Hướng Dẫn Lái Xe Số Sàn Từ Cơ Bản Tới Nâng Cao Chi Tiết Nhất

Việc lái xe số sàn đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng bởi nhiều thao tác với nhau cùng cách vận dụng linh hoạt các kỹ thuật – kỹ năng lái xe. Do đó mà không ít người khá e ngại khi lái xe số sàn, đặc biệt là với những ai chỉ quen với việc điều khiển xe số tự động. Để giúp các bạn tự tin hơn, Thế giới Lexus sẽ hướng dẫn lái xe số sàn đúng cách nhất cho các tài xế mới ngay tại bài viết này.  

Hướng dẫn lái xe số sàn đơn giản cho người mới học

Hướng dẫn lái xe ô tô số sàn tuy khó và phức tạp hơn so với xe số tự động. Tuy nhiên, nếu thực hiện chăm chỉ, bạn sẽ thấy cách lái xe số sàn không hề khó. Với những người mới học lái xe, các bạn có thể tham khảo hướng dẫn tập lái xe số sàn theo chỉ dẫn dưới đây. 

Tham khảo: Các Bước Hướng Dẫn Lái Xe Số Tự Động Từ A-Z Cho Người Mới
Hướng dẫn lái xe số sàn rất đơn giản nếu bạn chịu khó tập luyện
Hướng dẫn lái xe số sàn rất đơn giản nếu bạn chịu khó tập luyện

Hướng dẫn lái xe ô tô số sàn đúng cách với thao tác cầm vô lăng

Muốn điều khiển hướng chuyển động của xe ô tô một cách dễ dàng, người lái xe cần cầm vô lăng đúng kỹ thuật. Nếu coi vô lăng lái như chiếc đồng hồ thì tay trái của bạn phải nắm vào vị trí 9 – 10 giờ, tay phải nắm vào trị trí 2 – 3 giờ, ngón cái đặt dọc và 4 ngón tay sẽ ôm vào vành vô lăng lái.

Lúc này, vai và tay thả lỏng tự nhiên để nếu có phải di chuyển ở quãng đường dài bạn cũng không bị mỏi và dễ dàng thực hiện các thao tác khác. Trong khoảng giới hạn trên, tùy theo góc nghiêng vô lăng của từng loại xe mà bạn có thể điều chỉnh sao cho hợp lý.  

Thông thường trên vô lăng sẽ được tích hợp túi khí. Nếu xảy ra va chạm, túi khí sẽ được kích hoạt chỉ trong chớp mắt với một lực lớn nên tay bạn đặt ở vị trí cao (11 – 1 giờ) hay đặt trên vô lăng có thể khiến tay đập vào mặt gây thương tích nặng nề hơn. 

Ra vào số đúng tốc độ

Trong quá trình lái xe, khi xe chưa đủ tốc độ mà tài xế đã vào số cao sẽ làm cho xe bị ì, đạp ga xe không thể tăng tốc mạnh như mong muốn, điều này có nghĩa là bạn đang chạy ép số. Do đó, tài xế cần học cách tạo đà, khi vận hành xe cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe.

Chú ý ra vào số đúng tốc độ khi lái xe số sàn
Chú ý ra vào số đúng tốc độ khi lái xe số sàn

Cách ra vào số xe sàn đúng cách cụ thể như sau:

  • Số 0: Hay còn gọi là số Mo, thực chất là xe đang ở trạng thái tự nhiên. Bánh răng không ăn khớp và xe sẽ không chuyển động. Khi tập lái hay thi sát sạch, bạn lưu ý phải về số 0 trước khi khởi động máy. Tương tự, khi kết thúc bài thi sát hạch, thí sinh cũng nhớ về số 0 và kết hợp kéo phanh tay. 
  • Số 1: Tương đương với tốc độ 5 – 10km/h.
  • Số 2: Tương ứng với tốc độ từ 10 – 15km/h.
  • Số 3: Ứng với tốc độ từ 15 – 30km/h.
  • Số 4: Ứng với tốc độ từ 35 – 40km/h.
  • Số 5: Là trên 45km/h. 

