lề đường phía bên phải. Tiếp đó, bạn nên đi thật chậm và đồng thời nhìn gương bên phải để quan sát bánh xe phía sau. 
  • Bài thi này cần hoàn thành trong thời gian quy định là 2 phút. 
  • Bạn cần giữ cho động cơ hoạt động liên tục và đảm bảo động cơ không hoạt động quá 4000 vòng/phút.
  • Hãy giữ tốc độ xe không vượt quá 24km/h với hạng B, D và không vượt quá 20km/h với những bạn thi hạng C hay E.

Theo đó, các lỗi sẽ bị trừ điểm cũng như số điểm bị trừ cụ thể trong bài thi qua vệt bánh xe và lái xe qua đường hẹp vuông góc như sau:

  • Trong trường hợp thí sinh thực hiện bài thi sát hạch quá 2 phút, mỗi lần bạn sẽ bị trừ 5 điểm.
  • Nếu bánh xe đè vào vạch hình sát hạch, mỗi lần đè như vậy bạn sẽ bị trừ 5 điểm. Bên cạnh đó, khi bánh xe đè vào vạch hình sát hạch thì cứ 5 giây bị trừ 5 điểm. 
  • Nếu để xe bị chết máy, thí sinh bị trừ 5 điểm cho mỗi lần.
  • Trường hợp để tốc độ động cơ vượt quá 4000 vòng/phút, mỗi lần người thi sẽ bị trừ 5 điểm.
  • Khi chạy xe quá tốc độ quy định thì cứ 3 giây, bạn sẽ bị trừ 1 điểm.
  • Cứ 3 giây thí sinh sẽ bị trừ 1 điểm khi tổng số thời gian tới bài thi sát hạch đang thực hiện vượt quá quy định. 
Chạy xe thật chậm khi kỹ thuật xử lý chưa tốt
Chạy xe thật chậm khi kỹ thuật xử lý chưa tốt

Thí sinh sẽ bị truất quyền thi sát hạch trong những trường hợp nào?

Sở dĩ người học lái xe cần nắm chắc một số mẹo lái xe qua vệt bánh xe và biết cách lái xe qua đường hẹp vuông góc thành thạo khi học thực hành là bởi những yêu cầu trong bài thi này rất khó. So với 3 bài thi sát hạch trước đó thì bài thi lái qua cung đường hẹp vuông góc yêu cầu nhiều hơn và đòi hỏi độ chính xác cao hơn. Hơn nữa, các lỗi cũng bị phạt khá nặng nên các thí sinh dễ bị rớt.

Theo đó, các thí sinh tham gia lấy bằng lái xe ô tô sẽ bị truất quyền thi sát hạch trong trường hợp sau đây:

  • Thí sinh không đi đúng hình của hạng xe sát hạch.
  • Trường hợp bánh xe trước, bánh xe sau bên lái phụ không qua vạch của hình vệt bánh xe thì bạn cũng sẽ bị truất quyền thi.
  • Ngoài ra còn có trường hợp khi bạn xử lý tình huống không hợp lý dẫn tới tai nạn hoặc điều khiển xe lên vỉa hè.
  • Cuối cùng khi thi lái xe qua đường hẹp vuông góc và các phần thi khác mà bạn đạt dưới 80 điểm thì sẽ phải đăng ký thi lại. 

Vậy nên ngoài việc nắm được các cách lái xe qua hàng đinh (cách gọi khác của lái xe qua đường hẹp vuông góc), các bạn cũng nên ghi nhớ những lỗi bị trừ điểm để tránh mắc phải sai lầm, đảm bảo không phải thi lại nhiều lần. 

Mẹo lái xe qua đường hẹp vuông góc giúp thí sinh ít bị trừ điểm

Bên cạnh những kỹ thuật cơ bản, để chuẩn bị tốt cho buổi thi sát hạch lái xe, bạn cũng nên tham khảo kinh nghiệm của những người đã thi trước đó. Đây là một trong những điều quan trọng giúp bạn khắc phục tốt được những sai lầm cũng như có thêm kiến thức để vượt qua bài thi tốt hơn.

Luôn chú ý quan sát và ước lượng điểm căn trước khi thực hiện bài thi
Luôn chú ý quan sát và ước lượng điểm căn trước khi thực hiện bài thi

Khi bắt đầu thi lái xe qua đường hẹp vuông góc, bạn nên quan sát kỹ, căn góc ngang với vỉa ba toa vuông góc sau đó đánh lái sang trái. Sau khi đã đánh hết lái rồi thì tiến hành trả lái và thực hiện tương tự với góc vuông tiếp theo ở bên ngược lại. Tại phần thi thứ 4, điều quan trọng nhất là bạn phải thành thục trong việc điều khiển vô lăng. 

Trong quá trình thực hành học lái ô tô ở các trung tâm, bạn sẽ được giáo viên hướng dẫn lái xe qua vệt bánh xe, đường hẹp vuông góc đúng kỹ thuật. Tuy nhiên như thế là chưa đủ để đạt được điểm cao và chinh phục tốt bài thi này, bạn nên tham khảo thêm một số mẹo để hoàn thành bài thi xuất sắc hơn. 

Dưới đây là một số mẹo nhỏ được những tay lái “gạo cội” chia sẻ giúp bạn dễ dàng vượt qua phần thi lái xe qua đường hẹp vuông góc. Cụ thể kỹ thuật lái xe qua hàng đinh như sau:

  • Khi rẽ góc vuông phải: Lúc này tay trái là tay lái chính, bạn cần xoay vô lăng và không được phép rời vô lăng. Bên cạnh đó, tay phải sẽ thực hiện kéo vành lái hỗ trợ tay trái khi di chuyển xuống điểm dưới vô lăng.
  • Khi rẽ góc vuông trái: Ngược lại với trường hợp khi rẽ góc vuông phải, lần này tay phải là tay lái chính và không được phép rời vô lăng. Theo đó, tay trái sẽ thực hiện hỗ trợ tương như như khi rẽ phải.

Trên đây là những kinh nghiệm cùng hướng dẫn chi tiết về cách lái xe qua đường hẹp vuông góc giúp thí sinh nhanh chóng hoàn thành bài thi một cách thuận lợi. Với các xế mới, các bạn cần chăm chỉ luyện tập và thực hành kỹ thuật lái xe qua hàng đinh nhiều lần để quen tay lái, nhằm biết cách đánh lái đúng lúc, kết hợp phanh và côn nhịp nhàng để đạt điểm tối đa cũng như đảm bảo an toàn khi điều khiển xe. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.