Các Bước Hướng Dẫn Lái Xe Số Tự Động Từ A-Z Cho Người Mới

Việc học lái xe luôn là một thử thách khó khăn cho người mới bắt đầu. Chính vì vậy, nhiều người thường có thói quen bắt đầu với việc học lái xe số tự động trước, bởi việc điều khiển xe dễ và thoải mái hơn. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn lái xe số tự động chi tiết, giúp bạn tự tin hơn khi lưu thông trên đường.

Hiểu thế nào về xe số tự động?

Trước khi đi vào hướng dẫn chi tiết cách lái xe, chúng tôi muốn thông tin đến bạn về xe số tự động. Xe số tự động, hay còn được gọi là xe sử dụng hộp số AT. Hộp số này có công dụng tự tối ưu việc sang số cho phù hợp với việc vận hành của xe. Chính vì vậy, khi điều khiển xe số tự động, người lái sẽ không cần phải thao tác quá nhiều, mà chỉ cần tập trung vào việc quan sát và xử lý các tình huống trên đường.

Cũng bởi sự thuận tiện đó, hiện nay các dòng xe mới ra mắt hầu như đều được trang bị hộp số tự động. Các hộp số tự động này cũng chia ra theo từng cấp, phổ biến nhất vẫn là 5 – 7 cấp. Cấp này càng cao thì đồng nghĩa với việc xe càng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt.

Xem thêm: Hướng Dẫn Lái Xe Số Sàn Từ Cơ Bản Tới Nâng Cao Chi Tiết Nhất
Thông tin chi tiết về xe ô tô hộp số tự động
Thông tin chi tiết về xe ô tô hộp số tự động

Những ưu điểm tuyệt vời của xe số tự động đó là:

  • Chỉ có 2 bàn đạp là ga và phanh, người lái sử dụng 2 bàn đạp này bằng chân phải, chân trái không cần sử dụng, giúp thoải mái hơn trong việc điều khiển.
  • Xe số tự động không có chân côn, chính vì vậy, người lái không phải sợ việc xe chết máy hay giật khi ra côn gấp.
  • Xe số tự động tiết kiệm được nhiên liệu hơn so với xe số sàn khi đi trong thành phố.
Xem thêm: 7 Kinh Nghiệm Lái Xe Ban Đêm Nhằm Đảm Bảo Sự An Toàn

Hướng dẫn các bước lái xe số tự động chính xác, an toàn

Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn lái xe số tự động chi tiết nhất, giúp các bạn có thể tự tin khi tham gia lưu thông trên đường.

Tìm hiểu và nắm vững các ký tự trên bảng điều khiển

Lái xe ô tô nào cũng vậy, chúng luôn là một sự thách thức đối với những người mới bắt đầu học, đặc biệt là đối với những người mới lần đầu tiếp xúc với xe ô tô. Việc đầu tiên cần phải làm khi học lái xe số tự động, đó là các bạn phải nắm vững được các ký hiệu viết tắt trên xe để sử dụng cho chính xác.

Dưới đây là một số ký hiệu cơ bản nhất mà xe ô tô nào cũng có:

  • P (Parking): Được sử dụng khi đỗ xe và khởi động xe, sử dụng trong trường hợp bạn muốn đỗ xe lâu tại một vị trí nào đó.
  • R (Reverse): Có nghĩa là số lùi, được sử dụng trong trường hợp bạn muốn lùi xe hoặc lùi đỗ xe. Khi sử dụng số này, bạn chú ý nên di chuyển xe thật chậm, đồng thời có thể đạp chân phanh để đảm bảo an toàn.
  • N (Neutral): Có nghĩa là vị trí trung gian, dùng với mục đích ngắt truyền động hộp số (chế độ không tải). Số N chủ yếu được sử dụng trong trường hợp bảo dưỡng hoặc khi cần xe cứu hộ.
  • D (Drive): Có nghĩa là vị trí lái xe, số tiến, sử dụng khi xe đang vận hành, dùng khi muốn xe di chuyển về phía trước.
Các ký tự trên hộp số tự động của xe ô tô
Các ký tự trên hộp số tự động của xe ô tô

Bên cạnh đó, tuỳ thuộc vào một số loại xe hiện nay có trên thị trường cũng như các hãng sản xuất mà xe có thể xuất hiện thêm một số ký tự khác nữa. Ví dụ:

  • L (Low): Có nghĩa là số thấp, sử dụng khi lên hoặc xuống dốc, khi xe tải nặng.
  • D1, D2 (Drive 1, Drive 2): Sử dụng trong trường hợp khi đi ở đoạn đường khó, đồng thời hãm số khi đổ đèo.
  • B (Brake): Số hãm xe, dùng để giảm tốc độ khi xe xuống dốc.
  • OD (Overdrive): Sử dụng khi muốn tăng tốc nhanh để vượt.

Quy trình vận hành và điều khiển xe số tự động

Dưới đây chúng tôi sẽ đề cập đến quy trình và kỹ năng lái xe số tự động chính xác nhất.