Luyện tập số nguội (vào số)

Với những tài xế mới, các bạn có thể luyện tập ra vào số (số nguội) theo các hướng dẫn lái xe số sàn từ cơ bản tới nâng cao theo các bước sau:

  • Tăng từ số 1 lần lượt lên số 5 cho tới khi thuần thục mà không cần nhìn vào cần số.
  • Ngược lại, bạn cho giảm từ số 5 lần lượt về lại số 1 mà không cần nhìn. 
  • Luyện tập chuyển số tắt mà không cần thực hiện theo tuần tự, chẳng hạn như chuyển từ số 5 về thẳng số 1, số 4 về số 2, số 3 về số 1,… và ngược lại. 

Nếu đã thực hiện thuần thục với số nguội cũng là lúc bạn nên xem xét tới cách chuyển số đúng cách khi lái xe thực. Khi lần đầu cho xe chuyển bánh, bạn có thể thấy hơi căng thẳng và xe có thể bị chết máy. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, mỗi khi thay đổi số thì bạn phải đạp hết côn. Xe chuyển bánh (số 1), người lái cần phải nhả côn từ từ nhưng từ số 2 trở lên, bạn có thể nhả côn nhanh hơn.

Xem ngay: Cách Lùi Xe Số Sàn An Toàn, Hiệu Quả Không Phải Ai Cũng Biết
Tập luyện nhiều lần để quen vào cảm giác vào số, chuyển số
Tập luyện nhiều lần để quen vào cảm giác vào số, chuyển số

Lúc lên số là thời điểm xe cần tăng tốc, vòng tua đã đủ lớn và có cảm giác máy bị gằn. Với vòng tua thấp, xe sẽ bị ì và hơi bị giật thì đó là lúc bạn cần giảm số. Để quen với cảm giác vào và ra số hợp lý, tài xế cần dành nhiều thời gian để luyện tập. 

Hướng dẫn lái xe B2 số sàn – Sử dụng số trong bài thi sát hạch

Trong hướng dẫn lái xe B2 số sàn ở các bài thi sát hạch đường trường có giám thị trên xe chấm điểm, bạn nên lưu ý những điểm liên quan đến cách vào số xe ô tô như sau:

  • Hãy vào số phù hợp với tốc độ xe cũng như điều kiện vật cản trên đường nếu có.
  • Chuyển số nhẹ nhàng và an toàn. 
  • Các bạn lưu ý đưa tay phải trở lại cầm vô lăng sau khi đã chuyển số xong. 
  • Không nhìn vào cần số khi thay đổi số (các bạn cần tập luyện để quen cảm giác, vì nhìn vào cần số khi đang điều khiển xe rất nguy hiểm).
  • Bình tĩnh đạp hết côn và vào lại đúng số cần thiết nếu lỡ vào nhầm số. 

Điều khiển chân côn hợp lý

Việc sử dụng côn là kỹ thuật cơ bản nhằm giúp tài xế kiểm soát tốt tốc độ của xe. Thao tác với chân côn thành thạo sẽ giúp người lái thực hiện hiệu quả những phần thi sa hình như:

  • Khởi hành và dừng xe.
  • Tăng giảm số.
  • Đề pa trên dốc.
  • Cho xe chạy với tốc độ thật chậm mà không làm xe bị chết máy. 
Điều khiển chân côn hợp lý
Điều khiển chân côn hợp lý

Sử dụng côn xe trong các bài tập hướng dẫn lái xe ô tô số sàn

Khi luyện tập sử dụng côn xe, tài xế nên lựa chọn cung đường vắng người quan lại. Thông thường việc này sẽ do thầy giáo hướng dẫn bố trí cho nhóm học viên nên bạn cũng không cần quá lo lắng. Ngoài ra, bạn cũng có thể mượn xe của bạn bè, người nhà nhưng nên có người hướng dẫn lái xe số sàn ngồi cùng để đảm bảo thực hiện đúng và đảm bảo an toàn.

