Kinh Nghiệm Độ Đèn Ô Tô Giá Rẻ, Chất Lượng Mà Bạn Cần Biết 2022

Độ đèn ô tô là một trong những dịch vụ nâng cấp chiếc xe của bạn trở nên đẹp và sang trọng hơn. Độ đèn có thể thực hiện ở nhiều vị trí khác nhau như đèn pha, đèn hậu, đèn gầm,… Bạn cũng có thể lựa chọn những loại đèn với công nghệ ánh sáng khác nhau như Xenon, Led, Laser. Chi tiết về việc nâng cấp đèn xe ô tô mời bạn đọc tham khảo tại bài viết này. 

Độ đèn ô tô là gì?

“Độ” có tên tiếng anh là Modification. Đây là từ chỉ hoạt động làm thay đổi sao cho nó khác đi so với thiết kế nguyên bản. Trong độ xe ô tô thì có hai nhánh khác nhau là độ nội công và độ ngoại công. Độ đèn được xếp vào nhánh ngoại công.

Đọc thêm: Bọc Taplo Ô Tô Có Cần Thiết Không Và Cần Lưu Ý Những Gì?
Độ đèn là việc làm thay đổi thiết kế của đèn sao cho nó khác với nguyên bản
Độ đèn là việc làm thay đổi thiết kế của đèn sao cho nó khác với nguyên bản

Hệ thống chiếu sáng ô tô có vai trò vô cùng quan trọng nó giúp định vị, báo hiệu và chiếu sáng. Từ đó chúng mang đến sự đảm bảo an toàn cho người lái xe khi tham gia giao thông, nhất là ở điều kiện thiếu sáng như ban đêm, sương mù,…

Thông thường, ở những dòng xe hạng sang đã được trang bị hệ thống ánh sáng khá hiện đại. Chỉ có những dòng xe phổ thông, để tối ưu về giá nên nhà sản xuất bắt buộc phải cân đối ở nhiều phương diện, trong đó hệ thống chiếu sáng chưa được đầu tư.

Hay nói cách khác, hệ thống chiếu sáng ở những dòng xe phổ thông chưa thực sự tốt. Mặt khác thiết kế đèn ở những dòng xe này cũng chưa thực sự ấn tượng. Vì thế, nhiều chủ xe đã nghĩ đến phương án độ đèn để tăng tính thẩm mỹ và tiện nghi cho xe.

Độ đèn ô tô để làm gì?

Độ đèn là phương án nâng cấp hệ thống ánh sáng để vừa mang tới tầm nhìn tốt hơn vừa làm thay đổi sắc diện của xe. Mục đích chính là tăng độ sáng cho xe và khắc phục những nhược điểm đang tồn tại ở đèn xe nguyên bản. Có thể thấy, việc độ đèn mang đến rất nhiều những ưu điểm, chẳng hạn như:

  • Giúp tăng sáng 4-5 lần so với đèn xe nguyên bản. Các dòng xe tầm trung hiện nay đa số được trang bị đèn Halogen có ánh sáng tỏa rộng khiến tầm mắt bị hạn chế, khó quan sát. Do đó, nhiều người đã tiến hành thay thế đèn Xenon hoặc Led để giúp tăng sáng và quan sát tốt hơn.
  • Hỗ trợ lái xe an toàn khi ánh sáng ở đèn Led, Xenon có dải cắt ngọn giúp tập trung tầm nhìn. Ngoài ra, chúng cũng giảm tình trạng làm chói mắt người đi đường.
  • Độ đèn cũng giúp tăng tính thẩm mỹ cho xe. Đặc biệt, độ đèn nội thất, đèn cánh hay đèn gầm sẽ khiến chiếc xe của bạn trở nên cá tính hơn, hầm hố hơn, bắt mắt hơn.

Nên độ những loại đèn nào?

Rất nhiều vị trí khác nhau trên xe có thể độ đèn. Bạn cũng có thể nâng cấp các loại đèn như: đèn pha/cos, đèn hậu, đèn gầm, đèn định vị,…

Độ đèn pha

Ở các xe ô tô nguyên bản thì đèn pha thường sử dụng loại bóng đèn sợi đốt. Ánh sáng vàng, phân tán khiến bác tài khó quan sát, đặc biệt nguy hiểm khi đi xe ban đêm. Cho nên, độ đèn pha/cos sẽ giúp nâng cấp độ sáng cho xe, đảm bảo an toàn hơn.

