Cách Tính Thuế Nhập Khẩu Ô Tô Và Giá Thực Trả Của Khách Hàng 2022

Với sự phát triển của nền kinh tế kéo theo nhu cầu sống của người dân càng tăng cao, việc mỗi gia đình sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô đã không còn là chuyện quá xa vời. Được biết, nhu cầu mua xe ô tô nhập khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây đang có sự tăng mạnh. Tuy nhiên những người mua xe sẽ phải trả một khoản chi phí trước khi chiếc xe được lăn bánh một cách hợp pháp – đây là gọi thuế nhập khẩu ô tô. Vậy chi phí để chiếc xe có thể lăn bánh là bao nhiêu và phải chịu những khoản phí nào? Chi tiết về những thắc mắc sẽ được Thế giới Lexus giải đáp trong bài viết dưới đây.

Thuế nhập khẩu ô tô là gì? Các loại thuế khi mua xe nhập khẩu

Ô tô ở Việt Nam đang có giá trị không đúng với giá trị thật do chúng phải chịu nhiều loại thuế, phí khác nhau. Nguyên nhân của vấn đề này đến từ cơ sở hạ tầng đang ở mức thấp nên việc đánh thuế cao vào ô tô nhằm hạn chế phương tiện này tại nước ta. 

Xem thêm: Kinh Nghiệm Mua Xe Ô Tô Lần Đầu Cho Các Tài Xế Mới [Tư Vấn]
Thuế nhập khẩu ô tô là loại thuế bắt buộc với xe nhập khẩu
Thuế nhập khẩu ô tô là loại thuế bắt buộc với xe nhập khẩu

Bên cạnh đó, mức giá mua ô tô tại Việt Nam luôn có sự biến động, giá niêm yết của hãng sẽ được điều chỉnh theo từng đại lý nên khi muốn mua xe, khách hàng khó biết đâu là giá thật của xe để có thể tính toán chi phí một cách hợp lý. Dưới đây là những thông tin giải đáp về thuế nhập khẩu ô tô là gì và các loại thuế, phí nhập khẩu cụ thể. 

Thuế nhập khẩu ô tô

Thuế nhập khẩu có ảnh hưởng rất lớn tới giá trị hàng hóa hiện nay. Chính vì thế, nếu bạn đang muốn mua sản phẩm nhập khẩu với mức thuế thấp thì nên chọn những mặt hàng nằm trong diện được nhà nước ủng hộ hoặc các sản phẩm tới từ những nước nằm trong các hiệp định ký kết thương mại với Việt Nam.

Căn cứ vào các hiệp định tại khu vực, mức tính thuế nhập khẩu ô tô sẽ có sự khác nhau. Nếu như ô tô được nhập khẩu từ các nước tham gia vào khối ASEAN thì mức thuế phải chịu rất thấp, chỉ khoảng 30%. Trong khi đó, mức thuế phí mà bạn phải trả cho những nước nằm ngoài khu vực này có thể lên tới 70%.

Đặc biệt hơn, với những bạn đang có nhu cầu sở hữu một chiếc xe ô tô nhập khẩu thì từ ngày 1/1/2018, thuế ô tô nhập khẩu từ những nước tham gia ASEAN từ 30% giảm xuống còn 0% nếu đáp ứng đủ các yêu cầu sau:

  • Chiếc xe đó có giấy ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất ở nước ngoài.
  • Ô tô đáp ứng đủ tiêu chuẩn bảo hành và bảo dưỡng.
  • Được cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu – loại của nơi sản xuất, linh kiện – phụ kiện – phụ tùng đúng chuẩn xe theo cam kết của phía doanh nghiệp.
  • Một xe trong các lô hàng nhập khẩu phải được kiểm tra.
  • Với những loại ô tô con nhập khẩu đã sử dụng qua thì thời gian bảo hành tối thiểu phải là 2 năm hoặc 50.000 km.
  • Kể từ ngày 1/1/2018 có giấy tờ nhập khẩu đúng quy định. 
Tham khảo: Chi Phí Nuôi Xe Ô Tô Có Nhiều Không? Cách Tính Chi Phí
Thuế nhập khẩu ô tô được quy định tùy theo từng loại xe
Thuế nhập khẩu ô tô được quy định tùy theo từng loại xe