Khi bắt đầu tập chân côn, tài xế phải cho xe nổ máy, hạ hết phanh tay, thắt dây an toàn và điều chỉnh ghế phù hợp để có thể đạp chân côn mà không gặp khó khăn hay khó chịu. Cụ thể:

  • Tài xế đạp hết côn rồi vào số 1.
  • Nhấn nhẹ ga để giúp máy khỏe hơn cũng như để vòng tua có thể đạt được mức 1500 vòng/phút.
  • Quan sát phía trước, xung quanh để đảm bảo an toàn.
  • Nhả nhẹ chân côn một cách chậm rãi.

Khi côn bắt đầu bám, xe hơi rung rung nhẹ và di chuyển. Mỗi xe sẽ có điểm bám côn nhất định và thường là vị trí khi người lái nhả được khoảng ⅓ hành trình. Lúc này bạn đè hết côn và đạp nhẹ phanh để dừng xe. Lặp lại quá trình này từ bước 2 tới bước 4, bạn sẽ dần cảm nhận được rõ hơn vị trí côn bắt đầu bám.

Nếu bạn đã nắm được cách sử dụng côn, điều chỉnh tốc độ bằng chân côn là bài tập tiếp theo mà bạn cần nằm lòng. Khi xê bắt đầu chuyển bánh, thay vì đạp hết côn và phanh để dừng xe, bạn chỉ cần đạp nhẹ côn để xe chuyển động chậm dần. Tuy nhiên, nếu xe đã chạy chậm lại thì tài xế nên nhấc nhẹ chân côn để xe lại chạy nhanh hơn một chút rồi lặp lại những thao tác này nhiều lần.

Đọc thêm: Cách Lái Xe Xuống Dốc, Đổ Đèo Đảm Bảo An Toàn Cho Các Xế Mới
Vị trí bàn đạp côn
Vị trí bàn đạp côn

Về bản chất, người lái đang cho xe chạy tốc độ chậm nhất có thể nên đây cũng là kỹ thuật chạy xe thông dụng trong thực tế. Để lái xe tốt hơn, khi đã quen với việc điều khiển côn, tài xế sẽ cần tập luyện để kết hộ điều khiển ly hợp với các thiết bị khác như số, phanh tay, ga,… Việc làm này sẽ giúp bạn thực hiện được những bài tập khác tốt hơn như:

  • Tăng giảm số: Kết hợp côn ra – ga vào để tăng giảm giữa các số sao cho phù hợp với tốc độ xe, tình huống trên đường.
  • Đề pa lên dốc: Phối hợp côn với phanh tay, phanh chân và số để dừng xe, khởi hành lên dốc đảm bảo xe không chết máy hay bị tụt dốc. 

Cách điều khiển phanh tay

Nếu không phải trong trường hợp khẩn cấp, chúng ta sẽ bắt đầu phanh nhẹ rồi mới bóp phanh mạnh lên, sau đó lại giảm đi sao cho xe đi chậm lại thay vì bóp cứng phanh cho xe khựng lại. Nguyên tắc này không chỉ áp dụng cho xe đạp mà với cả xe ô tô hay xe máy cũng vậy. Kỹ thuật phanh này còn gọi là phanh nhiều lần.

Về cơ bản, đây là cách dùng phanh với lực biến đổi thay vì cố định. Để thực hiện bạn cần đạp phanh nhẹ rồi mới ấn mạnh dần lên, kết thúc lại là phanh nhẹ trước khi dừng hẳn. Cũng có một vài người bỏ qua bước phanh nhẹ mà bắt đầu bằng việc đạp nhẹ dần hoặc nhả phanh để tận dụng đà của xe và đạp tiếp phanh cho xe dừng hẳn. Đây cũng là một trong những cách giúp bạn sử dụng phanh số sàn an toàn và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

Với những kỹ thuật hướng dẫn lái xe số sàn như đã nêu, lái xe có thể làm giảm tốc độ và dừng xe như mong muốn cũng như đảm bảo các yếu tố khác như:

  • Cho phép phương tiện khác biết được bạn đang định làm gì để nhường hoặc dành đường.
  • Tránh tình huống bị bó phanh nếu đạp phanh mạnh và đột ngột.
  • Tránh làm xe bị trượt do đạp phanh chết.
  • Tiết kiệm nhiên liệu.
  • Làm giảm hao mòn phanh, lốp và các bộ phận cơ khí khác của xe.
  • Tạo sự thoải mái và an tâm cho hành khách khi ngồi trên xe. 
Lưu ý luôn giữ phanh tay khi xuống dốc hay dừng xe
Lưu ý luôn giữ phanh tay khi xuống dốc hay dừng xe

