Phạt Nguội Là gì? Những Thông Tin Cần Biết Liên Quan Đến Phạt Nguội

Phạt nguội là gì luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo đó, hình thức xử phạt hành chính khác phạt tiền trực tiếp khi bạn mắc lỗi trong quá trình tham gia giao thông được gọi là phạt nguội. Đây là hình thức phạt chậm, thực hiện sau khi chủ phương tiện đã phạm lỗi được một khoảng thời gian.

Tìm hiểu phạt nguội là gì?

Phạt nguội là hình thức xử lý hành vi phạm luật giao thông nhưng không xử phạt ngay tại chỗ mà sau một khoảng thời gian. Theo đó, các vụ vi phạm luật giao thông đó sẽ được ghi lại bằng hình ảnh qua hệ thống camera trên đường và gửi về trung tâm xử lý. 

Xem thêm: Mức Phạt Ô Tô Vượt Đèn Đỏ Theo Quy Định Đang Áp Dụng
Phạt nguội là hình thức xử lý hành vi phạm luật giao thông nhưng không xử phạt ngay tại chỗ
Phạt nguội là hình thức xử lý hành vi phạm luật giao thông nhưng không xử phạt ngay tại chỗ

Khi Trung tâm xử lý nhận được thông tin về các trường hợp vi phạm, họ sẽ tiến hành truy xuất, tìm ra chủ nhân phương tiện vi phạm rồi gửi thông báo đến chủ xe. Những người này sẽ được mời đến cơ quan công an để làm việc và nhận mức phạt phù hợp.

Phạt nguội không giống với phạt nóng. Dưới đây là sự khác nhau của hai hình thức xử phạt này:

  • Phạt nóng: Hình thức xử phạt trực tiếp, ngay sau khi đại diện lực lượng cảnh sát giao thông bắt gặp trường hợp vi phạm. Khi phát hiện đối tượng vi phạm, lực lượng công an sẽ tuýt còi, ra hiệu chủ phương tiện dừng xe, xuất trình giấy tờ, thông báo lỗi mắc phải đồng thời yêu cầu đóng phí nộp phạt theo quy định. Tùy theo lỗi các bác tài mắc phải mà lực lượng cảnh sát sẽ yêu cầu số tiền nộp phạt khác nhau.
  • Phạt nguội: Sau khi chủ phương tiện phạm lỗi nhưng có thể họ sẽ không biết họ mắc lỗi và không biết mình bị phạt. Đến một ngày đẹp trời nào đó, họ sẽ nhận được thông báo từ cơ quan công an về việc phạm lỗi ở đâu, thời gian nào và yêu cầu đến cơ quan công an nộp phạt.

Thực tế, hiện tại thì luật pháp Việt Nam chưa có một quy định rõ ràng nào về hình thức phạt nóng và phạt nguội. Hiểu một cách chung chung là, nếu bạn bị công an bắt trên đường và nộp phạt trực tiếp thì gọi là phạt nóng, còn trường hợp khi có thông báo phát hiện hình ảnh từ camera cho biết bạn phạm lỗi yêu cầu đến cơ quan công an nộp phạt thì đó là phạt nguội.

Theo Điều 24 của Thông tư 65/2020/TT-BCA Bộ Công an thì những thông tin, hình ảnh phản ánh hành vi phạm luật giao thông đường bộ tiếp nhận từ các nguồn như:

  • Ghi thu được bằng các thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân và thông tin, hình ảnh lấy từ những phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội.
  • Người tổng hợp thông tin, hình ảnh này sẽ phản ánh đúng, chính xác và xác định có dấu hiệu vi phạm thì người có thẩm quyền xử phạt, lập biên bản và đưa ra quyết định xử phạt đối với hành vi sai phạm trong phạm vi thẩm quyền.
  • Hoặc báo cáo với người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật để xử lý vi phạm hành chính. Dù là phạt nóng hay phạt nguội thì đều có thể sử dụng từ “xử phạt giao thông” để thay thế.

Quy trình kiểm tra và nộp phạt nguội?

Như vậy chúng ta đã hiểu phạt nguội là gì và nó khác phạt nóng như thế nào rồi. Vậy quy trình thực hiện phạt nguội ra sao và quy định nào trong việc kiểm soát sai phạm thông qua các phương tiện kỹ thuật, máy móc? Chi tiết như sau:

Quy trình các bước phạt nguội

Trong bất cứ một hình thức xử phạt nào thì cũng đều tuân thủ theo một quy trình nhất định. Với phạt nóng có thể ai cũng hiểu, ai cũng biết vì chắc chắn nếu đã tham gia giao thông thì đã bị xử phạt một lần. Tuy nhiên, với phạt nguội thì không phải ai cũng biết các bước thực hiện nộp phạt như thế nào. Dưới đây là quy trình 4 bước phạt nguội chi tiết, rõ ràng.

