Thủ Tục Bán Xe Ô Tô Cũ Cần Những Gì Và Các Lưu Ý Quan Trọng

Hiện nay việc sở hữu một chiếc xe ô tô đã không còn là vấn đề quá xa xỉ với nhiều người. Tuy nhiên thay vì lựa chọn những chiếc xe mới, một số người lại chọn mua những chiếc xe đã qua sử dụng với mức giá phù hợp với thu nhập và nhu cầu của họ. Vậy việc mua xe ô tô cũ diễn ra như thế nào, thủ tục bán xe ô tô cần những gì? Để tìm hiểu chi tiết vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo thêm tại bài viết dưới đây của Thế giới Lexus. 

Thủ tục bán xe ô tô cũ

Với những khách hàng chọn mua một chiếc ô tô mới thì các thủ tục giấy tờ sẽ vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định “tậu” một chiếc ô tô đã qua sử dụng thì các loại giấy tờ, thủ tục bán xe ô tô, sang tên, đổi chủ sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Mua Xe Ô Tô Lần Đầu Cho Các Tài Xế Mới [Tư Vấn]
Thủ tục bán xe ô tô cũ phức tạp hơn việc mua xe mới
Thủ tục bán xe ô tô cũ phức tạp hơn việc mua xe mới

Trường hợp khách hàng mua xe tại các đại lý kinh doanh xe cũ, bên đơn vị sẽ có dịch vụ giúp bạn thực hiện các thủ tục sang tên khi mua. Nhờ thế mà mọi thủ tục mua bán xe ô tô cũ sẽ được diễn ra nhanh chóng và chuyên nghiệp. Nhưng với trường hợp xe đã qua sử dụng từ một các nhân thì điều này sẽ diễn ra như thế nào? 

Theo đó, sau khi giữa người bán, người mua đã thống nhất xong mức giá, các điều kiện mua bán xe ô tô cùng các vấn đề liên quan, hai bên sẽ tiến hành làm hợp đồng mua bán. Nội dung của hợp đồng sẽ bao gồm các nội dung chính như: Giá mua – bán cụ thể, số tiền sẽ thanh toán trước và số tiền được thanh toán sau khi hoàn tất hợp đồng mua bán có công chứng là bao nhiêu?… 

Tiếp đó, hai bên mua – bán sẽ cùng đi tới văn phòng công chứng để ký hợp đồng mua bán xe. Một bộ hồ sơ đầy đủ sẽ cần bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Giấy tờ đăng ký xe ô tô.
  • Bảo hiểm xe ô tô (nếu có).
  • Sổ đăng kiểm ô tô.
  • Sổ hộ khẩu người bán.
  • CMND/CCCD của người bán.
  • CMND/CCCD của người mua xe.

Lưu ý, tất cả những loại giấy tờ kể trên đều là bản gốc. Cả bên mua và bên bán mang đầy đủ loại giấy tờ mà mình có để thực hiện thủ tục bán xe ô tô. 

Phí thực hiện công chứng sẽ bằng 0.1% giá trị xe cộng với 300.000 đồng phí lưu giữ hồ sơ. Sau khi hoàn tất hợp đồng công chứng thì người mua sẽ tiến hàng thanh toán số tiền còn lại. Lúc này, bên bán sẽ bàn giao xe và các giấy tờ liên quan cho người mua. 

Thỏa thuận giá cả chi tiết, rõ ràng
Thỏa thuận giá cả chi tiết, rõ ràng

Ngoài ra, nếu trường hợp mua xe từ một công ty nào đó, thì hợp đồng mua bán cần được ký tên và đóng dấu của bên bán. Bên bán sẽ có trách nhiệm xuất hóa đơn GTGT cho bên mua và hợp đồng đó sẽ không cần phải công chứng. Hợp đồng, hóa đơn GTGT chính là bộ hồ sơ hợp lệ để bạn có thể thực hiện việc sang tên xe ô tô, đổi chủ nhanh chóng. 

Nộp thuế trước bạ và đăng ký xe ô tô

Người mua mang toàn bộ giấy tờ cùng bộ hồ sơ hợp lệ đã chuẩn bị ở trên tới Chi cục thuế quận (huyện) nơi mình ở để nộp thuế trước bạ. Theo đó, mức lệ phí thống nhất hiện nay là 2% giá trị xe đã qua sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý số tiền ghi trên hợp đồng mua bán chỉ đẻ cán bộ thuế tham khảo. Cán bộ thuế sẽ dựa theo barem có sẵn để tính số tiền thuế mà bạn phải nộp cụ thể là bao nhiêu. 

Khi đã có hóa đơn trước bạ, bên mua xe ô tô sẽ mang toàn bộ hồ sơ này tới cơ quan công an để đăng ký. Nếu chiếc xe bạn mua không cùng tỉnh – thành phố mà bạn đang mang hộ khẩu thường trú thì các bạn phải yêu cầu người bán rút hồ sơ xe. Tức là yêu cầu bên bán rút hồ sơ gốc tại cơ quan công an tỉnh – thành phố nơi chiếc ô tô đó được đăng ký. Đây là điều kiện bắt buộc và được gọi là thủ tục chuyển vùng theo quy định. 

Thông thường, thời gian để chủ xe ô tô rút hồ sơ gốc là 10 ngày kể từ ngày người đó nộp đơn. Tại nơi đăng ký, bên mua sẽ điền thông tin vào tờ khai đăng ký ô tô và cả cà số khung, số máy để dán vào bản tờ khai này. Các bạn lưu ý điền thông tin rõ ràng, chính xác và đầy đủ theo yêu cầu. Trường hợp thắc mắc hay chưa hiểu hãy hỏi các cán bộ, nhân viên tại cơ sở đăng ký thủ tục xe ô tô để tránh phải làm lại. 