Việc áp dụng kỹ thuật phanh trên sẽ giúp người lái dừng xe nhẹ nhàng tại điểm dừng dự kiến. Toàn bộ quá trình phanh diễn ra khá “mượt” cho tới khi xe dừng bánh, người lái sẽ không có cảm giác bị dúi mạnh về phía trước. Thực chất, cách phanh xe như hướng dẫn không hẳn là chậm hơn so với đạp cứng phanh. Điều quan trọng là bạn cần điều chỉnh lực đạp sao cho phù hợp và không nên đạp mạnh cho xe đứng khựng lại hoặc tệ hơn là bánh xe bị trượt trên đường. 

Những sai lầm dẫn tới tụt dốc khi đề pa

Sai lầm dẫn tới các tài xế điều khiển xe bị tụt dốc khi đề pa nằm ở quá trình nhả côn. Cụ thể:

  • Nhả côn quá tầm do không điều khiển được chân côn dẫn tới xe bị chết máy.
  • Nếu muốn nhả côn, trước đó lái xe cần ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500 – 2.000 vòng/phút. Tuy nhiên, trong quá trình nhả côn, tài xế không giữ đều chân ga khiến đầu xe không ngóc lên được.
  • Trong lúc nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay thì khả năng tụt dốc là 95%. Lúc này, các xế mới cần nhả thêm chút côn và ga thốc lên.
  • Sau khi cắt phanh, một vài tài xế không giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay thì khả năng tụt dốc là 98%. Với 2% còn lại cần bình tĩnh đạp côn, phối hợp với phanh và kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề pa sẽ giúp tài xế cứu vãn tình hình. 

Trước khi đề pa, tài xế phải luôn cầm phanh tay, bình tĩnh xử lý. Với những chiếc xe động cơ còn tốt thì đề pa mà không cần kéo phanh tay như sau:

  • Chú ý đạp côn với phanh để dừng trên dốc.
  • Khi đi, tài xế hơi nhả côn từ từ, khi thấy xe rung lên, bạn chuyển phanh sang chân ga, ga thốc lên, đảm bảo lên dốc 100%. Kỹ thuật này chỉ áp dụng được trong thời gian đỗ xe ngắn, nếu không sẽ xảy ra tình trạng mỏi chân. 
Đọc ngay: Cách lái xe qua đường vòng quanh co đạt điểm thi cao nhất
Tránh các sai lầm khi nhả côn đề pa để giúp xe leo dốc an toàn
Tránh các sai lầm khi nhả côn đề pa để giúp xe leo dốc an toàn

Không nên lạm dụng số 0 (N)

Việc đưa số về số trung gian khi đang vận hành hay chuẩn bị dừng đèn đỏ không giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại dễ khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, khó kiểm soát tốc độ. Thêm vào đó, có rất nhiều tài xế có thói quen về số 0 khi xuống dốc, điều này cực khi nguy hiểm. Bởi lúc này, tốc độ xe tăng theo gia tốc, cả phanh chân hay phanh tay sẽ không thể phát huy hết công dụng nên nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao. 

Vậy nên, nếu xe đang di chuyển, các tài xế nên hạn chế về số 0. Nếu gần tới vạch đỗ đèn đỏ, bạn nên chủ động về số thấp để vừa giảm tốc độ vừa có thể duy trì tốc độ chủ động di chuyển khi cần tránh các chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện. 

Không nên nổ máy rồi đi ngay vào buổi sáng

Buổi sáng sớm là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất. Do đó, sau khoảng thời gian dài không vận hành, đa phần dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Lúc này buồng đốt và hệ thống xi lanh gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt. 

Việc khởi động xe vào lúc này cần có khoảng thời gian nhất định để dầu có thể bơm lên xi lanh một cách đầy đủ và ổn định. Tiếp đó, bạn cần bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng 1 – 2 phút trước khi vận hành.