Công thức tính thuế ô tô nhập khẩu như sau:

Giá sau thuế nhập khẩu = Giá nhập khẩu xe + (Giá nhập khẩu x Thuế suất thuế nhập khẩu).

Thuế tiêu thụ đặc biệt 

Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế bắt buộc nếu muốn sở hữu xe ô tô nhập khẩu. Loại thuế này sẽ được quy định dựa theo dung tích xi lanh và dao động ở khoảng 40 – 150%. Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được giảm với ở những dòng xe có dung tích xi lanh từ 2000 cm3 trở xuống, thuế sẽ tăng với những mẫu ô tô có dung tích xi lanh từ 2000 cm3 trở lên. Cụ thể như sau:

Loại xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi Thuế suất (%)
Dung tích xi lanh dưới 1.500 cm3 40
Dung tích xi lanh từ 1.500 – 2.000 cm3 45
Dung tích xi lanh từ 2.000 – 2.500 cm3 50
Dung tích xi lanh từ 2.500 – 3.000 cm3 55
Dung tích xi lanh từ 3.000 – 4.000 cm3 90
Dung tích xi lanh từ 5.000 – 6.000 cm3 130
Dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 150

Công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:

Giá sau thuế TTĐB = Giá sau thuế nhập khẩu + (Giá sau thuế nhập khẩu x Thuế suất thuế TTĐB). 

Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng (VAT) là một trong những loại thuế thường thấy khi mua bất kể loại hàng hóa, dịch vụ nào tại Việt Nam. Trong đó, thuế giá trị gia tăng tính cho ô tô nhập khẩu rơi vào khoảng 10%. 

Đọc ngay: Khi Nào Phải Thực Hiện Đổi Biển Số Xe Ô Tô? Thủ Tục Như Nào?
Thuế giá trị gia tăng là loại thuế phổ biến tại Việt Nam
Thuế giá trị gia tăng là loại thuế phổ biến tại Việt Nam

Công thức tính thuế giá trị gia tăng của ô tô nhập khẩu như sau:

Giá sau VAT = Giá sau thuế TTĐB + (Giá sau thuế TTĐB x 10%). 

Một số loại chi phí đăng ký xe hơi

Bên cạnh các loại thuế nhập khẩu xe ô tô như đã nêu trên, để chiếc xe có thể lăn bánh trên đường một cách hợp pháp, chủ xe cần phải đóng thêm một số loại khoản phí như sau:

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tại Việt Nam, thuế thu nhập doanh nghiệp với các loại ô tô áp dụng với mức thuế suất 22% sẽ được tính vào giá xe. 
  • Phí trước bạ: Mỗi tỉnh thành phố sẽ có quy định khác nhau về loại phí trước bạ. Loại phí này thường dao động ở khoảng từ 10 – 15%.
  • Phí đăng kiểm: Tùy theo từng loại xe sẽ có khoản phí đăng kiểm khác nhau, thông thường loại phí này sẽ dao động từ 50.000 – 100.000 đồng/lần đăng kiểm.
  • Phí cấp biển số xe: Với những thành phố sẽ có giá cao hơn, nó rơi vào khoảng 2 – 20 triệu đồng. Cụ thể, tại TPHCM và Hà Nội là 20.000.000 đồng; các thành phố trực thuộc trung ương, trực thuộc tỉnh và thị xã là 1.000.000 đồng và ở những khu vực còn lại là 200.000 đồng. 
  • Phí sử dụng đường bộ: Loại phí này được thu mỗi lần bạn di chuyển qua trạm thu BOT với mục đích hoàn vốn xây dựng hay bảo trì đường xá,…
  • Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật cho xe: Mức phí trong khoản này thường sẽ dao động từ 50.000 – 100.000 đồng.
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Đây là loại bảo hiểm bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân khi tham gia giao thông cũng như bảo vệ chủ xe trước các loại rủi ro. Mức bảo hiểm trách nhiệm dân sự hiện nay được áp dụng đối với các loại ô tô từ 400.000 đồng trở lên và tùy vào từng loại xe.
  • Các loại phí khác: Ngoài ra, bạn còn phải chi trả thêm một số loại chi phí khác khi mua xe ô tô nhập khẩu bắt buộc hoặc không tùy theo nhu cầu của người bán như bảo hiểm vật chất xe ô tô,… Hoặc loại phí bắt buộc khác như phí thử nghiệm mức độ tiêu hao nhiên liệu, phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng, phí xăng dầu, phí thử nghiệm khí thải,… 
Đọc thêm: Hướng Dẫn Cúng Xe Mới Mua Chính Xác Và Mang Lại May Mắn
Có rất nhiều khoản thuế phí mà bạn phải chi trả để xe lăn bánh hợp pháp
Có rất nhiều khoản thuế phí mà bạn phải chi trả để xe lăn bánh hợp pháp

Được biết, thuế nhập khẩu ô tô và các khoản phí khác mà khách hàng phải chịu khi mua xe nhập sẽ được tính bằng cách cộng tất cả các chi phí kể trên. Cụ thể như sau:

Tổng các khoản thuế, phí = (Thuế nhập khẩu + Thuế GTGT = Thuế TTĐB) + (Thuế trước bạ + Phí bảo trì đường bộ + Phí đăng kiểm + Phí cấp biển số xe + BH trách nhiệm dân sự) + Các khoản phí các nếu có. 

Với những loại thuế nhập khẩu ô tô như thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế TTĐB, thuế TNDN đã được các hãng xe tính vào giá bán khi niêm yết. Nếu mua xe thì chủ sở hữu sẽ phải nộp thêm các loại thuế phí theo quy định của pháp luật. 

Cần lưu ý gì khi mua xe nhập khẩu?

Trên thị trường hiện nay có 2 nguồn cung cấp xe ô tô nhập khẩu chính là: Nhập khẩu thông qua công ty thương mại và nhập khẩu chính hãng do đơn vị ủy quyền. Tuy giá xe nhập khẩu từ các đơn vị phân phối thường thấp hơn nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chẳng hạn như vụ thu hồi Toyota cách đây không lâu khiến cho nhiều khách hàng mất niềm tin.

Mặt khác, khi lựa chọn nhà phân phối chính hãng, vấn đề bảo hành sẽ được diễn ra một cách thuận lợi. Các chi tiết phụ tùng được thay thế nhanh chóng, chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn cho người lái cũng như giúp kéo dài tuổi thọ cho xe.

Ngoài ra, thuế nhập khẩu ô tô cũng là một trong những vấn đề mà bạn cần quan tâm. Xe càng đắt tiền thì tương ứng với mức thuế bạn bỏ ra cũng sẽ cao hơn. Vậy nên hãy cân nhắc số tiền thuế mà bạn phải đóng nếu muốn sở hữu một chiếc xe nhập khẩu. 

Nhìn chung, các dòng xe nhập khẩu từ thị trường nước ngoài, đặc biệt là từ các nước châu Âu được người dân Việt Nam rất ưa chuộng. Khi mua những loại xe này, các bạn phải chịu những khoản thuế nhập khẩu ô tô kể trên. Tuy mức thuế suất với xe ô tô nhập khẩu còn cao nhưng rất nhiều chủ xe vẫn đồng ý mở hầu bao để có thể sở hữu được mẫu xe yêu thích. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.