Sau khi hồ sơ của bên mua được tiếp nhận, nếu cùng tỉnh – thành phố thì chiếc xe đó sẽ được giữ nguyên biển số. Khoảng 10 ngày, cơ quan công an sẽ hẹn bên mua tới lấy đăng ký xe mới. Nếu chiếc xe ô tô của bạn thuộc dạng chuyển vùng thì chúng sẽ được cấp ngay biển số mới và hẹn ngày tới lấy đăng ký xe mới. 

Xem ngay: Thủ Tục Đổi Biển Số Vàng – Quy Trình 5 Bước Chuẩn, Đúng Quy Định
Các bạn tới cơ quan chức năng để nộp thuế trước bạ, hoàn thành thủ tục mua bán xe
Các bạn tới cơ quan chức năng để nộp thuế trước bạ, hoàn thành thủ tục mua bán xe

Thủ tục đăng kiểm xe, đổi sổ lưu hành

Người mua sẽ có giấy đăng ký ô tô mang tên của mình sau khoảng 10 ngày. Lúc này, nếu bên mua và bên bán có hộ khẩu thường trú cùng tỉnh – thành phố, biển số xe vẫn được giữ nguyên thì bên mua có thể sử dụng xe đến hết thời gian lưu hành ghi trên số đăng kiểm và tem kiểm định. Theo đó, khi nào xe gần hết hạn thì bạn mới phải đi đăng kiểm lại.

Tuy nhiên, với các trường hợp xe phải chuyển vùng, tức đổi biển số mới thì các bạn nên tới trạm đăng kiểm đổi sổ lưu hành và đăng kiểm xe ngay. Hoặc, bên mua cũng có thể đi đến hết thời gian đăng kiểm còn lại. Chi phí đăng kiểm hiện nay sẽ khoảng 340.000 đồng/lần đăng kiểm.

Như đã nói ở trên, với trường hợp mua xe ô tô không cùng tỉnh – thành phố thì bạn cần yêu cầu bên bán đến trạm đăng kiểm gốc, tức nơi đăng kiểm đã cấp sổ đăng kiểm cho ô tô mà bạn đang dự định mua để rút hồ sơ gốc cho bạn. Trường hợp không rút được hồ sơ gốc, các bạn sẽ không đăng kiểm được xe. Đồng thời bạn cũng mất rất nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc mới có thể hoàn thành xong thủ tục mua bán, sang tên. 

Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục bán xe ô tô

Bên cạnh các loại thủ tục cần chuẩn bị để tiến hành mua bán xe ô tô thì các bạn cũng cần lưu ý tới một số vấn đề như sau:

  • Nếu bạn có nhu cầu mua xe, bạn cần liên hệ với cơ sở thu mua và nhân viên sẽ hỏi bạn một vài câu hỏi để hiểu rõ về nhu cầu của bạn. Lúc này, bạn cần cung cấp cho họ một vài thông tin về sản phẩm như thương hiệu, dung tích, quãng đường đã chạy, độ mới của xe,… nếu kèm theo được hình ảnh thì càng tốt. 
  • Trong trường hợp bạn mua xe của cá nhân, bạn cần nhờ một người có chuyên môn đi cùng để thẩm định xe, lái thử để xem chiếc xe đó có gặp vấn đề nào không.
  • Hãy minh bạch trong vấn đề về giá, thỏa thuận càng chi tiết sẽ càng tránh được các rắc rối về sau.
  • Việc ký tay giữa hai bên trong bản hợp đồng có hiệu lực chưa cao. Vậy nên để hoàn tất thủ tục, các bạn phải thực hiện thêm bước công chứng. Công chứng sẽ giúp bản hợp đồng mang đầy đủ tính pháp lý, kỹ hơn bạn nên lên văn phòng công chứng địa phương để đóng dấu. Tiếp đó, nếu không có gì thay đổi thì cả bên mua và bên bán sẽ cùng ký tên thêm lần nữa dưới sự chứng kiến của người thứ 3. Và để kết thúc quy trình thì công chứng viên sẽ ký tên, đóng mộc xác nhận. 
Xem ngay: Khi Nào Phải Thực Hiện Đổi Biển Số Xe Ô Tô? Thủ Tục Như Nào?
Cần công chứng để gia tăng hiệu lực của bản hợp đồng
Cần công chứng để gia tăng hiệu lực của bản hợp đồng
  • Trước khi ký, khách hàng cần đọc và xem lại thật kỹ mọi thông tin có trong bản hợp đồng. Nếu như thấy có vấn đề gì thắc mắc cần bàn bạc lại với bên bán/bên mua để tiếp tục thỏa thuận, sửa chữa. 
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo kinh nghiệm mua bán xe trên các diễn đàn để biết cách thực hiện. Việc làm này sẽ hạn chế tình trạng sai sót, mất nhiều thời gian và tiền bạc, đặc biệt là tránh bị lừa đảo khi mua xe ở những cơ sở không uy tín. Các bạn tuyệt đối không nên chuyển hết tiền mua xe khi chưa thực hiện ký hợp đồng mua bán. 

Trên đây là những thông tin chia sẻ về thủ tục bán xe ô tô cơ bản, đặc biệt là xe ô tô cũ. Mong rằng với những thông tin cũng như các bước cụ thể trên sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về quá trình mua bán xe. Tuy nhiên, trên thực tế sẽ có phát sinh một số trường hợp ngoại lệ khác, tùy theo tình huống cụ thể. Thế nên bạn nên chủ động tìm hiểu hoặc hỏi nhân viên tại cơ quan nhà nước để được tư vấn kỹ lưỡng hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.