Lưu ý khi lái xe số sàn để đảm bảo an toàn

Trước khi áp dụng các bài hướng dẫn lái xe số sàn, các bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để việc điều khiển xe được diễn ra an toàn, đúng cách. Cụ thể:

  • Kiểm tra dầu, nước, điện, lốp: Với xe của gia đình, bạn cần kiểm tra định kỳ 2 tuần một lần hoặc trước những chuyến đi xa. Nếu bạn mượn xe của người khác hoặc thuê xe thì lưu ý kiểm tra cẩn thận trước khi khởi hành để tránh bị trục trặc giữa đường gây ảnh hưởng tới chuyến hành trình.
  • Giày dép trang phục: Nên đi giày ôm sát chân, việc dịch chuyển giữa chân và phanh, ra vào côn của người lái sẽ trở nên thuận tiện hơn. Khi đi dép thì nên chọn loại có quai hậu và nhớ cài quai, bạn không để quai lòe xòe mắc vào chân ga hay chân phanh rất nguy hiểm. Với trang phục, bạn nên lựa chọn trang phục thoải mái, gọn gàng. Trang phục quá bó hoặc quá kiểu cách đều ít nhiều cản trở tới các thao tác điều khiển xe. 
Không nên đi giày cao gót lái xe ô tô
Không nên đi giày cao gót lái xe ô tô
  • Mở cửa xe: Do cửa xe khá rộng nên cần lưu ý mỗi khi mở để tránh va chạm với người đi đường. Việc không chú ý quan sát có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện đang đi cạnh đó. 
  • Cách ngồi: Theo hướng dẫn lái xe số sàn thì bạn nên ngồi thẳng, tựa lưng thoải mái vào ghế. Bạn cho ghế kéo ra trước/sau để chân có thể dẫm phanh – ga – côn tốt nhất, đầu gối hơi chùng. Chỉnh ghế lên/xuống sao cho đỉnh đầu cách trần xe một khoảng gang tay, nếu người thấp thì chỉnh ghế cao nhất có thể. Lưu ý, bạn cần nắm tay ở vị trí cao nhất, vị trí 12h của vô lăng. Sau đó, dựng/ngả tựa lưng ghế sao cho tay nắm vô lăng, khuỷu tay hơi chùng xuống và chỉnh điểm tựa đầu ngang với mắt. 
  • Cách đặt chân: Luôn tỳ gót chân lên sàn xe để thuận tiện cho việc đạp phanh – ga và côn. Tuyệt đối không nhấc chân lên khỏi sàn rồi đạp xuống bởi thói quen này dễ dẫn tới việc nhầm phanh – ga. Chân trái đạp côn, chân phải đạp phanh – ga. 
  • Thắt dây an toàn: Hãy tập cho mình thói quen thắt dây an toàn kể cả lái xe hay hành khách ngồi ghế phụ phía trước. Nếu cẩn thận thì cả người ngồi hàng ghế phía sau cũng cần cài dây an toàn. Đây là một trong những kinh nghiệm lái xe an toàn khi tham gia giao thông mà bạn cần nắm được. 
  • Chỉnh gương chiếu hậu: Bạn cần chỉnh gương chiếu hậu ở trong buồng lái và ngoài buồng lái sao cho có thể quan sát được tình trạng giao thông ở bên trái, bên phải cũng như phía sau. Việc chỉnh gương lúc xe ô tô đang chuyển động là rất nguy hiểm, nên bạn cần lưu ý điều này. 
  • Khởi động máy: Khi khởi động máy, các xế cần đưa xe về số 0, kèm theo phanh tay. Nếu khởi động xe trong thời tiết giá lạnh, bạn nên để máy nổ khoảng 1 phút trước khi cho xe chạy. 

Với những cách hướng dẫn lái xe số sàn đơn giản như trên, hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin, kỹ năng và hiểu biết trong việc điều hành xe số sàn tốt hơn. Việc tuân thủ luật lệ giao thông, thực hành tốt các bài tập sẽ giúp bạn điều khiển xe an toàn, tự tin hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.