Xem ngay: Độ Smartkey Cho Xe Ô Tô Và Những Thông Tin Quan Trọng Khác
Chiếc Lexus sau khi độ đèn pha/cos
Chiếc Lexus sau khi độ đèn pha/cos

Đèn pha/cos có thể lựa chọn đèn Led hoặc Xenon. Tuy nhiên, hai loại đèn này có cường độ sáng mạnh nên thường phải sử dụng thêm projector để giảm cường độ sáng.

Độ đèn pha/cos có 3 cấp độ khác nhau, gồm:

  • Thay bóng đèn chiếu sáng loại tốt hơn.
  • Độ bi Led hoặc bi Xenon để thay thế các chóa cũ, bóng đèn cũ.
  • Thay đèn nguyên bộ cho các dòng xe, bao gồm cả đèn, cả bóng, cả chóa.

Nâng cấp đèn gầm

Đèn gầm hay còn gọi là đèn sương mù, đèn đi mưa nằm ở vị trí cản trước, cản sau. Đèn có tác dụng chiếu sáng, cải thiện tầm nhìn cho tài xế và nhận diện vật cản.

Hầu hết đèn gầm ở xe nguyên bản là Halogen, hoặc dòng sợi đốt, cường độ sáng yếu khiến tầm nhìn bị hạn chế. Cho nên, nhiều người đã áp dụng độ đèn ô tô ở vị trí gầm để tăng sáng cho xe.

Độ đèn gầm thường không áp dụng bóng Led hay bóng Xenon mà thường dùng bi Led hoặc bị Xenon. Khi kết hợp với chóa, nó sẽ không gây sự tán xạ nhiều, không gây chói mắt người đối diện.

Độ đèn hậu cho xe ô tô

Đèn hậu (hay còn gọi là đèn xi nhan) là đèn gắn ở vị trí đuôi của xe. Đây là loại đèn có thiết kế khá đơn giản, chỉ bao gồm đèn báo rẽ trái hoặc rẽ phải hoặc đèn báo hiệu lùi. Đèn hậu được quy định là có màu đỏ.

Độ đèn hậu sẽ giúp tăng cường độ sáng để giúp các phương tiện đi phía sau có thể quan sát tốt hơn những tín hiệu báo như xi nhan hoặc rẽ. Việc làm này sẽ giúp giữ khoảng cách an toàn giữa các xe với nhau. Độ đèn hậu thường dùng ánh sáng Led hoặc Xenon.

Độ đèn định vị ban ngày (đèn mí)

Đèn mí có chức năng cân bằng độ sáng nhằm đảm bảo an toàn khi lái xe. Ngoài ra, nó cũng giúp các phương tiện khi tham gia giao thông nhận diện được hoạt động của nhau để có thể kiểm soát tốt nhất hành trình của mình.

Xem thêm: Độ Gương Gập Điện Xe Ô Tô Có Vai Trò Thế Nào Và Cần Lưu Ý Gì?
Đèn mí giúp chiếc xe sang trọng hơn
Đèn mí giúp chiếc xe sang trọng hơn

Thông thường, vị trí định vị ban ngày này sẽ dùng đèn Led nhưng để đảm bảo cường độ sáng cho phù hợp thì người ta thường sử dụng kèm theo projector.

Độ đèn nội thất

Để chiếc xe thêm nổi bật, sang trọng thì bạn có thể lựa chọn độ đèn nội thất. Đây cũng là một trong những dịch vụ được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn hiện nay. Có hai vị trí bạn áp dụng được đó là đèn nội thất hoặc đèn trần. 

Đèn nội thất thường sử dụng đó là đèn Led. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu của từng người mà bạn có thể lựa chọn loại đèn và độ ở vị trí khác nhau cho chiếc “xế cưng” của mình.

Các loại công nghệ ánh sáng đèn ô tô hiện nay

Công nghệ chiếu sáng ô tô hiện nay gồm có 4 loại đèn khác nhau: Đèn Halogen, đèn Xenon, đèn Led và đèn Laser. Tuy nhiên, đèn Halogen là loại công nghệ ở xe nguyên bản, sẽ không áp dụng khi độ. Cho nên, thông tin dưới đây chúng tôi sẽ không đề cập tới loại ánh sáng này.

Đèn xenon (đèn HID)

Đèn Xenon dùng cho loại đèn có lớp vỏ là thạch anh trong suốt gồm lớp vỏ, điện cực vonfram, hỗn hợp khí có dòng điện cao thế chạy qua hai cực. Đèn này hoạt động theo nguyên lý là khi bật đèn thì tia lửa sẽ tạo ra xung điện cao thế. Tia lửa ion hóa khí Xenon sinh ra luống điện ở hai cực làm nhiệt độ trong bóng đèn tăng, chấn lưu hoạt động liên tục do muối kim loại bay hơi dẫn đến ánh sáng được phát ra.