  • Bước 1: Mở cửa xe ô tô bằng chìa khoá cơ hoặc chìa khoá thông minh, ngồi vào vị trí lái, điều chỉnh vị trí ngồi và thắt dây an toàn.
  • Bước 2: Đặt chân phải lên vị trí chân phanh, đạp hết cỡ và thả phanh tay. Sau đó, cắm chìa khoá vào ổ xe và khởi động.
  • Bước 3: Vừa đạp chân phanh, vừa đồng thời gạt cần số phù hợp với điều kiện (gạt về số D nếu muốn xe tiến lên trước hoặc gạt về số R nếu muốn xe lùi lại).
  • Bước 4: Từ từ nhấc chân ra khỏi vị trí chân phanh, xe sẽ từ từ di chuyển nhẹ nhàng theo hướng mà bạn điều khiển. Trong quá trình di chuyển, nếu muốn tăng tốc xe chỉ cần đạp vào phần chân ga.
  • Bước 5: Người lái xe có thể tự chỉnh số trên hộp số bán tự động hoặc xe sẽ tự động điều chỉnh số chính xác cho điều kiện vận hành thực tế.
  • Bước 6: Khi muốn dừng xe, bạn nhấn giữ chân phanh cho đến khi xe dừng hẳn, kéo phanh tay và gạt cần về số P rồi tắt máy, rút chìa khoá, rời khỏi xe.
Xem ngay: Cách lái xe qua đường vòng quanh co đạt điểm thi cao nhất
Quy trình vận hành xe tự động khá đơn giản
Quy trình vận hành xe tự động khá đơn giản

Lưu ý cách lái xe số tự động an toàn

Dưới đây là một vài kinh nghiệm lái xe số tự động an toàn, các bạn hãy lưu ý khi điều khiển phương tiện:

Làm quen và kiểm tra xe cẩn thận trước khi khởi động

Mỗi một dòng xe, một hãng xe sẽ có những ký tự và vị trí sắp xếp khác nhau. Chính vì vậy, trước khi điều khiển xe tham gia giao thông, bạn cần chắc chắn một điều là mình đã quen với xe.

Ngay khi bước chân vào trong xe, bạn nên kiểm tra xem vị trí chỗ ngồi đã thoải mái hay chưa. Nếu chưa, hãy điều chỉnh lại độ ngả và vị trí của ghế mà bạn cảm thấy phù hợp nhất. Tránh trường hợp ghế lái quá gần hay quá xe so với vô lăng, khiến điều khiển trở nên khó khăn, đồng thời kiểm soát chân ga và chân phanh, xem sàn ghế đã có độ cao phù hợp hay chưa,…

Một trong những yếu tố cũng quan trọng không kém đó là kiểm tra lại gương chiếu hậu để quan sát những vật cản phía sau, đặc biệt khi tham gia giao thông đường dài thì bạn càng cần chú ý vấn đề này. Trước khi cho xe di chuyển, phải chắc chắn một điều là bạn đã thắt dây an toàn!

Không dùng cùng lúc 2 chân để xử lý thao tác

So với xe số sàn, chân côn đã được loại bỏ trên xe số tự động, chính vì thế mà tài xế sẽ không cần dùng chân trái để điều khiển xe nữa. Chính vì vậy, bạn chỉ cần dùng chân phải để điều khiển chân ga và chân phanh cho phù hợp.

Chú ý, không dùng cùng lúc cả chân ga lẫn chân phanh trong khi đang di chuyển. Bởi vô tình nó sẽ gây mòn má phanh, từ đó làm giảm hiệu quả của phanh xe. Nghiêm trọng hơn nữa, nếu xe đang dừng mà bạn nhấn đồng thời 2 chân, hộp số tự động của xe có thể bị hỏng.

Lưu ý không dùng cùng lúc 2 chân để xử lý thao tác
Lưu ý không dùng cùng lúc 2 chân để xử lý thao tác

Để đảm bảo an toàn nhất cho bản thân và những người tham gia giao thông trên đường, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi cần điều chỉnh cần số, bạn phải luôn đặt chân lên bàn đạp phanh để tránh trường hợp mất điều khiển, tuy nhiên, không được nhấn chân ga khi chuyển số.
  • Nên dùng giày đế phẳng để điều khiển chân ga hoặc chân phanh, hạn chế dùng giày cao gót (đối với phụ nữ), tránh cản trở quá trình điều khiển.
  • Giữ cho sàn xe thật gọn gàng, hạn chế tối đa trường hợp bị vướng hay kẹt bàn đạp.

Không chuyển về số “N” khi đang di chuyển

Trong trường hợp bạn đang để số “D” để di chuyển mà đột ngột chuyển về số “N” để dừng xe, rất dễ gây ra nguy hiểm cho tài xế và những người xung quanh vì thay đổi tốc độ đột ngột. Đồng thời, tuổi thọ của hộp số tự động sẽ bị giảm đi đáng kể.

Tìm hiểu ngay: [Bật Mí] Hướng Dẫn Các Cách Đi Xe Tiết Kiệm Xăng Mà Bạn Nên Biết
Không chuyển về số "N" đột ngột khi đang di chuyển
Không chuyển về số “N” đột ngột khi đang di chuyển

Tuy nhiên, trong những trường hợp khẩn cấp như trường hợp bị kẹt ga, bạn cần chuyển số về “N” đã ngắt truyền động, ngăn không cho xe tiếp tục chạy nhanh hơn nữa. Sau đó, nhấn phanh để giảm tốc độ từ từ cho đến khi xe dừng hẳn.

Hiểu rõ luật khi tham gia giao thông đường bộ tại Việt Nam

Điều lưu ý cuối cùng mà các bạn nên nhớ là trước khi tham gia lưu thông trên đường, cần nắm vững được luật điều khiển phương tiện theo luật lệ của nhà nước, đảm bảo nắm vững được các biển báo chỉ dẫn trên đường.

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn lái xe số tự động chi tiết đến cho bạn. Việc lái xe an toàn phụ thuộc rất nhiều vào người lái. Chính vì vậy, khi đã cầm vô lăng, bạn hãy tập trung cao độ, đồng thời thường xuyên luyện tập để xử lý chính xác các vấn đề phát sinh có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.