Đọc ngay: Lỗi Lấn Làn Ô Tô Phạt Bao Nhiêu Tiền Theo Quy Định?
Quy trình phạt nguội trải qua bốn bước rõ ràng
Quy trình phạt nguội trải qua bốn bước rõ ràng

Bước 1: Cảnh sát giao thông tiến hành ghi hình các phương tiện vi phạm trên đường. Song song với đó là họ sẽ phát hiện các xe vi phạm thông qua hệ thống giám sát tự động (có thể là máy đo tốc độ, camera ghi hình trên đường).

Bước 2: Sau đó, hình ảnh từ các thiết bị tự động sẽ được chuyển về cho bộ phận trích xuất hình ảnh, họ sẽ lọc ra các trường hợp vi phạm. Mỗi trường hợp được gắn mác vi phạm thì sẽ phải hội tụ 4 yếu tố: Thời gian vi phạm, không gian (địa điểm, tuyến đường); phạm lỗi gì và biển số xe của phương tiện vi phạm.

Bước 3: Tiếp đến, Cảnh sát giao thông sẽ in thông báo vi phạm (trong đó thể hiện đầy đủ nội dung vi phạm) đến công an phường, xã, thị trường thuộc các tỉnh, thành trên cả nước. Công an địa phương sau khi tiếp nhận thông tin sẽ thông báo vi phạm đến chủ xe, mời chủ xe đến trụ sở của Đội chỉ huy Giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu để giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Bước 4: Chủ xe thực hiện nghĩa vụ nộp phạt

Theo đó, Nghị định 100 nêu rõ, mức phạt đối với phạt nguội cùng giống như phạt nóng. Chỉ có điều, hai hình thức phạt này không đồng nhất về mặt thời gian. Người nộp phạt có thể thực hiện nộp phạt bằng các hình thức sau:

  • Nộp phạt tại trụ sở Công an Giao thông được ghi trên giấy thông báo.
  • Đến trực tiếp Kho bạc nhà nước, hoặc ngân hàng Thương mại (nơi kho bạc nhà nước ủy quyền nhiệm vụ thu phạt trực tiếp, có trong quyết định xử phạt).
  • Nộp phạt trực tiếp hoặc bạn có thể chuyển khoản vào tài khoản của kho bạc nhà nước (có ghi trong quyết định xử phạt).
  • Hoặc có thể nộp trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt nếu thuộc diện phạt hành chính không biên bản, những người ở vùng sâu vùng xa, người nộp vào kho bạc nhà nước thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Quy định về việc kiểm soát hành vi phạm luật giao thông

Nếu đã biết phạt nguội là gì và quy trình xử phạt thì chúng ta cũng cần tìm hiểu về quy định về việc kiểm soát hành vi phạm luật thông qua các thiết bị tự động. Theo đó, tại Điều 19, Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định về việc kiểm soát thông qua phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ như sau:

Tham khảo: Lỗi Đè Vạch Xương Cá Là Gì? Mức Xử Phạt Tối Đa Là Bao Nhiêu?
Xe lưu thông trên đường sẽ được các camera ghi lại
Xe lưu thông trên đường sẽ được các camera ghi lại
  • Cảnh sát giao thông sẽ là người vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, ghi thu hành vi phạm luật của người tham gia giao thông, đồng thời tổ chức kiểm soát, xử lý theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, người điều khiển giao thông sẽ phải có trách nhiệm hợp tác với yêu cầu kiểm tra bằng các phương tiện, thiết bị nghiệp vụ của cảnh sát.
  • Kết quả thu được thông qua các phương tiện, kỹ thuật là hình ảnh, phiếu in, chỉ số, dữ liệu có trong phương tiện đó. Sau đó, chúng sẽ được thống kê, lập danh sách và in thành văn bản, hình ảnh, lưu trữ trong hồ sơ.
  • Khi kiểm tra thông qua phương tiện, máy giám sát và phát hiện vi phạm thì người có thẩm quyền sẽ tổ chức lực lượng dừng xe, kiểm tra, xử lý vi phạm.
  • Trong trường hợp không dừng phương tiện lại xử lý thì trong 5 ngày chủ xe sẽ được gửi thông báo nộp phạt. Nếu trong 15 ngày chủ xe không đến nộp phạt thì sẽ gửi thông báo tiếp theo và gửi yêu cầu đến Công an xã để theo dõi, giám sát, giải quyết vụ việc.

Trên đây chính là đáp án câu hỏi phạt nguội là gì và quy trình phạt nguội là như thế nào. Có thể thấy, hình thức phạt nguội với nhiều người còn khá mới mẻ, tuy nhiên, nó đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu. Với những người lái xe đường dài thì chắc chắn họ sẽ biết đến hình thức xử phạt này. Cho nên, việc bạn chưa bị bắt giữ trên đường khi phạm lỗi không phải là bạn may mắn, được bỏ qua mà rất có thể là do cơ quan công an đang chuẩn bị gửi tới bạn một thông báo phạt nguội. Vì thế, khi tham gia giao thông dù đi trên bất cứ cung đường nào bạn cũng nên tuân thủ luật Giao thông đường bộ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.