10 Bí quyết chống buồn ngủ khi lái xe đường dài hoặc ban đêm

27-03-2019

Buồn ngủ khi đang lái xe là điều cấm kỵ của các tài xế, bởi sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh. Nắm vững những bí quyết đơn giản dưới đây sẽ giúp tài xế chống buồn ngủ khi lái xe.

Ngủ gật sau vô lăng là việc cực kỳ nghiêm trọng. Chỉ một tích tắc cũng có thể khiến tài xế mất kiểm soát kéo theo hậu quả không mong muốn. Giắt lưng một số bí quyết chống buồn ngủ khi lái xe dưới đây sẽ giúp các bạn an toàn hơn rất nhiều.

10 bí quyết chống buồn ngủ khi lái xe đường dài hoặc ban đêm

10 bí quyết chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả

1. Ăn đủ chất

Một bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ cung cấp cho tài xế năng lượng lâu dài để lái xe. Tuy nhiên, cần lưu ý hạn chế các đồ ăn nhanh. Bởi chúng thường chứa nhiều chất béo, muối, đường và dễ làm cho lái xe cảm thấy mệt mỏi. Do đó, tài xế nên  lựa chọn các loại thực phẩm chứa carbohydrate và protein, vì chúng sẽ cung cấp cho tài xế khả năng chịu đựng lâu dài hơn. Ví dụ các loại thực phẩm như gạo lứt, thịt gà, trứng...

2. Mang theo chanh

Chanh được đánh giá là một trong những bí quyết chống buồn ngủ hữu hiệu khi lái xe. Những người cầm vô lăng chuyên nghiệp hay nghiệp dư thì cũng không tránh khỏi những cơn buồn ngủ khi lái xe. Do đó, nên mang theo 1 quả chanh. Khi thấy có hiện tượng buồn ngủ hãy cắt lát chanh ngậm sẽ giúp tỉnh ngủ.

3. Uống vitamin thay caffeine

Uống vitamin thay caffeine là cách chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả

Cùng với một bữa ăn đầy đủ thì các loại vitamin B6, B12, C cũng sẽ giúp cơ thể của các bạn làm việc hiệu quả hơn. Lái xe nên tránh dùng caffeine và đồ ngọt hay các chất không lành mạnh để tăng cường sức khỏe. Bởi thể sẽ đốt cháy thông qua các chất có đường một cách nhanh chóng. Dó đó, hãy kiêng các loại chất kích thích, có cồn. Thay vào đó uống vitamin hoặc uống nước lọc thông thường sẽ giúp các bác tài lái xe hàng giờ mà không cảm thấy mệt hay buồn ngủ.

4. Bật đèn trong buồng lái

Khi ở những nơi tối, cơ thể người sẽ tiết ra chất melatonin gây mệt mỏi, kích thích sự mời gọi giấc ngủ cao đến hơn 100 lần. Trước khi  lái xe cảm thấy mệt mỏi, nếu không ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông hãy bật một chút ánh sáng trong xe để ức chế sự tiết melatonin. Bởi một khi nó đã tiến nhập vào cơ thể, rất khó để người điều xe không bị buồn ngủ khi lái xe.

5.Bí quyết chống buồn ngủ khi lái xe: Hạ cửa kính

Giữ cho cabin luôn thông thoáng, mát mẻ sẽ giúp các bác tài lái xe thoải mái hơn. Hãy hạ cửa xe để đón gió tự nhiên vì chúng sẽ giúp tỉnh táo hơn. Lưu ý không nên bật máy sưởi vì không khí nóng ấm là cách ru ngủ tuyệt vời.

6. Bí quyết chống buồn ngủ khi lái xe: Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su giúp chống buồn ngủ khi lái xe ô tô đường dài

Sự vận động của cơ hàm sẽ giúp tài xế giảm tình trạng mệt mỏi. Kết hợp với nhai kẹo, tài xế hãy ngồi thẳng lưng và cố gắng chuyển động mắt nhiều hơn. Bên cạnh đó, nên chọn kẹo cao su bạc hà bởi vị cay mát sẽ kích thích thần kinh phế vị, tạo ra thứ giống như một cú sốc điện tới hệ thống thần kinh, qua đó tránh được tình trạng buồn ngủ khi lái xe.

7. Nghe nhạc và hát theo

Hãy mở âm thanh trên xe của bạn nếu cần thiết. Bởi âm nhạc sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và mức độ mệt mỏi cơ thể. Nếu lái xe đang cảm thấy buồn ngủ, nghe một số bản nhạc sôi động và hát theo sẽ giúp cải thiện tinh thần và không còn mệt mỏi.

8. Cấu véo

Các lái xe có thể dùng chiêu “cấu, véo” chính mình để được tỉnh táo. Có thể chà vòm miệng với lưỡi, bóp dái tai, cánh tay hoặc chân, đập hoặc cù mình, cấu, véo hay bất cứ điều gì để đuổi đi những buồn ngủ. Chỉ cần làm một trong số cách đó sẽ kích thích tài xế ra khỏi trạng thái mệt mỏi của chính mình.

9. Đi lại để vận động cơ thể

Nếu tất cả các mẹo trên trên đều vô ích, lái xe hãy tìm một nơi an toàn, đỗ lại, xuống xe và đi bộ loanh quanh. Vận động cơ thể sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, trí óc hoạt động tốt hơn và loại bỏ mệt mỏi.

Các bạn có thể đi bộ vòng quanh xe, lau cửa kính, chỉnh gương, kiểm tra lốp.... một chút vận động nhẹ đã khiến các bạn hết buồn ngủ.

10. Học cách chợp mắt

Trước khi bạn bắt đầu một chặng đường dài, hãy cố gắng chợp mắt một chút. Một giấc ngủ ngắn trước khi xuất phát có thể sẽ mang lại cho lái xe một năng lượng dồi dào.

Học cách chợp mắt để chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả - tỉnh táo hơn để xử lý những tính huống xấu

Nếu trên đường đi, lái xe cảm thấy quá mệt mỏi. Đừng ngần ngại dừng lại và có một giấc ngủ ngắn từ 15 đến 20 phút rồi hãy bắt đầu đi tiếp. Chỉ cần chợp mắt thoáng qua 15 phút, não bộ sẽ được nghỉ ngơi, và sau khi tỉnh dậy lái xe sẽ thấy cơ thể đã được “sạc” lại ít nhất 50% pin, có tinh thần tiếp tục cuộc hành trình.

Trên đây chính là những bí quyết chống buồn ngủ khi lái xe cho các tài xế. Hi vọng thông tin mà ThegioiLexus đưa ra sẽ hữu ích. Chúc các bạn lái xe an toàn.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN
UP ẢNH
Mới nhất | Xem nhiều 0 Bình luận
08375.33333 Tư vấn ngay