Đèn Halogen có ưu điểm là mang tới ánh sáng tốt, cường độ sáng cao, vùng chiếu sáng rộng. Đèn có tuổi họ cao (có thể hoạt động lên đến 2000 giờ). Ngoài ra, nó cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, đèn Xenon có thời gian chiếu sáng chậm, chi phí lắp đặt hoặc sửa chữa cao. Thậm chí, một số loại đèn chứa thủy ngân độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Đèn Xenon là loại ánh sáng được nhiều người sử dụng
Đèn Xenon là loại ánh sáng được nhiều người sử dụng

Độ đèn ô tô công nghệ Led

Đèn Led là loại đèn Diode phát quang khi Diode được thiết kế đặt bên trong con chip bán dẫn của đèn. Khi có nguồn điện chạy qua, các điện tử ở bên trong con chip sẽ  vận hành, lấp đầy khoảng trống, sinh ra bức xạ ánh sáng cho đèn.

Đèn Led là dòng được nhiều người sử dụng nhất hiện nay khi độ xe, nhất là với những dòng đã có sẵn Projector. Với dòng xe chưa có Projector thì có thể áp dụng biện pháp độ bi Led.

Đèn Led có ưu điểm là cho ánh sáng định hướng tốt, khả năng chiếu sáng nhanh. Đèn cho tuổi thọ cao (khả năng chiếu sáng lên tới 15.000 giờ). Ngoài ra, chúng còn tiết kiệm điện năng và có thể lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau.

Bên cạnh đó, đèn Led cũng tồn tại một số nhược điểm như giá thành cao. Khi sử dụng đèn này cần có bộ tản nhiệt để có thể kiểm soát nhiệt độ ở chân đèn hoặc ở chip silicon.

Đen Laser

Độ đèn ô tô bạn cũng có thể lựa chọn công nghệ sáng Laser. Đây là loại đèn cho khả năng chiếu sáng tốt nhất hiện nay (lên tới 600 – 1000m). Chúng được cấu tạo gồm buồng cộng hưởng với hoạt chất laser và hệ thống dẫn quang, nguồn nuôi.

Đèn Laser hiện nay chỉ được trang bị ở một số dòng xe cao cấp như Lexus, Audi,… Loại đèn này có ưu điểm là cường độ sáng mạnh (sáng gấp 1000 lần đèn Led), khả năng chiếu sáng xa. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng tuổi thọ và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, độ đèn Laser cũng tồn tại nhược điểm là chi phí lắp đặt cao và không thể chỉnh qua lại giữa đèn pha/cos vì chưa dùng được ánh sáng cả chùm.

Khi độ đèn cho xe ô tô cần lưu ý những gì?

Nhu cầu độ đèn ô tô ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc nâng cấp hệ thống ánh sáng như thế nào cho đúng tiêu chuẩn để không bị phạt, không ảnh hưởng tới hệ thống kết cấu của xe thì không phải ai cũng biết. Cho nên, để việc độ đèn xe ô tô được đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tham khảo: Có Nên Độ Start Stop Cho Xe, Cần Lưu Ý Gì Khi Dùng Nút Start Stop?
Cần lựa chọn cơ sở độ đèn uy tín để đảm bảo an toàn, hiệu quả
Cần lựa chọn cơ sở độ đèn uy tín để đảm bảo an toàn, hiệu quả
  • Khi độ đèn cần tuân theo thiết kế của từng mẫu xe cũng như hệ thống điện của từng chiếc xe. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng lỗi hệ thống điện làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên xe.
  • Cần lựa chọn loại bóng đèn phù hợp cho từng loại xe. Nếu như bạn không am hiểu về mặt kỹ thuật thì cũng cần biết sơ qua về công suất, đặc điểm của đèn để có thể lựa chọn loại đèn phù hợp nhất.
  • Điều quan trọng nhất khi độ đèn ô tô đó là lựa chọn đơn vị uy tín. Hãy đến những cơ sở có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, tay nghề cao, chuyên môn giỏi. Khi đó, việc nâng cấp hệ thống đèn cho xe ô tô của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Trên đây là những thông tin về dịch vụ độ đèn ô tô. Có thể thấy, nâng cấp hệ thống chiếu sáng cho xe ô tô đang là một trong những việc làm được nhiều người yêu thích. Độ đèn không chỉ giúp tăng sáng, tăng khả năng quan sát để đảm bảo an toàn khi lái xe mà nó còn giúp chiếc xe của bạn trở nên tiện nghi hơn, sang trọng và thẩm mỹ hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.