Cách đánh lái khi vào cua đơn giản và an toàn trên mọi cung đường lái xe nào cũng cần biết

09-03-2019

Cách đánh lái khi vào cua là một trong những vấn đề nan giải đối với những người điều khiển ô tô. Bởi chỉ một sai phạm nhỏ đôi khi sẽ khiến các tài xế không kịp xử lý các tình huống nguy hiểm.

Việc vào cua có thể không phải là trở ngại lớn với những người có kinh nghiệm điều khiển xe lâu năm. Tuy nhiên, với những người mới lái xe, cách đánh lái khi vào cua lại là một trong những trở ngại lớn nhất. Trong bài viết này, ThegioiLexus sẽ bật mí giúp các bạn kỹ thuật cũng như cách đánh lái khi vào cua. Nắm rõ những kỹ năng này, việc vào cua sẽ dễ hơn rất nhiều.

Cách đánh lái khi vào cua: Cầm vô lăng đúng cách

Để thuận tiện hơn cho việc điều khiển hướng chuyển động của xe ô tô, người lái xe cần cầm vô lăng lái theo đúng kỹ thuật.

Cách đánh lái khi vào cua: Cầm vô lăng đúng cách

Hãy xem vô lăng ô to như chiếc đồng hồ. Tay trái nắm vào vị trí từ 9 – 10 giờ, tay phải đặt ở vị trí từ 2 – 4 giờ, 4 ngón tay ôm vào vành vô lăng lái và ngón cái đặt dọc theo vành vô lăng lái.

Lưu ý vai và tay cần thả lỏng tự nhiên để tránh tình trạng mệt mỏi khi di chuyển lâu.

Cách đánh lái khi vào cua trên đoạn đường thẳng

Có một số cách vào cua trên đoạn đường thẳng như: quay vô lăng bằng một tay, cả hai tay kế tiếp nhau, hai – một hoặc một – hai. Dù dùng cách nào, tài xế cũng cần đảm bảo quay vô lăng trên 180 độ với tốc độ nhanh. Trên thực tế, nhiều người lựa chọn kỹ thuật bắt vô lăng chéo tay khi vào cua trên đoạn đường thẳng. Mặc dù kỹ thuật này có vẻ trái ngược với hình dung lái xe của nhiều người. Tuy nhiên, bắt chéo tay là yếu tố quan trọng khi vô lăng quay nhanh và làm giảm thời gian thao tác.

Hướng dẫn cách đánh lái khi vào cua trên đoạn đường thẳng

Cách vào cua bằng kỹ thuật bắt chéo tay như sau:

Bước 1: Đặt tay trên vô lăng ở vị trí bình thường.

Bước 2: Quay vô lăng đến thời điểm chuẩn bị bắt chéo tay phải và quay tay trái cùng với lúc bắt đầu bắt chéo tay phải.

Bước 3: Quay vô lăng sau khi bắt chéo tay phải đến thời điểm chuẩn bị bắt tay trái.

Bước 4: Quay bằng tay phải và bắt chéo tay trái.

Bước 5: Quay vô lăng sau khi chéo tay trái và nắm vô lăng bằng tay phải.

Thời điểm quay vô lăng đầu tiên được thực hiện bằng hai tay từ vị trí 9-3 hoặc 10-2. Quay đến thời điểm tay trái đến gần con số 11, còn tay phải đến con số 5. Tiếp theo là tay phải nhanh chóng chuyển đến nắm vị trí con số 12.

Lưu ý rằng, nếu bạn có thể làm chủ được tay lái và tốc độ của xe khi vào cua thì không cần thiết phải nắm vô lăng ở vị trí chuẩn theo quy định.

Cách đánh lái khi vào cua ở những đoạn đường bình thường

Trước khi vào cua, lái xe cần lưu ý cho xe giảm tốc an toàn. Không nên đánh lái nhiều lần và cần ước lượng độ cong của góc cua để lấy lái một lần và giữ cố định góc xoay của vô lăng khi thoát khỏi góc cua.

Nếu góc cua quá dài hoặc lấy lái lần đầu hơi ít, tài xế có thể nhích thêm vòng xoay để đưa xe vào đúng quỹ đạo di chuyển. Khi lấy lái một lần, xe đang di chuyển sẽ tạo được sự cân bằng. Còn trường hợp lấy lái nhiều sẽ khiến tài xế rơi vào tình trạng xe xoay ngang hoặc chạy ra thẳng lề đường.

Cách đánh lái khi vào cua trong trường hợp khẩn cấp

Trong những trường hợp khẩn cấp như xe có dấu hiệu mất ổn định theo chiều ngang, bạn nên sử dụng phương pháp mạnh để vào cua.

Tìm hiểu cách đánh lái khi vào cua trong trường hợp khẩn cấp

Quay vô lăng bằng phương pháp mạnh có thể thực hiện bằng 1 hoặc 2 tay. Cùng với đó, cần chuyển bắt chéo tay từ vị trí chuẩn 10-2 với góc độ tới 1.400. Ngoài ra, thực hiện thêm thao tác nối tiếp nhau của hai tay.

Kỹ thuật quay vô lăng nhanh như sau:

Bước 1: Đặt tay ở vị trí cần thiết

Bước 2: Tay phải quay vô lăng phải, tay trái trượt xuống dưới.

Bước 3: Nắm vô lăng ở điểm dưới.

Bước 4: Tay trái quay vô lăng, tay phải trượt lên trên.

Cách đánh lái khi thoát khỏi khúc cua

Đây là bước cuối cùng sau khi xe di chuyển trong khúc cua. Bước này đòi hỏi người cầm lái phải mượt mà để không tạo ra độ giật theo quán tính, khiến người người trên xe bị lắc lư. Đó cũng là một nguyên nhân khiến tài xế chỉ nên đánh lái một lần khi vào cua. Bởi khi hết đoạn đường cua, bánh xe cũng sẽ chuyển về trạng thái thẳng, qua đó thân xe chuyển hướng nhẹ nhàng và êm ái hơn. Còn việc đánh lái nhiều lần, tài xế sẽ phải quay vô lăng ngược lại khi hết cua, khiến xe bị chuyển hướng đột ngột và tạo cảm giác lắc lư cho người ngồi trên xe.

Trên đây chính là cách đánh lái khi vào cua. Hi vọng những gì mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn yên tâm hơn khi thực hiện vào cua. Chúc các bạn lái xe an toàn.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN
UP ẢNH
Mới nhất | Xem nhiều 0 Bình luận
08375.33333 Tư vấn ngay